น้ำค้างเปื้อนสี | น้ำค้างบริสุทธิ์ต้องแปดเปื้อนสีที่ผู้ใหญ่หยดลงไป


นิยายเด็กดีน่าอ่าน Special

น้ำค้างเปื้อนสี

ผู้แต่ง : ภาพิมล
หมวด : รักดราม่า
จำนวน : 113 ตอน (จบแล้ว)
6 ปีที่เขาทำร้ายจิตใจเด็กสาวด้วยความคึกคะนอง
6 ปีที่เธออยู่ไกลสุดหล้า
ตอนนี้เธอกลับมาให้เขาได้มีโอกาสแก้ไข
ต้องใช้เวลาเท่าไรเขาจึงจะมีสิทธิ์เอ่ยคำนั้นกับเธอ
"ให้รันรักหนึ่งได้หรือยัง"
          สวัสดีค่ะชาวนิยายเด็กดีทุกคน กลับมาพบกับพี่หญิงในรีวิวนิยายเด็กดีน่าอ่าน Special กันอีกแล้วนะคะ สำหรับนิยายที่พี่หญิงหยิบมารีวิวให้ทุกคนได้รู้จักในวันนี้ มีความน่าสนใจมากเลยล่ะค่ะ แถมยังเป็นนิยายในหมวด "รักดราม่า" ที่นานๆ จะมีโอกาสได้นำมารีวิวกันสักที ... พร้อมแล้วใช่ไหมคะ งั้นเราไปรู้จักพร้อมๆ กันเลย
          "น้ำค้างเปื้อนสี" เป็นนิยายจากปลายปากกาของนักเขียน "ภาพิมล" ส่วนตัวพี่หญิงยกให้เป็นนิยายในดวงใจอีกหนึ่งเรื่องเลยทีเดียวค่ะ เพราะ "น้ำค้างเปื้อนสี" ไม่ได้เป็นเพียงแค่นิยายรักดราม่า ที่นำเสนอเฉพาะแง่มุมความรักระหว่างชายหนุ่มหญิงสาวเท่านั้น แต่ยังแฝงการสะท้อนปัญหาสังคมในเรื่องของครอบครัวได้ดีมากๆ ผ่านตัวละครต่างๆ ในเรื่องอีกด้วย
          ไม่ว่าจะเป็น "น้ำหนึ่ง" หลานสาวที่สูญเสียพ่อแม่จากอุบัติเหตุตั้งแต่ยังเด็ก แถมยังถูกผู้เป็นป้าเลี้ยงดูมาประหนึ่ง "หุ่นกระบอก" ต้องอยู่ในกรอบที่ถูกวางไว้ตลอดเวลา เธอแทบไม่เคยได้สัมผัสถึงความอบอุ่นในครอบครัวอีกเลย ซ้ำยังถูกทำร้ายความเชื่อใจครั้งแล้วครั้งเล่า จนทำให้เกิดเป็นปมปัญหาทางจิตใจที่ยากจะแก้ได้
          "ดรัณ" เด็กหนุ่มที่เกิดมาท่ามกลาง "ความไม่พร้อมของพ่อแม่" ถูกเลี้ยงดูแบบทิ้งๆ ขว้างๆ มาโดยตลอด ในชีวิตไม่เคยมีใครสอนเขาว่าสิ่งไหนควรหรือไม่ควร ไม่เคยบอกเขาว่าโลกนี้ไม่ได้มีคนเพียงรูปแบบเดียว ทำให้เมื่อมาเจอกับน้ำหนึ่ง ความแตกต่างและถูกเปรียบเทียบที่ได้รับ ทำให้เขาคิดว่าเป็นการแข่งขันที่ตัวเองต้องเอาชนะให้ได้ จนเรื่องราวลุกลามไปถึงการกลั่นแกล้งกันในที่สุด
          หรือแม้แต่ตัวละครอย่าง "ป้าของน้ำหนึ่ง" หรือ "พ่อของดรัณ" เอง ก็เป็นต้นแบบสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาสังคมในปัจจุบันได้ดีมากๆ ซึ่งในจุดนี้ต้องยอมรับเลยว่าผู้เขียนถ่ายทอดเนื้อหาและอารมณ์ของเรื่องราวออกมาได้ดี จนกระทั่งเมื่อถึงจุดพลิกพลันของเรื่องราว หรือตอนที่อารมณ์ของตัวเอก "น้ำหนึ่ง"; มาถึงจุดที่กดดันจนถึงที่สุด พี่หญิงถึงกับน้ำตาคลอตามเลย (นักอ่านยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าพาร์ทนี้สุดมากจริงๆ ค่ะ)
          แต่ใช่ว่าตลอดทั้งเรื่องจะมีแต่เรื่องราวบีบคั้นจิตใจกันไปทั้งหมดนะคะ เมื่อถึงจุดที่ตัวละครเริ่มเติบโต เริ่มที่จะเรียนรู้หัวใจตัวเอง มันก็ชวนให้เราฟิน ร่วมลุ้นไปกับเรื่องราวความรักจนถึงที่สุดเลยค่ะ เป็นนิยายอีกเรื่องที่ทำให้เราหัวเราะสุดเสียง และร้องไห้สุดเสียงได้พร้อมๆ กัน
          นอกจากพล็อตและธีมของเรื่องที่น่าสนใจแล้ว วิธีการนำเสนอเรื่องราวก็เป็นอีกจุดที่พี่หญิงชอบมากๆ เพราะ "น้ำค้างเปื้อนสี" นำเสนอเรื่องราวในรูปแบบของบุรุษที่ 3 ทำให้คนอ่านเห็นภาพมุมกว้างของเรื่องราวทั้งหมด เข้าใจในการกระทำของตัวละครว่าเป็นแบบนี้เพราะอะไร
          ตรงจุดนี้แหละค่ะมันทำให้ผู้อ่านเกลียดตัวละครในเรื่องไม่ลงสักคน (อาจมีหมั่นไส้บ้างเป็นระยะๆ) กลายเป็นเต็มไปด้วยความรู้สึกเข้าอกเข้าใจมากกว่า... เพราะอะไรคนนี้ถึงต้องทำแบบนั้น เพราะอะไรตัวคนถึงต้องทำแบบนี้ พี่หญิงว่าจุดนี้มันทำให้เรารู้สึกสัมผัสถึง "ความเป็นมนุษย์ที่แท้จริง" ยังไงก็ไม่รู้นะคะ
          เหมือนคนรอบๆ ตัวเรา หลายครั้ง... เราเห็นว่าเขาอาจจะทำอะไรไม่เหมาะสม ดูไม่เมกเซนส์เอาซะเลย แต่นั่นเป็นมุมมองสายตาของเรา กลับกัน... ถ้ามองจากมุมของเขา นั่นอาจจะเป็นสิ่งที่ "ดีที่สุดแล้ว" ก็ได้ ...จริงไหมคะ
          สุดท้ายนี้พี่หญิงขอลาไปก่อน พบกันใหม่ในรีวิวนิยายเด็กดีน่าอ่าน Special ครั้งหน้านะคะ วันนี้สวัสดีค่ะ
เริ่มอ่านนิยายตอนแรก
— พี่หญิง —
พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
chatnapa 14 พ.ค. 61 18:30 น. 3

อ่านแล้วค่ะ ช่วงแรกดีนำเสนอดีเรื่องของครอบครัวที่ไม่ปกติของนางเอกและพระเอก แต่ช่วงท้ายไม่ดีค่ะ เหมือนสนับสนุนเรื่องมือที่สาม คนที่หักหลังคนอื่นสุดท้ายได้ดี แย่งสามีคนอื่นไปใช่ชีวิตสุขสบายใจเฉิ่ม เอาความรู้สึกมาเหนือความถูกต้อง มีหลายอย่างที่อ่านแล้วคิดว่ากลัวเยาวชนจะทำตาม แบบ ถ้าเรามีเหตุผลมากพอเราก็แย่งสามีญาติได้ หรือ เธอปรนนิบัติฉันไม่ดีพอฉันก็เขี่ยเธอทิ้งนอกใจไปมีเมียใหม่ที่เป็นเป็นญาติเธอได้

0
กำลังโหลด
Matanalai Member 20 พ.ค. 61 12:44 น. 4

อ่านแล้วค่ะ ชอบมาก เลยคนอาจจะไม่เห็นด้วยกับการนำเสนอเรื่องมือที่สาม เรื่องนางเอกกับสามี หรือการกระทำระหว่างญาติกับสามีนางเอก ซึ่งเราเห็นต่างมากเพราะมันเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริงๆ ถึงแม้เป็นการกระทำที่อาจจะไม่ได้ตั้งใจให้เกิด แต่ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วคนที่โดนกระทำจะต้องเลือกแล้วล่ะว่าจะตัดสินใจยังไง จะยังจมอยู่กับคนที่ไม่ได้รัก และหลอกตัวเองต่อไป หรือจะเลือกเส้นทางใหม่ เลือกที่จะเปลี่ยนแปลง และยอมรับความจริง ซึ่งนางเอกก็เป็นผู้หญิงที่เข้มแข็งจริงๆ ค่ะ มันสะท้อนอะไรได้หลายอย่างมากๆ แอบเห็นคอมเม้นต์บางคนแบบว่ารับไม่ได้นางเอกไม่ได้ตกเป็นของพระเอกแค่คนเดียว แต่เราชอบแบบนี้ได้ จะได้รู้ว่านางเอกเอกจะเป็นอย่างไร พระเอกก็นะรักนางเอกที่ตัวตนที่แท้จริง

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด