ครู! มหาศาลน่าเรียนรู้ ตอน ใครว่าง่าย



 
          อาชีพครู เป็นอาชีพที่ทุกคนรู้จัก และเป็นอาชีพแรกๆ ที่เด็กๆ หลายคนอยากเป็น เพราะครูคือคนที่อยู่ใกล้เด็กมากที่สุด เมื่อถึงวัยเข้าเรียน สำหรับคนไทยอาชีพครูได้รับเกียรติ และมีคุณค่าสูง แต่ค่าเงินเดือนกลับเทียบกับหลายๆ อาชีพไม่ได้ แต่หากพัฒนาระดับของตนเองไปตามลำดับก็จะได้เงินเดือนและเงินตำแหน่งพอสมควร เหตุนี้ก็เลยทำให้คุณครูหลายคนมุ่งมั่นทำตำแหน่งและงานประเมินมากกว่าการสอนที่เป็นงานหลัก แต่ในประเทศเรานี้ ยังมีคุณครูดีๆ ทรงคุณค่าอีกมากมาย ที่พี่เกียรติของคารวะนอบน้อมจากใจ

      อาชีพครูมีหลายแบบ หลายสังกัด ทั้งครูราชการ ครูเอกชน ครูกทม. ครูอัตราจ้าง  อาจารย์มหาวิทยาลัยแบบพนักงานราชการ ครู กศน. ครูชุมชน ครูการศึกษาพิเศษ และครูสอนพิเศษ ซึ่งในที่นี้พี่เกียรติของพูดถึงอาชีพครูในโรงเรียนจ้า 

        ครูในโรงเรียนมีหลายระดับทั้งครูอนุบาล ครูประถมศึกษา และครูมัธยมศึกษา คุณครูแต่ละกลุ่มจะมีลักษณะเฉพาะต่างกัน ชอบเด็กในวัยต่างๆ กัน ครูมัธยมไม่ชอบเด็กเล็กๆ บอกว่าเด็กพูดไม่รู้เรื่อง (ยังพูดไม่เก่ง ฟังเข้าใจยาก) แต่ครูอนุบาลก็มักไม่ชอบเด็กโต บอกว่าเด็กโตพูดไม่รู้เรื่องเหมือนกัน (พูดไม่ฟัง) ในขณะคุณครูประถมจะอยู่ตรงกลางไม่ออกความเห็นอะไร เรื่องวัยของเด็ก วัยไหนก็ได้ว่างั้น แต่ที่เหมือนๆ กันในครูทุกระดับ คือ ความเป็นครู จะออกมาตามท่าทาง คำพูด เป็นลักษณะที่อธิบายไม่ถูก แต่พอมองปั๊บก็คิดได้ว่า คนคนนี้ต้องเป็นครูแน่ๆ เลย ว่าแล้วก็ต้องไปดูกันว่าครูแต่ละช่วงวัยต้องรู้และเป็นอย่างไร เผื่อจะได้เป็นข้อมูลตัดสินใจสำหรับน้องๆ ชาว Dek-D.com ที่อยากเป็นแม่พิมพ์ พ่อพิมพ์ของชาติจ้า



 
ครูอนุบาล
           รักเด็ก ใจเย็น เข้าใจเรื่องพัฒนาการเด็ก เพราะ เด็กอนุบาลจะยังมีร่างกายที่ไม่แข็งแรงนัก บางคนยังเดินไม่ถนัด บางคนยังพูดไม่ได้ ครูวัยอนุบาลจึงต้องเรียนเรื่องพัฒนาการของเด็กเป็นสำคัญ ทั้งด้านร่างกายและภาษาด้วย แค่เด็กคนไหนเดินขึ้นบันไดยังไม่สลับเท้าก็อาจจะมีพัฒนาการช้าได้ ครูอนุบาลจึงต้องมีทักษะการสังเกตมากทีเดียว หูไวตาไว ต้องคอยระวังเด็กๆ ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ  ทั้งยังควรต้องชอบเล่านิทาน ร้องเพลง มีความคิดสร้างสรรค์ บางทีเพื่อนๆ ของครูอนุบาลมักมองว่าครูอนุบาลเพ้อๆ แต่จริงๆ เพราะครูอนุบาลอยู่กับเด็ก จึงมีความคิดจินตนาการที่มองโลกสดใส อย่างที่ผู้ใหญ่ที่ทำอาชีพอื่นๆ อาจลืมเลือนไปแล้วนั่นเอง ร่าเริงแจ่มใส บางคนก็มีบุคลิกนิ่งๆ นะคะ แต่พออยู่กับเด็กๆ จะสดใสมาก ที่สำคัญที่สุด หน้าเด็ก กันเกือบทุกคนเลย ใครอยากดูหน้าเด็กตลอดเวลา ไปเป็นครูอนุบาลนะคะ ฮา 
           ครูอนุบาลในเมืองไทยยังไม่ค่อยเปิดรับเพศชาย เนื่องจากค่านิยมทางสังคม ผู้ปกครองไทยน้อยคนนักที่จะยอมให้ครูผู้ชายมาจัดการธุระส่วนตัวของลูกผู้หญิงตัวน้อย หรือจะลูกผู้ชายก็เถอะ นอกจากนี้ วัยอนุบาลเป็นวัยกำลังเรียนรู้บทบาทแต่ละเพศจากผู้ใหญ่ ครูอนุบาลไม่ว่าใจจะเป็นเพศใดๆ ก็ต้องมีภาพลักษณ์ของเพศดั้งเดิมให้ชัดเจน เช่น ผู้ชายต้องแข็งแรง ขึงขัง ไม่ตุ้งติ้ง รู้จักช่วยเหลือผู้หญิง ไม่ใส่กระโปรง  เป็นต้น มิฉะนั้นเด็กๆ วัยอนุบาลจะเกิดการเลียนแบบลักษณะทางเพศจากครูอย่างสับสน และทำให้เข้าใจบทบาทของแต่ละเพศผิดไปได้ สื่อการสอนที่สร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สำคัญในการเรียนรู้วัยอนุบาล คุณครูจึงควรมีฝีมือทางศิลปะบ้าง
การเลือกเรียน คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ สาขา/เอกปฐมวัย/การอนุบาลศึกษา

       
 




ครูประถมศึกษา 
           รักเด็ก ใจเย็น เข้าใจจิตวิทยาเด็ก มีลูกล่อลูกชนไว้หลอกเด็กๆ ให้สนใจการเรียน เช่น เกมต่างๆ ดังนั้น ครูประถมศึกษาต้องมีทั้งจิตวิทยาและกลวิธีการสอนที่หลากหลาย ทั้งยังต้องมีความรู้ในวิชาพื้นฐานต่างๆ อย่างกว้างขวาง เพราะส่วนมากแล้ว ครูประถมศึกษาต้องสอนหลายวิชา ในโรงเรียนใหญ่ๆ อาจเป็นครูประจำชั้นและสอนเพียงหนึ่งวิชา แต่ถ้าอยู่ในโรงเรียนเล็กๆ ต้องเป็นครูประจำชั้นและสอนทุกวิชาเลยทีเดียว ดังนั้นบางทีครูประถมศึกษาก็ควรฝึกวิทยายุทธที่หลากหลาย เป็นครูผู้ชายก็ต้องเย็บปักถักร้อยเป็น เป็นครูผู้หญิงก็ต้องปลูกผักทำสวนได้กันเลยทีเดียว 
            ครูประถมศึกษามีบุคลิกที่ร่าเริงแจ่มใสไม่แพ้ครูอนุบาล แต่ต้องมีภาพลักษณ์ครูที่เข็มงวด มีระเบียบเรียบร้อยด้วย เพื่อเป็นแบบอย่างทางการปฏิบัติตนทางสังคม การมีมารยาท การปฏิบัติตนต่อผู้ใหญ่ เพราะวัยนี้จะเป็นช่วงการเรียนรู้ทางสังคมที่สำคัญ ต้องปลูกฝังคุณสมบัติเหล่านี้แต่ยังเด็กๆ ค่ะ
การเลือกเรียน คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ สาขา/เอกประถมศึกษา


 
ครูมัธยมศึกษา 
 
        ศึกษาเพียงลูกล่อลูกชน มาจูงใจแค่เกมทั่วๆ ไป อย่างเด็กประถมศึกษาไม่ได้ ครูมัธยมศึกษาต้องงัดกลยุทธ์มาสอนเลยทีเดียว ต้องเข้าใจจิตวิทยาเด็กและวัยรุ่น เพราะเด็กมัธยมศึกษากำลังอยู่ในช่วงของการปรับตัวจากเด็กไปสู่ผู้ใหญ่ ครูมัธยมศึกษาควรเป็นที่ปรึกษาในวัยที่สับสนของเด็กๆ ได้ ที่สำคัญต้องทันเหตุการณ์เรื่องราวทันสมัยของวัยรุ่น อย่างเทคโนโลยี เสื้อผ้า ละคร เพลง และเลือกมาสอนเป้นบทเรียน หรือยกตัวอย่างในบทเรียนได้ วัยรุ่น อยากรู้ อยากลอง บ้างอาจถึงคึกคะนองลองดี ครูมัธยมศึกษาต้องสามารถควบคุมอารมณ์ และทันตามเกมของวัยรุ่น ครูเฮฮาจะเป็นที่ชื่นชอบของเด็กมัธยม แต่ถ้าเคร่งครึมแต่มีกลเม็ดการสอนที่ดี ก็เป็นที่เคารพของเด็กๆ เช่นกัน 
          ครูในวัยนี้ต้องเป็นแบบอย่างของคนที่มีเหตุผล ทุกการกระทำ คำสั่ง การลงโทษของครูต้องมีเหตุผล มีการตกลงกัน ทั้งนักเรียนและครูต้องเคารพในกฎระเบียบที่ร่วมกันสร้าง และรับฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน ครูมัธยมจะรักเด็กๆ น้อยหน่อยก็ได้ (ฮา) แต่ต้องเข้าใจในลักษณะของวัยรุ่น จะทำเป็นครูแม่พระ แสดงออกว่ารักเด็กๆ สุดหัวใจ จะทำให้เด็กๆ กลัวหรือหมั่นไส้ไปเสียอีก ครูมัธยมต้องมีความรู้ในสาขาที่สอนอย่างจริงจัง แต่ก็ควรรอบรู้ในสาขาที่ใกล้เคียงกันเพื่อช่วยในการสอนให้มีขอบเขตกว้างขวางมากขึ้นด้วย อย่างสอนฟิสิกส์ก็เก่งคณิตศาสตร์ได้ เป็นต้น
การเลือกเรียน คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ สาขา/เอกมัธยมศึกษา หรือเอกวิชาในหลักสูตร กศ.บ ซึ่งจะอยู่ในคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัย 


 
ครูการศึกษาพิเศษ 
       ตอนนี้หลายๆ โรงเรียนทั่วไปมีครูการศึกษาพิเศษประจำอยู่ในโรงเรียน เพื่อคอยเป็นครูช่วยเสริมและสนับสนุนการเรียนของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษในรูปแบบต่างๆ ครูการศึกษาพิเศษในโรงเรียนไทยทั่วไป (ไม่ใช่โรงเรียนเฉพาะทาง อย่างโสตศึกษา หรือโรงเรียนสอนคนตาบอด) ทำหน้าที่หลักในการคัดกรองนักเรียนที่อาจต้องการการดูแลเป็นพิเศษ และวางแผนการเรียนของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ เขียนแผนพัฒนารายบุคคล (IEP: Individual Education Plan) ที่ต้องร่วมกันทำระหว่างครูประจำชั้น ครูการศึกษาพิเศษ ผู้บริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง ร่วมถึงแพทย์ พยาบาลประจำของเด็กด้วยค่ะ รวมถึงการสอนเสริมตามแต่รูปแบบที่วางแผนไว้ แต่หากเป็นครูการศึกษาพิเศษในโรงเรียนเฉพาะทาง ก็จะทำหน้าที่สอนตามปกติเหมือนครูในโรงเรียนทั่วไปค่ะ 
            ครูการศึกษาพิเศษนี้ต้องมีความรู้เฉพาะทางการศึกษาพิเศษที่ครอบคลุมทั้งเรื่องความรู้วิชาการที่สอน หลักจิตวิทยาและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ วิธีการสอน เทคนิคการสอน การเลือกใช้สื่อการสอนให้เหมาะสมกับลักษณะของเด็กพิเศษด้วยค่ะ บางคนก็ต้องรู้ทั้งอักษรเบรล์ล หรือภาษามือ เพื่อใช้ในการสอนเด็กๆ เลยล่ะค่ะ

           เด็กที่มีความต้องการพิเศษ คือ กลุ่มเด็กที่ต้องได้รับการดูแลหรือส่งเสริมการเรียนรู้เพิ่มเติม หมายรวมทั้งกลุ่มเด็กเก่งมากๆ อัจฉริยะ ที่ต้องการครูพิเศษเฉพาะด้านที่เก่งนั้น จนถึงเด็กที่มีความบกพร่องต่างๆ ที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษเลยค่ะ
การเลือกเรียน คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ สาขา/เอกการศึกษาพิเศษ




       ในระบบการศึกษาของไทย จะมีครูสามรูปแบบแรกนี้เป็นสำคัญค่ะ ส่วนครูการศึกษาพิเศษเริ่มได้รับการสนับสนุนและเห็นความสำคัญมากขึ้นตามลำดับ ซึ่งอาชีพครูนั้น อาจเป็นอาชีพทางเลือกของใครๆ ที่ไม่รู้จะทำอาชีพอะไร แต่ก็ยังมีคุณครูอาชีพ ที่เลือกอาชีพครูด้วยอุดมการณ์ มุ่งมั่นอบรมเยาวชนของชาติอีกไม่น้อย รายละเอียดของอาชีพครูดังที่พี่เกียรติเล่ามา น้องๆ คงจะพอเห็นว่า ครูอยู่กับนักเรียนหลายๆ คน ที่มาจากที่ทางต่างกัน ทั้งฐานะ ครอบครัว การที่จะทำความรู้จัก และสอนให้ทุกคนได้รับความรู้ จึงเป็นเรื่องท้าทาย และไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้ทุกคนโตเติบไปอย่างสวยงามในแต่ละปี 

        ดังนั้น ใครๆ ที่บอกว่าอาชีพครูมันง่าย ใครๆ ก็เป็นได้ ใช่ค่ะ ใครก็เป็นครูได้ แต่จะเป็นที่ดีพร้อมด้วยความรู้และจรรยาบรรณไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย...

       ในครั้งหน้าพี่เกียรติก็จะพาไปรู้จักคุณครูดอยตัวจริง ที่รับราชการครูด้วยจิตวิญญาณที่เปี่ยมล้น แม้น้องๆ อาจไม่สนใจอาชีพครู แต่พออ่านเรื่องราวน่ารักๆ แบบนี้ก็คงอยากลองเป็นครูเข้าสักครั้งเลยทีเดียว โปรดรอติดตาม พร้อมของแถมความรู้เกี่ยวกับอาชีพรับราชการครู และอาชีพครูสังกัดต่างๆ อัตราจ้าง เอกชนต่างกันอย่างไร ครูอาชีพ และ อาชีพครู มีอะไรบ้าง คราวหน้าแน่นอน!



หากเริ่มสนใจอาชีพครูแล้ว ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมในการเลือกคณะได้จ้า
จากคอลัมน์ "คณะในฝัน" โดย พี่เป้่



ต้องอ่าน! เรื่องราวชีวิตครูจากประสบการณ์จริง และครูแต่ละสังกัดเป็นอย่างไร



 ขอขอบคุณ
   ครูดวงกมล ,ครูมะนาว 
ภาพประกอบ:
   โทรทัศน์ครู - thaiteachers.tv

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

21 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
DEEPSEA Member 21 ต.ค. 54 09:37 น. 2
เป็นการสรุปภาพลักษณ์ของครูที่ยอดเยี่ยมมากครับ!

   เนื่องจากเป็นการกล่าวถึงครู    เลยขอร่วมด้วยช่วยกันเพื่อให้การศึกษาดีขึ้น   ดังนี้ ...

1. ถ้าไม่ให้ครูต้องมาวุ่นเรื่องทำวิทยฐานะจนละการสอน  ...อย่าให้ครูเงินเดือนตัน...  ให้ทะลุได้โดยไม่ต้องทำผลงาน(หากครูผู้นั้นไม่ต้องการวิทยฐานะ)  แต่ก็สามารถทำได้(หากอยากทำ)  เท่านี้ครูทุกคนที่มุ่งสอนอย่างเดียวก็จะทำงานอย่างมีความสุขไม่มีกังวลและทุกข์ใจ(ตอบแทนครูดอยที่เป็นครูแท้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย)

2. ควรตั้งโรงเรียนศึกษาพิเศษเขตพื้นที่การศึกษาละ 1 แห่ง  ให้เป็นโรงเรียนเฉพาะทางสำหรับเด็กที่มีความพร้อมในการเรียนน้อย   ผู้ปกครองจะได้ไม่ต้องเป็นห่วงลูกหลาน(เพราะเป็นโรงเรียนใกล้บ้าน)   จะทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนปกติดีขึ้น  เพราะปัจจุบันครูไม่พอกับชั้นเรียนเป็นส่วนใหญ่  บางคนสอน 2 ชั้นเช่น ป.3 + ป.4  และยังต้องมาดูแลนักเรียนพิเศษอีก ต้องทำ IEP อย่างที่ว่า  ทำให้การเรียนการสอนไม่เต็มที่(ส่วนใหญ่ผู้มีอำนาจจะไม่มีใครสนใจมองจุดนี้ แต่ละคนหลงใหลได้ปลื้มที่มีการศึกษาหลากหลายในหนึ่งโรงเรียน   จึงทำให้เป็นสาเหตุหนึ่ง(สำคัญ)ที่ทำให้มาตรฐานของการศึกษาชาติตกต่ำมาหลายปีแล้ว

   ก็ได้แต่แสดงความเห็น   เผื่อจะมีคนเห็นด้วยมั่ง   เพราะดูๆมาก็หลายปีแล้ว  หากยังเป็นเช่นนี้อยู่  เราคงไม่ได้เป็นที่ 2 ของอาเซียนแน่ๆเมื่อถึง 2558

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด