ดูแลคนอื่นเก่ง แล้วได้ดูแลตัวเองบ้างรึยัง? แนะนำ 5 podcast ที่จะสอนเรารู้จักรักตัวเอง!

Spoil 

  • Self-love และ Selfish แตกต่างกันยังไง
  • รักตัวเองก่อนจะไปรักใคร คือเรื่องจริงไหม
  • Self-Compassion คือการใจดีกับตัวเอง

สวัสดีค่ะ ทุกคน เคยได้ยินประโยคนี้ไหมคะ “Self-love is the best love” สำหรับบทความนี้ 

พี่จะมาพูดถึงเรื่อง “การรักตัวเอง” บางครั้งเรามัวแต่ดูแลคนอื่น ใส่ใจคนอื่น แต่ลืมที่จะดูแลตัวเองไป 

วันนี้พี่จึงรวบรวม Podcast ที่พูดถึงการรักตัวเองมาไว้ในบทความนี้ เพื่อที่ทุกคนจะได้เรียนรู้ว่า 

การรักตัวเองคืออะไร และต้องทำยังไง? 

SELF-LOVE ก่อนจะไปริรักใครๆ ให้หัดรักตัวเองเก่งๆ เสียก่อน 

มาเริ่มกันที่ Podcast อันแรกกันเลยดีกว่าค่ะ ก่อนที่จะไปเรียนรู้ว่าการรักตัวเองต้องทำยังไง เราต้องรู้ก่อนค่ะว่า Self-love และ Selfish แตกต่างกันยังไง ถ้าใครอยากรู้ความแตกต่างของสองคำนี้ ใน Podcast เขาก็ได้บอกเอาไว้แล้วค่ะ ลองไปฟังกันดูนะคะ 

เปลี่ยนจาก 'คนที่ไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง' เป็น 'คนที่รู้จักรักตัวเอง'

หลังจากที่เราได้เรียนรู้ความหมายของคำว่ารักตัวเองไปแล้ว มาเรียนรู้วิธีการที่จะทำให้เรารู้จักรักตัวเองกันต่อดีกว่าค่ะ สำหรับ Podcast นี้ เขาได้แนะนำให้เราเขียนจุดแข็งของตัวเอง เพื่อที่เราจะได้รู้จักตัวเราเองมากขึ้น 

และยังพูดถึงเรื่องของการยอมรับตัวเอง การให้อภัยตัวเอง วิธีการจัดการความเครียด แถมยังมีคำพูดดี ๆ อีกมากมายจากในคลิป ที่จะทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองเพิ่มขึ้นด้วย ฟังแค่นี้ก็รู้สึกน่าสนใจแล้วใช่ไหมคะ ถ้าสนใจก็ลองตามไปฟังกันได้นะคะ  

“รักตัวเองก่อนจะไปรักใคร” คือเรื่องจริงไหม และเติมเต็มตัวเองอย่างไรให้ใจมีความสุข

“นอกเหนือจากเงินแล้ว สิ่งที่คนต้องการอีกไม่จบสิ้นก็คือความรัก” การโหยหาความรักไม่ได้เป็นเรื่องที่แย่ แต่เราควรฟังเสียงตัวเอง ฟังสิ่งที่ตัวเองต้องการ และหันกลับมารักตัวเองบ้าง 

ใน Podcast ของคุณปอนด์ ยาคอปเซ่น และ คุณดุจดาว วัฒนปกรณ์ ได้พูดถึงหัวข้อการรักตัวเอง สำหรับใครที่อยากจะเรียนรู้วิธีการรักตัวเอง พี่แนะนำให้ฟังคลิปนี้เลยค่ะ แล้วทุกคนจะรักตัวเองเพิ่มขึ้นแน่นอน! 

รู้จัก 'Self-Compassion' เมื่อเราต้องใจดีกับตัวเองบ้าง

Podcast นี้เขาได้พูดถึงเรื่อง Self-Compassion ซึ่งก็คือการใจดีกับตัวเองนั่นเองค่ะ ในคลิปเขาได้ยกตัวอย่าง อย่างการเล่น social media ที่อาจจะทำให้ self-esteem ของเราต่ำลง เพราะเราสามารถเห็นสิ่งดี ๆ ของคนอื่นได้จากสิ่งที่เค้าโพสต์ จนทำให้เราเผลอเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น 

ดังนั้นเราต้องใจดีกับตัวเองบ้าง และต้องเรียนรู้ที่จะเผชิญหน้ากับความผิดหวัง ใจดีกับตัวเองเหมือนที่ทำกับคนอื่นบ้าง ถ้าใครชอบโทษตัวเอง ใจร้ายกับตัวเอง พี่แนะนำว่าควรฟัง Podcast อันนี้มาก ๆ เลยค่ะ! 

ทำไมการรักตัวเองถึงยากจัง?

มาปิดท้ายกันด้วย Podcast ของ‘ใบเตย - วริษฐา แซ่เจีย’ Content Writer จาก The MATTER และ ‘มะเฟือง - เรืองริน อักษรานุเคราะห์’ นักจิตบำบัด และเจ้าของเพจสุขภาพจิต Beautiful Madness by Mafuang 

Podcast ที่ผ่านมา ได้พูดถึงวิธีการรักตัวเองไปแล้ว แต่อันนี้พี่เลือกมาเพราะอยากให้ทุกคนรู้ว่า 
ถ้าตอนนี้ยังไม่รู้สึกรักตัวเอง ก็ไม่เป็นไรนะ เพราะว่าบางครั้งสังคมและปัจจัยต่างๆ ก็ไม่ได้เอื้อให้เรารักตัวเองและภูมิใจในตัวเองมากเท่าไรนัก  ถึงวันนี้ยังไม่รักตัวเองไม่ได้ ก็ไม่เป็นไรเลยค่ะ ค่อย ๆ เรียนรู้กันไปนะคะ 

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ Podcast ที่พี่เลือกมาให้ทุกคนในวันนี้ พี่หวังว่าทุกคนจะได้เรียนรู้วิธีการรักตัวเองในแบบของตัวเอง ให้อภัยตัวเอง และใจดีกับตัวเองมากขึ้นนะคะ ไว้เจอกันใหม่บทความหน้าน้า  

พี่หมิวหมิว
พี่หมิวหมิว - Columnist นักเขียนมือสมัครเล่น เป็นคนใช้ชีวิตไปวันๆ เพราะใช้ทีละสองวันไม่ได้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น