Q : เขียนนิยายอย่างไรให้เป็นตัวของตัวเอง

Q : เขียนนิยายอย่างไรให้เป็นตัวของตัวเอง

 

ในฐานะนักเขียน สิ่งสำคัญคือการเชื่อมโยงกับคนอ่านให้ได้ การเขียนนิยายก็เหมือนการสื่อสาร ไม่ว่าเราจะแบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัว เสนอไอเดียและข้อมูลใหม่ๆ หรือเขียนเรื่องที่น่าสนใจ เราก็อยากให้สารที่เราเขียนส่งตรงไปถึงใจคนอ่าน เราอยากให้งานของเราเป็นเอกลักษณ์น่าสนใจ และมีหนทางเดียวที่จะทำให้มันเป็นแบบนั้นได้ คือเป็นตัวของตัวเอง เราอาจได้ยินได้ฟังคำแนะนำมามากมาย แต่… เราจะนำมาปรับเข้ากับการเขียนได้อย่างไร  

คำว่าเป็นตัวของตัวเอง พูดง่ายแต่ทำจริงๆ คือยากมากๆ เพราะในเรื่องการเขียนไม่ว่ายังไงเราก็ต้องพัฒนาปรับตัวเองอยู่เสมอ ไม่ใช่เขียนซ้ำๆ ไปตามสัญชาตญาณตลอดเวลา สิ่งสำคัญที่ควรทำเลยคือสร้างความสมดุลให้ได้ เป็นตัวเองในเวอร์ชันดีที่สุดเท่าที่เราเป็นได้    

เป็นตัวเองในเรื่องการเขียน

สำหรับการเขียนนิยาย การเป็นตัวเองคือแก่นหลักที่สำคัญมาก คุณต้องหาแก่นหลักของตัวเองให้พบ มีนักเขียนมากมายเขียนตามกระแส และทำตามการตลาด แนวไหนดี แนวไหนดังก็เขียนแนวนั้น แล้วตลาดก็จะเต็มไปด้วยนักเขียนมากมายเต็มไปหมด ถ้าหากคุณทำได้สำเร็จก็ดีนะ แต่ส่วนใหญ่แล้วการเขียนแนวตลาด อาจทำให้คุณขาดสิ่งพิเศษ ขาดเอกลักษณ์สำคัญ เรื่องของคุณอาจจะดีขายดีก็จริง แต่ว่ามันอาจจะขาดตัวตน ขาดสิ่งสำเร็จ มิหนำซ้ำ บางครั้ง นักเขียนคนนั้นก็จะขาดความเชื่อมโยงกับผลงานด้วย เวลาเขียนนิยายเราต้องทุ่มทั้งจิตใจและวิญญาณ รวมถึงหาจุดสมดุลของอาชีพการงานให้พบ หาหมวดที่ชอบแนวที่ชอบให้พบ แล้วก็เขียนอย่างเป็นตัวเอง อะไรที่ทำแล้วสบายใจ / ชอบ / รัก ใช่ นี่แหละคือแนวของเรา

เป็นตัวเองในเวอร์ชันที่ดีที่สุด  

การเป็นตัวเองไม่ได้แปลว่าไม่ต้องพัฒนาไม่ต้องปรับ เขียนแบบนั้นซ้ำๆ ไปวนๆ ไป จริงๆ แล้ว คิดว่าการฝึกฝนเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักเขียน ต้องเขียนให้บ่อย เขียนให้เยอะ ใช้ไวยากรณ์ที่ถูกต้อง เรียนรู้ไปเรื่อยๆ สร้างโครงเรื่องที่แน่น แม่นยำ วางแผนการเขียนให้เหมาะสมชัดเจน ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากเหมือนกัน ก็เหมือนอาชีพวาดรูป ใครๆ ก็จับดินสอมาวาดได้ แต่คนที่วาดเก่ง มีอยู่ไม่กี่คน งานเขียนก็เหมือนกัน ถ้าอยากให้ผลงานของคุณมีเสน่ห์ ทัชใจ ทำให้คนอ่านชอบและหลงรัก เราว่าคุณก็ต้องใช้เวลาพัฒนาปรับฝีมือ จนกว่าจะมีคนยอมรับในผลงานและตัวตนของคุณ สร้างตัวละครในแบบของคุณ แนวเรื่องในแบบของคุณ สิ่งที่จะทำให้คนอ่านรู้ว่านี่คือคุณเขียน ทำได้แล้วจะภูมิใจ  

คุณเป็นตัวเองหรือเปล่า  

การเป็นตัวเองอาจไม่ได้นำมาซึ่งความสำเร็จ และไม่ได้ทำให้ทำเงินทองได้ นักเขียนที่ร่ำรวยหลายคนก็ไม่ได้เป็นตัวเองมาก แต่ว่าเขียนแนวกระแส ทำตามกระแสเขียนหลายต่อหลายปี ก็ไม่ได้ค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบหรือเป็นเลย นักเขียนทุกคนควรค้นพบตัวเอง ไตร่ตรอง หาสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเอง สร้างความสมดุลให้ได้ เพื่อให้คุณได้งานเขียนที่ดีและเป็นตัวเอง พยายามพัฒนางานเขียนสม่ำเสมอ แบ่งปันความคิดเห็น รับฟังคอมเม้นและเขียนต่อไปเรื่อยๆ นั่นแหละจะพบตัวเองในที่สุด สรุปง่ายๆ คือ อยากให้เติมเต็มหน้ากระดาษของคุณด้วยลมหายใจจากหัวใจ… แล้วงานเขียนของคุณจะมีเสน่ห์และเป็นตัวเอง

หากสนใจเคล็ดลับการเขียนหรืออยากเป็นนักเขียนที่เก่งขึ้น สามารถกดติดตามรวมบทความเด็ดได้ที่ "เปิดคัมภีร์! ส่งต่อเคล็ดลับที่จะทำให้การเขียนนิยายของคุณกลายเป็นเรื่องง่าย!" เชื่อว่าน่าจะมีเคล็ดลับการเขียนที่ตรงใจทุกคนอยู่แน่ๆ ค่ะ 

ทีมงานนักเขียนเด็กดี    

 

 

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น