รีวิวนิยายแนะนำประจำสัปดาห์ หลินอี้เหยา..แม่ครัวยอดอัจฉริยะ : เปิดเส้นทางธุรกิจยอดแม่ครัวอัจฉริยะ! ผู้เกิดใหม่เป็นแม่ม่ายลูกติดในยุคจีนโบราณ!

รีวิวนิยายแนะนำประจำสัปดาห์ 
หลินอี้เหยา..แม่ครัวยอดอัจฉริยะ 

 

ใครว่าเสน่ห์ปลายจวักจะมีไว้มัดใจสามีอย่างเดียว บอกไว้เลยว่าไม่จริงเลยสักนิด เพราะฝีมือการทำอาหารของนางเอกจากนิยายเรื่อง หลินอี้เหยา..แม่ครัวยอดอัจฉริยะ ไม่ได้มีไว้เพื่อวัดใจชาย แต่เอาไว้ใช้หาเลี้ยงชีพดูแลสองลูกน้อยในโลกจีนโบราณที่เธอถูกส่งมาเกิดใหม่ต่างหากล่ะ!

นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ หลินอี้เหยา แม่ครัวอัจฉริยะจากยุคปัจจุบันที่สร้างตัวขึ้นมาได้เพราะฝีมือการทำอาหาร แต่น่าเสียดายที่เธอต้องมาตายก่อนวัยอันควรด้วยมือพี่สาวฝาแฝดขี้อิจฉาที่นอกจากจะร่วมมือกับสามีนอกใจเธอแล้ว ยังวางแผนร้ายตัดเบรกรถยนต์ฆ่าน้องสาวแท้ๆ จนนางเอกประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บสาหัส แล้วก็ดันโชคร้ายซวยซ้ำซวยซ้อน เจอเข้ากับยมทูตที่ติดดูบอลจนทำให้เก็บวิญญาณผิดพลาด เผลอดึงวิญญาณนางเอกออกมาทั้งๆ ที่ยังไม่ถึงคาดแบบไม่ตั้งใจ พอจะส่งกลับร่างอีกทีก็ไม่ทันกาล ร่างกายตายไปเสียแล้ว ยมทูตติดบอลจึงไม่มีทางเลือกพาวิญญาณนางเอกข้ามภพมายังยุคจีนโบราณ แล้วส่งให้ไปเกิดใหม่ในร่างคุณแม่ลูกสองที่แม่สามีไล่ออกจากบ้านหลังสามีเสียชีวิตไประหว่างออกเดินทางค้าขาย!

มาเกิดใหม่ทั้งที่ทั้งร่างใหม่ยังเป็นแม่ม่ายลูกติดที่จนแสนจน นางเอกของเราจะยอมไปเกิดใหม่เฉยๆ แบบเสียเปรียบบอกเลยว่าไม่มีทาง ก่อนเกิดใหม่เธอจึงยื่นเงื่อนไขขอพรวิเศษมาช่วยกู้ชีวิตสามแม่ลูกให้สามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นไม่อดๆ อยากๆ อีก ท่านยมทูตที่รู้ตัวว่าผิดเต็มเปาจึงตัดสินใจเสกให้นางเอกสามารถเข้าไปมิติพิเศษที่มีลักษณะไม่ต่างไปจากซุปเปอร์มาเก็ตที่เรารู้จัก คือเต็มไปด้วยอาหารนานาชนิด และข้าวของเครื่องใช้บางสิ่งบางอย่างที่สามารถหยิบออกไปใช้ได้ไม่มีวันหมด ช่วยให้นางเอกที่กำลังปวดหัวเรื่องความจน และการเลี้ยงเด็กสามารถเอาตัวรอดได้อย่างหวุดหวิด 

แต่! การจะเอาแต่พึ่งของในมิติเพื่ออยู่รอดอย่างเดียวแน่นอนว่าไม่ใช่วิสัยของแม่ครัวอัจฉริยะ เธอต้องการจะสร้างตัว สร้างธุรกิจหนีออกจากชีวิตยากจนในตอนนี้ให้ได้ วันนี้เราเลยจะมาทุกคนมารู้จักกับนิยายเรื่องนี้ผ่านเส้นทางธุรกิจของหลินอี้เหยา มาดูกันว่างานนี้เธอจะใช้วิธีไหนเพื่อทำตามเป้าหมายให้สำเร็จกัน

  

หลินอี้เหยา..แม่ครัวยอดอัจฉริยะ

โดย กุ้งอบวุ้นเส้นในหม้อดิน
ฟรีสไตล์ > จีนย้อนยุค

คำโปรย

อัจฉริยะแห่งวงการอาหารไทย เธอถูกคนที่รักสองคนร่วมมือกันทรยศหักหลัง 
จนกระทั่งเธอสิ้นใจ แต่ความผิดพลาดบางอย่าง ทำให้เธอต้องมาอยู่ในร่างของหลินอี้เหยาพร้อมกับของแถมเป็นลูกชายถึงสองคนและความจนแบบจัดเต็ม

หนทางสร้างธุรกิจที่ 1 สำรวจต้นทุน สร้างสินค้า 

อยากจะสร้างธุรกิจให้สำเร็จแน่นอนว่าต้องมีสินค้าเสียก่อน แต่การจะขนเอาของจากในมิติซุปเปอร์มาเก็ตไปขายอย่างเดียวนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้ ในระยะสั้นๆ อาจจะไม่เป็นอะไรแต่ในระยะยาวอาจจะสร้างความสงสัยให้กับคนในหมู่บ้านที่อาศัยอยู่ได้ ดังนั้นนอกจากสินค้าพื้นๆ อย่างเกลือ ใบชา และไข่ ที่หลินอี้เหยาเลือกเอามาขายเพื่อทำทุนในครั้งแรกแล้ว เธอก็พยายามจะสร้างสินค้าจากวัตถุดิบที่สามารถหาได้ทั่วไป ซึ่งวัตถุดิบต่างๆ ก็มีไม่น้อยเลยค่ะ ยิ่งหมู่บ้านที่นางเอกอาศัยอยู่เป็นหมู่บ้านติดชายทะเลก็ยิ่งมีวัตถุดิบจากทะเลมาให้เลือกสรรเยอะมากๆ 

และหลินอี้เหยาก็เห็นถึงโอกาสนี้เลือกหยิบวัตถุที่มีต้นทุนต่ำอย่างหอยหอยแมลงภู่ มาทำเป็นหอยดองที่ทั้งอร่อยและถูกหลักอนามัยขาย ทั้งยังเก็บได้นาน เวลาเอาออกมากินไม่ยุ่งยาก เพียงแค่กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็ฟินเกินห้ามใจ แถมยังหาซื้อที่ไหนไม่ได้นอกจากที่นี่ที่เดียวอีกด้วย! 

หนทางสร้างธุรกิจที่ 2 เปิดเส้นทางการค้าขาย

เมื่อมีสินค้าแล้ว ขั้นตอนต่อมาแน่นอนย่อมต้องเป็นการขาย ซึ่งงานนี้แผนการค้าของหลินอี้เหยาก็ถูกว่างแผนมาอย่างดีค่ะ นอกจากการขายหอยดองแล้วเพื่อให้สินค้ามีคสามหลากหลายมากขึ้น หลินอี้เหยายังมีผลิตสินค้าอื่นเพิ่มเติมอย่างการทำซอสหอยนางรมมาขายเพิ่มเติมอีกอย่าง ซึ่งสินค้าทั้งสองอย่างนี้เธอวางแผนการค้าไว้สองแบบด้วยกัน คือการขายส่ง และการค้าปลีก 

  • การค้าส่งแม้จะขายได้ราคาถูกว่าราคาขายเองนิดหน่อยแต่ข้อดีคือ มีสถานที่รองรับสินค้าแน่นอนด้วยจำนวนคงที่ และที่สำคัญยังเป็นการผูกมิตรกับลูกค้าเก่ารายใหญ่อย่างเหลาอาหารที่เป็นผู้สนับสนุนสำคัญ ซื้อสินค้าจากหลินอี้เหยารายแรก ทั้งยังซื้อเยอะ จ่ายหนักจัดเต็ม จนทำให้หลินอี้เหยามีเงินทุนสร้างธุรกิจและปรับปรุงความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นอีกด้วย ดังนั้นการผูกมิตรกับลูกเก่าเพื่อเพิ่มช่องทางการค้าจึงเป็นอีกสิ่งที่หลินอี้เหยาให้ความสำคัญมากๆ 
     
  • ส่วนการค้าปลีก หลินอี้เหยามองว่าเราไม่ควรฝากชีวิตไว้กับช่องทางการค้าเดียวที่สำคัญนอกจากการค้าปลีกจะสามารถสร้างกำไรได้มากกว่าการขายส่งแล้ว มันยังเป็นการป้องกันการผูกขาดสินค้า และสร้างทางรอดให้ตัวเองอีกหนึ่งทางไม่เป็นการฝากชีวิตไว้กับเหลาอาหารมากเกินไป ทั้งการที่มาตั้งแผงขายของด้วยต้นเองแบบนี้ยังเป็นการสร้างแบนด์ให้ลูกค้าได้ติดตาไปในตัว และทราบว่าถ้าเป็นสินค้นที่ หลินอี้เหยานำมาขายจะเป็นสินค้ามีคุณภาพ อร่อยและถูก หากเป็นผู้อื่นมาขายนั้นย่อมไม่ใช่สินค้าจากร้านค้าของเธออีกด้วย

หนทางสร้างธุรกิจที่ 3 เอาชนะคู่แข่งธุรกิจด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า

เมื่อคนอื่นเห็นธุรกิจของหลินอี้เหยาเป็นไปด้วยดีจนสร้างรายได้มากมายมหาศาลทุกวันแบบนี้ก็ย่อมมีคนอิจฉาคิดทำตามเป็นธรรมดา ซึ่งจุดนี้หลินอี้เหยาก็ไม่ได้ติดปัญหาอะไร เธอมองว่าใครใคร่ค้าก็ค้า ใครใคร่ขายก็ขายทุกคนสามารถประกอบธุรกิจหารายได้เข้าครอบครัวตัวเองอยู่แล้ว คุณภาพของสินค้าจะเป็นตัวตัดสินเองว่าลูกค้าจะเลือกซื้อสินค้าไหนมากกว่ากันค่ะ 

แต่ความพีคมันก็เริ่มต้นจากตรงนี้นี่ล่ะ ยังไม่ทันที่หลินอี้เหยาจะได้ทำการค้าแข่งขันการอย่างยุติธรรม เธอก็ต้องหยุดขายหอยดองไปเสียก่อน เพราะร้านค้าคู่แข่งที่มาเปิดใหม่ดันเป็นครอบครัวของคนเลี้ยงหอยที่หลินอี้เหยาสั่งสินค้ามาแปรรูป เมื่อมาเปิดร้านแข่งกันแบบนี้จึงตัดสินใจที่จะเลิกส่งหอยให้หลินอี้เหยาแบบปุ๊บปั๊บ นางเอกของเราที่ไม่ได้ว่างแผนรับมือกับเหตุการณ์นี้มาก่อนจึงต้องมาเผชิญการกับสถานการณ์ขาดวัตถุดิบกะทันหันจนทำให้ต้องเลิกทำหอยดองออกขายเป็นการชั่วคราว 

แต่ถึงแม้จะทำหอยดอยออกขายไม่ได้ หลินอี้เหยาก็ยังไม่ยอมแพ้ เมื่อขายสินค้าแบบเดิมไม่ได้ หลินอี้เหยาจึงตัดสินใจสร้างสินค้าใหม่ โดยครั้งนี้เธอหยิบหอยกาบมาทำเป็นหอยสามรส และเลือกไข่เป็ดมาดองเป็นไข่เข็มที่นอกจากจะมีรสชาติดีเลิศแล้ว สินค้าทั้งสองอย่างยังเป็นการถนอมอาหารที่เก็บไว้ได้นาน เหมาะสำหรับให้ชาวบ้านเก็บไว้เป็นเสบียงในฤดูมรสุมที่กำลังจะมาถึงได้อีกด้วย

หนทางสร้างธุรกิจที่ 4 เมื่อสร้างกำไรได้สำเร็จก็ต้องมีคืนกำไรกับสังคม 

หลังจากสร้างสินค้าออกขาย แน่นอนว่าด้วยคุณภาพและรสชาติที่ดี สินค้าภายในแบรนด์ของหลินอี้เหยาย่อมขายหมดทุกอย่าง ซึ่งก็เป็นช่วงมรสุมพัดเข้าฝั่งพอดี จนทำให้เมืองที่หลินอี้เหยาอาศัยอยู่ต้องเผชิญหน้ากับสภาพอากาศที่ย่ำแย่ ลมพัดแรง และฝนตกอยู่ตลอดเวลาจนในที่สุดแล้วก็ทำให้เกิดเหตุการณ์ดินถล่มในหมู่บ้านข้างๆ มีคนเดือดร้อนและล่มตายกันหลายคน หลินอี้เหยาที่ได้รับข่าวจึงไม่รอช้าร่วมมือกับนายอำเภอนำเสบียงไปบริจาคให้ผู้ประสบภัยที่กำลังหิวโหยในทันที

และเมื่อทำดีก็ต้องได้ดี นอกจากหลินอี้เหยาจะสามารถครองใจชาวบ้านได้จนสร้างผลดีให้กับการค้าของเธอในอนาคตได้สำเร็จแล้ว มิตรภาพระหว่างเธอกับนายอำเภอยังก้าวหน้าไปอีกขั้น จนทำให้เธอได้รับการดูแลเป็นพิเศษมากมาย เมื่อเธอมีเรื่องเดือดร้อนนายอำเภอก็จะรีบวิ่งมาช่วยเหลือทันที แต่เอ… แม้หลินอี้เหยาจะมองนายอำเภอเป็นแค่มิตรสหายธรรมดา แต่อีกฝ่ายดูจะไม่คิดเช่นกันนี่สิ ความสัมพันธ์ทั้งคู่จะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องมาตามไปลุ้นกันค่ะ

หลินอี้เหยา..แม่ครัวยอดอัจฉริยะ เป็นนิยายจีนสายทำอาหารที่มีกลิ่นอายของทะเลเข้มข้นมากๆ ใครที่ชอบบรรยากาศขายหาด หรือชอบกินอาหารทะเลบอกเลยเรื่องนี้จัดหนักจัดเต็ม เรียกได้ว่าอ่านไปน้ำลายไหลไป ท้องร้องจ๊อกๆ เลยค่ะ 

แต่เสน่ห์ของเรื่องนี้ไม่มีแต่เพียงการทำธุรกิจ หรือทำอาหารเท่านั้น เสน่ห์ของตัวละครก็ชวนน่าติดตามไม่แพ้กัน โดยเฉพาะกับเด็กๆ ลูกทั้งสองของหลินอี้เหยา บอกได้คำเดียวว่าน่ารักมาก คนโตก็เป็นเด็กดีเป็นพี่ที่ดีเชื่อฟังคุณแม่ และช่วยดูแลน้องๆได้ดีมากๆ ส่วนคนเล็กก็กำลังอยู่ในวัยเป็นเจ้าหนูจำไม ไม่ว่าเจออะไรก็เอามาถามแม่หมด แถมยังมุ่งมั่นช่วยแม่ขายของสุดๆ อีกด้วย เวลาพี่หญิงจินตนาการตามถึงฉากเหล่านี้ทีไรเป็นต้องอมยิ้มทุกทีเลยค่ะ เอาเป็นว่าใครต้องการเสพนิยายฟิลกู๊ดที่ทั้งชวนหิวและน่ารัก อ่านแล้วอยากไปทะเลกินอาหารซีฟู๊ด ก็ลองแวะมาอ่านเรื่องนี้กันได้เลยค่า

อ่านนิยาย

พี่หญิง

 

พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด