รีวิวนิยายประจำสัปดาห์ : 3 แผนการเด็ด! บอกลาชีวิตทาสของ “มี่เหริน” สุดยอดสาวใช้อันดับหนึ่ง

รีวิวนิยายประจำสัปดาห์ สุดยอดสาวใช้อันดับหนึ่ง

 

ใครว่าเป็นแม่บ้านจะต้องสงบเสงี่ยม น้อมรับฟังทุกคำสั่งของนายจ้าง บอกเลยว่าจะไม่เจอในเรื่องนี้ เพราะ ‘มี่เหริน’ หัวหน้าแม่บ้านจอมเนี้ยบ วัย 40 ปี แทบจะเป็นทุกอย่างให้กับโรงแรมที่เธอสังกัดทำงานมาเกือบทั้งชีวิตของเธอแล้ว เป็นตั้งแต่หัวหน้าแม่บ้าน ตลอดจนแผนกทรัพยากรบุคคลที่สามารถพักงานเด็กในสังกัดได้อีก อะไรจะกุมอำนาจไว้เยอะขนาดนี้!

ถึงแม้ชีวิตการงานของเธอจะดูรุ่งโรจน์ ไม่มีใครกล้าเถียง แต่ชีวิตรักของเธอช่างเหี่ยวเฉาเหลือเกินเติบโตมาถึงอายุเข้าเลข 4 แล้ว เธอก็ยังไม่เคยมีแฟนเลยสักคนเดียว มัวแต่กุมเคล็ดลับวิธีการจีบหนุ่มที่เพิ่งมาคิดได้ตอนนี้ว่าควรจะเข้าไปคุยกับผู้ชายก่อน ไม่ใช่มัวแต่เขินอายเหมือนตอนสาว ๆ 

แต่ว่า ! โชคชะตาก็นำพาเธอทะลุมิติกลับมาเป็นเด็กสาว หน้าใส อายุ 15 อีกครั้งในยุคโบราณ และยังไม่วายเป็นสาวใช้นางหนึ่งในจวนของตระกูลเฟิง และถ้าหากทุกคนคิดว่าเธอจะอยู่เฉย ๆ ใช้ชีวิตเป็นสาวใช้ต่อไปในจวน รอให้ชายหนุ่มรูปงามมาไถ่ตัวเธอออกไป คงไม่ใช่ทางของมี่เหริน เพราะเธอจะใช้เคล็ดลับจีบหนุ่มฉบับของตัวเองซื้อใจเพื่อนสาว ให้มาช่วยหาทางเก็บเงินให้ครบ 100 ตำลึง และออกจากจวนนี้ไปพร้อมกัน ! 

แค่นี้เรื่องราวก็น่าสนใจขึ้นมาแล้วใช่มั้ยคะ งั้นตามพี่มิวม่อนมาดู 3 แผนการอันแยบยลของ ‘มี่เหริน’ ที่จะช่วยให้เป้าหมายอันแน่วแน่ในการหนีออกจากจวนของเธอเป็นจริงกันเล้ยยย

 

สาวใช้อันดับหนึ่ง

ผู้แต่ง : เยาว์อสูร

หมวด : ฟรีสไตล์ / อดีต ปัจจุบัน อนาคต

จำนวนตอน : 150 ตอน (ยังไม่จบ)

คำโปรย

สุดยอดแม่บ้านวัย 40 ปีแห่งโรงแรมห้าดาว
ข้ามเวลาไปเป็นสาวใช้วัย 15 แห่งจวนแม่ทัพ 
นางต้องแอบเปิดร้านอาหารเพื่อรวบรวมเงิน 100 ตำลึง
ไปซื้ออิสระภาพให้ตัวเองโดยไม่ให้ใครในจวนรับรู้

แผนหนีออกจากจวนขั้นที่ 1 
เคลียร์งานสาวใช้ให้ไว แล้วเอาเวลาไปคิดแผนการหนี

 

เรียกได้ว่าทะลุมิติมาคราวนี้ มี่เหรินของเราไม่ได้พกอำนาจหัวหน้าแม่บ้านติดตัวมากับเธอด้วยหรอกค่ะ เพราะว่าเธอน่ะ ย้อนกลับมาเป็นสาวใช้ที่อยู่จุดต่ำสุดของห่วงโซ่อาหารในจวนนี้ ! 

มาถึงไม่กี่วันแรก เธอก็ได้รับหน้าที่เป็นคนใช้ของเหล่าสาวใช้อีกทีนึงกี่งานไม่รู้ต่อกี่งาน ไม่ว่าจะเป็นล้างจานของที่พวกเธอกินกันเอง ซักผ้ากองเท่าภูเขาด้วยการใช้ไม้ทุบทีละตัวตามยุคสมัยนั้น แต่บอกแล้วใช่มั้ย ว่านางเอกของเรานั้นมีแผนการอยู่ในหัวตลอดเวลา เธอไม่ยอมเสียแรง เสียเหงื่อยอมทำตามคำสั่งของสาวใช้ไปแบบเสียเปล่า เพราะเธอมีวิธีการที่จัดการกองงานบ้านพวกนั้นอย่างรวดเร็ว แถมยังได้เงินมาเก็บออมรอวันออกจากจวนอีกด้วย !

เรียกว่าทุบทุกสถิติไปเลย เพราะนางเอกของเราสามารถล้างจานของเหล่าสาวใช้ได้ในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วยาม ด้วยวิธีการที่เธอสะสมมาตั้งแต่เป็นหัวหน้าแม่บ้าน คือการนำของง่าย ๆ ที่มีอยู่ในครัวอย่าง น้ำส้มสายชู เปลือกมะนาว เกลือป่น ต้มกับน้ำที่ใส่ขี้เถ้าลงไปด้วย เท่านี้ก็ได้น้ำยาล้างจานขจัดคราบให้สะอาดเอี่ยมอ่องมาแล้ว

 พี่อ่านแล้วก็แอบได้ความรู้ใหม่ตามไปด้วยเลย แต่ทีเด็ดของมี่เหริ่นไม่ได้มีแค่วิธีการล้างจานจากของง่าย ๆ ในครัวอย่างเดียวนะ ยังมีวิธีการทำความสะอาดอีกหลายวิธีที่เราสามารถนำของง่าย ๆ มาประยุกต์ใช้ได้ด้วย ถ้าอยากรู้เพิ่มก็ตามไปอ่านต่อกันได้ในเรื่องเลยยย

 

แผนหนีออกจากจวนขั้นที่ 2 
รับบทกามเทพน้อยให้สาวใช้ใกล้ตัว หาเพื่อนเข้าร่วมทีม!

 

สาวน้อยมี่เหรินของเราได้เรียนรู้จากความรักของสาวใหญ่มี่เหรินวัย 40 ปีที่มีเคล็ดลับแต่ไม่กล้าลงมือทำ และเธอได้นำวิธีการจับหนุ่ม ๆ ให้อยู่หมัดมาสอนให้กับคนที่เธอ(หมายปอง)จะเป็นเพื่อนคนแรกด้วยอย่างสาวใช้ที่มีนามว่า ‘อี๋นั่ว’ เพื่อหวังว่าสาวน้อยคนนี้จะไม่มีจุดจบเรื่องความรักเหมือนเธอ แต่ดูเหมือนการเข้าหาด้วยวิธีนี้ของเธอจะแปลกประหลาด และทำให้อี๋นั่วไม่ไว้วางใจอยู่เล็กน้อย ถึงมากที่สุด มันก็จริงนะเป็นพี่ ถ้าโดนตีสนิทด้วยวิธีนี้ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยคุยกันก็แปลกอยู่แหล่ะ ฮ่า ๆ

แต่จะว่าไปก็เคยมีคนบอกว่า น้ำหยดลงหินทุกวัน หินมันยังกร่อน เพราะฉะนั้นน้ำหยดลงอี๋นั่วทุกวัน อี๋นั่วก็ยอมเป็นเพื่อนกับมี่เหรินสักที! ว่าไม่ได้นะเพราะแผนการเป็นกามเทพของมี่เหรินเนี่ยมองผู้ชายในยุคโบราณซะขาดกระจุย ทั้งลักษณะนิสัยที่ชอบผู้หญิงที่เล่นตัว ไม่ได้ถวายตัวให้อย่างเดียว มันทำให้พวกเขานั้นรู้สึกท้าทายสุด ๆ 

การตีสนิทด้วยการเป็นกามเทพให้กับอี๋นั่วนั้น ไม่ใช่แค่อยากให้เพื่อนได้สมหวังกับความรัก แต่นี่เป็นอีกหนึ่งแผนการที่จะช่วยให้เธอหาเงินเพิ่มเพื่อหนีออกจากจวนด้วย เพราะเพื่อนของเธอคนนี้น่ะ รู้เส้นทางในบริเวณนี้เป็นอย่างดีเลยล่ะ !

 

แผนหนีออกจากจวนขั้นที่ 3 
หาหนทางเพิ่มเงินให้เป็นกอบเป็นกำ !

 

การเก็บเงิน 100 ตำลึงสำหรับสาวใช้ในยุคสมัยนั้นเรียกได้ว่ายากแสนยาก เพราะลำพังค่าตัวของพวกเธอก็ได้เพียงวันละไม่เท่าไหร่ เก็บทั้งชาติก็ไม่ถึง 100 ตำลึง 

ซึ่งการรับจ๊อบทำงานต่อจากสาวใช้ที่แสนขี้เกียจในจวนก็คงไม่พอที่จะออกไปได้ในเร็ววัน แต่แล้วไงใครแคร์ ก็หาหนทางอัพเงินเพิ่มสิจ๊ะ มี่เหรินจึงให้อี๋นั่วหาวิธีที่จะหนีออกจากจวนไปเที่ยวในเมืองเพื่อหาอาชีพเสริมนอกเวลางานสาวใช้ ร้านแรกที่เธอหมายมั่นว่าจะไปให้ได้เมื่อไปถึงก็คือ ‘ร้านอาหาร’ ที่หวังว่าจะมีรสชาติที่ดีกว่าอาหารอันจืดชืดในจวน

ยิ่งคาดหวังก็ยิ่งผิดหวัง เพราะอาหารที่อยู่นอกจวนนั้นจืดชืดเหมือนกันเป๊ะ ! ขาดทุกมิติของความอร่อยไปเลย อดีตหัวหน้าแม่บ้านรับไม่ด๊ายยยย - มี่เหรินเซด และนี่แหล่ะ หนทางของการหาเงินเพิ่มของเธอ คือการเปิดร้านอาหารรสโอชาจากฝีมือของเธอเอง อาหารทุกอย่างจะไม่จืดชืดอีกต่อไปปปป

 

 

เอาแล้วค่ะทุกคน ตอนนี้แผนการของมี่เหรินก็กำลังไปได้สวย หลังจากที่หาวิธีการ และสิ่งที่จะทำได้แล้ว ระหว่างทางที่จะไปถึงเป้าหมายสูงสุดของเธอนั้น ย่อมมีอุปสรรคในการที่จะทำยังไงให้เก็บแผนการเหล่านี้ให้เป็นความลับ และไม่ให้คนในจวนรู้ นี่แหล่ะ คือความตื่นเต้น !

และมีหลายสิ่งที่พี่มิวม่อนอ่านเรื่อง สาวใช้อันดับหนึ่ง และตกตะกอนออกมาเป็นวิธีการที่เราสามารถนำมาพลิกแพลงใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้เยอะมาก อย่างเช่น การบริหาร คน งาน และเวลาของมี่เหริน เรียกได้ว่าเป็นคนหนึ่งที่บริหารได้ดีมาก ยกตัวอย่างเรื่องการบริหารคนของเธอ นั่นคือการเลือกคนที่เหมาะจะมาเป็นเพื่อนด้วยอย่างอี๋นั่ว ที่เธอมองมาตั้งแต่มาถึง และคิดว่าคนนี้แหล่ะที่จะพาเธอออกจากจวนนี้ได้ เธอก็คิดถูก และใช้ได้ถูกคน ส่วนด้านการบริหารงาน และเวลาก็ไม่ได้เป็นรองของเรื่องคนเลย เธอพยายามนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการทำงานเสมอ เพื่อให้ทุ่นเวลาได้มากที่สุด และนำเวลาตรงนั้นไปทำงานอื่นต่อ

แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ของมี่เหริน คือการมีเป้าหมายที่แน่วแน่ และชัดเจนมาตั้งแต่เริ่ม ไม่ว่าจะมีอุปสรรคอย่างการเก็บเงินยังไงให้ครบ 100 ตำลึง หรือเจอการกลั่นแกล้งจากสาวใช้ด้วยกันเอง เธอก็ไม่เคยกลัวเลย เพราะจริง ๆ ความหมายของคำว่า ‘อุปสรรค’ นั้นไม่ได้หมายถึงสิ่งที่จะมาขวางเส้นทางการไปถึงเป้าหมายของเราอย่างเดียว แต่มันหมายความว่าเราใกล้จะถึงเป้าหมายของเราแล้วต่างหาก

เพราะฉะนั้นเมื่อเจออุปสรรคให้คิดว่า เนี่ยแหล่ะ เรากำลังจะทำสิ่ง ๆ หนึ่งสำเร็จแล้ว 

อย่าไปกลัวมัน พุ่งชนไปเล้ย :-)

 

อ่านนิยาย

พี่มิวม่อน

 

พี่มิวม่อน
พี่มิวม่อน - Columnist นักตกตะกอน ที่จะเติบโตทีละหลายมิล

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น