ชวนอ่านกัน 25 ข้อเท็จจริงสนุกๆ เกี่ยวกับนักเขียนดังๆ ทั่วโลก


ชวนอ่านกัน 25 ข้อเท็จจริงสนุกๆ เกี่ยวกับนักเขียนดังๆ ทั่วโลก

สวัสดีค่ะ ชาวนักเขียนนักอ่านเด็กดีทุกคน วงการนักเขียนระดับโลกมีนักเขียนที่โด่งดัง เขียนนิยายติดหูเป็นที่รู้จักอยู่มากมาย บางคนเราเคยอ่านนิยาย แต่อาจจะไม่รู้เรื่องส่วนตัวของเขาเลย วันนี้แอดมินเลยขอทำบทความรวบรวมเกร็ดความรู้สั้นๆ เกี่ยวกับนักเขียนเหล่านั้นมาให้ทุกคนได้อ่านกันเพลินๆ เชื่อว่าถ้าอ่านบทความนี้จบ ครั้งหน้าเราจะอ่านนิยายระดับโลกทั้งหลายได้อินมากขึ้นค่ะ
 

 
  1. เจน ออสเตน หนึ่งในนักเขียนฝีมือดีฝั่งอังกฤษ เคยเกือบเสียชีวิตตอนอายุได้ 7 ขวบ ระหว่างอาศัยอยู่ที่อ็อกฟอร์ด เจนและน้องสาว คาสซานดร้า ป่วยเป็นโรคคอตีบ โชคดีที่เจน คูเปอร์ ลูกพี่ลูกน้องของเจนส่งจดหมายไปถึงแม่ของเด็กสาวทั้งสอง ผู้ซึ่งรีบหาสมุนไพรมารักษาลูกสาวได้ทันท่วงที
  2. ลูอิส แครอลล์ ผู้เขียนอลิซผจญภัยในแดนมหัศจรรย์ มีสถานะทางการเงินที่ย่ำแย่เข้าขั้นถังแตก แม้ว่าจะจ่ายหนี้สินตรงเวลา แต่ส่วนใหญ่เขาจะมีหนี้สินเกิน 7,500 ปอนด์หรือประมาณ  300,000 บาทอยู่เสมอ ช่างเป็นเรื่องที่น่าเศร้าเสียใจ เมื่อพิจารณาจากความจริงที่ว่า แครอลล์เป็นศาสตราจารย์คณิตศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด
  3. แมรี่ เชลลี่เริ่มต้นเขียนแฟรงเก้นสไตน์เมื่ออายุได้เพียง 18 ปี สองปีต่อจากนั้น ผลงานเล่มนี้ก็ตีพิมพ์ออกจำหน่ายหลังจากนั้นสองปี
  4. เหยื่ออธรรม ผลงานของวิกเตอร์ อูโก ไม่ได้รับความนิยมในช่วงศตวรรษที่ 19 อันที่จริงแล้วชาวปารีสไม่สนใจนิยายเรื่องนี้ แต่เป็นทหารอเมริกันในช่วงสงครามกลางเมืองต่างหาก ที่อ่านหนังสือเล่มนี้อย่างจริงจัง
  5. ซิกมันด์ ฟรอยด์ นักจิตวิเคราะห์ชาวออสเตรียเคยเข้าคลาสเล็กเชอร์กับมาร์ค ทเวน อย่างไรก็ตาม หัวข้อที่ทเวนยกมาพูดคุยในวันนั้นคือ แตงโมที่เขาขโมยในวัยเด็ก ก็ไม่รู้ว่าประเด็นนี้ไปให้แรงบันดาลใจอะไรกับซิกมันด์ ฟรอยด์บ้างหรือเปล่า
  6. เจมส์ จอยซ์ นักเขียนชาวไอริชชอบงานของ เฮนริค อิบเซ่น นักเขียนบทละครชาวนอร์เวย์มากจนถึงกับไปเรียนภาษานอร์เวย์เพื่อเขียนจดหมายของอิบเซ่น นอกจากภาษานอร์เวย์ จอยซ์ยังเชี่ยวชาญภาษาฝรั่งเศส อิตาเลียน ละตินและเยอรมัน เขาสามารถใช้ศัพท์เก่าๆ ภาษาแกลิค ภาษาโพรวองซ์ ในนิยายได้  
  7. เจ้าของนามปากกา จอร์จ อีเลียตเป็นผู้หญิง ชื่อจริงของเธอคือ แมรี่ แอนน์ อีเวนส์ เหตุผลที่เธอเลือกใช้นามปากกาผู้ชายเพราะรู้สึกว่านักเขียนชายได้รับความนิยมมากกว่านักเขียนหญิง และทำให้เธอเขียนนิยายได้หลากหลายกว่าด้วย
  8. นอกจากจะเขียนนิยายเก่งแล้ว วลาดิเมียร์ นาโบคอฟ ผู้เขียนโลลิต้า ยังเชี่ยวชาญเกี่ยวกับผีเสื้อ เขาทำงานวิจัยสัตววิทยาเปรียบเทียบที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดด้วย คอลเล็กชั่นผีเสื้อของเขายังอยู่ที่นั่นจนปัจจุบัน
  9. เวอร์จิเนีย วูล์ฟ เคยแต่งงานกับวิลเลี่ยม เมคพีช แธคเกอร์เรย์ ผู้เขียนวานิตี้แฟร์ และมินี่ ลูกสาวของวิลเลี่ยม ก็เคยเป็นภรรยาเก่าของพ่อของวูล์ฟ
  10. คอร์แมค แมคคาร์ธี ใช้พิมพ์ดีดเครื่องเดิมนานกว่า 50 ปี พอมันพังเมื่อปี ค.ศ. 2009 เขาก็ส่งไปประมูล ขายได้ราคาสูงถึง 250,0000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 75,000,000 บาท
  11. เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน ผู้เขียนลอร์ดออฟเดอะริง เคยทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาก่อนจะมาเขียนนิยาย เขาทำการศึกษาและค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับคำที่มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินอย่างละเอียด นี่น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้โทลคีนใช้ภาษาได้สละสลวยและน่าสนใจมากๆ ในนิยาย
  12. มรดกของวิลเลี่ยม เชคสเปียร์ไม่ได้อยู่แค่ในผลงาน แต่คำศัพท์ต่างๆ ที่เขาใช้มีอิทธิพลต่อสำนวนอังกฤษจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น dead as a doornail, fair play, all of a sudden, in a pickle, night owl, wear your heart on your sleeve, star-crossed lovers, off with his head, green-eyed monster
  13. เซอร์ อาเธอร์ โคนัน ดอยล์ ผู้เขียนเชอร์ล็อก โฮล์มส์ เคยเป็นเพื่อนสนิทมากกับนักมายากลผู้มากความสามารถ แฮร์รี่ ฮูดินี่ ทว่าพอฮูดินี่ได้ยินว่าดอยล์เชื่อในลัทธิบูชาผี และมั่นใจว่าฮูดินี่มีพลังวิเศษจริง เขาก็เลิกคบกับดอยล์ทันที  
  14. วิลเลี่ยม ฟอล์กเนอร์ เคยเขียนนิยายบนกำแพงที่ทำงาน โรวัน โอ๊ค เพื่อนของเขาแวะไปเยี่ยมที่ออฟฟิศและได้เห็นต้นฉบับที่เขียนด้วยลายมือของ Fable นิยายรางวัลพูลิตเซอร์นี้อยู่บนกำแพง และจนวันนี้มันก็ยังคงอยู่ที่นั่น
  15. แดเนียล เดโฟ ผู้เขียนโรบินสัน ครูโซ เคยทำงานหลากหลายแต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งกลายมาเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียง เขาเคยขายของที่แปลกสุดๆ อย่างน้ำหอมกลิ่นก้นแมว…
  16. ตอนเขียนคนค่อมแห่งนอร์ตดาม วิคเตอร์ อูโกเจอปัญหาเขียนงานไม่ทันส่ง เขาแก้ปัญหาด้วยการล็อกประตูอยู่ในห้อง โดยมีของใช้แค่สามอย่าง ได้แก่ ผ้าคลุมไหล่ กระดาษและปากกา เขาบอกว่าทำแบบนี้จะได้ไม่ต้องมีอะไรมาดึงดูดความสนใจจากงาน และในช่วงเวลาของการปิดต้นฉบับนั้น อากาศหนาวมากจริงๆ
  17. เอมิลี่ ดิกกินสัน หนึ่งในนักกวีที่สันโดษและเก็บตัวมากๆ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1850 จนกระทั่งวันที่เสียชีวิต เธอใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในบ้าน และจะออกจากบ้านแค่ไปที่สวนเท่านั้น ขนาดงานศพของพ่อที่ชั้นล่างของบ้าน เจ้าตัวยังไม่ลงมาจากห้องชั้นบนด้วยซ้ำไป
  18. วลาดิเมียร์ นาโบคอฟ ใช้เทคนิคเขียนนิยายบนกระดาษแผ่นเล็กๆ เขาเชื่อว่ามันจะช่วยตบพล็อตให้เข้าที่ เขาวางกระดาษแผ่นเล็กๆ ไว้ใต้หมอน เผื่อว่าถ้าสะดุ้งตื่นมาตอนกลางคืน จะได้เขียนพล็อตลงไปได้ทันท่วงที
  19. ก่อนจะเขียนสี่ดรุณี ลุยซ่า เมย์ อัลคอตต์ ทำงานเป็นนางพยาบาลในช่วงสงครามกลางเมืองที่วอชิงตันดีซี เธอได้ใกล้ชิดและผ่านประสบการณ์รักษาทหารจำนวนมากก่อนจะกลายมาเป็นนักเขียนที่ได้รับความนิยม อัลคอตต์ติดโรคไทฟอยด์ และถึงแม้จะได้รับการรักษาจนหายดี สุดท้ายเธอก็เสียชีวิตด้วยโรคนี้ในปี ค.ศ. 1888
  20. เวลาโดนถามว่าได้พล็อตนิยายฆาตกรรมมาจากไหน อกาธ่า คริสตี้จะตอบว่าเธอชอบคิดพล็อตไป กินแอปเปิ้ลและอาบน้ำอุ่นไปด้วย
  21. ซิลเวีย แพลธ ผู้เขียนในกรงแก้ว เคยโด่งดังจากการเขียนเพลงกล่อมเด็กมาก่อน
  22. เออร์เนสต์ เฮมมิ่งเวย์เคยขโมยโถปัสสาวะจากบาร์ชื่อ Sloppy Joe’s กลับมาที่บ้าน เขาอ้างว่าจ่ายเงินกับบาร์นี้เยอะมากจนสมควรได้เป็นเจ้าของโถปัสสาวะของตัวเอง ทุกวันนี้ โถปัสสาวะนี้ได้ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี
  23. วอลแตร์เป็นคนช่วยทำให้เรื่องแอปเปิ้ลตกใส่หัวเซอร์ไอแซค นิวตันโด่งดัง เขาไม่ได้เป็นคนแรกที่เขียนถึงประเด็นนี้ก็จริง แต่เมื่อวอลแตร์บันทึกเหตุการณ์นี้ไว้ในผลงานของตัวเอง สุดท้ายเรื่องเล่านี้ก็ถูกนำไปพูดถึงอย่างกว้างขวาง แม้จะชอบงานของนิวตันมากๆ แต่นิวตันและวอลแตร์ไม่เคยพบกัน
  24. ในปี ค.ศ. 1886 จูลส์ เวิร์น นักเขียนชื่อดังเกือบโดนญาติที่ชื่อแกสตันฆ่าตาย กระสุนนั้นเข้าที่คางด้านซ้ายของเวิร์น ส่งผลให้เขาเจ็บปวดไปชั่วชีวิต ตำรวจจับตัวและส่งแกสตันเข้าโรงพยาบาลโรคจิต
  25. เอดการ์ ไรซ์ เบอร์โรห์ ผู้เขียนเรื่องทาร์ซาน เคยทำงานเป็นเซลส์แมนขายที่เหลาดินสอมาก่อน พออายุ 36 เขาถึงได้หันมาจับดินสอเขียนหนังสือ เพื่อเลี้ยงดูภรรยาและลูกอีกสองคน
     
ทีมงานนักเขียนเด็กดี

 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Shadow_J Member 3 ก.ย. 63 13:14 น. 1

น่าจะรวมประวัติที่น่าสนใจของนักเขียนไทยบ้างครับ หรือเอาจากนักเขียนขายดีใน Dek-D ก็ได้ครับ อ่านแล้วเพลินดี สำหรับเกล็ดเล็กเกล็ดน้อยของนักเขียนแต่ละท่าน

2
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

Shadow_J Member 3 ก.ย. 63 13:14 น. 1

น่าจะรวมประวัติที่น่าสนใจของนักเขียนไทยบ้างครับ หรือเอาจากนักเขียนขายดีใน Dek-D ก็ได้ครับ อ่านแล้วเพลินดี สำหรับเกล็ดเล็กเกล็ดน้อยของนักเขียนแต่ละท่าน

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด