คลินิกนักเขียน
ตอน MiYU กับฉากต่อสู้ในนิยายแฟนตาซี 


สวัสดีจ้า น้องๆ ชาวไรท์เตอร์ทุกคน วันนี้ พี่ตินมาพร้อมกับคอลัมน์ใหม่เอี่ยมของเรา "คลินิกนักเขียน" นั่นเอง คอลัมน์นี้ เปิดเพื่อให้น้องๆ นักหัดเขียนรุ่นน้อง ได้พบปะพูดคุยกับ นักเขียนรุ่นพี่ แลกเปลี่ยนและให้คำแนะนำดีๆ ตามประสา รุ่นพี่รุ่นน้อง ในเว็บเด็กดีของเรา 

สำหรับครั้งแรก เราเปิดตัวกันด้วยนักเขียนแฟนตาซีที่กำลังมาแรงมากๆ อย่าง MiYU มีน้องๆ ที่สนใจ ส่งผลงานเข้ามามากมาย และสุดท้าย ก็เหลือแค่ 3 เรื่องที่เข้ารอบ ซึ่งพี่ MiYU ก็ได้ให้คำแนะนำดีๆ กับทุกคนไว้ด้วย 

ข่าวดีถึงทุกคนที่เข้ารอบคัดเลือก MiYU จะแจกผลงานใหม่ของเขา "MR.BOX MAN เก่ง เทพ เมพ เกรียน" ให้เป็นที่ระลึกด้วย ส่งที่อยู่พร้อมคำยืนยันตัวตนมาได้ที่ atin@dek-d.com นะจ๊ะ ^ ^ แล้วเราจะรีบจัดส่งให้ด่วนๆ 

ประวัติหมอนักเขียน No.01 
 

นามปากกา : MiYU 

ผลงาน :

- MR.BOX MAN เก่ง เทพ เมพ เกรียน 
- The Eyes Diary คนเห็นผี ตอน Open The Eyes เปิดตาคนเห็นผี 
- Battle Field รักษาแดนตาย 

บอกเล่าเก้าสิบ :

นักเขียนที่แจ้งเกิดจากการได้เป็น Book of the Month กับเว็บเด็กดี กับผลงาน "SSS สงครามวัตถุวิญญาณ" หลังจากนั้น MiYU ผู้นี้ ก็ "งานเข้า" ไม่หยุดไม่หย่อน ปัจจุบัน กำลังจะมีผลงานระทึกขวัญกับโซฟา แต่ก็ยังคงงานแฟนตาซีไว้สม่ำเสมอ   

หมอนักเขียนขอพูด :

การเขียนฉากต่อสู้ในนิยายแฟนตาซีมีความอิสระมากกว่านิยายทั่วไปที่ใช้ศิลปะการต่อสู้แขนงต่าง ๆ  เพราะผู้เขียนสามารถสร้างสรรค์ฉากการต่อสู้ที่เหนือกว่าความเป็นจริงได้หลากหลาย  เช่น การใช้พลังพิเศษ การใช้เวทมนตร์คาถา การใช้อาวุธล้ำสมัยในอนาคต หรือการสร้างตัวละครที่มิใช่มนุษย์ (สัตว์ประหลาด ภูตผี หุ่นยนต์ ฯลฯ) เป็นต้น 
 
            แต่ถึงจะมีความอิสระเพียงใด  ผู้เขียนควรคำนึงถึงเรื่องต่าง ๆ  ดังนี้
 
            1. ลักษณะทางกายภาพของตัวละคร : การต่อสู้ที่ตัวละครต้องออกท่าทาง เช่น ชกต่อย เตะ กระโดด ตีลังกา ฯลฯ ผู้เขียนควรศึกษาลักษณะท่าทางของการเคลื่อนไหวให้ดีและบรรยายให้เห็นภาพ อย่าให้ขัดกับหลักกายภาพหรือไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงซึ่งควรจะเป็น  เช่น  เมื่อตัวละครกระโดดโจมตีกลางอากาศ ในกรณีที่ไม่สามารถเหาะเหินเดินอากาศได้  ตัวละครย่อมไม่สามารถเปลี่ยนแปลงท่าทางหรือทรงตัวหรือหลบเลี่ยงการถูกโจมตีสวนได้ เป็นต้น
 
            2. คำนึงถึงองค์ประกอบแวดล้อม : สถานที่ สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ล้วนส่งผลกระทบถึงฉากต่อสู้และช่วยให้เกิดความสมจริงสำหรับผู้อ่าน  เช่น หากมีการใช้พลังพิเศษรุนแรง ระดับทำลายล้างอาคารบ้านเรือนได้  ควรบรรยายถึงฉากหลังถูกทำลาย ความเสียหาย ความบาดเจ็บล้มตายของผู้คนโดยรอบ รวมไปถึงภูมิประเทศอย่างต้นไม้ใบหญ้า พื้นดิน หิน ภูเขา แม่น้ำลำธาร ฝน หิมะ ฯลฯ ก่อนและหลังการต่อสู้นั้น
 
            3. สร้างเงื่อนไขพลังพิเศษอย่างเหมาะสม : ระหว่างการต่อสู้แบบยิงพลังกันตูมตาม ทำลายโลกได้ในการโจมตีครั้งเดียว (จากการ์ตูนเรื่องดราก้อนบอล) กับการต่อสู้แบบชิงไหวชิงพริบ ใช้มันสมองกับเงื่อนไขพลังพิเศษที่มีจำกัดและใช้ได้ยาก (จากการ์ตูนเรื่องเดธโน้ต) เชื่อว่านักอ่านส่วนใหญ่ชอบอ่านอย่างหลังมากกว่า ดังนั้นหากผู้เขียน ‘คิด’ และ ‘วางแผน’  พลังของตัวละครอย่างสมดุล ย่อมดึงดูดให้นักอ่านรู้สึกคล้อยตาม และทึ่งกับไอเดียของผู้เขียนได้ดีกว่า
 
            4. การพัฒนาฝีมือและพลังของตัวละคร : แน่นอนว่าตัวเอกจากนิยายหรือการ์ตูนหลายเรื่อง ไม่ได้เทพมาแต่กำเนิด แต่พลังฝีมือจะเพิ่มพูนขึ้น เก่งขึ้น จากการฝึกฝน การเคลียร์ภารกิจหรือเงื่อนไขบางประการ  การเขียนเช่นนี้ทำให้คนอ่านรู้สึกผูกพันกับตัวละคร และคอยลุ้นคอยเชียร์พัฒนาการของตัวละครที่เติบโตขึ้นตามลำดับ  ตัวอย่างเช่นการ์ตูนเรื่อง นินจาคาถาโอ้โหเฮะ ตัวเอก ‘นารุโตะ’ ตอนเป็นนินจาฝึกหัด ใช้ความสามารถได้เพียงแยกร่างเท่านั้น  แต่เมื่อได้เรียนรู้วิชานินจาจากครูหลายต่อหลายคน ก็ใช้พลัง ใช้ท่าไม้ตาย และแปลงร่างได้หลากหลาย จนสามารถกลายเป็นผู้นำของเหล่านินจาในสงครามสุดท้ายได้ เป็นต้น

ผู้เข้ารักษา No.1

 Quiz

Novel :  พินาศยับ

Link สำหรับตามไปอ่าน : http://writer.dek-d.com/shadow-killer/writer/view.php?id=1063821

ตัวอย่างอาการ :

ตูม!!  เสียงระเบิดดังกึกก้องไปทั่วอาณาบริเวณ  ฝุ่นควันสีขาวขุ่นจากแรงระเบิดกระจายเข้าปกคลุมทัศนวิสัยจนย่ำแย่  พร้อมกับปรากฏร่างของบุรุษ 4 คนพุ่งทะยานร่างออกมาจากกลุ่มควันนั้น
โดยไร้บาดแผล"

วินิจฉัย :

อ่านแค่สองหน้ายังตื่นเต้นสะใจได้ขนาดนี้  ถือเป็นนักเขียนสายแฟนตาซีต่อสู้ที่ฝีมือฉกาจฉกรรจ์ท่านหนึ่งทีเดียวครับ การบรรยายฉากต่อสู้สิ่งสำคัญคือต้องทำให้คนเห็นภาพชัดเจน และมีอารมณ์ตื่นเต้น ลุ้นระทึก ไปกับการต่อสู้นั้น  ซึ่งเรื่องนี้ตอบโจทย์ของการเขียนฉากต่อสู้ในนิยายแฟนตาซีได้ดีมาก  ทั้งการใช้เวทมนตร์หลากหลาย บุคลิกลักษณะของตัวละครที่เหมาะสมกับพลังที่ใช้จนรู้สึกอินตาม และสุดท้ายคือความอลังการของการต่อสู้สมชื่อฉากว่า ‘พินาศยับ’ ถ้ามี 10 คะแนน ผมให้ 10 คะแนนเต็มครับ!

ผู้เข้ารักษา No.2

Tongfar

Novel : All Online 

Link สำหรับตามไปอ่าน : http://my.dek-d.com/tongfar/writer/view.php?id=1065617

ตัวอย่างอาการ :

“ ภายโนโลกที่ทุกสิ่งเคลื่อนไหววูบวาบด้วยความเร็วที่
มนุษย์ไม่มีวันได้ประสบพบในความเป็นจริง คนสองคนกำลังซอยเท้าไปบนทรายร้อนระอุ แม้ทรายจะทำให้เคลื่อนไหวได้ยาก
และความเร็วลดลงไม่น้อย แต่ก็ยังมากพอให้
คนสองคนที่ไม่ยอมหยุดนิ่งแม้เสี้ยววินาที
เหวี่ยงร่างต้านแรงจีกันจนเวียนหัว"

วินิจฉัย :

การเขียนนิยายแฟนตาซีออนไลน์ มีความได้เปรียบในการสร้างสรรค์ฉากต่อสู้มากกว่านิยายแฟนตาซีรูปแบบอื่นอยู่พอสมควร เพราะขีดจำกัดต่าง ๆ นั้นกว้างกว่ามา ขึ้นอยู่กับเจ้าของเรื่องจะตั้งกฎเกณฑ์ภายในเกมไว้เช่นไร  แต่นั่นก็เป็นตัววัดกึ๋นของผู้เขียนเช่นกันว่าจะสามารถกำหนดกรอบจินตนาการของตนไว้ได้ดีมากน้อยแค่ไหน  แต่สำหรับฉากต่อสู้นี้ที่ผมเลือกมามิใช่เพราะเหตุผลข้างต้น กลับเป็นความถูกใจใน ‘บทบรรยาย’ ในการต่อสู้  เพราะผู้เขียนไม่ได้เลือกฉากการปล่อยพลังอลังการวินาศสันตะโร กลับเลือกฉากการต่อสู้ธรรมดาซึ่งในข้อเท็จจริงนั้นเขียนได้ยากกว่า  เพราะต้องบรรยายท่วงท่าการเคลื่อนไหวของตัวละคร ความสัมพันธ์กับองค์ประกอบแวดล้อม เช่น อาวุธที่ใช้ ความสามารถที่ตัวละครมี สถานที่ ฯลฯ  ซึ่งเรื่องนี้มีความ ‘สมดุล’ ในการเชื่อมโยงองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ว่ามาครับ

ผู้เข้ารักษา No.3

Kusunoki

Novel : รู้อย่างนี้ฝึกฟันดาบตั้งแต่ตอนเด็กดีกว่า 

Link สำหรับตามไปอ่าน : http://my.dek-d.com/Kusuki_Chan/writer/view.php?id=875923

ตัวอย่างอาการ :

“ข้าเริ่มลนลานเมื่อเจ้าพวกกะลาสีราชสำนักย่างกรายเข้ามาใกล้ ระหว่างที่หันรีหันขวางอยู่นั้นก็เห็นว่า
ดาร์คแองเจิ้ลกำลังจะเข้าเทียบลำในอีกไม่ช้า
ตอนนี้คงจะทำอะไรไม่ได้
นอกจากจับดาบขึ้นสู้เพื่อรอเวลาแล้วสินะ"

วินิจฉัย :

เลือกฉากต่อสู้นี้มาเพราะชอบการบรรยายการต่อสู้ใน ‘สถานการณ์คับขัน’ ครับ  ซึ่งการเขียนฉากต่อสู้ในนิยายแฟนตาซีปกติถ้าจะเขียนให้ดีนั้นนับว่ายากอยู่แล้ว  ยิ่งเขียนภายใต้ข้อกำหนดของสถานการณ์ด้วย ยิ่งทำได้ยากขึ้นไปอีก  บทบรรยายของฉากนี้ชวนให้อินตาม โดยเฉพาะองค์ประกอบที่ครบถ้วนของฉากประดาบ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว เลือด การโจมตีและเป็นฝ่ายถูกโจมตี และการต่อสู้ในห้วงเวลาที่บีบคั้นเพื่อไปให้ถึงเรือเหาะ เหล่านี้แม้จะไม่อลังการงานสร้างแบบระเบิดภูเขาเผากระท่อม แต่ก็ทำให้ลุ้นและชวนติดตามได้เป็นอย่างดีครับ


เรื่องที่ได้รับคัดเลือก จำนวน 7 เรื่อง พร้อมอาการทั้งหมด 
 
1. ชื่อฉาก :  ปีศาจขนปุย เร็ว แรง และน่ารัก  นามปากกา : ZaniaH  
มายไอดี : http://my.dek-d.com/ZaniaH
Comment : ฉากนี้เฉือนกับฉาก All Online ไปนิดเดียว  อาจเพราะการจบการต่อสู้ที่รวบรัดไปสักนิด จบง่ายไปสักหน่อย จึงทำให้ยังไม่ทันบิ๊วท์อารมณ์ตามให้อิน ปีศาจก็ถูกกำจัดไปเสียแล้ว  แต่เชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่อ่านสนุก อ่านง่าย และชวนติดตามอีกเรื่องหนึ่งแน่ครับ
 
2. ชื่อฉาก :  พ่อมดสายฟ้า      นามปากกา : goinuyasha02   
มายไอดี : http://my.dek-d.com/goinuyasha02
Comment : ยังมีจุดที่ใช้คำฟุ่มเฟือยในหลาย ๆ ประโยค บางประโยคอ่านแล้วสงสัยว่าเกี่ยวกับเรื่องที่กำลังดำเนินอยู่อย่างไร เช่น “กระทำของผู้วิเศษ การกระทำนี้ตอกย้ำคำพูดที่ว่า ‘ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่แน่นอน’” ซึ่งไม่สอดคล้องกับช่วงต้นที่บรรยาย (หรืออาจมีเหตุผลในการใส่ประโยคนี้ แต่ต้องอธิบายออกมาให้คนอ่านรับรู้ เข้าใจได้ ซึ่งควรฝึกฝนในจุดนี้เพิ่มเติมครับ)
 
3. ชื่อฉาก :  เพื่อนที่ต้องมาสู้กันเอง     นามปากกา : afit
มายไอดี : http://my.dek-d.com/ Prouds
Comment : เขียนฉากต่อสู้ได้ดี เห็นภาพ การใช้พลังพิเศษชวนตื่นเต้นดีครับ แต่ควรคำนึงถึงความสมเหตุสมผลของเรื่องด้วย เช่น ฉากที่เนียร์เปลี่ยนเลือดตนเองเป็นอาวุธซัดเข้าที่ท้องเอลจนรู้สึกเหมือนถูกกระแทกด้วยปืนฉีดน้ำ  ถ้าสามารถเปลี่ยนเลือดเป็นอาวุธใดก็ได้  ทำไมไม่เปลี่ยนเป็นมีดหรือของมีคมแทงสังหารในการโจมตีครั้งนั้นเพื่อปิดการต่อสู้ไปเลย? เป็นต้น
 
4. ชื่อฉาก :  The Anger of Goddess  นามปากกา : Mana
มายไอดี : http://my.dek-d.com/Ocing16
Comment : ชอบไอเดียการสร้างสรรค์ตัวละครเทพธิดาที่นำต้นแบบมาจากฤดูกาลทั้ง 4 ครับ  วิธีการแบบนี้สามารถกำหนดรูปแบบพลังพิเศษ หรือเวทมนตร์คาถาได้อย่างง่ายดาย เหมาะสม เช่น ฤดูร้อนมีพลังเกี่ยวกับไฟ  ฤดูหนาวมีพลังน้ำแข็ง ฯลฯ และยังสะดวกต่อการต่อยอดเนื้อเรื่องต่อไป
 
5. ชื่อฉาก :  Warriors of the wind      นามปากกา : winsamstag
มายไอดี :
http://my.dek-d.com/winsamstag/
Comment : เป็นอีกชิ้นที่ชอบครับ  แม้ฉากการต่อสู้จะรุนแรงมีการใช้พลังพิเศษโจมตี แต่การสร้างตัวละครเป็นเหล่าสิงสาราสัตว์และมีมุกตลกแทรกอยู่ ทำให้เรื่องนี้อ่านง่ายและเหมาะกับเด็ก  เป็นตัวอย่างที่ดีในการตัดสลับอารมณ์ของเรื่องจากรุนแรงไปผ่อนคลาย เพื่อไม่ให้คนอ่านเครียดกับฉากต่อสู้ต่อเนื่องมากจนเกินไป
 
6. ชื่อฉาก :  การประลองคัดเลือกองครักษ์คนสุดท้าย   นามปากกา : gin
Comment : การประลองถือเป็นอีกฉากหนึ่งซึ่งนิยมใช้กันในนิยายแฟนตาซีต่อสู้  นอกจากจะเป็นฉากที่สร้างความสนุก ตื่นเต้น ลุ้นไปกับความสามารถของเหล่าตัวละครที่ร่วมประลองแล้ว ยังเปิดโอกาสให้คนเขียนคิดฉากต่อสู้สนุก ๆ ได้มากมายอย่างอิสระ  ฉากนี้เขียนได้ดีและเห็นภาพ ชวนให้ลุ้นตาม แต่มีข้อควรระวังคือความสมเหตุสมผล เช่น ตัวละครหญิงล้วงหยิบแส้จากในกางเกง ซึ่งแส้ยาวต่อให้ม้วนก็ไม่น่าจะยัดลงไปในกระเป๋ากระเกงได้  ควรเขียนเป็นล้วงหยิบแส้ที่เหน็บคาดไว้ในซองด้านหลังหรือด้านข้างกางเกง หรือตัวละครชายที่ใช้ดาบใหญ่แต่กลับปามีดนับสิบเล่มอย่างรวดเร็ว ซึ่งตัวละครนักดาบใหญ่ หากต้องจับดาบมือเดียวไม่น่าจะเขวี้ยงมีดได้อย่างรวดเร็วรวดเดียวเป็นสิบเล่ม เป็นต้น
 
7. ชื่อฉาก :  นักรบศักดิ์สิทธิ์ ปะทะ จอมพลปีศาจ      นามปากกา : V-kun
มายไอดี : http://my.dek-d.com/v-kun
Comment : หลังจากอ่านครบ 10 ชิ้นที่คัดเลือกมา ฉากนี้คืออีกชิ้นที่อยากให้ติด 1 ใน 3 ฉากที่ได้รับรางวัล เพราะการบรรยายทำได้ดุดัน รุนแรง ลุ้นระทึก ลากอารมณ์คนอ่านให้จ่อมจมไปกับฉากต่อสู้แสนอลังการและอารมณ์ของตัวละครทั้งสองที่กำลังต่อสู้กัน  แต่มีข้อเสียเพียงนิดเดียว คือมีคำผิดอยู่ประปราย รวมถึงการเลือกใช้คำบางคำมาใช้ ควรใช้อย่างถูกความหมาย เช่น กัลปาวสาน (คำนี้ในฉากที่ส่งมาเขียนผิดเป็น กาลปวสาน ด้วยครับ) มีความหมายตามพจนานุกรมว่า “ที่สุดแห่งระยะเวลากัลป์หนึ่ง (4,320,000,000 ปีมนุษย์)” ซึ่งไม่น่าจะตรงกับสิ่งที่ผู้เขียนต้องการสื่อในประโยค เป็นต้น

คลินิกนักเขียน ตอน นาวาร้อยกวีกับฉากบอกรัก 

ประวัติหมอนักเขียน No.02 :  

นามปากกา : นาวาร้อยกวี 

ผลงาน :

- จนกว่ารักบันดาลใจ 
- อกเกือบหักแอบรักคุณสามี

นิยามตัวเอง :

"เจ้าของผลงานนิยายรักที่กำลังโด่งดังสุดๆ จากสำนักพิมพ์อรุณ จะมาไขทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการเขียนฉากบอกรัก" 

สำหรับนักเขียน "นิยายรัก" ฉากที่สำคัญที่สุดคงไม่พ้น "ฉากบอกรัก" ถ้าหากขาดฉากนี้ไป "นิยายรัก" ก็คงไม่สมบูรณ์แน่ๆ เพราะฉะนั้น ใครที่กำลังเขียนฉากนี้ และอยากได้รับคำแนะนำดีๆ จาก "นาวาร้อยกวี" เจ้าแม่นิยายรักรุ่นใหม่ที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่ง (นิยาย อกเกือบหัก แอบรักคุณสามี ได้ยอดวิวมากกว่า 3 แสนเลยนะ!!!)

เอาเป็นว่า ผู้ที่สนใจ ส่งผลงานเข้ามาได้ที่ atin@dek-d.com นะจ๊ะ เปิดรับผลงานตั้งแต่วันนี้จนถึง วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2558!!!!!!!!!!! ใครผลงานเข้าตา ได้รับเลือกจากนาวาร้อยกวี ก็จะได้รับนิยายจากนาวาร้อยกวีไปอ่านฟรีๆ ด้วยจ้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาา


รีบส่งมานะ พี่อตินรออยู่ ^ ^  

 
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

>>--Genji---> Member 28 ก.พ. 58 22:29 น. 3

อดที่จะพูดไม่ได้จริงๆ

คำเกริ่นของโครงการนี้ คือ

------------------------------------------------------------------

เขียนไม่ออก
ไปต่อไม่ได้
ไม่รู้ว่าเขียนแล้วสนุกหรือเปล่า
อยากได้คำแนะนำจัง... ฯลฯ

ผลงานที่ได้รับเลือกจะได้รับคำแนะนำจากพี่มิว

อยากได้รับคำแนะนำดีๆ จาก "นาวาร้อยกวี"

------------------------------------------------------------------

ผมแอบผิดหวังเล็กๆ กับคอลัมน์นี้ คอลัมน์นี้ใช่เอาจุดที่ไม่ดี จุดด้อย หรือจุดอ่อนที่ไม่ดีมาแนะนำไม่ใช่เหรอครับ

ในคำวินิจฉัย ผมยังไม่เห็นคำแนะนำที่บอกเลย หรือฉากที่ชนะมันดีมาก จนไม่มีมีจุดด้อยที่ต้องนำไปพัฒนาแม้แต่น้อย

นี่มันเหมือนการประกวดแต่งธรรมดาไปเลยครับ  หรือต้องการให้ออกมาในรูปแบบนี้ เหมือนผิดวัตถุประสงค์ยังไงไม่รู้

ปล.แถมไม่มีให้อ่านฉากที่ชนะตัวเต็มๆ อีกต่างหาก ถึงมีลิงค์ให้ผมก็ไม่รู้ว่าตอนไหนครับ 

4
myu_immi Member 1 มี.ค. 58 16:23 น. 3-1
จริง ๆ มีเรื่องที่ได้รับคัดเลือก 10 เรื่องครับ สามฉากนี้ถือว่าเขียนดีในความเห็นของผม จึงไม่มีการแนะนำอะไรเพิ่มเติมมา แต่อีก 7 เรื่องที่เหลือมีข้อแนะนำเยอะพอสมควร ไม่แน่ใจว่าทางเว็บจะนำมาลงให้ด้วยรึเปล่า
0
กำลังโหลด
Lucia Member 1 มี.ค. 58 22:28 น. 5

ถ้ามีแค่สามท่านเป็นตัวอย่าง คลินิกนี้ก็หมือนจะไม่มีคนไข้เลยนะครับ วินิจฉัยว่าไม่มีโรคเลยอย่างนี้ 

ผมคาดหวังไว้เหมือนท่านเกนจินะครับ คืออยากได้ตัวอย่างแก้ไข เหมือนคนไข้ที่มารักษาที่คลินิก ไม่ใช่คนที่มาคลินิกโดยไม่มีโรค 

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ท่านมิวนะครับ ประเดิมคลินิกแรกก็ขลุกขลักหน่อยละเน้อ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
tongfar Member 28 ก.พ. 58 21:46 น. 2

อุ้ย.... ได้รับเลือกหรือนี่ ขอบคุณมากครับ ^_^

หัวข้อถัดไปก็น่าสนใจ บทบอกรักนี่จุดอ่อนผมเลย... จำกัดไหมครับว่าต้องเป็นบทรักของนิยายรักเท่านั้น หรือบทบอกรักของนิยายแฟนตาซีก็ได้...?

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
tongfar Member 28 ก.พ. 58 21:46 น. 2

อุ้ย.... ได้รับเลือกหรือนี่ ขอบคุณมากครับ ^_^

หัวข้อถัดไปก็น่าสนใจ บทบอกรักนี่จุดอ่อนผมเลย... จำกัดไหมครับว่าต้องเป็นบทรักของนิยายรักเท่านั้น หรือบทบอกรักของนิยายแฟนตาซีก็ได้...?

1
กำลังโหลด
>>--Genji---> Member 28 ก.พ. 58 22:29 น. 3

อดที่จะพูดไม่ได้จริงๆ

คำเกริ่นของโครงการนี้ คือ

------------------------------------------------------------------

เขียนไม่ออก
ไปต่อไม่ได้
ไม่รู้ว่าเขียนแล้วสนุกหรือเปล่า
อยากได้คำแนะนำจัง... ฯลฯ

ผลงานที่ได้รับเลือกจะได้รับคำแนะนำจากพี่มิว

อยากได้รับคำแนะนำดีๆ จาก "นาวาร้อยกวี"

------------------------------------------------------------------

ผมแอบผิดหวังเล็กๆ กับคอลัมน์นี้ คอลัมน์นี้ใช่เอาจุดที่ไม่ดี จุดด้อย หรือจุดอ่อนที่ไม่ดีมาแนะนำไม่ใช่เหรอครับ

ในคำวินิจฉัย ผมยังไม่เห็นคำแนะนำที่บอกเลย หรือฉากที่ชนะมันดีมาก จนไม่มีมีจุดด้อยที่ต้องนำไปพัฒนาแม้แต่น้อย

นี่มันเหมือนการประกวดแต่งธรรมดาไปเลยครับ  หรือต้องการให้ออกมาในรูปแบบนี้ เหมือนผิดวัตถุประสงค์ยังไงไม่รู้

ปล.แถมไม่มีให้อ่านฉากที่ชนะตัวเต็มๆ อีกต่างหาก ถึงมีลิงค์ให้ผมก็ไม่รู้ว่าตอนไหนครับ 

4
myu_immi Member 1 มี.ค. 58 16:23 น. 3-1
จริง ๆ มีเรื่องที่ได้รับคัดเลือก 10 เรื่องครับ สามฉากนี้ถือว่าเขียนดีในความเห็นของผม จึงไม่มีการแนะนำอะไรเพิ่มเติมมา แต่อีก 7 เรื่องที่เหลือมีข้อแนะนำเยอะพอสมควร ไม่แน่ใจว่าทางเว็บจะนำมาลงให้ด้วยรึเปล่า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Lucia Member 1 มี.ค. 58 22:28 น. 5

ถ้ามีแค่สามท่านเป็นตัวอย่าง คลินิกนี้ก็หมือนจะไม่มีคนไข้เลยนะครับ วินิจฉัยว่าไม่มีโรคเลยอย่างนี้ 

ผมคาดหวังไว้เหมือนท่านเกนจินะครับ คืออยากได้ตัวอย่างแก้ไข เหมือนคนไข้ที่มารักษาที่คลินิก ไม่ใช่คนที่มาคลินิกโดยไม่มีโรค 

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ท่านมิวนะครับ ประเดิมคลินิกแรกก็ขลุกขลักหน่อยละเน้อ

1
กำลังโหลด
อตินเอง Writer Editor 2 มี.ค. 58 14:14 น. 6

เป็นความผิดพลาดของพี่อตินเองจ้า ที่ไม่ได้นำข้อมูลวิจารณ์ของนักเขียนอีก 7 ท่านที่เหลือมาลงไว้  หลังได้รับคำติติง ก็เลยเอามาลงให้แล้วน้า ^ ^

ทุกคนส่งผลงานฉากบอกรักมาเยอะๆ นะ มีเคล็ดลับมากมายรออยู่จ้า  

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
v-kun Member 2 มี.ค. 58 17:44 น. 9

ติดหนึ่งในสิบด้วยแฮะ แปลกใจเหมือนกัน แต่ท่านมิวก็แนะได้ตรงจุดดีนะครับ เพราะเขียนเร็วแต่คำผิดเยอะนี่เป็นจุดอ่อนของผมมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว พอกลับไปอ่านดู เจอคำผิดในจุดง่ายๆเต็มไปหมด ไม่รู้ทำไม

เสียใจ 

1
กำลังโหลด
Ciel En Roseジン Member 3 มี.ค. 58 16:30 น. 10

ไม่นึกว่าจะติดใน10เรื่องด้วย ขอบคุณมากๆค่ะ ตอนเขียนก็ไม่ได้นึกถึงเรื่องสมเหตุสมผลอย่างที่ท่านมิวบอกจริงๆ จะนำไปปรับปรุงนะคะ^^

0
กำลังโหลด
>>--Genji---> Member 3 มี.ค. 58 18:27 น. 11

ขอยกออกมาจากความเห็นย่อย 3-4 นะครับ เพราะดูเหมือนจะมองข้ามไป เรื่องอ่านตัวเต็ม

ห็นแต่แรกแล้วละครับลิงค์นั้น อย่างที่บอกมันเป็นลิงค์เรื่องครับ ผมไม่รู้ว่าตอนไหนครับ อยากเห็นฉากที่ส่งประกวดครับ 
ถ้าให้ไปนั่งหาเอง หาตายเลยนะครับ บางเรื่องมีเป็นร้อยตอน คงไม่ได้ดูกันพอดี

0
กำลังโหลด
หนึ่งในนั้นแหละ 3 มี.ค. 58 20:47 น. 12
ว้ากกกกก อายชื่อเรื่องตัวเองครับ 55555 //ขออนุญาตถอดล็อกอินเพื่อลดความอาย นึกว่าจะได้อีเมลตอบกลับซะอีก ไม่คิดว่าจะ (ประจาน) ลงในที่สาธารณะเยี่ยงนี้ orz
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด