คลิปบันดาลใจ เผื่อใครอยากทำงานข่าว


          เรื่องราวของวันนี้ของนำเสนอเป็นคลิปที่พี่เกียรติไม่ได้เป็นคนทำเอง แต่ต้องขอนำมาเสนอและอยากให้น้องๆ ชาว Dek-D.com ได้แวะดูกัน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเรียนการสอนให้ "เด็กทำข่าว" ซึ่งพี่เกียรติเชื่อว่าน่าจะเป็นโอกาสอันดีสำหรับน้องๆ ที่สนใจการทำข่าว การเป็นนักข่าว นักจัดรายการ นักหนังสือพิมพ์ หรือวงการข่าวเบื้องหลังต่างๆ คลิปนี้ไม่ได้นำเสนอเบื้องลึกเบื้องหลังของคนทำข่าว แต่นำเสนอมุมมองที่เด็กๆ ได้เรียนรู้จากการได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการทำข่าวขึ้นมาจริงๆ ดังที่พี่เกียรติเชื่อว่า 

"เราจะมีโอกาสค้นหาตนเองมากขึ้น ถ้าได้ลงมือทำสิ่งต่างๆ จริงค่ะ"


          คลิปแรกนี้มาจากต่างประเทศ เป็นโครงการข่าวนักเรียนชั้น ม. 2 ที่ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การทำงานข่าวจากนักข่าวจริงๆ ก่อน ได้เรียนรู้การใช้เครื่องไม้เครื่องมือ การวางแผนทำข่าว นักเรียนเขาได้สัมภาษณ์เพื่อนต่างทวีปจริง สัมภาษณ์นักการเมืองระดับประเทศจริงๆ ทำข่าวออกมาจริงๆ ภายในระยะเวลาที่กำหนด เรียกว่า เหมือนนักข่าวจริงที่ต้องทำข่าวนำเสนอให้ทันเหตุการณ์ทีเดียว



       
 
สิ่งที่น้องๆ ต่างประเทศเด็กได้เรียนรู้ คือ ความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น พี่เกียรติว่าเป็นวิธีการสอนที่ดี นักเรียนฝรั่งได้สัมผัสงานต่างๆ เร็วกว่าเรา เขามีโอกาสเรียนรู้งานอาชีพ และทำจริง แต่มัธยมต้น ในขณะที่นักเรียนไทยเรา ส่วนมากจะมีโครงการต่างๆ ที่ให้นักเรียนลงมือทำจริงเดียวก็ตอนมัธยมปลายไปแล้ว หรือบางคนก็เลือกสายอาชีพไป แต่บางทีก็เลือกผิด เพราะแทบไม่เคยได้สัมผัสจริงมาก่อนเลย  นี่อาจเป็นอีกส่วนที่เราเด็กไทยทั้งหลาย ไม่ค่อยจะได้เรียนรู้ว่าตัวเองสนใจอะไร เพราะเราแทบไม่เคยเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ หรือสัมผัสวิชาอาชีพที่จริงๆ  
        แต่พี่เกียรติก็จะไม่โทษว่าการศึกษาไทยไม่เปิดโอกาสหรือล้าหลังกว่าต่างชาติอะไรทำนองนั้นนะคะ เพราะ เราเป็นคนเลือกอนาคตตนเองได้ ดังนั้น น้องๆ ชาว Dek-D.com ก็ต้องลุกมาศึกษาเรื่องต่างๆ หาโอกาสในการลงมือทำเองก็ได้ค่ะ หางานอดิเรกทำที่หลากหลาย หรือลองงานใหม่ๆ เปิดประสบการณ์ตัวเราได้ เชื่อว่าต้องเจอสิ่งที่สนใจจริงแน่ๆ จ้า



      พี่เกียรติเองก็มีอีกคลิปที่โรงเรียนไทยเราเองมีการเรียนการสอนให้นักเรียนได้ทำข่าวหนังสือพิมพ์ในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เพื่อการเป็นพลเมืองที่ดี และประเด็นที่ได้เรียนรู้ก็คล้ายคลึงกัน คือ ให้รู้จักรับผิดชอบต่อสังคม โดยผ่านกระบวนการทำข่าว มีการเชิญวิทยากรกข่าวมาให้ความรู้ บูรณาการกับวิชาภาษาไทยในการเขียนข่าว (งดภาษาวิบัติ!) มุมหนึ่งที่นักเรียนๆ ได้เรียนรู้ คือ การรู้จักการตั้งคำถามกับปัญหาของสังคม

     "หน้าที่หนึ่งของพลเมืองคือการรับรู้ข่าวสาร นักเรียนหรือเยาวชนก็มีโอกาสที่จะเสพข้อมูลข่าวสารนี้ได้โดยตรง ซึ่งมีทั้งข้อเท็จจริงและการใส่ไข่ใส่สี จนหลงลืมข่าวอื่นๆที่มีคุณค่าไป ดังนั้น หากลองให้นักเรียนได้เรียนรู้การทำข่าวหนังสือพิมพ์ด้วยตนเอง อาจทำให้เกิิดหนังสือพิมพ์คุณภาพเชิงสร้างสรรค์ใหม่ๆ จากมุมมองของนักเรียนก็เป็นได้" 
                                                                                                                     
 
     พี่เกียรติเชื่อว่าต้องมีน้องๆ สนใจงานข่าว อยากเป็นนักข่าว บรรณาธิการ หรือจัดรายการข่าววิทยุหรือโทรทัศน์แน่นอน และพี่ก็คิดว่าน่าจะมีหลายๆ โรงเรียนที่มีการเรียนการสอนแบบให้เด็กลองลงมือทำแบบนี้ หลายๆ โรงเรียนมีหนังสือพิมพ์โรงเรียนที่นักเรียนทำเองอยู่แล้ว หรืออาจเป็นหนังสืออื่นๆ ที่ออกตามวาระ อย่างหนังสือรุ่น หนังสือชมรม หรือแม้แต่เสียงตามเสียงนักเรียนจัดเอง ซึ่งก็อยู่ในกระบวนการนำเสนอข่าวสารทั้งสิ้น
       



    หากน้องๆ สนใจต้องเข้าไปมีส่วนร่วม เปิดโลกตนเอง อย่ารีรอให้มันผ่านไป เดี๋ยวจะเสียใจที่ไม่เคยทำ ทั้งๆ ที่มีโอกาส หรือโรงเรียนไหนยังไม่มี จะลองไปเสนออาจารย์ เพื่อขอทำก็ไม่เลวเหมือนกัน หรือจะจับมือเพื่อนมาทำแล้วลงช่องสาธารณะอย่าง youtube ก็ได้ แบบคลิปนี้จ้า 

 

คณะของคนอยากทำข่าว
-  คณะนิเทศศาสตร์ คณะวารสารศาสตร์ จะมีสาขาแตกต่างกันไปตามความชอบ เช่น วิทยุและโทรทัศน์ วารสารสนเทศ การโฆษณา เป็นต้น
- วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งมีทั้งสาขาที่เกี่ยวข้องกับงานเบื้องหลัง อย่างวิชาเอกการผลิตงานภาพยนตร์และสื่อดิจิตอล และงานข่าวเพื่อสังคมอย่างวิชาเอกการสื่อสารเพื่อการจัดการนวัตกรรม เป็นต้น
-    คณะมนุษยศาสตร์ สาขา/เอกนิเทศศาสตร์ สารสนเทศศาสตร์



 
แหล่งข้อมูล: โทรทัศน์ครู
    http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=894
    http://www.thaiteachers.tv/tv/?t=6&c=326&v_page=0
ขอขอบคุณ: น้องเจ้าของคลิปนักเรียนทำข่าว
    https://www.youtube.com/watch?v=V-ep_yYbK-c
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด