6 เคล็ดลับ เปลี่ยนคน "หลับยาก" ให้หลับง่ายขึ้น!

Spoil

  • งดของหวานก่อนนอน เพราะน้ำตาลจะกระตุ้นให้เราตื่นตัวจนนอนไม่หลับ
  • แสงสีฟ้าจากจอมือถือส่งผลต่อฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยในการนอนหลับ
  • ฟัง podcast แทนการดูทีวีช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

               เพื่อนๆ เคยเป็นกันไหม? ตั้งใจข่มตานอนแค่ไหนก็ไม่ยอมหลับสักที  รู้ไหม?  สาเหตุที่ทำให้เรานอนไม่หลับถึง 47% มาจากความเครียดหรือความกังวล  งั้นมาลองสังเกตตัวเองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตาม 6  ข้อนี้ดู เพราะนี่อาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้เรานอนไม่หลับก็ได้นะ

                           งดน้ำตาลและคาเฟอีน

       อาหารที่มีน้ำตาลและคาเฟอีน  ไม่ว่าจะเป็นชา ช็อกโกแลต หรือไอศกรีม อาหารเหล่านี้ส่งผลโดยตรงต่อฮอร์โมนความเครียด และทำให้เรารู้สึกตื่นตัวตลอดเวลา ดังนั้นก่อนนอนแนะนำให้ทานอาหารที่มีทริปโตเฟนและกรดอะมิโนที่จำเป็น เช่น  อัลมอนด์ นมจืด และกล้วยที่ช่วยในการผลิตเซโรโทนิน จะทำให้เรานอนหลับง่ายขึ้น

รูปภาพจาก Freepik.com
รูปภาพจาก Freepik.com

 ทำการบ้านให้เสร็จ

        เราควรเคลีย์การบ้าน หรืองานต่างๆ ที่คั่งค้างให้เสร็จเรียบร้อยก่อนเข้านอนในทุกคืน  เพราะความวิตกกังวลจากการบ้านที่ทำไม่เสร็จจะส่งผลให้เกิดความสับสนและตื่นตัว แต่ถ้าหากวันไหนที่เพื่อนๆ ทำการบ้านเสร็จ วันนั้นจะรู้สึกว่าตัวเองนอนหลับง่ายขึ้นโดยไม่มีเรื่องให้กังวลใจ

ไม่นอนกับสัตว์เลี้ยง

        จากการวิจัยพบว่า 63% ของคนที่ใช้เตียงหรือห้องนอนร่วมกับสัตว์เลี้ยงจะมีคุณภาพการนอนหลับที่ไม่ค่อยดีนัก ทางที่ดีควรให้สัตว์เลี้ยงนอนอยู่ในห้องอื่นเพื่อให้เรานอนหลับได้อย่างเต็มอิ่มตลอดทั้งคืน

รูปภาพจาก unsplash.com
รูปภาพจาก unsplash.com

ตั้งนาฬิกาปลุกเท่าที่จำเป็น

               การตั้งนาฬิกาปลุกส่งผลทำให้ร่างกายรู้สึกกังวลและระแวงต่อเสียงปลุกดังๆ และการสะดุ้งตื่นเพราะเสียงนาฬิกาปลุกก็ไม่ดีเท่าไหร่นัก เพราะนอกจากจะต้องฝืนร่างกายแล้ว อาจจะส่งผลให้เกิดความเหนื่อยล้าตลอดทั้งวัน    เราจึงควรตั้งนาฬิกาปลุกเฉพาะเวลาที่จำเป็นและพยายามตั้งเวลาเดิมทุกวัน  จะช่วยให้ร่างกายเรียนรู้เวลาตื่นโดยไม่ต้องพึ่งนาฬิกาอีกต่อไป

รูปภาพจาก unsplash.com
รูปภาพจาก unsplash.com

  หยุดเล่นมือถือ

       จากการวิจัยพบว่า        78% ของคนที่ใช้มือถือหรือแท็ปเล็ตก่อนเข้านอนนั้นนอนหลับได้ยากขึ้นกว่าปกติมาก เนื่องจากหน้าจอมือถือจะปล่อยแสงสีฟ้าที่ส่งผลต่อการผลิตเซโรโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นการนอนหลับ  ดังนั้น เก็บมือถือให้ห่างตัว แล้วหยุดเล่นมือถือสักพักก่อนเข้านอน เพื่อให้สมองได้ผ่อนคลาย

รูปภาพจาก unsplash.com
รูปภาพจาก unsplash.com

ไม่เปิดทีวีทิ้งไว้

             มีการวิจัยพบว่า      38% ของคนที่ชอบเปิดทีวีตอนนอนจะรู้สึกหลับๆ  ตื่นๆ และนอนหลับได้ยากขึ้น เพราะการดูทีวีก่อนนอนจะกระตุ้นให้คุณนอนไม่หลับ ซึ่งเป็นอันตรายและนำไปสู่พฤติกรรมการนอนหลับที่ไม่มีคุณภาพ  ในห้องนอนจึงไม่ควรมีโทรทัศน์ และลองเปลี่ยนพฤติกรรมจากการดูทีวีเป็นการฟัง Podcast แทน จะช่วยให้เรานอนหลับได้ดีกว่า

รูปภาพจาก Freepik.com
รูปภาพจาก Freepik.com

               บางทีสิ่งเล็กๆ ที่เรามองข้ามก็อาจเป็นสาเหตุใหญ่ที่รบกวนการนอนหลับของเรา  ยังไงเพื่อนๆ สามารถลองสังเกตตัวเองและใช้วิธีแก้ปัญหาตามข้อต่างๆ ที่พี่เบเบสบอกไปได้เลยนะคะ  ถ้าใครลองแล้วประสบความสำเร็จหรือไม่? อย่าลืมคอนเมนต์มาบอกด้วยนะคะว่านอนหลับฝันดีกันแล้วหรือยัง  พี่เบเบสรออ่านอยู่น้า

 

ที่มาข้อมูลhttps://www.dreams.co.uk/sleep-matters-club/7-sleeping-mistakes-infographic/ 

 

พี่เบเบส
พี่เบเบส - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น