5 ข้อที่พิสูจน์ว่าเดรโก มัลฟอยเป็นตัวละครที่น่าสงสาร แม้แต่เจ.เค.โรว์ลิ่งยังเห็นด้วย!


5 ข้อที่พิสูจน์ว่าเดรโก มัลฟอยเป็นตัวละครที่น่าสงสาร
แม้แต่เจ.เค.โรว์ลิ่งยังเห็นด้วย!

 

เพื่อนรู้ ทุกคนรู้ ทีมพอตเตอร์รู้  แฮร์รี่ พอตเตอร์และเดรโก มัลฟอยปะทะกันตั้งแต่ก่อนเข้าโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ การแข่งขันของพวกเขาเริ่มต้นขึ้นที่รถไฟด่วนสายฮอกวอตส์ระหว่างเดินทางไปโรงเรียน เดรโกดูถูกรอน วีสลีย์ เพื่อนใหม่ของแฮรี่ และแฮร์รี่ปฏิเสธที่จะจับมือมัลฟอย

จนถึงเล่มที่หกในภาค “แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม” เชื่อว่านักอ่านส่วนใหญ่อดไม่ได้ที่จะแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อเดรโก มัลฟอย เรื่องราวและมุมมองต่างๆ เปลี่ยนไปเมื่อโวลเดอมอร์บังคับให้มัลฟอยทำภารกิจใหม่อย่างเช่น "ฆ่าอัลบัส ดัมเบิลดอร์" ตอนนี้เราอาจค้นพบว่าเดรโกเป็นตัวละครที่น่าสงสารในเรื่อง แม้แต่เจ.เค. โรว์ลิ่ง ผู้สร้างตัวละครตัวนี้ หรือทอม เฟลตัน นักแสดงผู้รับบทเป็นเดรโก มัลฟอย ยังรู้สึกเสียใจต่อเดรโกอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งเรื่อง

 

เจ.เค.โรว์ลิ่ง เจ้าของผลงานแฮร์รี่ พอตเอตร์
เจ.เค.โรว์ลิ่ง เจ้าของผลงานแฮร์รี่ พอตเอตร์
(via:   variety)

 

เดรโกน่าสงสารเหมือนกับเดอร์สลีย์

"ฉันสงสารเดรโกเหมือนกับที่ฉันรู้สึกสงสารเดอร์สลีย์ การได้รับการเลี้ยงดูจากครอบครัวมัลฟอยหรือเดอร์สลีย์เป็นประสบการณ์ที่สร้างความเสียหายอย่างมาก เดรโกต้องผ่านการทดลองอันน่าสยดสยองอันเป็นผลโดยตรงจากการชี้นำแบบผิดๆ จากครอบครัวของเขา อย่างไรก็ตามครอบครัวมัลฟอยมีพระคุณที่ช่วยให้เดรโกรอดพ้น จริงๆ แล้วพวกเขารักกันมาก เดรโกมีแรงจูงใจมากพอๆ กับความกลัวว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับพ่อแม่ของเขาเหมือนกับตัวเขาเอง..."

เจ.เค.โรว์ลิ่งเขียนบนเว็บไซต์พอตเตอร์มอร์ และในส่วนที่เกี่ยวข้องกับมัลฟอย โรว์ลิ่งพูดถึงสาวๆ ที่ชอบทำตัวโรแมนติกกับคนแบบนี้ว่า

"เดรโกไม่ได้ซ่อนหัวใจที่เปี่ยมไปด้วยเมตตาภายใต้การเย้ยหยันและอคติ และไม่ เขาและแฮร์รี่ไม่ได้ถูกลิขิตให้เป็นเพื่อนซี้กันตั้งแต่แรก”

โรว์ลิ่งยังอธิบายเพิ่มเติมว่ามัลฟอยเป็น "ต้นฉบับคนพาล" โดยกล่าวว่า

"ทุกคนจำเดรโกได้เพราะทุกคนรู้จักใครบางคนที่เป็นเหมือนเขา ความเชื่อของคนเช่นนี้คือ 'ความเหนือกว่าของตนเอง' อาจทำให้คนรอบข้างโกรธ หัวเราะหรือกลัวได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่พบเจอ ซึ่งเดรโกประสบความสำเร็จในการกระตุ้นความรู้สึกเหล่านี้ในตัวแฮร์รี่ รอนและเฮอร์ไมโอนี่ในช่วงใดช่วงหนึ่ง… [เดรโก] พบว่ามันง่ายที่จะปิดอารมณ์ตัวเอง แบ่งพื้นที่ และปฏิเสธส่วนสำคัญของตัวเอง”

 

เดรโก มัลฟอย ต้นแบบอันธพาลตามที่เจ.เค.โรว์ลิ่งกล่าว
เดรโก มัลฟอย ต้นแบบอันธพาลตามที่เจ.เค.โรว์ลิ่งกล่าว

 

ทางด้านทอม เฟลตัน นักแสดงชาวอังกฤษผู้รับบทเป็นเดรโก มัลฟอยเองก็รู้สึกเหมือนกันว่าเดรโกเป็นตัวละครที่น่าเห็นใจ โดยในปี 2014 เขาได้กล่าวกับเว็บไซต์ PEOPLE ถึงเรื่องนี้ว่า

"ผู้คนมักมองว่าคนๆ นี้ดีหรือไม่ดีอย่างทันที ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วคนก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย... การได้แสดงความเป็นมนุษย์ให้กับตัวละครที่เจอเรื่องเลวร้ายเหล่านี้เป็นความสุขสำหรับผม ผมชอบหาความเห็นอกเห็นใจต่อผู้คนที่มักถูกสังคมรังเกียจหรือดูถูก"

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะโอบกอดบทบาทที่แสนชั่วร้ายและทำให้ตัวละครเป็นมากกว่าคนเลวที่มีเพียงมิติเดียว สำหรับทอม เฟลตัน การพบเดรโกเวอร์ชั่นนั้นมีความหมายมาก และเขาก็จดจำสิ่งนั้นไว้ในขณะที่เขาก้าวไปสู่บทบาทใหม่ที่เป็นตัวร้ายในซีรี่ส์ Murder the First ของ TNT ที่เขารับบทเป็นตัวละครในซิลิคอนวัลเลย์ที่ไร้ความปรานี และกล่าวว่า

"สิ่งที่ดีเกี่ยวกับตัวละครนี้ก็คือมันเหมือนกับเดรโก... มันเป็นเรื่องสนุกสำหรับฉันเสมอ ด้านมืดน่ะ"

 

เดรโกเป็นตัวละครที่น่าสงสาร
เดรโกเป็นตัวละครที่น่าสงสาร

 

ความน่าสงสารของเดรโก มัลฟอยไม่ได้จบลงที่เจ.เค.โรว์ลิ่งหรือทอม เฟลตันเท่านั้น แต่ 5 ข้อด้านล่างเป็นหลักฐานชั้นดีที่ยืนยันว่า จริงๆ แล้วเดรโกเป็นตัวละครที่น่าเห็นใจ ชวนให้คิดว่าหากว่าเขาเติบโตในครอบครัวที่ปลูกฝังดีมากกว่านี้ เขาอาจจะกลายเป็นคนที่น่ารักมากขึ้นกว่านี้ก็ได้

 

01 เดรโกอยากเป็นเพื่อนกับแฮร์รี่!

ยังจำตอนที่เดรโกเจอกับแฮร์รี่เป็นครั้งแรกได้มั้ย? เดรโกพยายามผูกมิตรสร้างมิตรภาพกับแฮร์รี่ เพียงแต่วิธีการที่เขาทำอาจดูไม่น่ารักสักเท่าไหร่ เลยทำให้คนอ่านมองภาพตัวละครนี้ติดลบ

เขาขอร้องให้แฮร์รี่เป็นเพื่อนกับเขา แต่วิธีการของเขาคือการทำให้รอนอับอาย ไม่แปลกที่นักอ่านบางคนอาจไม่ชอบเดรโกในเรื่องนี้ แต่เมื่อลองมองอย่างพินิจพิจารณา เดรโกเป็นเพียงแค่เด็กผู้ชายตัวเล็กๆ ที่เติบโตมาด้วยวิธีการเลี้ยงดูที่น่าเศร้า
 

02 ถูกโวลเดอมอร์กดดัน

หลายคนอาจไม่ชอบเดรโก แต่ก็ยากที่จะไม่รู้สึกสงสารเขาเมื่อเขาต้องอยู่ภายใต้การชี้นำของโวลเดอมอร์ ใครก็ตามที่ได้รับคำสั่งจากโวลเดอมอร์แทบจะไม่สามารถต่อรองหรือพูดอะไรได้เลย ราวกับว่าพวกเขาจะต้องพบกับความตายเมื่อปฏิเสธคำสั่งของเจ้าแห่งศาสตร์มืด

แน่นอนว่าเดรโกได้รับมอบหมายงานที่ยิ่งใหญ่จากโวลเดอมอร์โดยตรง มันทำให้เขากดดันและกลายเป็นคนที่มืดมนกว่าที่เขาต้องการ
 

03 เดรโกถูกใช้...เช่นเดียวกับแฮร์รี่

แฮร์รี่และเดรโกอาจเป็นศัตรูกันตลอดทั้งเรื่อง แต่ในตอนท้ายเราสามารถสังเกตเห็นอย่างชัดเจนว่า ทั้งคู่มีบางอย่างที่เหมือนกัน แฮร์รี่ได้รับคำแนะนำจากดัมเบิลดอร์มาโดยตลอด ซึ่งคำแนะนำนั้นทำให้แฮร์รี่เขยิบไปในทิศทางที่ดัมเบิลดอร์ต้องการให้เป็น ตามที่สเนปเคยบอกไว้แหละว่า 

"เหมือนหมูถูกฆ่า" 

เดรโกเองก็เช่นกัน พ่อแม่ของเขาต้องการให้เดรโกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้เสพความตาย จากนั้นโวลเดอมอร์ก็ใช้เดรโกเพื่อตอบสนองความต้องการของเขาเช่นเดียวกัน น่าสงสารมาก
 

04 เดรโกเป็นคนไม่มั่นคง

เดรโกเต็มไปด้วยความไม่มั่นคงตั้งแต่แรกพบ เริ่มตั้งแต่ตอนที่เขาขอแฮร์รี่เป็นเพื่อนและถูกปฏิเสธ เห็นได้ชัดว่าเดรโกรช็อกและเก็บคำปฏิเสธไว้ในก้นบึ้งของหัวใจ คำว่า "ศัตรู" เริ่มตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา

เดรโกมีความอ่อนไหว ถ้าหากเขาเติบโตมาจากการเลี้ยงดูที่แตกต่างจากที่เป็นอยู่ เขาอาจได้รับการปลูกฝังในทางที่ดีต่อสุขภาพทางใจ หากแต่เดรโกได้รับการเลี้ยงดูจากคนที่มอง "ความอ่อนไหว" เป็น "ความอ่อนแอ" ดังนั้นจึงทำให้เดรโกรู้สึกละอายใจตัวเองอยู่ตลอดเวลา สิ่งนี้ทำให้เดรโกเป็นคนขมขื่นและไม่พบกับความสุขที่แท้จริง
 

05 เกิดมาเพื่อเป็นตัวร้าย

ยิ่งเรารู้จักครอบครัวของเดรโกในภาพยนตร์และหนังสือมากเท่าไหร่ การตัดสินตัวละครนี้ก็ยิ่งซับซ้อนมากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าคนๆ หนึ่งจะพยายามเป็นคนดีแค่ไหน แต่เขาจะประสบความสำเร็จในการทำสิ่งนี้ได้มากเท่าไหร่ ในเมื่อยังอยู่ในครอบครัวที่โหดร้ายนี้?

ครอบครัวของเดรโกไม่เพียงแต่โหดร้ายกับคนอื่นเท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มที่จะปฏิเสธหรือลงโทษเขา หากเขาไม่พิสูจน์ตัวเองว่าเป็นพวกเดียวกัน มันยากที่จะตำหนิเดรโกนะ ในเมื่อเขาถูกหล่อหลอมให้เป็นอย่างที่เขาเป็น
 

 

เพราะเดรโกถูกกำหนดให้เป็นตัวร้าย
เพราะเดรโกถูกกำหนดให้เป็นตัวร้าย

 

"เดรโก มัลฟอย" เป็นตัวละครที่น่าสงสาร 

พี่เริ่มคิดถึงเรื่องนี้หลังจากดูหนังและอ่านหนังสือจบไป ในความคิดพี่ เดรโกก็เป็นแค่เด็กผู้ชายที่ค่อนข้างไร้เดียงสา เอาแต่ใจและจอมทำลายล้าง เขาแค่ทำในสิ่งที่เขาเรียนรู้จากพ่อแม่ของเขาเท่านั้น เขาเติบโตมาด้วยการเป็นนักเรียนที่ฉลาดหลักแหลมในฮอกวอตส์ แต่กลับต้องไปคลุกคลีกับด้านมืดเนื่องจากการเลี้ยงดูของครอบครัว และเมื่อได้ทบทวนสิ่งที่เดรโกเผชิญทั้งหมด พี่เองก็อดไม่ได้ที่จะเห็นใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเขา แต่อย่าลืมว่าเราเองก็มีทางเลือกสำหรับชีวิตเราได้

แล้วน้องๆ ล่ะคะ...มีความคิดเห็นยังไงบ้าง ลองแชร์ให้อ่านหน่อยนะ

 

พี่น้ำผึ้ง : )




 

ขอบคุณรูปภาพจากภาพยนตร์
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://people.com/celebrity/tom-felton-finds-sympathy-for-the-dark-characters-he-plays/https://www.westernherald.com/arts_and_entertainment/article_7576ae12-936b-11e4-ac93-8bacf640697f.html

 

 

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น