อยากเก่งต้องลอง! ‘Neurobic exercise’ เทคนิคพัฒนาสมองด้วยการเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน

ฝึกไว้ยังไงก็ได้เปรียบ มาเปลี่ยนพรสวรรค์ให้เป็นพรแสวงกันเถอะ! 

เมื่อพูดถึงความเก่ง ความฉลาด เชื่อว่าน้อง ๆ ชาว Dek-D หลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องของบุญพาวาสนาส่งแน่ ๆ  เพราะบางคนก็มีความฉลาดติดตัวมาตั้งแต่เกิดแทบไม่ต้องฝึกอะไรเพิ่มเลย  หรือเรียกง่าย ๆ ว่าพรสวรรค์นั่นแหละ ในขณะที่บางคนเวลาจะทำอะไรก็ต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนอื่นอยู่เสมอ สำหรับใครที่เป็นแบบหลังก็อย่าเพิ่งน้อยใจไป เพราะจริง ๆ แล้วสมองของคนเรามันสามารถพัฒนากันได้ด้วยนะ ถ้าอยากรู้ว่ามีวิธียังไง ตามพี่แคทมาเลยค่ะ!

“Neurobic exercise”

Neurobic exercise เป็นวิธีการออกกำลังสมองโดยมีหลักการง่าย ๆ คือ เปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวันของเราให้มีความแปลกใหม่ สร้างความท้าทายให้ตัวเองโดยการทำในสิ่งที่ไม่คุ้นชิน เพื่อเป็นการกระตุ้นเซลล์สมองบางส่วนที่ไม่ค่อยได้ใช้งานให้มีการสื่อสารกันมากขึ้น นอกจากจะช่วยให้สมองไม่เสื่อมก่อนวัยแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้สมองของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความจำ และมีปฏิภาณไหวพริบที่ดีอีกด้วย

อยากเก่งต้องลอง! 8 เทคนิคออกกำลังสมองแบบ ‘Neurobic exercise‘

1. ฝึกใช้มือข้างที่ไม่ถนัด 

หากเราเป็นคนที่ถนัดมือขวา ให้ลองเปลี่ยนมาใช้มือซ้ายทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันดู เช่น แปรงฟัน หวีผม หรือจับช้อนรับประทานอาหารด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด เพราะการใช้มือข้างที่ไม่ถนัดจะไปกระตุ้นให้สมองของเราทำงานมากขึ้น

2. ทานอาหารด้วยตะเกียบ

ใช้ตะเกียบในการทานอาหารแทนช้อน เพื่อเพิ่มความท้าทายให้ตัวเองโดยเฉพาะตอนคีบข้าว  วิธีนี้จะบังคับให้เรากินอย่างมีสติมากขึ้น เพราะสมองจะเปลี่ยนโฟกัสไปที่การจดจ่ออยู่กับการคีบอาหาร แต่หากใครใช้ตะเกียบคีบอาหารเป็นงานถนัดอยู่แล้ว  ก็ให้เพิ่มความยากเข้าไปโดยการลองเปลี่ยนเป็นใช้มือข้างที่ไม่ถนัดแทน 

3.หลับตาทำกิจกรรม

ลองหลับตาขณะทำกิจกรรมที่ไม่เป็นอันตราย เช่น อาบน้ำ สระผม ผูกเชือกรองเท้า ใช้เครื่องคิดเลข พิมพ์แชตมือถือ ฯลฯ เพราะเวลาที่เราลืมตาทำอะไรสักอย่าง ประสาทสัมผัสส่วนการมองเห็นจะทำงานหนักที่สุด ทำให้ประสาทสัมผัสส่วนอื่น ๆ ทำงานน้อย ดังนั้นหากเราลองหลับตา จะช่วยกระตุ้นการรับรู้ส่วนอื่น ๆ ให้ทำงานหนักขึ้นโดยอัตโนมัติแทน

4. ทำสิ่งต่าง ๆ กลับหัว หรือถอยหลัง

ไม่ต้องถึงกับเดินถอยหลังนะ เดี๋ยวจะหกล้มเอาซะก่อน  แค่ลองเริ่มจากสิ่งรอบตัวที่สามารถทำได้ง่าย ๆ เช่น ฝึกท่อง ก-ฮ หรือ ท่องสูตรคูณถอยหลัง สวมนาฬิกา  หรือตั้งรูปภาพกลับหัว เพราะเวลาที่เรามองสิ่งที่มันตั้งอยู่ในตำแหน่งปกติ สมองซีกขวาจะทำงานหนัก แต่เมื่อเราวางมันกลับหัวจะช่วยให้สมองซีกซ้ายได้ทำงานบ้าง 

5. เปลี่ยนเส้นทางกลับบ้าน

ในวันที่ไม่รีบให้เราลองเปลี่ยนเส้นทางการเดิน ขี่จักรยาน หรือเปลี่ยนสายรถเมล์กลับบ้าน เพราะการเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองส่วน cortex และ hippocampus ที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับความทรงจำ การจัดเก็บ และจัดระเบียบความทรงจำ ให้ทำงานได้ดีขึ้น เหมือนอย่างที่ Bill Gates มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัท Microsoft ก็เลือกที่จะฝึกสมองด้วยวิธีนี้ เขาขับรถจากบ้านไปที่ทำงานด้วยเส้นทางที่ไม่ซ้ำกันเลยในแต่ละวัน

6.ลองทำเรื่องยากด้วยตัวเอง

วิธีการทำเรื่องยากที่ง่ายที่สุด คือ การเลิกพึ่งพาเทคโนโลยี หรือโทรศัพท์มือถือของเรานั่นเอง โดยเปลี่ยนมาใช้สมองของเราแทน เช่น เวลาซื้อของแล้วต้องคำนวณเงิน ให้ฝึกคิดด้วยตัวเองโดยไม่ใช่เครื่องคิดเลข เวลาต้องเขียนคำยาก ๆ ก็ให้ลองสะกดด้วยตัวเองก่อน ยังไม่ต้องค้นหาในอินเทอร์เน็ต หรืออาจจะท้าทายตัวเองด้วยการไม่บันทึกเบอร์โทรของคนสนิทไว้ในโทรศัพท์ เปลี่ยนเป็นใช้สมองของเราจำแทนไปเลย ใครทำได้นี่เยี่ยมสุด ๆ!

7.พูดคุยกับคนแปลกหน้า

เชื่อว่าคงไม่มีใครชอบที่อยู่ ๆ จะต้องไปคุยกับคนที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่การทำแบบนี้มันสามารถช่วยพัฒนาสมองของเราได้ด้วยนะ เพราะปกติเวลาที่เราพูดคุยกับคนที่คุ้นเคยอยู่แล้ว เรามักจะคาดเดาทิศทางทางบทสนทนาได้ แต่การที่เราได้คุยกับคนแปลกหน้า เราจะไม่มีทางคาดเดาบทสนทนาได้เลยว่าเขาจะตอบกลับมาว่าอะไร หรือถามอะไรเราต่อ ทำให้สมองของเราได้ฝึกคิด และรับประสบการณ์ มุมมองความคิดใหม่ ๆ จากคนอื่นเพิ่มขึ้นด้วย

8. เปลี่ยนตำแหน่งการวางของ

สลับหรือเปลี่ยนตำแหน่งของที่เรามักจะหยิบใช้บ่อย ๆ เอาไปไว้ในที่ที่ไม่เคยวางมาก่อน เป็นการกระตุ้นให้สมองเกิดการคิดและจดจำตำแหน่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา เช่น เคยแขวนกุญแจไว้ที่ตะขอติดฝาผนัง ก็ลองเปลี่ยนมาวางไว้บนโต๊ะเขียนหนังสือแทน เมื่อสมองเริ่มคุ้นชินก็เปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อย ๆ 

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วน้อง ๆ อาจจะคิดว่ามันดูเป็นเรื่องตลก คนปกติส่วนใหญ่เขาคงไม่ทำกันแน่ ๆ ใช่มั๊ยล่ะ จะบอกว่าจุดนี้แหละคือข้อได้เปรียบเลย เพราะอะไรที่คนส่วนใหญ่ไม่ทำ หรือทำไม่ได้ แต่เราสามารถทำได้เนี่ยแหละ จะสร้างจุดแข็งให้เรา ทำให้เรากลายเป็นคนที่เก่งและอัจฉริยะขึ้นมาทันที เรื่องบางเรื่องต่อให้มีพรสวรรค์มาตั้งแต่เกิดก็สู้พรแสวงที่เกิดจากการฝึกฝนไม่ได้นะ! 

รู้แบบนี้แล้วก็อย่ารอช้า เริ่มลองทำตามตั้งแต่วันนี้เลย ถ้าทำได้ครบทุกข้อพี่แคทรับรองว่า ความคิด ความอ่านของน้อง ๆ จะพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นอย่างแน่นอน!

ข้อมูลจาก :https://www.linkedin.com/pulse/neurobic-exercises-nishant-ranjanรูปภาพจากภาพจากภาพจาก:https://www.freepik.com/free-photo/man-uses-laptop-office-makes-hand-signhttps://www.freepik.com/free-photo/young-girl-is-enjoy-eatting-spaghetti-homehttps://www.freepik.com/free-photo/young-man-looking-his-watch-with-finger-uphttps://www.freepik.com/free-photo/business-woman-holding-banknote-cash-separatelyhttps://www.freepik.com/free-photo/high-angle-key-laptop_8725536.htm
พี่คิทแคท
พี่คิทแคท - Columnist นอกจากกินเก่งกับนอนเก่งแล้ว ก็ไม่เก่งอะไรอีกเลย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น