1 ปีของกัปตันร้านอาหาร กับบทพิสูจน์อาชีพนักเขียนนิยายออนไลน์ | The Chosen EP.27 Iiceeea

1 ปีของกัปตันร้านอาหาร 
บทพิสูจน์อาชีพนักเขียนนิยายออนไลน์

 The Chosen EP.27 Iiceeea

 

เชื่อว่าคนเราสามารถทำหลายอาชีพไปพร้อมกันได้   “ไอซ์” หรือนักเขียนนามปากกา “Iiceeea” อดีตกัปตันร้านอาหาร เจ้าของนิยายติดท็อปเรื่อง “สตรีไร้ค่าสกุลหลิว” ก็เป็นหนึ่งในคนที่เคยทำงานไปด้วย แต่งนิยายไปด้วย และมีรายได้เสริมจากการขายนิยายออนไลน์ตั้งแต่ 5 วันแรกที่เปิดขายบนเว็บเด็กดี

“ไอซ์” นักเขียนหนุ่มวัย 32 ปี เป็นนักเขียนมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มแต่งนิยายมาได้เพียงหนึ่งปีเท่านั้นค่ะ ตลอดชีวิตของเขาทำงานมาแล้วหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นงานเด็กปั๊ม ก่อสร้าง พนักงานโรงหนัง ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านไอติม งานพาร์ทไทม์ในห้าง เขาทำมาหมดทุกอาชีพแล้วจริงๆ 

แล้วทำไมคนที่ทำมาแล้วหลายอาชีพถึงมาเขียนนิยายได้ล่ะ?

เส้นทางการเป็นนักเขียนของไอซ์ เริ่มต้นในช่วงที่กำลังทำอาชีพกัปตันร้านอาหาร

ตอนนั้นเกิดโรคระบาดจากโควิด ทำให้งานที่เขาทำอยู่มีเวลาว่างมากขึ้น บวกกับความเครียดจากการทำงาน ทำให้เขาตัดสินใจหันมาอ่านนิยายคลายเครียด   แต่ใครจะคิดว่ายิ่งอ่านก็ยิ่งเปย์ให้นักเขียนหนักมาก ทำให้เขาเริ่มคิดว่าจะหาเงินจากไหนมาเปย์นิยายที่กำลังอ่านอยู่ดี 

“ช่วงที่เริ่มต้นเขียนนิยายเป็นโควิดช่วงแรกเลยครับ พอเรามีเวลาว่าง เราก็เลยหาอะไรทำคลายเครียดโดยการอ่านนิยาย พอเราอ่านนิยายปุ๊ป เราก็ติดนิยายแปลเรื่องหนึ่ง แล้วเราก็คิดว่า ในเมื่อที่ทำงานหยุด เงินเดือนก็ไม่ได้จ่ายเต็มที่ เราจะหาเงินที่ไหนมาจ่ายค่านิยายแปลที่เราอยากอ่าน ก็เลยคิดว่าลองแต่งดูซิ ลองเปิดขายดูว่าจะได้เงินไหม คือจุดเริ่มต้นแรกเลยครับ”  

หลังจากคิดว่าจะลองหาเงินเปย์นิยายจากการแต่งนิยาย จินตนาการในหัวของกัปตันร้านอาหารก็ไม่เคยหยุดนิ่งอีกเลย เขาคิดอยู่หลายตลบว่าจะเขียนนิยายอย่างไรดี เพราะเขาไม่เคยเขียนนิยายมาก่อน

 สุดท้ายก็ตัดสินใจเสิร์ชกูเกิล พิมพ์ค้นหาไปเลยว่า “เป็นนักเขียนเด็กดีทำยังไง”  

ตัวอย่างภาพที่ไอซ์เสิร์ชค้นหาเพื่อเริ่มต้นเขียนนิยาย
ตัวอย่างภาพที่ไอซ์เสิร์ชค้นหาเพื่อเริ่มต้นเขียนนิยาย

“ไอซ์ก็คือลุยโลดเลย มีโทรศัพท์เครื่องเดียวที่ใช้สั่งงานทุกอย่าง เวลาว่างๆ ก็ใช้โทรศัพท์นั่นแหละให้เกิดประโยชน์ ก็เลยลองค้นหาดูก็ไปเจอใน YouTube ว่าการเป็นนักเขียนมันมีรายได้นะ เราก็คิดว่าถ้าเกิดคนอื่นเขาทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้ ใน Google เราก็พิมพ์ว่าเป็นนักเขียนเด็กดีทำยังไง เราก็เข้าลิงก์ไป”

แต่เชื่อไหมว่า กว่าเขาจะแต่งนิยายเรื่องแรกออกมาได้ เขาต้องอาศัยจังหวะพักเบรคที่มีอยู่เพียงวันละ 2 ชั่วโมงมานั่งคิดพล็อตทุกวัน เพราะร้านอาหารในห้างส่วนใหญ่จะเลิกงานค่อนข้างดึก ยิ่งเขารับหน้าที่เป็นกัปตันร้าน ยิ่งต้องดูแลบริหารจัดการงานที่มากขึ้นตามไปด้วย  แต่ถึงอย่างนั้น ว่าที่นักเขียนหนุ่มคนนี้ก็ไม่เคยนึกท้อเลยสักครั้ง แม้จะยังไม่รู้ว่าผลลัพธ์ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร สุดท้ายแล้วจะมีเงินมาเปย์นิยายตามที่หวังไว้หรือไม่ 

ทว่าความตั้งใจจริงของเขากลับแสดงให้เห็นได้ตั้งแต่ก่อนเริ่มลงมือทำ

“เราเป็นกัปตันร้าน เราต้องดูแลทุกอย่างในร้านหมดเลย ไม่ว่าจะสั่งของทุกอย่าง เราก็ต้องบริหารเวลาของเราให้มันแบบเป๊ะๆ ครับ พอทำทุกอย่างเสร็จตามขั้นตอนของมันแล้ว เลิกงานมาปุ๊ป หรือมีเวลาพักเบรค 2 ชั่วโมง เราก็จะใช้เวลาตรงนั้นในการร่างพล็อตนิยายของเรา พอกลับบ้านมาปุ๊บ เราก็จะมานั่งพิมพ์ลงมือถือ แล้วก็รีเช็คอีกทีหนึ่งว่ามีคำผิดไหม หรือประโยคไหนที่มันขาดตกบกพร่องบ้าง แล้วเราก็ค่อยกดอัปนิยาย”

ไอซ์เล่าให้เราฟังว่า ระหว่างที่เขาแบ่งเวลาทำงานและเขียนนิยายไปพร้อมๆ กัน ทำให้เขาเจองานอดิเรกที่ชอบอย่างการเขียนนิยายแบบไม่คาดคิด ยิ่งในช่วงห้าวันแรกที่ตัดสินใจอัปนิยายเรื่อง ‘เซียวไป๋หลิน ยอดหญิงผู้ทรนง’ ขึ้นบนเว็บไซต์เด็กดี ยิ่งทำให้เห็นว่าเขาสนุกกับการเขียนนิยายมากแค่ไหน 

เพราะในเวลาเพียงห้าวัน เขาอัปนิยายไปแล้วถึง 15 ตอน  แถมยังตัดสินใจลองขายนิยายทั้งที่ยังเขียนไม่จบอีกด้วย

นิยายเรื่องแรกของไอซ์ที่ใช้เวลาแต่งภายใน 5 วัน และตัดสินใจลองขายทันที
นิยายเรื่องแรกของไอซ์ที่ใช้เวลาแต่งภายใน 5 วัน และตัดสินใจลองขายทันที

ในช่วงห้าวันไอซ์อัปนิยายไปประมาณ 14-15 ตอนแล้วครับ นิยายเรื่อง ‘เซียวไป๋หลิน ยอดหญิงผู้ทรนง’ เป็นเรื่องแรก และเป็นเรื่องเดียวที่เขียน ตอนนั้นไม่มีหน้าปก ไม่มีอะไรเลย หน้าปกเป็นรูปวิวที่เราถ่ายรูปเอง ชื่อเรื่องก็ยังไม่ใช่ชื่อเรื่องนี้นะ ตอนนั้นไม่ได้ดูยอดคนอ่านเลย ไม่ได้ดูเลยว่ามีนักอ่านติดตามกี่ท่าน ดูแค่คอมเมนต์ว่าไปทิศทางไหน แล้วเหมือนมีนักอ่านบางท่านบอกว่า ติดเหรียญได้เลยนะคะ พร้อมสนับสนุนค่ะ เราก็เลยลองดูเลย”

“ตอนนั้นก็คิดนะครับว่าจะมีคนซื้อ แต่คิดแค่ว่าน่าจะได้แค่ค่าเหรียญประมาณ 200-300 บาท ไม่คิดว่าจะได้เยอะ แล้วช่วงห้าวันนั้นก็ตัดยอดพอดี เห็นยอดเงินขึ้น ก็คิดว่าเด็กดีใส่จุดทศนิยมหรือแบบจุดสตางค์แน่เลย หลักพันบ้าบอ คงเป็นไปไม่ได้ มีที่ไหน 5 วันได้ 6,000 บาท มันเป็นไปไม่ได้ จะเกินฐานเงินเดือนครึ่งเดือนอยู่แล้ว แต่พอโอนมาปุ๊ปเท่านั้นแหละ กรี้ดแตก เกินฝัน ฉันจะเอาไปทำอะไรดี”  

จะเรียกว่าห้าวันพลิกชีวิตก็คงไม่ผิดนัก เพราะนอกจากไอซ์จะเจองานอดิเรกที่ชอบแล้ว ยังเป็นงานอดิเรกที่สร้างรายได้ให้เขาแบบไม่คาดคิดอีกด้วย  

ดูๆ แล้วเส้นทางนักเขียนของไอซ์ดูจะเริ่มต้นง่ายๆ ดูเขียนนิยายไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไหมคะ แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของเขาเท่านั้นค่ะ เพราะหลังจากห้าวันนั้น ไอซ์ต้องศึกษาหาข้อมูลอย่างหนัก แถมยังรู้สึกว่าการเขียนนิยายเป็นการทำงานที่ท้าทายไม่แพ้อาชีพอื่นๆ ที่เขาเคยทำมาอีกด้วย  

“ถ้าถามไอซ์ว่าห้าวันแรกยากไหม ไม่ยากครับ แต่หลังจากห้าวันอ่ะ โอ้โห นึกว่าปีนขึ้นภูเขาสูง ก็คือ ห้าวันแรกเราทำเพราะเราไม่ได้คาดหวังว่าจะประสบความสำเร็จมากขนาดนี้ เราทำเพราะเราต้องการที่จะแต่งนิยายออกมา แต่พอหลังจากห้าวัน เราต้องคิดอยู่ตลอดเวลา คิดพล็อตใหม่ๆ คิดบทพูดของตัวละคร หรือปมต่างๆ”

การเขียนนิยายมันท้าทายมากครับ สิ่งหนึ่งที่เราหยุดไม่ได้เลยคือจินตนาการ เราเป็นแค่นักเขียน นักอ่านตัวเล็กๆ เราก็ต้องอ่านให้มากขึ้น ศึกษาให้มากขึ้น อย่างอาหารบางอย่างที่อยากจะเขียนเนี่ย ไอซ์ก็จะซื้อมาทำเลย มันจะเห็นภาพชัดมากกว่า อย่างน้อยการลงมือทำก็ทำให้เราบรรยายออกมาได้เห็นภาพมากกว่า เช่น ตอนนี้กำลังผัดกระเพรานะ ตอนนี้กำลังต้มน้ำแกงปลานะ เราต้องศึกษาเพิ่มเติมเลย”  

“สำหรับไอซ์ นิยายเริ่มต้นไม่ยาก กลางเรื่องสิเริ่มยาก แต่ที่หินที่สุดก็คือการจบ จบยังไงให้คนอิน จบยังไงให้คนรัก จบยังไงให้คนไปพูดต่อว่านิยายเรื่องนี้คุ้มค่ากับการเสียเหรียญอ่าน นี่แหละครับจุดที่ท้าทายที่สุดสำหรับนักเขียนนิยายสำหรับไอซ์ ยากมาก”  

ผลงานนิยายของไอซ์ในนามปากกา Iiceeea
ผลงานนิยายของไอซ์ในนามปากกา Iiceeea

นับจากวันแรกที่เขียนนิยาย ตอนนี้ไอซ์เป็นนักเขียนมาได้กว่าหนึ่งปีแล้วค่ะ ตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา เขาทำงานไปด้วย เขียนนิยายไปด้วย จนมีนิยายสุดฮิตถึงสามเรื่องด้วยกัน ได้แก่ นิยายเรื่อง ‘เซียวไป๋หลิน ยอดหญิงผู้ทรนง’, ‘ท่านหญิงหานหยาง’ และเรื่องที่กำลังเขียนอยู่ในปัจจุบันก็คือ ‘สตรีไร้ค่าสกุลหลิว’  

นิยายทั้งสามเรื่องนี้ ทำให้ไอซ์ได้รู้จักอีกด้านหนึ่งของงานอดิเรก ที่ไม่ได้สร้างรายได้ง่ายๆ เหมือนห้าวันแรก เขาค้นพบว่าแต่ละอาชีพก็ต้องขยัน ทุ่มเท ใส่ใจ ไม่น้อยไปกว่ากัน มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป  

“การเขียนนิยายมันอยู่ที่ความขยันครับ อยู่ที่ความสม่ำเสมอ ช่วงที่หายไปเลย มันก็ได้หลักพันอยู่เหมือนกันครับ แต่พอช่วงที่เราขยันหน่อยก็ได้ 30,000-40000 บาทเลยครับ”  

หลังจากไอซ์ทุ่มเทให้กับการเขียนนิยายมา 1 ปีเต็ม เขาก็ตัดสินใจเลิกทำอาชีพกัปตันร้านอาหาร และหันมาแต่งนิยายเต็มตัว เพราะเขาค้นพบว่าการเขียนนิยายเป็นงานอิสระที่สามารถทำตอนไหนก็ได้ แถมยังมีรายได้มาเลี้ยงดูตัวเองในแต่ละเดือนได้จริงอีกด้วย 

“พอเราแต่งนิยายปุ๊ป เรารู้สึกว่ามันเป็นตัวเองมากกว่า เราไม่ต้องมานั่งเครียด แล้วไม่ต้องมานั่งกดดัน มันก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ว่ามาทางนี้ดีกว่า อาชีพนักเขียนนี่แหละครับที่รู้สึกว่า เออ มันมันถูกกับเราที่สุดแล้ว ไม่ใช่ว่าอาชีพอื่นไม่ดีนะ แต่ว่าอาชีพนี้เรารู้สึกว่าเราแฮปปี้กว่า มีอิสระที่สุดแล้วครับ เป็นอาชีพที่ขายตัวเราเอง ขายจิตวิญญาณเราเอง”  

ไอซ์แชร์เรื่องราวการแต่งนิยายลงในโซเชียล จนมีคนรอบข้างอยากลองเขียนนิยายดูบ้าง
ไอซ์แชร์เรื่องราวการแต่งนิยายลงในโซเชียล จนมีคนรอบข้างอยากลองเขียนนิยายดูบ้าง

นอกจากไอซ์จะตัดสินใจมาเขียนนิยายเป็นอาชีพแล้ว เขายังส่งต่อเรื่องราวของตัวเองให้คนรอบข้างผ่านการบอกเล่า และการโพสต์ลงในโซเชียลอีกด้วย ซึ่งเขาเล่าให้ฟังว่าในช่วงแรกคนรอบข้างต่างสงสัยในสิ่งที่เขาทำ แต่เพียงไม่นาน คนรอบข้างเหล่านั้นก็เริ่มเปลี่ยนมาเป็นเพื่อนนักเขียน

“เริ่มแรกเลย ห้าวันที่ได้หกพัน เราเอาไปวิ่งให้ดูรอบห้างเลย บอกว่า ‘ฉันแต่งนิยาย ฉันได้เงินด้วย’ บอกข้างร้านเสร็จปุ๊บ ก็ยังไม่มีใครสนใจ จนมาเล่าให้น้องสาวฟัง น้องสาวสนใจก่อนเลยทำตาม แล้วก็มาเป็นเพื่อนสนิท มาเป็นคนรู้จัก ก็เริ่มมีคนทักมาถาม 4-5 คนต่อวัน บางคนก็โทรมาคุยว่าต้องทำยังไง เริ่มต้นยังไง เริ่มจากจุดไหน หรือจะทำยังไงดีที่จะทำให้ตัวเองเป็นนักเขียนนิยายได้ เราก็ไม่หวงเลยครับ เราก็ยังไม่ได้เก่งหรอก แต่ว่าเราแค่มีประสบการณ์กว่าเขาเล็กน้อย เราก็มาแชร์กันครับ”

จากกัปตันร้านอาหารที่ทำงานมาแล้วหลายอาชีพ ใครจะคิดว่าในวันนี้ อีกอาชีพหนึ่งที่เขาอยากลองทำ และค้นพบว่าเป็นอาชีพที่มีความสุขที่สุดจะเป็นอาชีพนักเขียนนิยายออนไลน์  อาชีพที่เขาใช้เวลา 1 ปีพิสูจน์ด้วยตัวเองมาแล้วว่ามีรายได้มาเลี้ยงดูตัวเองได้จริงๆ

ไอซ์ บอกกับเราว่า ถึงเขาจะไม่ได้มีความฝันอยากเป็นนักเขียนมาก่อน แต่การเขียนนิยายก็เป็นงานอดิเรกที่เขารักจนอยากจะพัฒนาไปเป็นอาชีพ เพราะเขาเชื่อว่า หากทำสิ่งใดก็ตามด้วยความรัก สิ่งที่เรารักมักทำออกมาได้ดีเสมอ

แม้ว่าจุดเริ่มต้นของเขาจะเริ่มจากการแต่งนิยายเพื่อหาเงินเปย์นิยาย แต่ใครจะรู้ว่าระหว่างทาง เขาจะค้นพบงานอดิเรกที่ใช่ จนตัดสินใจแบ่งเวลามาทำทั้งงานประจำ และงานเสริมอย่างการแต่งนิยายออนไลน์ โดยที่เขาเองก็ไม่คาดคิดเลยว่า เขาจะทำงานเสริมออกมาได้ดีจนมีรายได้มากกว่างานประจำ!

และเรื่องราวของไอซ์ในวันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่เราอยากนำมาแชร์ต่อ เพราะเราอยากส่งต่อแรงบันดาลใจและประสบการณ์ดีๆ ให้นักอยากเขียนทุกคน เหมือนที่ไอซ์ได้ส่งต่อเรื่องราวของเขาจนทำให้คนรอบข้างที่ไม่เคยแต่งนิยายมาก่อนได้  “กล้าลงมือเขียนนิยาย”  

เริ่มเขียนนิยาย

พี่แนนนี่เพน

อ่านผลงานนิยายของ Iiceeea

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น