รีวิวนิยายประจำสัปดาห์ วันนี้ทานอะไรดีครับ? : หมดยุคสตรีมเมอร์สายหล่อ เพราะสตรีมเมอร์รุ่นลุงคนนี้จะมาแย่งชิงบัลลังก์เอง !

ตามหัวข้อเรื่องเลยค่ะ พี่มิวม่อนขอประกาศตรงนี้ว่า... หมดยุคของสตรีมเมอร์สวย หล่อ ใส ๆ แล้วจ้า เพราะสตรีมเมอร์รุ่นลุงอย่าง ‘จ้าวเฉิง’ ตัวเอกของนิยายเรื่อง  ‘วันนี้ทานอะไรดีครับ?’  จะมาขอแย่งชิงบัลลังก์ไปครอบครอง!

จ้าวเฉิง หรือ คุณลุงเฉิง เจ้าของช่อง ‘เฉิงเหล่าต้าเหยีย’ เนี่ยไม่ธรรมดาเลย เขาเป็นสตรีมเมอร์หน้าใหม่ที่ได้รับความนิยม แซงหน้าทุกคนขึ้นมาได้เพียงชั่วข้ามคืน ทั้งยังทำสถิติยอดวิว และโดเนทถล่มทลายตั้งแต่ไลฟ์สตรีมครั้งแรกอีกต่างหาก!

คุณลุงเฉิงพนักงานบริษัทจนๆ  ที่จับพลัดจับผลูมาเป็นสตรีมเมอร์หน้าใหม่ เพราะเพิ่งลาออกจากงานมาหมาด ๆ ตอนแรกคุณลุงก็คิดหนัก คิดนาน ว่าจะสตรีมอะไรให้เด็กสมัยนี้มันดูดี สุดท้ายก็มาจบที่ ‘การทำอาหาร’ ที่คุณลุงเขาโม้ไว้ว่าเรียนรู้มาตั้งแต่ยังเด็ก แถมทักษะการทำอาหารของลุงก็ไม่ธรรมดา อื้อหือ ไม่ธรรมดา เพราะดูไป เอ้ย อ่านไปก็หิวไป แถมท้องร้องไปอีกด้วย 

อ่านเรื่องนี้จบ นอกจากได้หิว เอ้ย ได้เจอสกิลการทำอาหารสุดเทพแล้ว ยังได้สูตรกลับมาลองทำแบบไม่หวงด้วย ไม่เชื่อก็ลองไปติดตาม 3 เมนูเด็ดจากนิยายเรื่อง ‘วันนี้ทานอะไรดีครับ?’ ที่พี่มิวม่อนนำมาฝากกันได้เลยย

 

คำโปรย

เรื่องราวของสตรีมเมอร์สายลุงที่ทำอาหารเอง กินเอง แถมตอนดึก ๆ ยังชอบลงคลิปอาหารยั่วโมโหผู้คน จนแฟนคลับอยากจะอัลฟอลโล่ แต่ยังก่อน รอให้คิดออกว่าวันนี้กินอะไรก่อนดีค่อยทำ!

 

วันนี้ทานอะไรดีครับ?

ผู้แต่ง : 天月 (เทียนเยว่)

หมวด : ฟรีสไตล์ / นิยายวาย

จำนวนตอน : 56 ตอน (ยังไม่จบ)

 

ไลฟ์สตรีมครั้งแรกกับ มะเขือม่วงผัดเนื้อสับ 
สีเหลืองกรอบชวนน้ำลายไหล

มาเริ่มกันที่เมนูแรกกันเลยดีกว่า  เอาจริง ๆ เกิดมาพี่ก็ยังไม่เคยได้ยินชื่อเมนูนี้มาก่อน แต่พอได้มาอ่านที่คุณลุงเฉิงทำให้ดูแล้ว มันน่าอร่อยจนแทบอยากรีบกดสั่งเดลิเวอรี่แมนให้มาส่งถึงบ้านเลยทีเดียว

เมนูนี้ นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังมีวิธีการเตรียม วิธีการทำที่สุดแสนจะพิถีพิถันที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา ยกตัวอย่างเช่น การเตรียมมะเขือม่วงด้วยการแช่น้ำส้มสายชู กับแป้งข้าวโพด เพื่อให้ไม่ดำคล้ำก่อนที่จะได้นำไปปรุงรส เป็นอีกวิธีที่พี่มิวม่อนได้จดลงสมุดสูตรทำอาหารไว้เรียบร้อย แถมคุณลุงเฉิงยังโชว์วิธีการควงกะทะเหล็กเพิ่มความหอมให้กับอาหารอีกด้วย เท่สุด ๆ ไปเลย

 

 

ไลฟ์สตรีมครั้งที่ 2 ไม่แผ่วไปกับ
แฮมเบิร์กสอดไส้ชีส  แถมพิเศษใส่ไข่ดาว !

เมนูง่าย ๆ ของคุณลุง แต่ไม่ง่ายสำหรับเรา ๆ เอาซะเลย เป็นเมนูที่ใช้เนื้อหมูบด ผสมกับเนื้อบด อาจจะดูเป็นเมนูที่เราต่างก็เคยเห็นกันมาตามร้านอาหารต่าง ๆ มาบ้างแล้ว แต่เชื่อเถอะ ว่าการนำเสนอครั้งนี้ของลุงเฉิง อาจจะทำให้เราติดใจจนไม่อยากไปซื้อร้านอื่นกินกันเลยทีเดียว

เมนูนี้จะไม่พูดถึงตอนที่ทำเสร็จแล้ว ก็คงจะยาก เพราะมันช่างติดตราตรึงใจเหลือเกิน การที่มีคนมานั่งกินของที่ฉ่ำวาวไปด้วยซอส ผ่าออกมาก็เจอชีสเยิ้ม ๆ แถมไข่แดงลาวาที่ไหลลงมาทับอีก แม้ว่าจะไม่เห็นภาพ แต่แค่นึกภาพตามก็ท้องร้องแล้ว !

 

ไลฟ์สตรีมครั้งที่ 3 ที่ไม่ได้สตรีม เพราะไปทำให้ถึงบ้านกับโจ๊กสีขาวนวล
พร้อมเทกซ์เจอร์กรุบ ๆ จากหมี่ขาวทอดกรอบ

ใครเป็นสายโจ๊ก บอกเลยว่าถูกใจแน่นอน เพราะพี่มิวม่อนเองที่เติบโตมากับโจ๊กของอาม่าเนี่ย ยังรู้สึกคารวะคุณลุงเฉิงที่ทำโจ๊กใส่ตับหมูแล้วไม่ให้คาวได้ แถมข้าวยังหนืดไม่เหลวจนเกินไป มาพร้อมกับหมูที่หมักกับรากผักชี พริกไทย และกระเทียม ส่วนผสมไม่ลับที่ทำให้อาหารรสชาติดีของประเทศไทย ยังไม่หมดเท่านี้ เพราะมีความกรุบกรอบจากหมี่ขาวทอดกรอบ ที่พอโยนลงไปในน้ำมันก็ฟูฟ่องขึ้นมาจนล้น

แต่น่าเสียดาย ที่เมนูนี้ไม่ได้ถูกเปิดเผยลงในไลฟ์สตรีม แต่มีเพียงแค่คนเดียวที่ได้ลิ้มรสชาติโจ๊กฝีมือของคุณลุงเฉิง ถ้าอยากรู้ว่าคนคนนั้นคือใคร ต้องลองมาตามหาคำตอบในนิยายเรื่องนี้กันแล้วล่ะ

 

และ 3 เมนูนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องนี้เท่านั้นนะทุกคน ยังมีอีกหลายเมนูชวนหิวที่จะทำให้ต้องกดสั่งข้าวมากินทันที หรือใครที่เป็นสายทำอาหาร อาจจะต้องเตรียมสมุดมาจดสูตรตามรอยกันสักหน่อย  พี่มิวม่อนเองที่ไม่ได้เข้าครัว อ่านไปก็อยากจะหยิบจับหม้อไหกระทะมาลองสักเมนูเลย

และนอกจากเรื่องการทำอาหารแสนอร่อยชวนน้ำลายหกของคุณลุงเฉิงแล้ว พี่มิวม่อนคิดว่าข้อคิดดีๆ ที่เราได้จากนิยายเรื่องนี้ก็คือ เมื่อตัดสินใจแล้ว เราควรจะอดทนไม่ย่อท้อ มันอาจจะยากในตอนที่เริ่มต้น แต่ถ้าหากเราได้เริ่มทำได้แล้ว หลังจากนั้นมันก็จะค่อยๆ ง่ายขึ้น เข้าที่เข้าทางมากขึ้น ขอเพียงเราไม่ท้อถอยตั้งแต่แรก ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ แต่เลือกที่จะสู้และอาศัยประสบการณ์ที่มีมาฝึกฝนให้ตัวเองเก่งขึ้น นอกจากนี้ ถ้าหากเราตัดสินใจจะทำอะไร ควรมั่นใจในสิ่งที่ทำ เลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเอง หรือเป็นงานที่ถนัดและทำออกมาได้ดี รักในงานและทำแล้วมีความสุข ก็เหมือนกับการไลฟ์สตรีมของจ้าวเฉิง ที่ถ้าหากเขาไม่มั่นใจในฝีมือการทำอาหารของตัวเอง ไม่ได้มีความสุขและไม่สามารถบรรยายออกมาให้คนดูรู้สึกอินตามได้ เขาก็อาจจะไม่ได้ลงเอยกับการเป็นสตรีมเมอร์สายอาหารที่ประสบความสำเร็จขนาดนี้ก็ได้

เพราะฉะนั้น พี่มิวม่อนขอเป็นกำลังใจให้กับใครก็ตามที่กำลังจะเริ่มต้นลงมือทำอะไรใหม่ ๆ นะ พยายามเข้า อย่ารีบยอมแพ้แต่แรกล่ะ หนทางอาจไม่ง่ายแต่ถ้าพยายามย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จได้แน่ๆ ยังไงก็สู้ๆ นะทุกคน :-)

 

อ่านนิยาย

 

พี่มิวม่อน 

 

พี่มิวม่อน
พี่มิวม่อน - Columnist นักตกตะกอน ที่จะเติบโตทีละหลายมิล

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น