น้องๆ ชาว Dek-D.Com เคยสังเกตตัวเองหรือเพื่อนที่เป็นนักเขียนกันบ้างรึเปล่าจ้ะ ว่า พวกเขาเอาไอเดียที่ไหนมาสร้างสรรค์ในงานเขียน เท่าที่พี่ปัดสังเกตดูบางคนก็จะเอาเรื่องที่อยู่ใกล้ตัว เช่น เรื่องที่ชอบ เรื่องที่จำฝังใจ เป็นต้น โดยพี่ปัดพอจะเอามาแบ่งไอเดียในการเขียนได้ดังนี้


             1. เขียนจากสิ่งที่เรารู้ ส่วนใหญ่นักเขียนมักจะชอบเขียนในเรื่องที่ตัวเองรู้หรือคุ้นเคย พี่ปัดเองก็มักจะเป็นเช่นนั้น เพราะ เราจะได้ไม่ต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติม

             2. เขียนจากสิ่งที่เราไม่รู้ อาจดูเหมือนจะยาก แต่ในความคิดของพี่ปัดคิดว่า มันเป็นเรื่องที่น่าทดลองและท้าทายความสามารถของเรามาก นอกจากนี้การหาข้อมูลในปัจจุบันนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว เราสามารถที่จะไปค้นหาข้อมูลที่อยากได้ตามห้องสมุดหรือในอินเทอร์เน็ต


             3. เขียนจากสิ่งที่เราชอบ เพราะ การเขียนในรูปแบบนี้จะทำให้เราสามารถเขียนสิ่งต่างๆ ออกมาจากใจและรู้สึกมีความสุขกับการเขียนอีกด้วย โดยอาจจะเป็นเรื่อง กีฬา , อาหาร , ดนตรี เป็นต้น


             4. เขียนจากสิ่งที่เราไม่ชอบ ลองคิดออกมาก่อนนะว่าตัวเราเองมีอะไรที่ไม่ชอบบ้าง เช่น ไม่ชอบคนโกหก , เกลียดคนที่ชอบเอาเปรียบคนอื่น เป็นต้น หลังจากที่คิดออกมาแล้ว เราก็ต้องเริ่มนำไปต่อยอดทางด้านคิดหรือใส่จินตนาการลงไปอีก


             5. เขียนในสิ่งที่เราอยากอ่าน สำหรับข้อนี้ขอให้ทุกคนจำไว้อยู่เสมอว่า จงเขียนในสิ่งที่เราอยากอ่าน แล้วเมื่อถึงเวลาเขียนแล้วเราก็จะรู้สึกมีความสุขและสนุกในการเขียน


              แม้ว่าบทความนี้อาจจะดูไม่ใช่เคล็ดลับการเขียนที่ดูแปลกใหม่ แต่พี่ปัดก็อยากจะบอกว่ามันคือจุดสำคัญของการเขียนจ้ะ เพราะ ถ้าไม่มีสิ่งนี้แล้ว เราอาจจะไม่รู้สึกสนุกและมีความสุขในการเขียนก็ได้จ้ะ

 

พี่ปัดขอขอบคุณข้อมูลจากforwriter.comค่ะ

ภาพหประกอบจากwww.gradebook.org,farm2.static.flickr.comค่ะ

 

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
★nxz ™ Member 31 ม.ค. 52 12:09 น. 5

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ ค่ะ

หนูกะว่าจะเเต่งนิยายสักเรื่อง

แต่ไม่รู้จะเขียนยังไงดี

ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ ^^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด