5 เหตุผลที่ทำให้นักอ่านชอบนิยายแนวปลูกผักทำฟาร์ม!



สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน เชื่อว่าคนที่คลิกเข้ามาอ่านบทความนี้จะต้องสงสัยเหมือนกันอยู่แน่ๆ ว่าในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ทำไมนิยายแนวปลูกผักทำฟาร์มถึงกลับมาฮิตครองใจนักอ่านได้อยู่เสมอ บางเรื่องมาแนวพล็อตข้ามมิติที่เจอได้ทั่วไป บางเรื่องก็สุดแสนจะสโลว์ไลฟ์ ตัวเอกเก่งเทพมาพร้อมกับความแมรี่ซู ดูๆ ไปก็เหมือนเป็นนิยายที่รวมพล็อตฮิตๆ เอาไว้ในเรื่องเดียวกันใช่ไหมคะ แต่มันมีเหตุผลว่าทำไมนักอ่านหรือแม้กระทั่งนักเขียนถึงชื่นชอบนิยายแนวนี้อยู่ค่ะ มาลองดูว่าเป็นอย่างที่เราคิดกันไหม 
 


People vector created by freepik - www.freepik.com
 

1. ได้อ่านนิยายคลายเครียดจริงๆ 

นิยายแนวปลูกผักทำฟาร์มช่วยให้นักอ่านหายเครียดได้ยังไง? ต้องบอกก่อนว่าการอ่านนิยายไม่ว่าจะเป็นนิยายแนวไหนก็ช่วยให้เราผ่อนคลายจากความเครียดได้ค่ะ ไม่จำเป็นว่าจะต้องอ่านนิยายแนวปลูกผักทำฟาร์มเท่านั้นนะคะ เดี๋ยวนี้นิยายเด็กดีก็มีให้เลือกอ่านกันได้หลายหมวดหลายแนวเลยค่ะ แต่เหตุผลที่ทำให้นักอ่านติดใจนิยายแนวปลูกผักทำฟาร์มกันเป็นจำนวนมาก เพราะว่าการดำเนินเรื่องด้วยวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ค่อยๆ เติบโต ค่อยๆ พัฒนาไปเรื่อยๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องความสำเร็จหรือชัยชนะ เป็นจุดเด่นของนิยายแนวนี้ที่ทำให้นักอ่านรู้สึกเป็นเรื่องปกติ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่องได้นั่นเอง ดังนั้น ความรู้สึกอ่านเพลินๆ กดอ่านตอนต่อไปได้เรื่อยๆ นี่แหละค่ะที่ทำให้นักอ่านเหมือนได้อ่านนิยายคลายเครียดจริงๆ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คลิกแล้วไม่เจอตอนต่อไป ก็อาจจะมีหัวร้อนกันบ้างล่ะ 
 

2. ชอบเนื้อเรื่องที่สงบ แต่ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังผจญภัย

อ่านหัวข้อแล้วดูขัดแย้งกันใช่ไหมคะ อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ นี่คืออีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักอ่านชื่นชอบนิยายแนวนี้เลยค่ะ หากลองสังเกตกันดูดีๆ จะเห็นว่าพล็อตและการดำเนินเรื่องของนิยายแนวปลูกผักทำสวนส่วนใหญ่จะเน้นตัวเอกที่มีชีวิตสโลว์ไลฟ์ ปลูกผัก ทำไร่ ทำสวน สร้างเนื้อสร้างตัวเพื่อครอบครัวด้วยวิถีชีวิตพื้นบ้าน ดูยังไงก็ไม่รู้สึกเหมือนกำลังผจญภัยใช่ไหมคะ แต่การเล่าเรื่องแบบนี้นี่แหละค่ะที่เป็นหัวใจของนิยายแนวปลูกผักทำสวน เมื่อตัวเอกปลูกผัก รดน้ำพรวนดิน คิดหาวิธีทำให้พืชผักเจริญเติบโต เฝ้ารอผลผลิตอย่างใจจดใจจ่อ หรือแม้แต่คิดขยายไร่นาให้กว้างขวางขึ้น สิ่งเหล่านี้คือแรงจูงใจที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น และเฝ้ารอเนื้อเรื่องที่จะเกิดขึ้นในอนาคตค่ะ เหมือนเรากำลังผจญภัยไปในเนื้อเรื่องที่สุดแสนจะสงบ แต่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลานั่นเอง  
 

3. เติมเต็มความฝันที่อยากใช้ชีวิตเป็นเกษตรกร

เชื่อว่านักอ่านหลายคนมีความฝันอยากใช้ชีวิตที่เงียบสงบ มีบ้านเล็กๆ อยู่ต่างจังหวัด ท่ามกลางธรรมชาติก็มีสวนลับ เอ๊ย สวนสวยๆ ให้เราได้ใช้เวลาว่างทำเป็นงานอดิเรก ปลูกผักทำสวนทำไร่ ใช้ชีวิตแบบชิลๆ ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่กว่าจะถึงวันนั้นก็อาจจะใช้เวลานานเกินไป นิยายแนวปลูกผักทำสวนจึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เราเข้าใกล้ความฝันมากที่สุดค่ะ เพราะว่านิยายแนวนี้ทำให้เราเห็นวิถีชีวิต การทำงานในไร่ในสวน ได้เห็นกระบวนการทำงานของตัวเอกในแต่ละวันว่าต้องทำอะไรบ้าง ยิ่งในนิยายผลผลิตออกดอกออกผลเร็ว เรายิ่งรู้สึกว่าชีวิตแบบนี้น่าสนุก เป็นอิสระ และมีแรงจูงใจที่จะทำสิ่งต่างๆ มากมาย ซึ่งส่วนใหญ่ตัวเอกมักจะทำไร่ทำสวนเพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัว ตรงจุดนี้ก็เป็นจุดเด่นของนิยายที่ทำให้เราอยากเอาใจช่วยตัวเอกให้ประสบความสำเร็จในชีวิตนั่นเอง 
 


People vector created by pikisuperstar - www.freepik.com
 

4. ต้องการความท้าทายจากชีวิตคนธรรมดา

อย่างที่บอกเลยค่ะว่านิยายแนวปลูกผักทำฟาร์มช่วงนี้กำลังฮิต มีหลากหลายแนวให้ได้เลือกอ่านกันเยอะมากๆ พี่แนนนี่เพนเองก็สงสัยมากๆ ว่าทำไมนิยายแนวนี้ถึงเป็นกระแส พอได้ไปลองอ่านนิยายที่นักอ่านเด็กดีติดกันงอมแงม เช่นนิยายเรื่อง งอกงาม, ทุ่งรวงทอง, ชีวิตนี้ข้าขอร่ำรวย, ภรรยาอันดับ 1 และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย ก็ทำให้รู้ว่านิยายแนวปลูกผักทำฟาร์มมันก็ไม่ได้สโลไลฟ์ไปซะทุกเรื่อง อย่างเรื่องที่ยกมาเป็นตัวอย่างก็กล้าการันตีเลยว่า เหมือนกันแค่แนวเรื่องจริงๆ ค่ะ แม้จะปลูกผักทำสวนเพื่อหาเงินเลี้ยงดูครอบครัว แต่เรื่องราวระหว่างทาง การต่อสู้กับความยากลำบาก และความผิดหวัง คือความสนุกที่นิยายแต่ละเรื่องเล่าออกมาได้ไม่เหมือนกันเลย อีกทั้งการทำให้ชีวิตตัวเอกที่สุดแสนจะธรรมดามีเรื่องราวให้น่าติดตามแบบไม่ธรรมดาได้นั้น ก็ถือเป็นความท้าทายที่นักอ่านหลายคนคาดหวังกับนิยายแนวนี้อยู่พอสมควรเลยค่ะ
 

5. คาดเดาไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในโลกของการปลูกผัก

มีนิยายหลายเรื่องเลยค่ะที่ใช้การปลูกผักทำฟาร์มเป็นตัวเกริ่นเรื่องเพื่อแสดงให้เห็นถึงความยากลำบาก และความมุมานะของตัวเอก จากนั้นก็ใช้ความสำเร็จหรือความผิดหวังจากการปลูกผักทำฟาร์ม ยกระดับตัวเอกให้มีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ดังนั้น นิยายแนวปลูกผักทำฟาร์มจึงมีทั้งข้อดีและข้อเสียไปในตัว อยู่ที่ว่าคนเขียนเลือกจะเล่าในมุมมองไหน เช่น ปลูกผักจนร่ำรวย และเปลี่ยนวิถีชีวิตไปทำอย่างอื่น หรือ ปลูกผักไปเรื่อยๆ พร้อมกับผจญภัยไปในโลกแฟนตาซี ซึ่งไม่ว่านิยายจะดำเนินเรื่องไปในทิศทางไหน การให้ตัวเอกดำเนินเรื่องแนวปลูกผักทำฟาร์มก็เป็นการสร้างคาแรคเตอร์ที่ดี และมีส่วนทำให้นักอ่านอยากเอาใจช่วยตัวเอกจนกว่าจะประสบความสำเร็จได้นั่นเอง

. . . . . . .

ทั้ง 5 ข้อนี้ พี่แนนนี่เพนคิดว่าเหตุผลข้อ 2 น่าจะตรงกับพี่ที่สุดเลยค่ะ ตอนที่อ่านนิยายแนวปลูกผักทำฟาร์มรู้สึกเหมือนได้ผจญภัยไปกับตัวเอกจนมองข้ามความสโลว์ไลฟ์ของเนื้อเรื่องไปเลย ยิ่งอ่านยิ่งน่าติดตาม คิดเหมือนกันไหมคะ? ถ้าใครมีเหตุผลอื่นนอกเหนือจากทั้ง 5 ข้อนี้ หรือมีนิยายแนวปลูกผักอยากแนะนำ คอมเมนต์บอกกันได้เลยนะ จะตามอ่านแน่นอนค่ะ และถ้าหากนักเขียนคนไหนที่มาส่องบทความนี้แล้วอยากจะลองเขียนแนวนี้ดูบ้าง ลองดูเหตุผลเหล่านี้แล้วเอาไปปรับใช้กันได้นะคะ รออ่านนิยายเลยค่ะ^^

พี่แนนนี่เพน

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ตาเอกกับเทพสงคราม 5 ก.ย. 63 14:19 น. 3

สำหรับเราท่านคารันหล่อมากค่ะ! เอ๊ะไม่ใช่แล้ววว

ก็คือเราเล่นเกมแนวปลูกผักและดูเกมแนวปลูกผักบ่อยๆหลายปีก่อนโดนตาเอก(HRK)ป้ายยาจนต้องชื้อสตาดิวเวรี่มาเล่นจนไม่ได้หลับไม่ได้นอนทุกวันนี้ก็ยังเล่นอยู่แล้วด้วยพื้นที่เป็นคนชอบเขียนนิยายอยู่แล้วก็เขียนไปเหงียบๆพอมีคนเจียนให้อ่านก็ยิ่งปื้มปิติแต่เราก็ไม่ได้อ่านนิยายแนวปลูกผักเยอะเท่าไหร่ตอนนี้เรื่องเดียวที่อ่านแล้วถูกใจโครตๆจนไม่สามารถมูฟออนไปอ่านเรื่องอื่นได้คือ สวนผักของเทพสงครามค่ะ(ป้ายยาแปบ)คือเรื่องดีมากกกอยากให้คนอ่านเยอะๆอ่านิยายดีแต่คนอ่านน้อบเราก็เสียใจนิดหน่อย ใครผ่านมาเห็นก็ผ่านไปอ่านบ้างน้าาา(ไรท์ไม่ได้จ้างมาแต่รักมากๆเลยป้ายยาไปทั่ว) ส่วนใครยังไม่ได้ดูสตาดิวของตาเอกก็ไปดูเลย(รักตาเอกมากๆเหมือนกัน)ฮ่าๆๆๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด