เก็บตกงาน “นิยายแฟร์ 2022” พูดคุยกับ 3 นักเขียนขายดี พร้อมแชร์เทคนิคปังๆ ที่ไม่ควรพลาด!

สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน ในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางเด็กดีได้จัดกิจกรรม “นิยายแฟร์ 2022” ซึ่งเป็นเทศกาลหนังสือออนไลน์ครั้งแรกของ Dek-D ขึ้นมา เพราะเราอยากช่วยนักเขียนกระตุ้นยอดขายนิยายออนไลน์บนเว็บไซต์เด็กดีให้เพิ่มมากขึ้น  ด้วยการสร้างแคชแบ็กคืนกำไรให้นักอ่านที่ซื้อนิยายในระหว่างจัดกิจกรรมมากถึง 15%

ส่วนนักเขียนเองก็สามารถจัดกิจกรรมโปรโมตนิยายได้อย่างอิสระ และยังสามารถแข่งขันกับนิยายเรื่องอื่นๆ เพื่อขึ้นไปสู่อันดับนิยายขายดีกันได้แบบแฟร์ๆ  ไม่ว่าจะเป็น การเขียนโปรโมตนิยาย การทำแบนเนอร์ การอัปนิยาย ตลอดจนการลดราคานิยายเพื่อกระตุ้นยอดขาย  นักเขียนสามารถจัดการได้อิสระสุดๆ

งานนี้บอกเลยว่ามีนักเขียนเข้าร่วมกิจกรรมกันเยอะมากๆ แน่นอนว่าการแข่งขันเพื่อชิงอันดับเป็นนิยายที่มียอดขายสูงสุดก็ต้องเข้มข้นตามไปด้วย หลังจบงานนิยายแฟร์ในครั้งนี้ เราเลยชวนนักเขียนที่มียอดขายนิยายสูงสุด 3 อันดับแรก มาร่วมพูดคุยและแชร์เคล็ดลับปังๆ ของพวกเขากันหน่อยว่าแต่ละคน มีทริคเด็ดๆ อะไรกันบ้าง ถึงฝ่าฟันช่วงที่มีการแข่งขันสูงขึ้นมาติดอันดับนิยายขายดีกันได้! 

ใครอยากได้เคล็ดลับและแรงบันดาลใจดีๆ ต้องห้ามพลาดเลยแม้แต่บรรทัดเดียว!!!

นักเขียนนามปากกา เส้าหลง แวะมาเยี่ยมชมออฟฟิศ Dek-D  เป็นคนแรกเล้ยย
นักเขียนนามปากกา เส้าหลง แวะมาเยี่ยมชมออฟฟิศ Dek-D  เป็นคนแรกเล้ยย

“ช่วงกิจกรรมนิยายแฟร์ถือเป็นเวลาทองของนักอ่าน 
ยิ่งอ่านเยอะก็ยิ่งได้ส่วนลดคืนมาก”

เริ่มต้นด้วยนักเขียนที่เดินทางมาถึงออฟฟิศเด็กดีเป็นคนแรกกันก่อนเลย นักเขียนหนุ่มคนนี้มีนามปากกาว่า “เส้าหลง” แม้ว่าเขาจะเพิ่งเขียนนิยายออนไลน์ได้เพียง 2 ปี แต่เขาเป็นนักอ่านมานานกว่า 30 ปีแล้ว ปัจจุบันผลงานของเขาไม่ว่าจะเป็นนิยายเรื่อง เสวียนอู่ หมอเทวดาทะลุมิติ, เฟยหลง เวยป๋อทะลุมิติ หรือซ่งเซวีย เปลี่ยนวิญญาณ พลิกปฐพี ล้วนเป็นผลงานสุดฮิตที่นักอ่านแนวจีนโบราณต้องเคยอ่านหรือเห็นผ่านตากันมาบ้าง

ตอนที่เราได้เจอเส้าหลง เขาดูมีเรื่องราวที่อยากเล่าอยากแชร์เยอะมากๆ ระหว่างรอมอบของรางวัล เขาเล่าแบบเปิดใจเลยว่า เขาตื่นเต้นมากๆ ที่เด็กดีมีกิจกรรมนิยายแฟร์ขึ้นมา เพราะงานนี้ทำให้เขามีไฟ มีแรงกระตุ้นอยากเขียนนิยายเพิ่มขึ้นมากๆ อีกทั้งกิจกรรมนี้ไม่ได้ช่วยกระตุ้นแค่เรื่องยอดขาย แต่นักอ่านที่ซื้อนิยายในช่วงนิยายแฟร์ ถ้าเขาอ่านเยอะ ซื้อเยอะ ก็ได้ส่วนลดคืนเยอะเหมือนกัน

“กิจกรรมนี้ทำให้นักเขียนมีแรงบันดาลใจหรือเป้าหมายมากระตุ้นตัวเองเพิ่มครับ ปกตินักเขียนจะเขียนงานทีอาจต้องการแรงกระตุ้นมากมาย เมื่อมีกิจกรรมขึ้นมาจึงทำให้เพิ่มแรงกระตุ้นนี้เข้ามาด้วย แค่เรื่องนี้ก็เป็นประโยชน์มากแล้วครับ ยังไม่รวมเรื่องรายได้ด้วยซ้ำ ส่วนนักอ่านเมื่อนักเขียนมีแรงกระตุ้นมาก ย่อมมีผลงานให้นักอ่านได้อ่านกันวันละหลายตอน ยิ่งอ่านเยอะก็ยิ่งได้ส่วนลดคืนมาก ย่อมมีประโยชน์กับนักอ่านมากครับ

เส้าหลง บอกกับเราตรงๆ ว่า ช่วงกิจกรรมมีการวางแผน คอยติดตามฟีดแบ็ก และปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เพราะเขาอยากรู้ว่ากิจกรรมของเด็กดีที่จัดขึ้นครั้งแรกนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งเขาก็ไม่อยากปล่อยโอกาสนี้ไปเฉยๆ จึงได้ลงมือทำสิ่งต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนให้นักอ่านรู้ถึงประโยชน์จากกิจกรรม การเปลี่ยนแปลงเวลาอัปนิยาย และราคาขาย ซึ่งสิ่งที่เขาทำได้เห็นผลแล้วในวันนี้ 

ทีมงานพบปะพูดคุยกับเส้าหลง
ทีมงานพบปะพูดคุยกับเส้าหลง

การอัปนิยาย

“เวลาอัปนิยายไม่เหมือนเดิมครับ จากที่เคยลงวันละสามตอน กลายเป็นลงวันละห้าตอน ที่ลงมากขึ้นเพราะช่วงกิจกรรมนิยายแฟร์ถือเป็นเวลาทองของนักอ่าน ยิ่งอ่านเยอะก็ยิ่งได้ส่วนลดคืนมาก ถ้านักเขียนเขียนได้น้อย เท่ากับทำให้นักอ่านที่ติดตามเรื่องของเราได้กำไรน้อยลง อีกทั้งนักอ่านจะขอตอนใหม่เสมอ ทำให้เรามีกำลังใจเขียนเพิ่มด้วย นักเขียนได้ประโยชน์ นักอ่านก็ได้ประโยชน์ ปกติเด็กดีให้ค่าตอบแทนนักเขียนกว่า 75% อยู่แล้ว ถือว่าดีและมีน้ำใจกับนักเขียนมาก ยิ่งมีกิจกรรมนิยายแฟร์อีก ไม่ว่านักเขียนหรือนักอ่านก็ได้ประโยชน์กันหมดเลยครับ”

ราคาขาย

สำหรับราคาขายเราปรับเปลี่ยนแค่นิยายที่เขียนล่าสุดครับ ส่วนเรื่องอื่นไม่ปรับเพิ่ม เพราะราคาถูกมากอยู่แล้ว เวลานักอ่านใหม่เข้ามาจะได้ส่วนลดหลังจากหมดกิจกรรมตามปกติครับ หรือจะบอกว่าปกติเราคิดราคาต่อตอนถูกมากอยู่แล้วครับ พอมีกิจกรรมยิ่งดึงนักอ่านไปอ่านนิยายเรื่องอื่น ๆ ของผมด้วย ทำให้ไม่ต้องปรับราคาแต่อย่างใดครับ”

แจ้งนักอ่าน

“ช่วงกิจกรรมเราจะเขียนแจ้งนักอ่านที่ติดตามงานให้ทราบในทุกเรื่องครับ รวมถึงเขียนบอกรายละเอียดว่ากิจกรรมนิยายแฟร์มีเงื่อนไขและดีกับนักอ่านอย่างไรครับ เพื่อให้นักอ่านได้ทราบถึงความคุ้มค่าของนิยายแฟร์อย่างดี คือช่วงมีนิยายแฟร์จะเห็นยอดอ่านของนักอ่านมากขึ้นกว่าปกติเยอะครับ ไม่ใช่แค่เรื่องใหม่ แต่เรื่องเก่าก็มีนักอ่านใหม่ ๆ เข้าไปอ่านเพิ่มครับ อันนี้ผมคิดไม่ถึงเช่นกัน”

นิยายเรื่อง  เสวียนอู่ หมอเทวดาทะลุมิติ ติดอันดับนิยายขายดีในงานนิยายแฟร์ 2022
นิยายเรื่อง  เสวียนอู่ หมอเทวดาทะลุมิติ ติดอันดับนิยายขายดีในงานนิยายแฟร์ 2022

นักเขียนหนุ่ม เล่าโมเมนต์สุดประทับใจที่เขาคาดไม่ถึงให้ฟังว่า ช่วงกิจกรรมนอกจากจะมีนักอ่านประจำที่น่ารักและคอยซัพพอร์ตกันตลอดแล้ว ยังมีนักอ่านหน้าใหม่เข้ามาตามอ่านนิยายเรื่องเก่าๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย ในส่วนของยอดขายก็มีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมถึงสองเท่า งานนี้เขาเลยอยากขอบคุณนักอ่านทุกคนมากๆ ที่ช่วยสนับสนุนและติชมผลงานอยู่เสมอ จนทำให้เขามีนิยายขายดีติดอันดับในช่วงนิยายแฟร์

โดยรวมถือว่าเป็นกิจกรรมที่แฟร์สมชื่อ เพราะนักเขียนและนักอ่านต่างได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายครับ ปกติยอดขายก่อนหน้าจะมีนิยายแฟร์ถือว่าดีอยู่แล้วครับ แต่พอมีนิยายแฟร์เข้ามา เรื่องปัจจุบันที่เขียนก็มีรายได้มากกว่าเดิมถึงสองเท่าครับ อีกทั้งนิยายเรื่องเก่า ๆ ของเราเองก็มียอดเพิ่มขึ้นมากเช่นกันครับ ถือว่าเปลี่ยนไปเยอะมากครับ”

ติดตามผลงานนิยายของ เส้าหลง 

นักเขียนนามปากกา  Scince  ขับรถมาไกลจากชลบุรีเพื่อแวะมาเยี่ยมชมออฟฟิศ Dek-D  ด้วยเช่นกัน
นักเขียนนามปากกา  Scince  ขับรถมาไกลจากชลบุรีเพื่อแวะมาเยี่ยมชมออฟฟิศ Dek-D  ด้วยเช่นกัน

“เราเป็นนักเขียนใหม่ ไม่มีโปรโมชั่นอะไรเลย 
เพราะไม่มีประสบการณ์เรื่องพวกนี้ 
คิดเพียงว่าทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเท่านั้น”

มาต่อกันที่นักเขียนคนที่สองที่เดินทางไกลมาจากชลบุรีกันเลย เธอชื่อ คุณโบว์ เป็นเจ้าของนามปากกา  Scince ผู้เขียนนิยายเรื่อง “เกิดใหม่ครั้งนี้ต้องมีความสุข” นั่นเอง ตอนนี้เธอทำงานเป็นแม่บ้านเต็มตัว หลังจากเลี้ยงลูกเสร็จก็จะมีเวลาว่างค่อนข้างเยอะ เธอเลยใช้เวลาว่างมาอ่านนิยาย และก็จบลงที่อยากลองเขียนนิยายของตัวเองขึ้นมาบ้าง 

คุณโบว์เล่าให้ฟังตอนที่เจอกันว่า เธอตกใจมาก ไม่คิดว่านิยายของตัวเองจะเป็นนิยายขายดีในช่วงมีกิจกรรมนิยายแฟร์ เธอเล่าว่า ตอนนั้นกดเข้าร่วมกิจกรรมเพราะมีแจ้งเตือนจากระบบประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับงานเด้งขึ้นมา พอลองอ่านรายละเอียดแล้วคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับนักอ่าน จึงตัดสินใจส่งนิยายเข้าร่วมงานนิยายแฟร์ในครั้งนี้

“พอดีมี pop up เด้งมาให้อ่าน จับใจความได้ว่าจะมีการ cash back กลับไปให้กับทางนักอ่าน 15% ของยอดที่จ่ายไป ซึ่งเรามองว่ามันเป็นผลประโยชน์ของตัวนักอ่านเอง เราก็อยากจะให้พวกเขาได้รับผลประโยชน์ตรงส่วนนี้ค่ะ”

ทีมงานพบปะพูดคุยกับคุณโบว์
ทีมงานพบปะพูดคุยกับคุณโบว์

นอกจากนี้เธอยังบอกกับเราอีกว่า เธอเองเป็นเพียงนักเขียนมือใหม่ เลยไม่ได้คาดหวังกับกิจกรรมครั้งนี้มาก หวังให้นักอ่านได้แคชแบ็กคืนมากกว่า ในช่วงจัดกิจกรรมเธอเลยไม่ได้วางแผนเพื่อให้นิยายติดท็อปขายดีแต่อย่างใด เพียงอัปนิยายตามที่ทำมาปกติเท่านั้นเอง ซึ่งเราคิดว่าสิ่งเธอทำเป็นปกติประจำวันนั้น ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้นักอ่านเชื่อใจ และตัดสินใจสนับสนุนนักเขียนในช่วงจัดกิจกรรมมากขึ้น

“เรามีสัญญาใจกับทางนักอ่านอยู่แล้วว่าจะลงนิยายวันละ 2 ตอน ซึ่งเราก็ทำมันมาตลอดระยะเวลาเกือบ 6 เดือนค่ะ เราอัปปกติเลยค่ะ เราเป็นนักเขียนใหม่ ไม่มีโปรโมชั่นอะไรเลย เพราะไม่มีประสบการณ์เรื่องพวกนี้ค่ะ คิดเพียงว่าทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเท่านั้น” 

นิยายเรื่อง เกิดใหม่ครั้งนี้ต้องมีความสุข ติดอันดับนิยายขายดีในงานนิยายแฟร์ 2022
นิยายเรื่อง เกิดใหม่ครั้งนี้ต้องมีความสุข ติดอันดับนิยายขายดีในงานนิยายแฟร์ 2022

 “ต้องขอบคุณนักอ่านของเราที่อยู่ด้วยกันอย่างเหนียวแน่นไม่ไปไหน ขอบคุณทุกคนมากๆ ที่คอยสนับสนุนนักเขียนมือใหม่คนนี้ หากไม่ได้รับแรงสนับสนุนจากรีดเดอร์ ไรท์ก็คงไม่มายืนถึงจุดนี้ได้ มันเหนือความคาดหมายของไรท์มากค่ะ”

ติดตามผลงานนิยายของ Scince

แม้ตัวไม่ได้มา แต่ฝากผลงานนิยายของ “Run หมายักษ์”   ด้วยน้าา
แม้ตัวไม่ได้มา แต่ฝากผลงานนิยายของ “Run หมายักษ์”   ด้วยน้าา

“กิจกรรมนี้ช่วยให้นักเขียนกระตือรือร้นอัปนิยายมากขึ้น 
และทำให้คนอ่านกล้าซื้อนิยายที่ไม่กล้าซื้อด้วย”

และนักเขียนคนสุดท้ายที่มีนิยายติดท็อปขายดีในช่วงนิยายแฟร์ ได้แก่ คุณรัน หรือนักเขียนเจ้าของนามปากกา “Run หมายักษ์” ผู้เขียนนิยายเรื่อง “เกิดใหม่เป็นอดีตนางเอกนิยายที่จบไปแล้ว” นั่นเอง แม้ว่านักเขียนจะไม่สะดวกเดินทางมารับของรางวัลด้วยตัวเอง แต่ก็ได้มาแชร์เรื่องราวดีๆ ระหว่างเข้าร่วมงานนิยายแฟร์มาเหมือนกัน

ต้องเล่าก่อนว่าคุณรันเขียนนิยายมานานมากๆ แล้ว แต่ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง ก็มีทั้งเรื่องที่ประสบความสำเร็จและเรื่องที่ไม่เป็นไปดั่งที่ใจหวังบ้าง แม้ว่าช่วงหนึ่งเธอจะทุ่มเทให้กับการเขียนนิยายวายมากๆ จนมีช่วงที่แอบเฟลอยู่บ้างก็ตาม แต่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา คุณรันก็ไม่เคยทิ้งการเขียนไปไหน และในระหว่างนั้น ช่วงที่เธอกำลังตัดสินใจว่าจะลองแต่งนิยายแนวชายหญิงดูบ้าง ก็ประจวบกับช่วงงานนิยายแฟร์พอดิบพอดี เธอเลยรีบปั่นนิยายเพราะอยากเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ดู

“ตอนนั้นคิดจะแต่งนิยายชายหญิงสักเรื่องพอดี พอเปิดหน้าแต่งนิยายมาก็เจอประกาศเลยค่ะ เราไม่ได้วางแพลนอะไรไว้เลย ปั่นนิยายได้ก็เข้าร่วมงานเลยค่ะ ช่วงนั้นก็อัปนิยายเหมือนเดิมค่ะ อัปปกติตามความขยันเลย ยิ่งช่วงแต่งเรื่องใหม่ก็จะยิ่งขยันมาก

นิยายเรื่อง เกิดใหม่เป็นอดีตนางเอกนิยายที่จบไปแล้ว ติดอันดับนิยายขายดีในงานนิยายแฟร์ 2022
นิยายเรื่อง เกิดใหม่เป็นอดีตนางเอกนิยายที่จบไปแล้ว ติดอันดับนิยายขายดีในงานนิยายแฟร์ 2022

คุณรันเล่าว่า ช่วงนิยายแฟร์เธอเข้าไปดูฟีดแบ็กตลอด แม้ว่าจะไม่ได้วางแผนอัปนิยาย หรือคิดแผนการตลาดใดๆ แต่เธอก็ยังเข้าไปอัปนิยายเป็นประจำ และสนุกที่ได้เห็นว่ามีคนกดซื้อนิยายเพิ่มขึ้นทุกวัน 

“ฟีดแบ็กโดยรวมดีสุดๆ เลยค่ะ อย่างน้อยก็ดีกว่าช่วงโหมแต่งนิยายวายขาย ไม่ใช่ว่าตอนแต่งนิยายวายขายไม่ดีนะคะ แต่ไม่อู้ฟู้ขนาดนี้ ในฐานะนักอ่านถือว่ากิจกรรมนี้ทำให้กล้าตัดสินใจซื้อนิยายดีๆ ในราคาย่อยเยา (ได้รับเงินคืน 15%) ส่วนในฐานะนักเขียน ทำให้เราสนุกกับการดูยอดขายกระเตื้องขึ้นทุกวันค่ะ ต้องขอบคุณนักอ่านทุกคนที่ติดตามนิยายของรันและช่วยสนับสนุนนะคะ” 

“หากมีกิจกรรมดีๆ แบบนี้อีกก็อยากให้จัดขึ้นอีกนะคะ อย่างน้อยก็ช่วยให้นักเขียนหลายคนกระตือรือร้นที่จะอัปนิยายมากขึ้น (รวมถึงรันด้วย) และทำให้คนอ่านมีโอกาสซื้อนิยายที่ไม่กล้าซื้อด้วยค่ะ”

ติดตามผลงานนิยายของ Run หมายักษ์

สุดท้ายนี้ นักเขียนทั้งสามคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากให้ทางเด็กดีจัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ขึ้นมาอีก พร้อมทั้งฝากฟีดแบ็กที่อยากให้ปรับปรุงเพิ่มเติมในการจัดงานครั้งต่อไปเอาไว้ด้วย 

ทั้งนี้ จากที่ได้พูดคุยกับนักเขียนมา สิ่งที่นักเขียนเหล่านี้มีเหมือนกัน ก็คือ ความสม่ำเสมอในการอัปนิยาย ที่ทำให้นักอ่านเชื่อใจและพร้อมสนับสนุน เมื่อมีกิจกรรมส่งเสริมการขายจากทางเด็กดีเพิ่มเข้ามา ก็ทำให้นักอ่านที่ติดตามนิยายเป็นประจำอยู่แล้ว หรือนักอ่านที่รอคอยช่วงนิยายลดราคา ตัดสินใจกดซื้อนิยายได้ง่ายขึ้นนั่นเอง 

สิ่งที่นักเขียนเหล่านี้ทำ นักเขียนทุกคนก็สามารถทำด้วยตัวเองได้เช่นกัน หวังว่าเรื่องราวดีๆ จากกิจกรรมนิยายแฟร์ 2022 ในครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจดีๆ ให้นักเขียนทุกคนได้นะคะ 

ทางทีมงานขอขอบคุณนักเขียนและนักอ่านชาวเด็กดีทุกคนเป็นอย่างสูง ที่ให้การตอบรับและเข้าร่วมกิจกรรมนิยายแฟร์ในครั้งนี้ หากมีข้อเสนอแนะ หรือต้องการฟีดแบ็กในส่วนไหนเพิ่มเติม ทางทีมงานยินดีรับข้อเสนอแนะจากทุกท่านเพื่อใช้ในการปรับปรุงกิจกรรมในครั้งต่อไปค่ะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ ^^ 

เริ่มต้นเขียนนิยาย

พี่แนนนี่เพน

 

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด