ทุ่งรวงทอง VS งอกงาม ความเหมือนที่แตกต่างของนิยายแนวปลูกผักที่มาแรงที่สุดในเด็กดี!


ทุ่งรวงทอง VS งอกงาม

ความเหมือนที่แตกต่างของนิยายแนวปลูกผักที่มาแรงที่สุดในเด็กดี!


ถ้าพูดถึงนิยายแนวปลูกผักที่มาแรงมากๆ ในเว็บเด็กดีตอนนี้ คงต้องยกให้สองเรื่องนี้เลยค่ะ “ทุ่งรวงทอง” และ “งอกงาม” นิยายชื่อสั้นกะทัดรัดที่มีพล็อตคล้ายๆ กันคือ หญิงสาวในยุคปัจจุบันที่ได้โอกาสย้อนเวลาไปเกิดใหม่ในโลกยุคโบราณ ผ่านร่างของเด็กหญิงที่มีต้นทุนชีวิตต่ำ สถานะครอบครัวยากจน เนื้อเรื่องจะเล่าถึงการต่อสู้เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นผ่านการทำสวนปลูกผัก โดยทั้งคู่ต่างมีจุดเริ่มต้นเหมือนกันคือมีของวิเศษที่ติดตัวตอนมาเกิดใหม่เป็นผู้ช่วยในการใช้ชีวิตประจำวัน  

เห็นพล็อตคล้ายกันขนาดนี้ แต่ความจริงแล้วทั้งสองเรื่องมีจุดที่ไม่เหมือนกันอยู่หลายจุด เรียกว่า “ในความเหมือนนั้นมีความต่าง” ค่ะ (และนั่นคือเหตุผลสำคัญที่ทำให้นิยายมีเสน่ห์ พล็อตเหมือน แต่แตกต่างด้วยรายละเอียดการเล่าเล็กๆ น้อยๆ ก็ทำให้คนอ่านรู้สึกแตกต่างกันได้แล้ว) และในวันนี้ พี่หญิงขอมาวิเคราะห์เจาะลึกให้ทุกคนฟังว่านิยายปลูกผักสองเรื่องนี้แตกต่างกันอย่างไร เผื่อใครอยากตามไปอ่านเรื่องไหนต่อ จะได้เลือกเรื่องที่เคมีตรงกับเราได้ค่ะ   

1. สัญชาติ 

ถึงแม้นิยายทั้งสองเรื่องจะเป็นแนวปลูกผักเหมือนกัน แต่มีถิ่นกำเนิดไม่เหมือนกันนะ 

- ทุ่งรวงทอง เป็นนิยายแปลจีนที่ถูกซื้อลิขสิทธิ์มาแปลเป็นภาษาไทย 

- งอกงาม เป็นนิยายจีนย้อนยุคที่คนไทยเป็นผู้แต่งค่ะ  

2. เซตติ้ง

แม้เซตติ้งของนิยายทั้งสองเรื่องจะเป็นโลกยุคจีนโบราณเหมือนๆ กัน แต่ก็มีจุดต่างกันอยู่ค่ะ 

- ทุ่งรวงทอง เป็นเหมือนโลกคู่ขนานที่มีวัฒนธรรมต่างๆ เหมือนชาวจีนยุคโบราณเป๊ะ ผู้คนเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาไม่ได้มีพลังวิเศษเหาะเหินเดินบนอากาศได้ มีเพียง “หยูเสี่ยวเฉ่า” นางเอกคนเดียวที่มี “หินศักดิ์สิทธิ์” เป็นของวิเศษติดตัว

- งอกงาม เป็นโลกจีนโบราณที่เต็มไปด้วยพลังวิเศษสุดแฟนตาซี ไม่ว่าจะเป็นพลังธาตุ พลังลมปราณ การวาดอักขระ หรือสัตว์เทพต่างๆ เพียงแต่ “เหอเจินจู” นางเอกของเรื่อง จะมีข้อได้เปรียบกว่าคนอื่นนิดหน่อยก็คือมี “เกล็ดปลาสีทอง” เป็นของวิเศษเข้ามาช่วยเหลือ

3. ปมของเรื่อง

ถึงแม้นางเอกจาก ทุ่งรวงทอง และ งอกงาม จะย้อนเวลามาเกิดใหม่ในร่างเด็กหญิงเหมือนกัน แต่อุปสรรคที่พวกเธอต้องเจอ มีความแตกต่างกันอยู่ค่ะ

- ทุ่งรวงทอง เน้นไปที่ดราม่าครอบครัว นางเอกต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอด จากการถูกกดขี่ ย่าที่เห็นแก่ตัว ความไม่เท่าเทียมที่เกิดขึ้นในระบบครอบครัวแบบกงสี เธอต้องหาทางแยกบ้านออกมาให้สำเร็จ ก่อนจะเริ่มทำธุรกิจปลูกผัก และทำอาหารเพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัว

- งอกงาม ไม่เน้นดราม่าครอบครัว การดำเนินเรื่องมุ่งไปที่การดิ้นรนเพื่อหาเลี้ยงชีพ หาเงินจากการขายผัก ขายสมุนไพร ยกระดับชีวิต เปลี่ยนแปลงสภาพครอบครัวจากไม่มีเงินซื้อเนื้อกิน กลายเป็นตระกูลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในเมือง

4. พระเอก 

สำคัญที่สุดก็คือ ข้อ 4 นี่แหละ ผู้ที่นักอ่านอย่างเราเฝ้ารอ

- งอกงาม แม้จะลงให้อ่านถึงร้อยกว่าตอนแล้ว แต่เรายังไม่เห็นแม้แต่เงาร่างของพระเอกเลย ตัวละครชายในเรื่องที่เข้าข่ายพระเอกก็มีน้อยนิดจนน่าหนักใจ อ่านแล้วแอดมินก็ได้แต่คิดในใจว่า….หรือพระเอกจะยังไม่เกิดกันนะ แง

- ส่วน ทุ่งรวงทอง เรื่องนี้พระเอกปรากฏตัวออกมาชัดเจนแล้วจ้า นางเอกของเราไม่โสดแน่นอน ตอนนี้ลุ้นอย่างเดียวว่า…. เมื่อไหร่นางเอกจะเลิกเอาแต่สนใจหาเงิน แล้วหันมายอมพัฒนาความสัมพันธ์กับพระเอกเสียที!



 

และนี่คือจุดแตกต่างของระหว่าง ทุ่งรวงทอง และ งอกงาม ที่เราเอามาฝากกันในวันนี้ค่ะ จะเห็นได้ว่าสิ่งที่เหมือนกันเลยคือพล็อตหลัก ธีมหลักที่เน้นเรื่องการยกระดับครอบครัว การต่อสู้ของตัวละคร การทำมาหากิน สู้ชีวิตต่างๆ โดยตัวละครหลักเป็นผู้หญิง ซึ่งจุดนี้พี่หญิงชอบนะคะ สังเกตว่าระยะหลังๆ มานี้ ตัวละครฝ่ายหญิงจะจีนชักจะแกร่งและเก่งมากขึ้น รวมถึงมีบทบาทสำคัญไม่แพ้ตัวละครชายเลยค่ะ 

และที่ชอบมากๆ อีกอย่างก็คือ ตัวละครในเรื่องไม่ได้เน้นแต่เรื่องความรักเพียงอย่างเดียว แต่มีพูดถึงเรื่องการทำงาน การต่อสู้ การใช้ไหวพริบปัญญา การวางกลยุทธ์ การทำทุกทางเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น สิ่งที่แอดมินประทับใจในนิยายทั้งสองเรื่องก็คือ จากคนที่มีฐานะยากจน ตัวละครทั้งคู่ต้องทำทุกทางเพื่อถีบตัวไปสู่สังคมที่ดีกว่า การมีชีวิตที่ดีกว่า ไม่มีการย่อท้อหรือยอมแพ้ต่ออุปสรรคง่ายๆ อ่านแล้วทำให้เรารู้สึกมีความหวังและเชื่อว่าถ้าอดทน มานะพยายามไม่ยอมแพ้ สักวันชีวิตของเราต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน พี่หญิงคิดว่าถ้าอ่านนิยายเรื่องไหน ก็ควรได้คุณค่าดีๆ กลับคืนมาแบบนี้แหละค่ะ มันช่วยให้เรานำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ด้วย ทั้งสองเรื่องนี้ตอบโจทย์ได้ดีมากค่ะ 

ใครอ่านแล้วชอบเรื่องไหนอย่างไร มาแชร์กันได้นะคะ พี่หญิงรอเม้ามอยค่ะ 

คลิกอ่านนิยาย
• ทุ่งรวงทอง
• งอกงาม


พี่หญิง
 

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น