เทรนด์ผักมาแรง ชวนรู้จัก 6 ผักธรรมดาที่ไม่ธรรมดาจากนิยายแนวปลูกผักดาวรุ่งของเด็กดี!

เทรนด์ผักมาแรง ชวนรู้จัก 6 ผักธรรมดาที่ไม่ธรรมดาจากนิยายแนวปลูกผักดาวรุ่งของเด็กดี!


กระแสนิยายมาแรงในเด็กดีช่วงนี้ ต้องขอยกให้นิยายแนวปลูกผักเลยจ้า ปังไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ แฟนคลับเหนียวแน่นมากกก แอดมินก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกันค่ะ (ฮา)

จากการที่อ่านนิยายแนวนี้มากๆ ทำให้สังเกตเห็นว่า “ผักสวนครัว” ที่นักเขียนเลือกมานำเสนอผ่านนิยายมีหลากหลายชนิดมาก มีตั้งแต่ผักธรรมดาไปจนถึงผักแปลกๆ ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน บางชนิดแอดมินก็เพิ่งเคยได้ยินชื่อครั้งแรกตอนอ่านนิยายนี่แหละ ตัวอย่างก็ดูได้จากผัก 6 ชนิดที่เราหยิบมาแชร์กับทุกคนในวันนี้เลยค่ะ มีครบหมดทั้งผักแปลกๆ ไปจนถึงผักธรรมดา ที่แน่ๆ อ่านจบแล้วทำให้เราเปลี่ยนมุมมองต่อผักชนิดนั้นไปเลยจ้า
 


โดยผักทั้ง 6 ชนิด แอดมินหยิบมาจากนิยาย 2 เรื่องค่ะ คือท่านหญิงน้อยปลูกผัก และข้าจะไม่ยอมท่าน ทั้งสองเรื่องมีพล็อตที่คล้ายๆ กันคือ เป็นนิยายแนวเกิดใหม่ในโลกจีนโบราณ ตัวเอกของเรื่องไปเกิดในครอบครัวยากจน ทำให้ต้องปลูกผักเพื่อเลี้ยงชีพ โดยจะมีความแตกต่างอยู่นิดนึงตรงที่ ท่านหญิงน้อยปลูกผัก จะมีระบบจากพระเจ้าเป็นผู้ช่วย ส่วน ข้าจะไม่ยอมท่าน เป็นการเกิดใหม่แบบไปแต่ตัว พร้อมกับความทรงจำก่อนเกิดใหม่เท่านั้น 

มาค่ะ มาอ่านไปพร้อมๆ กันเลยว่าตัวเอกของเราจะเชี่ยวชาญหรือเห็นคุณค่าของผักชนิดไหนจนนำมาปลูกเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพกัน 

 

1.ท่านหญิงน้อยปลูกผัก 

- กวางตุ้ง พืชผักสวนครัวที่ “ซ่งเฟิงลี่” นางเอกของเราเลือกปลูกเป็นชนิดแรกๆ เพราะระยะการปลูกสั้น ปลูกง่าย เก็บผลผลิตได้เร็ว สามารถตอบสนองความต้องการของเฟิงลี่ที่ต้องการผักแบบเร่งด่วนได้ ที่สำคัญ นอกจากนำไปประกอบอาหารได้ง่าย หลายชนิดแล้ว กวางตุ้งยังมีสรรพคุณทางยา ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง โรคกระดูกพรุน และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบอีกด้วย!

-   ถั่วงอก อย่าเพิ่งดูถูกว่าถั่วงอกเป็นผักธรรมดาไม่มีอะไรพิเศษนะ (แถมบางคนไม่ชอบกินอีกต่างหาก) เพราะในโลกจีนโบราณของ ท่านหญิงน้อยปลูกผัก ยังไม่มีผักชนิดนี้น่ะสิ ผู้คนรู้จักแต่ถั่วเขียว แต่ยังไม่ค้นพบว่า ต้นอ่อนของมันสามารถนำมาประกอบอาหารได้  แถมยังปลูกง่ายมากเพียงแค่ 2-3 วันก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว “ซ่งเฟิงลี่” จึงตัดสินใจใช้ถั่วงอกเป็นอาวุธลับในการสร้างรายได้มหาศาลเลยค่ะ //ไหนใครเคยต้องปลูกถั่วงอกส่งครูตอนเรียน แสดงตัวหน่อยเร็ว ฮา

- หน่อดิน ขอสารภาพว่าแอดมินเคยได้ยินก็ตอนอ่านนิยายเรื่องนี้นี่แหละ ตอนแรกแอดมินเข้าใจผิดว่าเป็นเห็ดชนิดหนึ่งด้วยซ้ำ กระทั่งอ่านถึงตอนที่ “ซ่งเฟิงลี่” อธิบายเกี่ยวกับผักชนิดนี้นั่นล่ะ แอดมินถึงได้รู้ความจริงว่า… หน่อดิน คือพืชกินหน่อ มีลักษณะเหมือนหน่อไม้ที่ผุดขึ้นมาจากดินนั่นเอง ใครว่าอ่านนิยายไม่ได้อะไร ไม่จริงนะ ความรู้เรื่องผักก็มาจ้า 
 

2.ข้าจะไม่ยอมท่าน 

- เห็ดผึ้ง เป็นเห็ดที่แอดมินไม่รู้จัก ไม่เคยกิน และเพิ่งจะได้ยินครั้งแรกผ่านนิยายเรื่องนี้เช่นกันค่ะ ความสำคัญของเห็ดชนิดก็คือเป็นพืชชนิดแรกที่ “ลู่เหลียน” นางเอกเจอหลังจากมาเกิดใหม่ค่ะ เห็ดผึ้ง พบได้ตามป่าเขา เจริญเติบโตได้ดีตามรากของต้นไม้ มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลเข้มจนถึงสีดำ

- เห็ดดำ เป็นเห็ดป่าอีกชนิดที่ “ลู่เหลียน” เจอระหว่างเก็บผักป่าค่ะ จากคำบรรยายที่กล่าวถึงลักษณะของเห็ดชนิดนี้ แอดมินคิดว่าเห็ดดำน่าจะเป็นเห็นชนิดเดียวกับเห็ดหูหนูดำ คือมีดอกเห็ดสีดำขนาดใหญ่ เติบโตตามขอนไม้ หรือเกาะตามลำต้น ความน่าสนใจคือเป็นส่วนประกอบของอาหารประเภทยาในจีนมาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ มีคุณประโยชน์หลายๆ ด้าน แต่ที่น่าสนใจสุดๆ คือเห็ดชนิดนี้ใช้เป็นยาห้ามเลือดได้อีกด้วย!

- หัวมัน แอดมินเคยกินนะคะ แต่ยังไม่เคยเห็นต้นจริงๆ ของมันสักที ถ้าแอดมินเป็น “ลู่เหลียน” ที่เดินหาของป่าในเรื่องอาจจะเดินผ่านไปเลยก็ได้ค่ะ ไม่เหมือนกับนางเอกของเราที่เห็นปุ๊บก็หยุดปั๊บรีบขุดเอาหัวมันไปเป็นเสบียงของบ้านได้ทันทีเลย แถมการขยายพันธุ์ก็ไม่ยากเพียงหั่นหัวมันเป็นท่อนๆ เลือกที่มีตาเยอะๆ คลุกขี้เถ้าแล้วเอาไปฝังกลบก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ อ่านแล้วอยากจะลองปลูกบ้างเลยนะเนี่ย


ทั้งหมดนี้คือพืชผัก 6 ชนิดที่แอดมินนำมาฝากทุกคนในวันนี้ค่ะ บางชนิดแอดมินก็ไม่รู้จักเลย อย่าง เห็ดผึ้งหรือหน่อดินนี่ สารภาพเลยว่าอ่านครั้งแรกถึงกับงงว่ามันมีด้วยเหรอ แต่พอได้อ่านคำบรรยาย บวกไปค้นกูเกิ้ลเพิ่ม เลยทำให้รู้จักกันมากขึ้น ซึ่งแอดมินว่านี่คือเสน่ห์ที่ไม่ควรมองข้ามของนิยายแนวปลูกผักเลยค่ะ อ่านแล้วเหมือนเราได้รู้จักและเรียนรู้การปลูกพืชตามนางเอกของเรื่องเลย!

ใครอ่านเรื่องไหนแล้ว เจอผักแปลกๆ จากในนิยายก็เอามาแชร์กันได้นะคะ แอดมินจะได้ตามไปทำความรู้จักบ้าง ตอนนี้ขอตัวไปปลูกผักก่อนนะ อยากปลูกมันจ้า อิอิ
 

อ่านน ิยาย
- ท่านหญิงน้อยปลูกผัก

- ข้าจะไม่ยอมท่าน


พี่หญิง
 

ที่มาภาพ   https://medthai.com/
http://hedtabtao.blogspot.com/

https://www.facebook.com/198171793672860/posts/1595743767248982/
https://www.bangkoktoday.net/chinese-cabbage/
พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น