แกอย่าไปบอกใครนะ ! เบื้องหลัง 'ความลับ' ที่มาคู่กับความเจ็บปวด ?!!

spoil 

  • เรามีความลับ เพราะเรา "รู้สึกกลัว"
  • ความลับทำให้เราเจ็บ เพราะ เราไม่ได้ระบายมันออกไปให้คนอื่นรับฟัง และ  เราต้องระวังไม่ให้ตัวเองหลุดปากพูดมันออกมา
  • ถ้าเพื่อนเผลอบอกความลับของเรากับคนอื่น  ควรบอกเพื่อนว่าทำแบบนี้เราไม่โอเคนะ

น้อง ๆ ชาว Dek-D.com น่าจะเคยมีความลับ หรือมีคนมาเล่าความลับให้ฟังกันบ้าง เคยไหม บางครั้งเราไม่มีความสุขเลยที่ต้องปกปิดมันเอาไว้ วันนี้พี่ณัชชาจะมาไขข้อข้องใจว่า ทำไมเราถึงมีความลับ  เพราะอะไรความลับถึงทำให้เราไม่มีความสุข และถ้าเพื่อนเอาความลับของเราไปบอกคนอื่นเราต้องทำยังไง มาลองหาคำตอบเรื่องนี้กัน !

ทำไมเราถึงมีความลับ

          คนมีความลับ เพราะ ความกลัว กลัวว่าถ้าพูดความคิด บอกความต้องการ หรือเปิดเผยข้อมูลบางอย่างออกไปแล้ว พวกเขาจะถูกตัดสิน ไม่ได้รับความเคารพและไม่ได้รับความรักอีกต่อไป ซึ่งถ้าหากว่าเรายังคงมีความลับต่อไปเรื่อย ๆ มันอาจจะทำให้ความสัมพันธ์มีปัญหา จนถึงขั้นที่ว่าใครคนนั้นที่เรามีความสัมพันธ์ด้วยอาจจะเดินออกจากชีวิตเราไปเลย

ทำไมความลับถึงทำให้เราไม่มีความสุข

1. เราไม่มีความสุข เพราะเราขาดคนรับฟังและให้คำแนะนำ

          Scientific American รายงานผลงานวิจัยเรื่อง The Experience of secrecy ไว้ว่า ความทุกข์ของการรักษาความลับไม่ได้เกิดจากการที่เราต้องปิดบังมันเอาไว้ แต่มันเกิดจากการที่เราต้องอยู่กับมัน และคิดถึงมันอยู่คนเดียวซ้ำ ๆ ขาดคนคอยรับฟังและให้คำแนะนำ การที่ต้องนึกถึงความลับอยู่ตลอด ทำให้เราเหนื่อยและบางครั้งทำให้เราโดดเดี่ยว

2. เราไม่มีความสุข เพราะต้องระวังความคิดอยู่ตลอดเวลา

          งานวิจัยของ Michael Slepian จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และ Katharine Greenaway จากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น เปิดเผยว่า การซ่อนความลับทำให้สุขภาพจิตไม่ดี เพราะเราต้องระวังความคิดของตัวเอง ระวังไม่ให้หลุดปากพูดมันออกมา ซึ่งในบางครั้งมันยังส่งผลให้เราเสียสมาธิจากสิ่งที่กำลังทำอยู่ด้วย

(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

แล้วถ้าเพื่อนบอกความลับของเรากับคนอื่น เราควรทำยังไง !

          Suzanne Degges-White ที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตที่ได้รับใบอนุญาตและศาสตราจารย์ประจำ Northern Illinois University เขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า สิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ในความสัมพันธ์มีอยู่ 3 อย่าง คือ การสื่อสาร พฤติกรรม และความคาดหวังของตัวเราเอง โดยเธอให้คำแนะนำในกรณีที่เพื่อนเอาความลับของเราไปพูดไว้ว่า

          1. ปรับสิ่งที่เรากับเพื่อนเคยแชร์ร่วมกัน (Edit what you share)

          2. ปรับเปลี่ยนช่วงเวลาที่เราใช้ร่วมกัน (Edit the time you spend together)

          3. เปลี่ยนความคาดหวังที่เรามีต่อเพื่อน (Edit your expectation)

          4. ทำให้เพื่อนรู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่ เราไม่โอเคนะ  

          5. อย่าเป็นคนแบบเพื่อนที่ทำตัวไม่ดี ถ้าเพื่อนบอกความลับเรากับคนอื่น เราก็จงอย่าเป็นคนแบบนั้น

          6. ทำให้ชัดเจนว่าหลังจากนี้ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับเพื่อนจะไปต่อในทิศทางไหน

          Suzanne Degges-White ยังบอกอีกว่า ถึงการเรียนรู้ที่จะเชื่อใจเพื่อนอีกครั้งมันจะยาก แต่มิตรภาพที่แน่นแฟ้นบางครั้งมันก็ต้องมีอุปสรรคเล็ก ๆ น้อย ๆ บ้างทั้งนั้น ชั่งน้ำหนักให้ดีระหว่างสูญเสียความสัมพันธ์นี้ไปกับประโยชน์ที่เราจะได้จากการรักษาความสัมพันธ์เอาไว้

 

          เป็นยังไงกันบ้าง หวังว่าเรื่องราวที่พี่เอามาแชร์ในวันนี้ จะเป็นประโยชน์กับพี่พ้องน้องเพื่อนไม่มากก็น้อยนะคะ ถ้าสิ่งที่เราแบกรับเอาไว้มันหนักมาก การที่เราลองรวบรวมความกล้า บอกเล่ามันกับใครสักคน อาจจะทำให้ความอึดอัดในใจหายไปบ้างก็ได้นะ น้อง ๆ คนไหนเคยมีประสบการณ์จี๊ด ๆ เกี่ยวกับการรักษาความลับก็ลองมาแชร์กันได้นะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ : )

ข้อมูลจากhttps://www.psychologytoday.com/us/blog/talking-apes/202109/why-holding-secrets-can-be-so-harmfulhttps://www.psychologytoday.com/us/blog/stronger-the-broken-places/201809/secrets-may-be-harmfulhttps://www.psychologytoday.com/us/blog/lifetime-connections/201405https://www.psychologytoday.com/us/blog/fulfillment-any-age/201811/https://www.scientificamerican.com/article/why-the-secrets-you-keep-are-hurting-you/

 

พี่ณัชชา
พี่ณัชชา - Columnist นักเขียนฝึกหัดใกล้จะเรียนจบที่ชอบอ่านงานแฟนตาซีเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น