รีวิวนิยายแนะนำประจำสัปดาห์ Omniscient Reader มุมมองนักอ่านพระเจ้า : ยุทธการเอาชีวิตรอดของนักอ่านในวันที่โลกล่มสลาย!

รีวิวนิยายแนะนำประจำสัปดาห์ 
Omniscient Reader มุมมองนักอ่านพระเจ้า

 

มาค่ะ ใครกำลังหานิยายแนวเวอร์ไววัล เอาตัวรอดมันส์ๆ อ่านอยู่ต้องมาติดตามนิยายแนะนำในวันนี้เลย นอกจากจะเป็นนิยายที่มีพล็อตเกี่ยวกับวันสิ้นโลกการเอาตัวรอดของมนุษย์ในวันที่อารยธรรมมนุษย์ล่มสลายแล้ว “Omniscient Reader มุมมองนักอ่านพระเจ้า” ยังเป็นนิยายแปลเกาหลีสุดฮอตที่นักอ่านชาวไทยเรียกร้องให้มีการซื้อลิขสิทธิ์มาแปลมากที่สุด (อันนี้ทางสำนักพิมพ์คอนเฟิร์มมาเลยขอบอก!)

โดยนิยายเรื่องนี้จะเล่าถึงเรื่องราวของ ‘คิมดกจา’ นักอ่านที่ใช้เวลาเกือบครึ่งชีวิตอ่านนิยายเรื่อง ‘สามวิธีการเอาชีวิตรอดในโลกที่ล่มสลาย’ เขาเป็นนักอ่านเพียงคนเดียวที่ติดตามอ่านนิยายเรื่องนี้มาตั้งแต่ตอนมัธยมต้นจนกระทั่งเรียนจบมีงานทำ คิมดกจา ก็ยังคงติดตามอ่านนิยายตอนใหม่ๆ ที่นักเขียนอัปเดตอยู่เสมอ แต่ใครเลยจะคิดว่าเมื่อนิยายเดินทางมาถึงตอนจบ โลกที่คิมดกจาอาศัยอยู่ก็เกิดการเปลี่ยนแปลง และทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นก็มีเนื้อหาเหมือนกับที่คิมดกจาเคยอ่านจากในนิยายไม่มีผิด!

‘คิมดกจา’ อาจไม่ใช่พระเจ้าของโลกที่ชื่อว่า ‘สามวิธีการเอาชีวิตรอดในโลกที่ล่มสลาย’ แต่นอกจากนักเขียนแล้ว เขาก็คือคนที่รู้จักโลกใบนี้ดีที่สุด เมื่อต้องตกอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงตาย คิมดกจา จึงไม่ลังเลที่จะใช้ประโยชน์จากการรู้อนาคตสร้างเส้นทางเอาชีวิตรอดให้ตัวเองหลุดพ้นจากความตาย!

전지적 독자 시점 
(OMNISCIENT READER'S POINT OF VIEW)
มุมมองนักอ่านพระเจ้า

โดย sing N song

คำโปรย

‘คิมดกจา’ พนักงานออฟฟิศสัญญาจ้างผู้มีชีวิตเรียบง่ายจนถึงขั้นออกจะจืดชืด
งานอดิเรกของเขาคือการอ่านนิยายออนไลน์ในแพลตฟอร์ม
และวันนี้นิยายแฟนตาซีซึ่งเขาอ่าน (ฟรี) มาตลอดสิบกว่าปีก็จบบริบูรณ์แล้ว
‘สามวิธีการเอาชีวิตรอดในโลกที่ล่มสลาย’ นิยายออนไลน์กว่าสามพันตอนที่มีเขาเป็นผู้อ่านแค่ ‘คนเดียว’
เขารู้เรื่องราวทั้งหมดของมัน รู้ว่าแต่ละฉากดำเนินไปแบบไหน และรู้ว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร
ดังนั้น... เมื่อโลกใบนี้จู่ ๆ ก็กลายไปเป็นเหมือนกับในนิยาย
ท่ามกลางความหายนะต่าง ๆ นานา และ ‘สถานการณ์’ ที่เข้ามาท้าทายเหล่าตัวละครมนุษย์
คิมดกจาจึงรู้เป็นอย่างดีว่าจะผ่านเงื่อนไขไปได้ด้วยวิธีไหน แต่การรู้กับการทำได้จริงมันก็เป็นคนละเรื่องกันโลกเปลี่ยนแปลงไปแล้ว
และนิยายที่มีเขาเป็นผู้อ่านเพียงคนเดียวก็ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปเพราะมีเขาเข้ามาเป็นตัวแปรเช่นกัน

ยุทธการเอาตัวรอดที่ 1 เมื่อรู้อนาคตก็ต้องหยิบมาใช้ประโยชน์

เพราะคิมดกจาคือนักอ่านคนเดียวของเรื่อง ‘สามวิธีการเอาชีวิตรอดในโลกที่ล่มสลาย’ ทำให้เขารู้ถึงอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้นทั้งหมด รวมถึงรู้วิธีผ่านเกมแต่ละด่านที่ถูกส่งมาเป็นแบบทดสอบการเอาตัวรอดของมนุษย์ เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงตาย คิมดกจาจึงไม่ลังเลที่จะหยิบเอาความรู้จากการอ่านนิยายมาใช้เป็นกลโกงในการผ่านภารกิจแต่ละด่านที่ถูกระบบปริศนาจากต่างโลกกำหนดขึ้นมาเพื่อใช้เป็นเงื่อนไขในาการมีชีวิตรอดของมนุษย์!

อ่านมาถึงจุดนี้หลายคนอาจคิดว่า รู้อนาคตอย่างนี้แล้ว คิมดกจา จะสามารถเอาตัวรอดจากภารกิจเสี่ยงตายง่ายๆ สบายๆ ใช่ไหมคะ แต่บอกเลยว่าผิดถนัด เพราะถึงแม้คิมดกจาจะรู้อนาคตคร่าวๆ มาก่อน แต่เขาก็แค่เคยอ่านจากนิยายเท่านั้น มันไม่เหมือนกับการที่เขาต้องเจอเหตุเสี่ยงตายตรงๆ กับตัว นี่ยังไม่รวมถึงปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้อีก การเอาชีวิตรอดให้ได้ตลอดรอดฝั่งของคิมดกจาจึงไม่ใช่เรื่องง่าย และกว่าจะผ่านแต่ละภารกิจได้สำเร็จนั้นบอกได้คำเดียวว่า รากเลือด

ยุทธการเอาตัวรอดที่ 2 ต้องถือไพ่ให้เหนือกว่า ไม่เดินตามเกมของใคร

เพราะ คิมดกจา ติดตามนิยายมาตั้งแต่ต้นจนจบ ทำให้เขารู้ว่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่เขากำลังเผชิญหน้าอยู่นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากเหตุธรรมชาติ แต่เกิดขึ้นเพราะการเข้ามาของกลุ่มอำนาจปริศนาที่เรียกว่า ระบบสตาร์สตรีม ระบบการถ่ายทอดสดดวงดาวหรือพูดง่าย ๆ ก็คือเป็นการถ่ายทอดสดแพร่ภาพไปทั่วจักรวาล โดยมีผู้ติดตามช่องเป็นพวกกลุ่มดาวทั้งหลายที่อยู่บนจุดสูงสุดของกาแล็คซี่อันห่างไกล มีนักแสดงคือมนุษย์ และสตรีมเมอร์ที่เชื่อมต่อพวกเราเอาไว้ด้วยกันก็คือโทแกบี ซึ่งก็คือสิ่งมีชีวิตปริศนาที่ปรากฏตัวออกมาพร้อมกับการประกาศถึงการเรียกเก็บเงินจากการใช้ชีวิตของมนุษย์ ผ่านการทำภารกิจแต่ละด่านที่มีชีวิตเป็นเดิมพัน!

และการต่อสู้ดิ้นรนเอาชีวิตรอดของมนุษย์ทั้งหลายก็จะถูกถ่ายทอดออกไปให้กลุ่มดาวได้รับชม หากผู้ชมถูกใจมนุษย์คนไหนก็สามารถจ่ายเงินเป็นรางวัลหรือกลายเป็นผู้สนับสนุนหลักที่จะทำให้มนุษย์คนนั้นๆ สามารถใช้พลังวิเศษของกลุ่มดาวได้! (ถ้าใครนึกไม่อ่านก็ลองจินตนาการถึง แคตนิส จากเรื่อง The Hunger Games ที่ต้องเข้าแข่งขันในเกมล่าชีวิต แล้วต้องอาศัยสปอนเซอร์ให้ส่งของมาช่วยเหลือในเกมเลยค่ะ อารมณ์คล้ายๆ กัน)

แต่ถึงแม้การมีผู้สนับสนุนแกร่งๆ จะเป็นเรื่องดี แต่นั่นกลับไม่ใช่เป้าหมายของ คิมดกจา ด้วยมองว่านอกจากจะมันจะทำให้เขากลายเป็นเบี้ยไร้ค่าแล้ว มันยังไม่สามารถทำให้เขาเอาชนะเกมในท้ายที่สุดได้ คิมดกจา จึงอาศัยช่องโห่วของระบบยื่นเงื่อนไงแลกเปลี่ยนกับ โทแกบี สตีมเมอร์ผู้ดูแลระบบให้ตัวเองมีสิทธิ์ทัดเทียมอีกฝ่ายแลกกับการที่ตัวเองจะไม่ยอมทำสัญญากับกลุ่มดาวดวงไหน และทำหน้าที่เป็นตัวเรียกแขกสร้างความตื่นเต้นในสตีมผลักดันให้ช่องของตัวเองกลายเป็นช่องสตีมยอดนิยมให้ได้!

ยุทธการเอาตัวรอดที่ 3 เกาะขาทองคำของพระเอกนิยายเอาไว้ให้แน่น!

นอกจากจะโกงผ่านเงื่อนไขการเอาชีวิตจากการรู้อนาคตและอาศัยช่วงโหว่ทำสัญญากับโทแกบีแล้ว อีกกลยุทธ์การเอาตัวรอดอีกอย่างของ คิมดกจา ก็คือการกอดขาทองคำของพระเอกค่ะ เพราะเคยอ่านนิยายเขาจึงรู้ว่า “ยูจุงฮยอก” พระเอกนิยายต้นฉบับคือตัวละครแสนโกงที่มีความสามารถมากล้น นอกจากจะมีกลุ่มดาวสนับสนุนที่ทรงอำนาจแล้ว ทักษะการต่อสู้ยังยื่นหนึ่ง การคิดวิเคราะห์สถานการณ์เอาไปเลยคะแนนเต้มร้อย! คิมดกจา จึงพยายามผูกมิตรเป็นเพื่อนกับอีกฝ่ายเต็มที่แม้จะโดนปฏิเสธแค่ไหนก็ตาม ฮา

หลังจากอ่านจบ บอกเลยว่า Omniscient Reader มุมมองนักอ่านพระเจ้า เป็นนิยายที่ใช้ตัวละครได้เปลืองมาก ตัวละครบางตัวเพิ่งจะเห็นกันอยู่หลักๆ ผ่านไปสามย่อหน้าก็ตายเสียแล้ว ทำเอาอ่านแล้วลุ้นจนใจเจ็บ เวลาตัวละครที่ชอบตอบสารภาพเลยว่ามีน้ำตาซึม อินมาก ฮือ

คิมดกจา พระเอกเรื่องนี้อาจไม่ได้เป็นตัวละครที่เก่งที่สุด หรือมีพลังต่อสู้สูงกว่าใครๆ แต่สิ่งที่เป็นจุดเด่นของเขาเลยก็คือการมองสถานการณ์ขาด และมีไหวพริบในการแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีมาก เป็นตัวละครแนวใช้สมองมากกว่ากำลัง ใครที่ชอบพระเอกแนวเจ้าเล่ห์ นักวางแผน แต่ก็บู๊เก่ง บอกเลยว่ามาติดตามเรื่องราวของ คิมดกจา แล้วจะไม่ผิดหวังเลยค่ะ

อ่านนิยาย

พี่หญิง

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด