วิธีการเขียนข้อบกพร่องของตัวละคร : ความสำคัญของตัวละครที่ไม่สมบูรณ์

วิธีการเขียนข้อบกพร่องของตัวละคร : 
ความสำคัญของตัวละครที่ไม่สมบูรณ์  

ข้อบกพร่องของตัวละครเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญสำหรับการสร้างตัวละครที่น่าเชื่อถือและสมจริง ถ้าเราสร้างคุณสมบัติไม่น่าพึงใจ ก็จะทำให้ตัวละครของเรามีโอกาสเจริญเติบโต และเปลี่ยนแปลงได้ แต่ถ้าตัวละครสมบูรณ์ดีอยู่แล้ว บางทีเราก็ไม่รู้จะพาเรื่องไปทางไหน ข้อเสียนั้นทำให้ตัวละครของเรามีมิติ ไม่แบนจนเกินไป ถ้าเป็นไปได้ ลองหาข้อเสียให้ตัวละครดู แต่อย่าให้มากจนเกินไปจนทำให้ตัวละครน่าเบื่อ  

ลักษณะข้อบกพร่องของตัวละครมีอะไรบ้าง  

  • ข้อบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ ได้แก่ความไม่สมบูรณ์แบบเล็กๆ น้อยๆ ที่มีผลกระทบต่อชีวิตตัวละครเล็กน้อยมาก ไม่ได้เป็นเรื่องรุนแรงอะไร อาจมีนิสัยชอบกัดเล็บ มีแผลเป็น หรือพูดไม่ชัด
  • ข้อบกพร่องใหญ่ จะส่งผลกระทบต่อตัวละครมากกว่าหน่อย ทั้งกายและใจและนิสัยส่วนตัว ยกตัวอย่างเช่น ตะกละ ป่วยบ่อย
  • ข้อบกพร่องที่รุนแรง อาจส่งผลกระทบทำให้เกิดความตายหรือชีวิตเลวร้ายได้เลย เช่น ตัวละครมีนิสัยไม่ยอมคน หรือมีโรคอะไรบางอย่าง ชอบแก้แค้น ไม่ยอมคน

ข้อบกพร่องนี้ไม่จำเป็นจะต้องเป็นบุคลิกของตัวละคร แต่ว่าอาจจะเป็นข้อบกพร่องทางร่างกายก็ได้ สิ่งสำคัญคือเลือกให้เหมาะกับเป้าหมายของตัวละครและพัฒนาการโดยรวม ขึ้นอยู่กับว่าบทบาทเยอะไหม หรือมันส่งผลต่อตัวละครอื่นๆ หรือเนื้อหาของเรื่องอย่างไรบ้าง ยังไงลองสร้างมิติเชิงลึกดู

สิ่งสำคัญเกี่ยวกับข้อบกพร่องของตัวละคร

ในฐานะนักเขียน เป้าหมายในการสร้างพัฒนาการให้กับตัวละครคือ ต้องทำให้น่าเชื่อถือที่สุด ตัวละครที่มีพัฒนาการสมจริงนั้นจะเหมือนคนจริงๆ มาก คนรอบตัวคุณน่ะแหละ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย คนอ่านส่วนใหญ่ไม่ชอบตัวละครที่สมบูรณ์แบบเกินไป เพราะมันอ่านแล้วจับต้องไม่ได้ พวกเขาอยากอ่านประสบการณ์ ข้อสงสัย ความยากลำบากของตัวละครนั้นๆ ข้อบกพร่องเป็นส่วนหนึ่งของมนุษย์ มันสำคัญมาก และมันจะทำให้เรื่องไม่สมบูรณ์แบบเกินไปจนไม่สมจริง ความไม่สมบูรณ์แบบเป็นเสน่ห์ของมนุษย์ และทำให้เกิดพื้นที่สำหรับพัฒนา เติมโตได้ สุดท้ายแล้ว คนอ่านไม่ควรจดจำตัวละครแค่รูปร่างหน้าตาหรือนิสัย แต่ควรจะรู้จักและได้เห็นการเติบโตของตัวละครตัวนั้นด้วย

ข้อบกพร่องกับความขัดแย้งในเนื้อเรื่อง

มีความขัดแย้งอยู่สองแบบด้วยกัน อย่างแรกคือภายนอก อย่างที่สองคือพล็อตพาไป (ภายใน) ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับทางเลือกของตัวละคร ว่าจะไปสู่เป้าหมายได้อย่างไร แก้ไขได้อย่างไร ถ้ามีพล็อต เราก็ต้องเน้นไปที่สถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น การเกิดความขัดแย้งจากภายในของตัวละครนั้นจะส่งผลต่อการตัดสินใจและความสำเร็จของตัวละคร เขาไปสู่เป้าหมายได้อย่างไรต้องเสียสละอะไรบ้าง แก้ไขปัญหาอย่างไรได้บ้าง ทุกอย่างมันเป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงภายในและความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร ข้อบกพร่องของตัวละครจะช่วยเติมเต็มความขัดแย้งได้ดี ทำให้เรื่องดำเนินต่อไปได้ สำหรับความขัดแย้งภายนอกนั้น จะช่วยให้ตัวละครเอาชนะ ก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปได้ ความขัดแย้งภายในทำให้เกิดความสับสนภายใน ตัวละครไม่แน่ใจทางเลือก แต่สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าการตัดสินใจะเป็นในทางบวกหรือลบ ตัวละครจะต้องรับผิดชอบกับผลที่เกิดขึ้นและจะมีการเติบโตจากภายในอย่างแน่นอน  

วิธีการสร้างข้อบกพร่องที่เหมาะกับตัวละครของคุณ

การสร้างข้อบกพร่องให้กับตัวละครร้ายเหมือนจะง่าย และการสร้างข้อบกพร่องของตัวละครเอกเหมือนจะยากกว่า เพราะนักเขียนอยากให้คนอ่านรักตัวละคร ก็เลยพยายามเสนอด้านดีๆ ออกมา เพื่อให้คนอ่านชอบ คือกลัวว่าถ้าเขียนให้ตัวละครเอกมีข้อบกพร่องเยอะคนอ่านก็ไม่ชอบอีก แต่จริงๆ แล้ว การสร้างข้อบกพร่องนั้นดีนะ ทำให้ตัวละครมีมิติที่ชัดเจน และน่าสนใจ นักอ่านสามารถให้อภัยได้ถ้าเขารักตัวละครของเรามากจริงๆ ดูแคตนิสจากฮังเกอร์เกม หรือทีเรียน จากเกมออฟโธรนสิ คนอ่านก็ชอบและรักหมดใจจริงไหม สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่แค่ภายนอก แต่อยู่ที่เส้นทางของตัวละคร ถ้าเราสร้างพัฒนาการตัวละครได้ดีพอ น่าสนใจพอ เต็มไปด้วยรายละเอียดที่ดีพอ ก็จะทำให้เนื้อหาน่าสนใจพอ

เขียนตัวละครที่มีมิติ ไม่แบนเกินไป  

ข้อบกพร่องของตัวละครนั้นส่งผลโดยตรงกับวิถีชีวิตของตัวละครและภูมิหลังด้วย ถ้าหากว่ามันไม่สอดรับกัน เนื้อเรื่องจะดูแปลกและโดด ถ้าอยากให้ตัวละครเติบโตเป็นผู้นำ ก็อาจจะต้องลองหาข้อบกพร่องบางอย่าง เช่น พวกเขาเคยขาดความมั่นใจ แต่ด้วยเหตุการณ์บางอย่าง สร้างความเปลี่ยนแปลง ทำให้เขาต้องกลายเป็นผู้นำ แคตนิส จากฮังเกอร์เกมเป็นตัวอย่างที่ดีมาก เวลาเขียนถึงตัวละครให้นึกถึงความเป็นจริงเสมอ เวลาชีวิตล้มเหลวคนเราเป็นอย่างไร ประสบการณ์จากชีวิตจริงช่วยได้นะ จะทำให้เราสร้างตัวละครที่จับต้องได้และสมจริงมากขึ้น

ทีมงานนักเขียนเด็กดี

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น