อมยิ้มเลย! สทศ.มั่นใจเด็ก ม.6 ปีนี้ จะทำคะแนน O-NET ออกมาดี ด้วยเหตุผล 4 ข้อนี้.... : ข่าว 12 ก.พ.58


ส่งข่าวทุกวัน ตามอ่านกันให้ทัน ไม่พลาดเรื่องสำคัญแอดมิชชั่น-รับตรงแน่นอน ^_O

(ข่าวประจำ วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558)
 
            สวัสดีครับ ดีใจสุดๆ นานๆ เราจะเห็น สทศ.ออกมาให้ัสัมภาษณ์เกี่ยวกับคะแนน O-NET ซักที โดยปีนี้แอบหยอดกำลังใจมาด้วยว่า "มั่นใจว่าเด็ก ม.6 ปีนี้ จะทำคะแนน O-NET ออกมาดี" อุ๊ย อะไรที่ทำให้ สทศ.มั่นใจขนาดนี้ เราไปฟังกันเลยครับ
 

          ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานคณะกรรมการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้ให้สัมภาษณ์กับพี่ๆ ทีมงานเว็บไซต์เด็กดี ในวันที่ 7 ก.พ.58 ที่สนามสอบ O-NET ร.ร.ศึกษานารีว่า "ปีนี้ค่อนข้างมั่นใจว่านักเรียน ม.6 รุ่นนี้ จะสามารถทำคะแนน O-NET ออกมาดี โดยมองว่าค่า Mean แต่ละวิชาจะมากขึ้น ด้วยเหตุผล 4 อย่าง คือ 1.ปีนี้แต่ละโรงเรียนมีการติวเข้มสอบ O-NET กันหนักมาก บางโรงเรียนถึงขนาดเลื่อนการปิดเทอมเพื่อเทเวลาให้กับการติวสอบ O-NET บางโรงเรียนมีการตั้งเงินรางวัลสำหรับนักเรียนที่ทำ O-NET ได้ตามที่กำหนดไว้"

          "เหตุผลที่ 2 คือนักเรียนรุ่นนี้ต้องใช้คะแนน O-NET ไปคิดรวมกับเกรดเฉลี่ยตอนจบ ม.6 ด้วย ซึ่งเชื่อว่าหลายคนจะมุ่งมั่นทำคะแนนเต็มที่กับสนามสอบครั้งนี้ ส่วนเหตุผลที่ 3 คือ เด็กรุ่นนี้มีการตรียมตัวมาตั้งแต่ขึ้น ม.6 ซึ่งเวลาที่ยาวนานจะช่วยให้การเตรียมตัวสอบดีขึ้นไปด้วย และเหตุผลสุดท้ายคือ จากสถิติคะแนนของเด็กรุ่นนี้ในสนามสอบ GAT PAT ที่ผ่านมา พบว่าอยู่ในระดับที่ดี จึงจะส่งผลต่อสถิติการสอบ O-NET ในครั้งนี้ด้วย"

           เอาละครับ เมื่อหยอดมาแบบนี้ เรามานับถอยหลังลุ้นผลกันครับ ว่าคะแนนจะออกมาเป็นยังไง ซึ่งวันประกาศผลคะแนน O-NET คือ 21 มีนาคม 2558 ที่จะถึงนี้ ว่าแล้วเรามาพร้อมใจกันพนมมือ สาธุ ขอให้คะแนนออกมาดีตามที่ สทศ.บอกมากันเถอะ อิอิ

                แล้วอย่าลืม! พบกับ แอดมิชชั่น เดลิเวอรี่ ได้ใหม่พรุ่งนี้ ที่เว็บเด็กดีแห่งนี้ครับ ^_^
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

YoKMblaq Member 11 ก.พ. 58 20:26 น. 4

รร เราเป็นแบบนี้นะ

ปล. เเค่เเสดงความรู้สึก ไม่ได้จะมาม่านะ :) กันโลกสวยมาม่าห้ามด่าครู

9
กำลังโหลด
phler Member 12 ก.พ. 58 18:37 น. 27

เหตุผลไม่ดีทั้ง 4 ข้อ

1. การติว O-NET เป็นคอนเซ็ปต์ที่ผิดตั้งแต่ต้น โอเน็ตคือข้อสอบวัดมาตรฐานการเรียนการสอนระดับประเทศ ซึ่งต้องวัดจากความรู้ที่นักเรียนได้เรียนมาจากการเรียนการสอนแต่ละคาบ มาเน้นติวแบบนี้จะวัดความรู้ที่ได้จริงจากการเรียนการสอนได้อย่างไร สิ่งที่ได้คือคะแนนจากการเน้นติวเพื่อสอบ ไม่ใช่คะแนนจากการเรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน/อนาคต ถ้ามาเน้นติวแบบนี้สิ่งที่จะวัดได้คือประเมินได้ว่าโรงเรียนไหน "ติวเก่งกว่า" แค่นั้นเอง

2. การเอาคะแนนโอเน็ตไปคิดรวมกับเกรดม.6 แน่นอนว่านักเรียนต้องตั้งใจทำมากขึ้น เพราะถูกบังคับให้ตั้งใจ ถ้าไม่ตั้งใจทำคะแนนโดยรวมจะแย่ เข้ามหาวิทยาลัยลำบาก เป็นการกดดันนักเรียนมากขึ้น เพิ่มภาระให้นักเรียนโดยไม่จำเป็น

3. การเตรียมตัวยาวนานแสดงให้เห็นว่าภาระนักเรียนเพิ่มขึ้นจริง เพราะคะแนนส่วนอื่นที่ต้องใช้ก็ไม่ได้ลดลงใน-ส่วนที่มากพอจะทำให้นักเรียนผ่อนแรงลงได้ ปกติสอบนู่นนี่ก็มากอยู่แล้ว นี่ต้องเตรียมตัวทำโอเน็ตเพิ่มขึ้นอีก

4. เป็นตรรกะเชื่อมโยงที่ผิดมาก ถ้าเป็นแกทเชื่อมโยงสทศ.คงสอบตก ที่คะแนน GAT/PAT ดีก็เพราะนักเรียนติว นักเรียนเตรียมตัวทำ GAT/PAT ไม่ได้เกี่ยวกับการสอบอื่น ๆ แต่อย่างใด คะแนน GAT/PAT ไม่สามารถใช้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าคะแนนการสอบอื่นใดจะสูงขึ้นหรือลดลงได้

สิ่งที่ สทศ. ควรทำตอนนี้ไม่ใช่ปรับปรุงตัว แต่เป็นสลายตัวได้แล้ว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

37 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
YoKMblaq Member 11 ก.พ. 58 20:26 น. 4

รร เราเป็นแบบนี้นะ

ปล. เเค่เเสดงความรู้สึก ไม่ได้จะมาม่านะ :) กันโลกสวยมาม่าห้ามด่าครู

9
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ผมกำลังติสคิดในทุ่งหญ้าบ้านิดๆ Member 11 ก.พ. 58 21:23 น. 7

เอ่อ คะแนนแอดกรุก็สูงขึ้นด้วยป่ะถ้างั้น #กรุเตรียมรับแรงกระแทกแปป

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ท้อใจ 12 ก.พ. 58 09:28 น. 14
Onet นี่ตราบาปชีวิตจริงๆนะ มันสอบได้แค่ครั้งเดียวคะแนนนี้ติดตัวไปจนตาย อย่างผมตอนนั้นก็ทำโอเน็ตไม่ดีเลย แล้วมันจะไม่เกิดปัญหาอะไรกับผมถ้าไม่คิดจะซิ่ว และผมเชื่อว่ามันก็ต้องมีเด็กรุ่นนี้ซิ่วเหมือนกัน เพราะลองไปเรียนแล้วมันไมใช่ แล้วคือยอมรับตอนนั้นอาจจะไม่ตั้งใจทำเท่าไหร่ แต่พอเรียนแล้วมันไม่ใช่เลยตั้งใจอ่านสือสอบใหม่แต่คิดคะแนนรวมๆก็เน่าอยู่ดีเพราะโอเน็ตมันแย่ไปแล้ว แล้วคิดดูว่าต่องนำโอเน็ตไปคิดรวมกับเกรดอีกมันผมนี่ไม่เหลืออะไรล่ะ ท้อเหมือนกันนะ
2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มอหกก็มีหัวใจ 12 ก.พ. 58 15:49 น. 18
เดี็ยวเราทำให้สทศ.ผิดหวังเองค่ะ จะได้รูุ้ว่าความผิดหวังมันเป็นยังไง #เกรดปกติเน่าสุดๆล้ะ ยังเจือกเอาโอเน็ตมารวมอีก ฟรวยยย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด