2021 นี้ มุ่งมั่นจะเขียนนิยายให้จบสักเรื่องใช่ไหม เติมพลังกันมา!

2021 นี้ มุ่งมั่นจะเขียนนิยายให้จบสักเรื่องใช่ไหม เติมพลังกันมา!

 

เวลาเริ่มต้นปีใหม่ หรือปลายปีทีไร พวกเรานักเขียนก็จะไฟพลุ่งพล่าน อารมณ์สำนึกผิดที่ปีที่แล้วเราทำงานน้อยไปนิดนึง ไม่ได้เขียนให้มากพออย่างที่ควรจะเป็น เราก็จะอดคิดไม่ได้ว่า เอ้ย ผิดหวังในตัวเองจังวะ เดี๋ยวปีหน้าเริ่มใหม่แล้วกัน สร้างเป้าหมายใหม่ ไปต่อ สู้ๆ เราสัญญากับตัวเองว่าจะไม่ขี้เกียจแล้วนะ จะต้องขยัน จะต้องทำให้ทุกอย่างดีขึ้น บางทีก็สัญญาไปว่า เออ เดี๋ยวต่อไปจะกำหนดว่าวันนี้เขียนได้เท่าไหร่ จะตื่นตอนเช้ามาเขียน แต่พอผ่านไปสัก 2-3 อาทิตย์ อ้าว ไม่เอาล่ะ ขี้เกียจแล้ว นอนดีกว่า แรงบันดาลใจที่เคยมี ไฟที่เคยมีมันก็หายไป มาเลย เราจะมาบอกเคล็ดลับการเพิ่มความมุ่งมั่น เติมพลังให้กับตัวเอง เพื่อเป้าหมายระยะยาวและความสำเร็จในอนาคต  

แล้วจะเติมพลังให้ตัวเองได้ยังไง  

วิธีที่ง่ายที่สุดคือต้องหาความมุ่งมั่นเพิ่ม และคิดถึงมันตลอดเวลา ทำให้มันเคยชินเหมือนใช้กล้ามเนื้อ ยิ่งเราใช้กล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ มันยิ่งแข็งแรงมากขึ้น ถ้าอยากเพิ่มพลังให้ตัวเอง ก็ต้องฝึกมันทุกวัน ถ้าปฏิเสธ ไม่ยอมทำ ปล่อยไป มันก็จะฝ่อ แล้วคุณจะชินกับมัน และจะไม่อยากเขียนอีกเลย เราคิดว่า ถ้าอยากจะทำให้ได้ตามเป้าหมายนั้น คุณอาจจะต้องอดทนให้มากๆ อย่าปล่อยให้ตัวเองชินกับคำว่า เอาน่า วันเดียวเอง ไม่น่าเป็นอะไร งานวิจัยบอกว่า พลังความมุ่งมั่นจะเพิ่มมากขึ้นก็ต่อเมื่อคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจน ดังนั้น เราคิดว่าคุณต้องกำหนดเป้าหมาย อาจจะใส่ลงไปเลยว่า จะเขียนจบภายในเดือนหก หรืออะไรก็ว่าไป  

ถ้าหากขาดพลัง เราแนะนำทำตามนี้

กำหนดแผน  

ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ ก็ต้องพร้อมทุกอย่าง ถ้าอยากจะตื่นมาเขียนตอนเช้า เตรียมกาแฟ ตั้งนาฬิกาปลุก ชาร์จแบตมือถือให้เต็ม เตรียมพื้นที่การเขียนล่วงหน้า นอนให้เพียงพอ ก่อนนอนก็จดไว้ด้วยว่าพรุ่งนี้จะเขียนอะไรทำอะไร การวางแผนไว้ล่วงหน้าเป็นเรื่องสำคัญมาก เผื่อเจออุปสรรคต่างๆ คุณก็จะได้มีพลังและความพร้อมในการแก้ไขไง  

หลีกเลี่ยงสิ่งเร้าทั้งหมด  

ถ้ารู้ว่าเจอสิ่งนี้แล้วจะมาขัดขวางการเขียน ต้องเลี่ยงมันไปเลย ไม่ใช่ปล่อยให้จิตใจอ่อนแอปล่อยมันเข้ามาเรื่อยๆ เช่นไปกินข้าวกับเพื่อนดึกๆ ดื่นๆ ดูซีรี่ส์ เล่นเกมนานๆ หรือทำอะไรที่ทำแล้วมันหมดแรงไม่มีแรงเขียน คุณต้องให้การเขียนมาเป็นลำดับแรก และต้องรักมันหมดใจ ทำให้หมดใจ ตัดเอาอุปสรรคออกให้หมดเลย เวลาจะเขียน ปิดมือถือ ปิดอินเทอร์เน็ต ไล่ทุกคนไป เขียนคนเดียวเงียบๆ คนอื่นห้ามกวน

พักผ่อน ทำสุขภาพให้แข็งแรง  

ร่างกายสำคัญมากนะ ถ้าเราเหนื่อยล้าไม่สบาย เราเขียนไม่ออกหรอก หาแรงกระตุ้นตัวเองไม่ได้ด้วย เราจึงควรพักผ่อนนอนหลับ เพื่อให้ร่างกายสดใส พลังเต็ม แข็งแรงเต็มที่พร้อมเขียน

การเพิ่มพลังให้ตัวเองต้องอาศัยแรงใจน้อยๆ แต่นานๆ  

คือถ้าพลังในระยะสั้น มันก็จะหายไปโดยเร็ว คุณจึงควรจะต้องใช้พลังในระยะยาว แบบค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆ ทำวันละนิดแต่ทำทุกวันอย่างต่อเนื่อง เมื่อทำจนชิน จนติดเป็นนิสัย คราวนี้แหละ คุณจะพบว่าชีวิตสบายขึ้นมาก และจะเขียนได้นิ่งขึ้น ดีขึ้น ไม่ต้องลำบากแบบเดิมๆ  

 

ทีมงานนักเขียนเด็กดี  

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด