นิสัยการเขียนที่ดี ฝึกไว้เลยตั้งแต่วันนี้

นิสัยการเขียนที่ดี ฝึกไว้เลยตั้งแต่วันนี้  

 

เราเชื่อว่าทุกคนไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรย่อมอยากประสบความสำเร็จในแบบของตัวเอง และสำหรับอาชีพนักเขียน ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เราคิดว่าสิ่งที่คุณควรจะทำก็คือ การสร้างนิสัยการเขียนที่ดี เพราะมันเหมือนเป็นพื้นฐานที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ ซึ่งเราได้รวบรวมนิสัยการเขียนที่ดีมาฝากในบทความนี้ คิดว่าถ้าคุณสามารถทำได้ ก็จะทำให้ทุกอย่างโอเคขึ้น ไม่ว่ายังไงอยากให้คุณรีบเริ่มทำตามเลยตั้งแต่วันนี้ อย่ารอช้า  

เขียนทุกวัน : เขียนวันละนิดละหน่อยก็ได้แต่อยากให้เขียนทุกวัน นี่แหละเทคนิคที่ดีที่สุดที่เรามั่นใจว่าทำได้ อาจจะแค่สิบนาทีสิบห้านาที แล้วจะตื่นเต้นและทึ่งกับความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นกับตัวเองเลยแหละ ถ้าเขียนจนชิน ไม่ว่ายังไงก็จะอยากเขียนและจะเขียนจนติดเป็นนิสัย  

อ่านหนังสือเสมอ : นอกจากเขียนก็อ่านเป็นประจำ อาจจะอ่านแค่วันละไม่นาน แต่พยายามทำให้ได้ทุกวัน เวลาอ่านให้อ่านแบบสายตาของนักเขียน คืออ่านแล้วศึกษาวิธีการที่นักเขียนเจ้าของเรื่องนั้นใช้ เพื่อนำเทคนิคมาปรับใช้ในนิยายของตัวเอง  

แรงบันดาลใจมีอยู่ทุกแห่ง ขอแค่คุณสนใจ : จำไว้เลยว่าไม่ว่าจะไปที่ไหน ฟังเรื่องของใครมา ดูหนัง ดูสารคดี ดูทีวี คุยกับเพือน หรือใดๆ ก็ตาม ทุกหนแห่งมันสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ได้หมด เปิดตาเปิดใจ และพร้อมนำทุกอย่างมาเขียนนะ  

จัดพื้นที่การเขียนให้สบาย : สร้างพื้นที่โปร่งโล่ง สงบ มีสมาธิ และพยายามเขียนที่เดิมๆ เป็นประจำจนคุ้นชิน อาจมีเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง แต่พยายามเขียนที่เดิมทุกวัน ก็จะดีต่อคุณ  

ให้การเขียนมาก่อน : ทุกสิ่งทุกอย่างสำคัญก็จริง แต่ว่าควรให้การเขียนมาเป็นลำดับแรก ก่อนจะทำอะไรก็ตาม เขียนให้ได้ในปริมาณที่เหมาะสม แล้วค่อยทำอย่างอื่นต่อไป  

หาเพื่อนเขียน : เชื่อไหมว่าการมีเพื่อนนักเขียนช่วยกันเขียนนั้น ทำให้งานเขียนพัฒนาได้ และเขียนได้รวดเร็วด้วย เหมือนได้แรงกระตุ้น ได้แรงบันดาลใจ และช่วยๆ กันไปในทิศทางเดียวกัน  

คิดถึงคนอ่าน : ทุกครั้งไม่ว่าเขียนอะไรอยากให้คิดถึงคนอ่านเสมอ คือไม่ว่าอย่างไรก็ต้องมีความเป็นตัวเอง แต่ก็ต้องนึกถึงคนที่อ่านเรื่องของคุณด้วยเหมือนกัน  

รีไรท์อย่างมีคุณภาพ : นักเขียนเก่งๆ จะเป็นบรรณาธิการที่ดี และเรียนรู้ทุกอย่างผ่านกระบวนการรีไรท์ เมื่อเราเขียนเสร็จให้ทิ้งผลงานไว้สักพัก แล้วลองกลับมาอ่านใหม่ ตัดส่วนเกิน ส่วนที่ไม่ใช่ ไม่จำเป็นออก พอทำบ่อยๆ เราจะมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากงานเขียนของเราก่อนคนอื่น และสามารถแก้ไขได้ทันก่อนส่งผลงานออกสู่คนอ่าน  

หาข้อมูลในการเขียน : เวลาเขียนพยายามหาข้อมูลสนับสนุนตัวละคร เช่น ข้อมูลอาชีพ หรือข้อมูลใกล้ตัวต่างๆ มันจะช่วยให้นิยายน่าเชื่อถือ ข้อมูลแน่น และทำให้คนอ่านอินไปกับคุณด้วย  

เขียนมากๆ : เขียนบ่อยๆ มากๆ หลายเรื่อง หลายแนว เพื่อค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบให้พบ การเขียนแค่ไม่กี่เล่มทำให้ประสบการณ์น้อย สำหรับการเขียน ยิ่งเขียนมาก ยิ่งช่วยให้คุณเก่งขึ้น คล่องขึ้น  

สร้างเป้าหมายที่จัดการได้ : อย่าสร้างเป้าหมายที่ไกลเกินตัว เขียนแบบที่จัดการได้ และทำได้ในระยะสั้น เอาแบบไปทีละก้าวๆ ให้ประสบความสำเร็จได้  

ฉลองความสำเร็จ : ทุกครั้งที่งานเขียนประสบความสำเร็จ เราแนะนำให้คุณหาเวลาฉลองอะไรดีๆ ให้ตัวเอง จะได้สบายใจและรู้สึกดี  

เรียนรู้จากข้อผิดพลาดของตัวเอง : นักเขียนทุกคนต่างทำพลาด เป็นเรื่องปกติมาก ก็เรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเองนะ แล้วแก้ไขไป และอย่ายอมแพ้ สู้ต่อไปเสมอ  

ทีมงานนักเขียนเด็กดี  

 

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด