รีวิวนิยายแนะนำประจำสัปดาห์ จางหนิงผิงอัน : รู้จักก่อนอ่าน! 7 สัตว์ชนิดที่กลายเป็นสินค้าเด็ดของเซียนสาวผู้มาเกิดใหม่เป็นชาวประมง!

รีวิวนิยายแนะนำประจำสัปดาห์ จางหนิงผิงอัน

 

สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน อ่านนิยายจีนโบราณแนวปลูกผัก ทำไร่ ทำนาใช้ชีวิตในป่าเขามากันเยอะแล้ว วันนี้พี่หญิงเลยขอพาทุกคนมาเปลี่ยนบรรยากาศสูดกลิ่นชายทะเล วิ่งเล่นบนหาดทรายกันบ้างกับ จางหนิงผิงอัน นิยายจีนโบราณสายฮาที่เล่าถึงเรื่องราวการลงมาเกิดใหม่ของเซียนเฝ้าสวนสมุนไพรที่โดนเทพชะตาขอร้องให้ลงมาเกิดใหม่ในร่างเด็กหญิงหนึ่งที่เทพชะตาบังเอิญส่งวิญญาณไปเกิดผิดภพ!

สหายที่เป็นถึงเทพชะตาถึงขนาดยอมขอร้องอ้อนวอนทั้งที จะให้ใจร้ายปฏิเสธก็ใช่ที่ นางเอกของเราจึงตัดสินใจให้ความช่วยเหลือ ยอมลงมาเกิดใหม่พร้อมกับภารกิจดูแลครอบครัวใหม่ให้มีชีวิตที่ดี ช่วยให้มารดาเจ้าของร่างมีสุขภาพแข็งแรง พี่น้องมีความเป็นอยู่ดีขึ้น ซึ่งขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า ภารกิจครั้งนี้ก็ไม่ง่ายเลย เพราะนอกจาก “จางหนิง” จะต้องมาเกิดใหม่แบบตัวเปล่าๆ ไร้พลังเซียนช่วยเหลือแล้ว ครอบครัวจางที่นางเอกไปเกิดยังมีชะตากรรมที่แสนจะดราม่ารันทดจนน่าเศร้า นอกจากจะจนแสนจนแล้ว ครอบครัวแม่ม่ายลูกสี่นี้ยังโดนชวนบ้านตั้งแง่รังเกียจ กล่าวหาว่า มารดาเป็นตัวซวย มีดวงกินสามี จนไม่มีใครยอมคบค้าสมาคมด้วยถึงขนาดที่ว่าแม้แต่สินค้าธรรมดาทั่วไปก็ถูกขายให้ครอบครัวจางด้วยราคาที่แพงกว่าคนอื่นสองเท่าเลยคิดดูสิ!

แต่โชคยังดีที่ จางหนิง มีสหายเป็นถึงเทพมังกรผู้ดูแลมหาสมุทรทำให้ชีวิตใหม่นี้ยังไม่นับว่าลำบากเกินไปนัก เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ออกทะเลหาปลาจางหนิงก็จะใช้อำนาจมืดกดขี่ให้หนานไห่สือ สหายเทพมังกรของตนดลบันดาลในเธอสามารถจับกุ้ง หอย ปู ปลา ได้เยอะๆ น่ะสิ ทำเอาพี่หญิงผู้เคยนั่งริมทะเลแล้วหย่อนเบ็ดไปเป็นชั่วโมงก็ยังตกปลาไม่ได้สักตัว อ่านแล้วอิจฉาตาร้อนมากแม่ (ฮาๆ) แถมสัตว์ทะเลที่จางหนิงจับได้ก็หลากหลายมากๆ สารภาพเลยว่าบางชนิดพูดชื่อมาคือไม่รู้จักจนต้องไปเกิดกูเกิ่ลดูภาพเพื่อประกอบการอ่านเลยค่ะ 

วันนี้พี่หญิงเลยขอทำสารานุกรมรวบรวมสัตว์ทะเล 7 ชนิดที่ปรากฏในนิยายมาแนะนำให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกัน เพื่อใครที่ไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับสัตว์ทะเลเท่าไหร่ อ่านแล้วจะได้เห็นภาพตามได้ง่ายขึ้น  

 

จางหนิงผิงอัน

โดย ม่านหลังจันทร์
ฟรีสไตล์ > จีนย้อนยุค

 

คำโปรย  

เพราะติดหนี้บุญคุณ ‘เทพชะตาจอมเจ้าเล่ห์’ เอาไว้ เซียนน้อยผู้ดูแลสวนสมุนไพรของเจ้าแม่หวังหมู่ จึงต้องยอมลงมาอาศัยร่างของเด็กน้อยที่เทพชราทำงานผิดพลาด

หนึ่ง พี่ชายที่มุ่งหวังเป็นนักล่าแห่งท้องทะเล

หนึ่ง น้องชายที่จะได้เป็นเถ้าแก่น้อย

หนึ่ง น้องสาวที่พร้อมจะเป็นสุดยอดแม่ครัว

กับมังกรอีกหนึ่งตัว ที่เป็น... ภาระ

พร้อมภารกิจหินที่ถาโถม งานนี้เซียนน้อยเลยต้องมีผู้ช่วยเทพ ๆ มาเป็นกองหนุน อย่างเทพมังกรเจ้าสำราญ และเทพชะตาเจ้าของปัญหา ที่ไม่รู้จะมาช่วยหรือมาป่วนให้เรื่องมันยุ่งขึ้นกันแน่?

.............................................

 

สัตว์ทะเลชนิดที่ 1 หมึกสาย

มาเริ่มกันด้วยสัตว์ทะเลที่พี่หญิงเชื่อว่าหลายคนต้องคุ้นเคยกันอย่างดีแน่ๆ กับน้องหมึกที่เรามักพบเจอน้องถูกเสียบไม้ย่างตามตลาดต่างๆ กันบ่อย พร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดที่ให้ความรู้สึกแสนเข้ากั๊นเข้ากันกับหมึกย่างเนื้อหนุบหนับ (แหมพูดแล้วก็หิว) แต่เชื่อไหมคะ เห็นคุ้นเคยกับหมึกย่างแบบนี้แอบมีหลายคนแยกชนิดของน้องหมึกกันไม่ออกเหมือนนะ อย่างพี่หญิงเป็นต้นที่พออ่านถึงเนื้อหาตอนจางหนิงกับพี่ชายออกเรือไปตกหมึกแล้วถึงกับงงว่าหมึกแต่ละชนิดมันมีหน้าตาแตกต่างกันยังไงนะ ฮา

หมึกสาย หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อหมึกโวยวาย หมึกชนิดนี้จะมีความแตกต่างไปจากหมึกกล้วยหรือหมึกกระดองอย่างเห็นได้ชัด คือน้องจะมีรูปร่างส่วนหัวกลมยาวคล้ายลูกโป่ง มีหนวดทั้งหมด 8 เส้น ไม่มีครีบข้างลำตัว แต่จะมีพังผืดเชื่อมต่อกันระหว่างหนวดแต่ละเส้น ถ้าใครจินตนาการไม่ออกก็ลองนึกถึงน้องหมึกที่ชอบอยู่บนกล่องทาโกะยากิเลยค่ะ นั่นแหละหมึกชนิดเดียวกันเลย (ใครที่ชอบกินหนวดหมึกบอกเลยว่าห้ามพลาดกินแล้วเคี้ยวหนึบหนับมันปากมากแม่)

 

สัตว์ทะเลชนิดที่ 2 หมึกกล้วย

หมึกวกล้วย น้องหมึกชนิดนี้คือหมึกที่เราคุ้นเคยและเห็นบ่อยกันที่สุด น้องจะมีรูปร่างแตกต่างจากหมึกสายอย่างเห็นได้ชัด คือน้องจะมีรูปร่างเรียวยาวๆ ลำตัวกลม มีรยางค์เหมือนครีบเป็นรูปสามเหลี่ยมอยู่ทางด้านซ้ายและขวา มีหนวดสิบหนวด เวลาจับหมึกชนิดนี้ได้แล้วเอามาเสียบไม้ย่างบอกเลยว่าแซ่บ

 

สัตว์ทะเลชนิดที่ 3 หมึกกระดอง

หมึกกระดอง น้องจะมีรูปร่างคล้ายกับหมึกกล้วย สารภาพว่าเคยเข้าใจผิดคิดว่าเป็นหมึกชนิดเดียวกันกับหมึกกล้วยด้วยนะ แต่ดูดีๆ แล้วมันมีลักษณะที่แตกต่างกันอยู่ ถึงได้อ่อว่าความจริงแล้วมันเป็นคนละชนิดกัน ฮา

โดยน้องหมึกกระดอง แม้จะดูคล้ายๆ หมึกกล้วย แต่มีรูปร่างที่กลมป้อมกว่า ในร่างกายจะมีแผ่นหินปูนรูปกระสวยสอดอยู่กลางหลังเรียกว่า ลิ้นทะเล โดยภายในมีของเหลวและแก๊สบรรจุอยู่เพื่อช่วยในการลอยตัว มีหนวดทั้งสิ้น 10 หนวดและมีหนวดยาว 2 เส้นใช้สำหรับจับเหยื่อเช่นเดียวกับหมึกกล้วย แต่ปลายหนวดไม่ได้แผ่แบนออกกว้าง  และสามารถหดเข้าไปในกระเปาะได้

 

ที่มาภาพ : http://www.foodnetworksolution.com/wiki/word/3521/ปลาสีกุนข้างเหลือง-yellow-stripe-trevally
ที่มาภาพ : http://www.foodnetworksolution.com/wiki/word/3521/ปลาสีกุนข้างเหลือง-yellow-stripe-trevally

สัตว์ทะเลชนิดที่ 4 ปลาข้างเหลือง

ปลาข้างเหลือง น้องเป็นปลาชนิดแรกๆ ที่จางหนิงและพี่ชายจับได้แล้วนำขายในตลาดเลยค่ะ ในนิยายจะบรรยายว่าเป็นปลาที่หาได้ทั่วไป ชาวบ้านมักจับได้บ่อยๆ แต่พออ่านแล้วก็แอบนึกผ่านตามไม่ออกเหมือนกันว่าเป็นปลาที่มีลักษณะแบบไหน เลยเอามาแนะนำให้รู้จักกัน

น้องเป็นปลาทะเลที่อยู่ในวงศ์ปลาหางแข็ง มีรูปร่างค่อนข้างเรียวยาว ลักษณะคล้ายกับปลาทู แต่ปลาข้างเหลืองจะมีลักษณะเด่นที่แตกต่างจากปลาทูคือ ลำตัวจะมีแถบสีเหลืองเป็นแนวยาวจากหัวจนถึงโคนหาง ลำตัวแบนมีส่วนโค้งทางด้านหลังและด้านท้องเท่ากัน นัยน์ตาโต ปากเล็ก คอดหางเรียว ครีบหูยาวเรียวปลายแหลม ครีบหลังมี 2 อัน ครีบหลังและครีบก้นยาว เส้นข้างตัวโค้งตามแนวสันหลังและเป็นเส้นตรงบริเวณตอนกลางครีบหลังอันที่สอง และมีจุดดำอยู่เหนือครีบหูตรงขอบแก้มด้านบน ความยาวตลอดลำตัวประมาณ 9-16 เซนติเมตร และน้องเป็นปลาที่กินพืชและสัตว์ขนาดเล็กที่ล่องลอยในน้ำ อาศัยอยู่เป็นฝูง พบในทุกระดับของทะเลเขตร้อนเลยค่ะ ในไทยก็มี

 

ที่มา https://th.wikipedia.org/ปลาตาเดียว
ที่มา https://th.wikipedia.org/ปลาตาเดียว

สัตว์ทะเลชนิดที่ 5 ปลาตาเดียว

ในนิยายปลาชนิดนี้เป็นปลาที่จางหนิงจับได้พร้อมกับปลาข้างเหลือแล้วเอาไปขายที่ตลาดค่ะ มีรูปร่างยาวรี หัวเล็ก จะงอยปากสั้นทู่ นัยน์ตาทั้งสองข้างอยู่ใกล้กันและอยู่บนซีกเดียวกับตำแหน่งของตาซึ่งอยู่ค่อนไปทางส่วนบนของลำตัว ปากกว้างและเฉียงขึ้น มีฟันแหลมคมแบบฟันเขี้ยวเห็นชัดเจนอยู่บนขากรรไกรบนและล่าง จุดเริ่มต้นของครีบหลังอยู่หลังนัยน์ตา ครีบหลัง ครีบหางและครีบก้นไม่เชื่อมติดกัน ครีบหางมีปลายเว้าเป็นสองลอน มีพื้นลำตัวด้านมีนัยน์ตาเป็นสีน้ำตาลเข้มตลอดทั้งตัว ส่วนซีกล่างมีสีขาว สามารถปรับเปลี่ยนสีลำตัวได้ตามสภาพแวดล้อม และที่สำคัญคือ  มีเนื้อเป็นสีขาว หอม นุ่ม โดยเฉพาะตรงครีบที่จะเคี้ยวกรุบเด้งเป็นพิเศษ

ที่มาภาพ : https://www.thairath.co.th/content/279520
ที่มาภาพ : https://www.thairath.co.th/content/279520

สัตว์ทะเลชนิดที่ 6 หอยลอด

หอยปกติที่เราคุ้นเคยกันจะมีเกาะแข็งรูปร่างกลมๆ รีๆ ใช่ไหมคะ แต่หอยชนิดนี้จะต่างออกไปค่ะ หอยลอดจะมีรูปร่างตามชื่อเลยคือ มีลักษณะเป็นหลอดๆ เปลือกคล้ายใบมีดโกนบาง มีสีเขียว เขียวอมเหลือง หรือน้ำตาลอมเหลือง ประกบกันเป็นรูปทรงกระบอกแต่ไม่สนิท ยังมีช่องเปิดทั้งด้านหน้าและด้านท้าย หอยหลอดจะฝังตัวตามแนวดิ่งในตะกอนดินโคลน ในเรื่องจางหนิงจะพาน้องๆ ไปหาหอยหลอดตามชายทะเลบริเวณที่น้ำ แล้วเนื้อมาผัดกินกันเป็นอาหาร รวมหรือทำเป็นเนื้อหอยหลอดสามรสแล้วส่งขายตามร้านอาหารอีกด้วยค่ะ แหม พูดแล้วก็อยากไปดอนหอยหลอดที่สมุทรสงครามแล้วนั่งเรือเอาปูนขาวไปหลอดหอยจังค่ะ น่าจะสนุกน่าดูเลย

ที่มาภาพ : http://travel.thaiza.com/อุทยานแห่งชาติสิรินาถ/91376/
ที่มาภาพ : http://travel.thaiza.com/อุทยานแห่งชาติสิรินาถ/91376/

สัตว์ทะเลชนิดที่ 7 จักจั่นทะเล

ตอนได้ยินชื่อ จักจั่นทะเล ในเรื่องครั้งแรกสารภาพว่าถึงกับงงว่ามันคือสัตว์ชนิดไหน สงสัยขึ้นมาทันทีว่าจะคล้ายกับจักจั่นปกติที่เราคุ้นเคยกันหรือเปล่า พอไปค้นๆ ดูก็ปรากฏว่าจักจั่นทะเลมีลักษณะรูปร่างไม่ต่างไปจากจักจั่นปกติเท่าไหร่เลยค่ะ เพียงแต่น้องจะอาศัยอยู่ในทะเล มุดทรายอยู่ตามชายฝั่ง มีขนาดเล็กเท่าหัวแม่มือ มีกระดองไม่แข็งมากคล้ายปู มีขาทั้งหมด 10 ขา แบ่งเป็น 5 คู่ ซึ่งขาทั้งหมดไม่ได้มีไว้ใช้เพื่อว่ายน้ำนะจ๊ะ เพราะจักจั่นทะเลจะอยู่ในทรายที่มีน้ำขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา ขาจึงใช้ในการขุดคุ้ยทรายเพื่อมุดลงไปซ่อนตัวในทราย ส่วนหัวไม่แหลมและแข็งเหมือนกุ้ง ไม่มีก้ามหนีบเหมือนปู มีวิธีกินหลากหลายอย่างในเรื่องนอกจากจะเอาไปขายแล้ว จางหนิงยังให้น้องทำเอาไปคลุกเกลือทอดกรอกกินอีกด้วยค่ะ

 

จบกันไปแล้วกับสารานุกรมสัตว์ทะเลจากเรื่อง จางหนิงผิงอัน ที่พี่หญิงเอามาฝากทุกคนในวันนี้นะคะ บอกเลยว่าถ้าใครไม่คุ้นเคยหรือมีความรู้ด้านนี้จริงๆ บางชนิดถ้าแค่พูดชื่อออกมาคือ ไม่รู้จัก จินตนาการภาพไม่ออกจนต้องไปเปิดกูเกิ่ลหาข้อมูลเลยค่ะ ฮา  

และขอบอกไว้ก่อนว่านี่เป็นเพียงตัวอย่างที่เราหยิบมาแนะนำให้รู้จักกันคร่าวๆ เท่านั้น ใครอยากรู้ว่าในเรื่องจางหนิงจะสามารถจับสัตว์ชนิดไหนมาขายได้อีก ต้องไปติดตามเนื้อหาเต็มๆ ได้เลยค่ะ รับรองเลยว่าเฮฮา ตบมุกกับโบ๊ะบ๊ะจนเราต้องเผลอขำตามทุกตอนเลยค่ะ

อ่านนิยาย

พี่หญิง  

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด