แคสเกมจนหัวร้อน เลยผันตัวมาเป็นนักเขียนอาชีพ! | The Chosen EP. 32 นกน้อยสีไฟแดง

 แคสเกมจนหัวร้อน 
เลยผันตัวมาเป็นนักเขียนอาชีพ! 

The Chosen EP. 32 นกน้อยสีไฟแดง

 

ยุคนี้ใครๆ ก็เขียนนิยายเป็นอาชีพได้ ตั้งแต่คุณป้าแม่บ้าน ชาวสวนลำไย พี่ไรเดอร์ ตลอดจนน้องๆ นักเรียน นักศึกษา 

ล่าสุด ยูทูปเบอร์สายแคสเกมก็ผันตัวมาเขียนนิยายออนไลน์แล้วเหมือนกัน แต่กว่าที่นักแคสเกมคนนี้จะเขียนนิยายจนปัง ก็ไม่ง่ายเลยนะ เพราะทันทีที่เขาตัดสินใจเบนสายมาเป็นนักเขียน นิยายของเขาก็แป้กก่อนปังมาแล้วหลายเรื่อง สมกับเป็นบททดสอบของนักเขียนมือใหม่จริงๆ

วันนี้ เบ๊บ หรือ “นกน้อยสีไฟแดง” นักเขียนหนุ่มวัย 25 ปี เจ้าของนิยายแฟนตาซีแนวระบบสุดฮิตเรื่อง “ระบบขยันได้เงิน” หรือในอีกบทบาทหนึ่งที่คนในแวดวงเกมรู้จักกันในชื่อ PaperMan TV เขาได้ตัดสินใจมาบอกเล่าเรื่องราวที่ไม่เคยบอกใครมาก่อน ทั้งการเบนสายมาเป็นนักเขียน และการวางบทบาทนักแคสเกมลงทั้งที่ทำมานานถึง 4 ปีเต็ม นอกจากนี้ เขายังฝ่าฟันอุปสรรคการเป็นนักเขียนมือใหม่ จากที่เขียนนิยายออกมาแป้กๆ ก็แต่งนิยายจนขึ้นไปติดท็อปหมวดแฟนตาซีได้ภายใน 3 วันแบบปังๆ ทั้งยังมีรายได้ขายนิยายจากหลักพันสู่หลักหมื่นได้อีกด้วย 

ไม่มีใครรู้ว่าทำไมนักแคสเกมหนุ่มที่มีผู้ติดตามกว่าสามหมื่นคน ถึงได้ตัดสินใจผันตัวมาเขียนนิยายออนไลน์ และเริ่มต้นเส้นทางใหม่จากยูทูปเบอร์สู่เส้นทางนักเขียน แต่ในวันนี้ เขามาเปิดตัวเปิดใจ แชร์ประสบการณ์ และเคล็ดลับดีๆ ที่เขาได้มาจากการเป็นนักเขียนมือใหม่ นำมาเล่าสู่กันฟังในบทความนี้แล้ว มาตามหาคำตอบกันเลย

สมัยก่อนเป็นนักเขียนยาก
เลยได้แต่เก็บไว้เป็นความฝัน
_____________

ผมเริ่มเขียนนิยายตั้งแต่ ป.4-ป.5 ครับ ตอนนั้นได้อ่านนิยายของพี่คนรอง เขาเขียนนิยายลงในสมุด ผมก็เลยอยากจะลองเขียนนิยายของตัวเองดูบ้าง ก็เลยเริ่มเขียนนิยายลงสมุดบ้างครับ ชอบเลยครับ รู้สึกว่าเป็นงานอดิเรกเลยครับ เขียนทุกวันเลย พอเลิกเรียนปุ๊ปก็เขียนเลยครับ บางทีก็จะมีแอบครูเขียนบ้างครับ (หัวเราะ)”

“ผมเริ่มเขียนลงเว็บอีกทีตอนช่วงมอต้นครับ พี่คนรองแนะนำเรื่องเว็บเด็กดีมาด้วย เว็บนี้สามารถเขียนนิยายลงเว็บได้ด้วย ผมก็เลยลองเขียนไป นิยายที่ติดท็อปเรื่องแรกเป็นนิยายแนวเกมออนไลน์ครับ ชื่อเรื่อง King Slayer Online จอมโจรทุกสถาบัน เริ่มติดท็อปหลังจากที่ผมจบ ม.6 ไปแล้วครับ ตอนนั้นเป็นช่วงกำลังขึ้นมหาลัยเลย ระหว่างรอผลแอดมิชชั่น ผมก็เขียนนิยายเรื่องนี้ไปด้วย ก่อนจะประกาศผลแอดมิชชั่น”

 นิยายเรื่อง King Slayer Online จอมโจรทุกสถาบัน  ที่เขียนในช่วงรอผลแอดมิชชั่น จนติดท็อป
 นิยายเรื่อง King Slayer Online จอมโจรทุกสถาบัน  ที่เขียนในช่วงรอผลแอดมิชชั่น จนติดท็อป

ผมเคยส่งนิยายไปสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง แล้วรอประมาณสามเดือน ทางนั้นก็ตอบกลับมาว่า เนื้อเรื่องไม่ตรงตามที่เราต้องการ ไม่สนุกพอ ส่วนบางสำนักพิมพ์ผมก็ส่งไปแล้วเขาบอกจะมาประกาศผลอีกสามเดือน แต่ผ่านไป 4-5 เดือน ก็หายเงียบไปเลย ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นคำตอบแล้ว”

ตอนที่ส่งสำนักพิมพ์ไม่ผ่านก็รู้สึกท้อครับ รู้สึกว่าเส้นทางนี้มันยากมาก  ผมก็เลยพยายามมูปอรออกมา แต่บางทีก็อาจจะมูปอรเป็นวงกลมครับ เราก็อยากจะเขียนอยู่ (หัวเราะ) แต่ในช่วงมหาลัยมันก็ทำให้เขียนยากอยู่ครับ มันมีงานที่มหาลัย การบ้านอะไรแบบนี้ด้วย ก็เลยทำให้การเขียนนิยายยากมาก แต่ไม่ได้หยุดเขียนถาวรนะครับ มีกลับมาเขียนเป็นช่วงๆ ครับ บางครั้งถึงจะไม่ได้เขียนแต่ก็มีมานั่งอ่านนิยายด้วย บางทีก็เอานิยายมาอ่านในห้องเรียนด้วยครับ (หัวเราะ)” 

ก่อนจะมาเขียนนิยาย เขาเคยทำแคสเกมในช่องยูทูป PaperMan TV
ก่อนจะมาเขียนนิยาย เขาเคยทำแคสเกมในช่องยูทูป PaperMan TV 

เริ่มต้นใหม่ (อีกครั้ง)
จากยูทูปเบอร์สู่นักเขียน
_____________

“ผมเริ่มทำยูทูปมาตั้งแต่ตอนอยู่ปี 2 ประมาณ 4 ปีแล้วครับ ชื่อในวงการยูทูปของผม มีอยู่ด้วยกันสองชื่อคือ Mr. นอนน้อย กับ PaperMan TV ครับ เป็นช่องเกี่ยวกับเกมเลยครับ ตอนนั้นพี่ชายคนโตแนะนำการทำยูทูปมาครับ เพราะเห็นว่าผมติดเกมมาก ก็เลยแนะนำว่าอัดคลิปเกมไปด้วยไหม แล้วก็ลงช่องยูทูปไปด้วย ผมก็เลยลองดูเส้นทางนี้ พอทำไปทำมาก็รู้สึกติดใจครับ ชอบเลยครับ” 

“ผมพยายามจะทำแบบไม่เครียดนะครับ เล่นเกมไป สนุกเฮฮา ได้เงินก็ดี ไม่ได้เงินก็ไม่เป็นไร ตอนที่ผมเรียนจบ ผมตั้งใจว่าจะทำยูทูปเป็นอาชีพหลัก ซึ่งทำไปประมาณ 1 ปีกว่าๆ ก็รู้สึกท้อกับการทำยูทูป เรารู้สึกว่าเราเครียดกับยูทูปมากเกินไปครับ  มันมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผมเล่นเกมไป อัดคลิปไป แล้วเครียดมาก หัวร้อนมาก จนคิดว่าไม่ใช่ทางแล้ว ผมอยากจะทำงานด้วยความสนุกครับ ก็เลยลองกลับมาเขียนนิยายดูดีกว่า

“แล้วตอนที่ผมทำยูทูปอยู่ เห็นเพื่อนโพสต์ในเฟซบุ๊กเกี่ยวจำนวนคอยน์ที่ขายได้บนเว็บเด็กดี ตอนที่เราเห็น เราแบบ เฮ้ย เด็กดีมีระบบขายแล้วเหรอ ผมก็เลยเริ่มไปศึกษาเรื่องนี้ แต่ว่าก็ยังไม่ได้กลับมาเขียนทันที เพราะว่าตอนนั้นเราก็กำลังจริงจังกับยูทูปอยู่ เราก็ศึกษาเผื่ออนาคตข้างหน้าเราจะกลับมาเขียนครับ” 

การกลับมาเขียนนิยายเป็นอะไรที่ยากนะครับ เพราะว่าหนึ่งคือเราไม่ได้เขียนมานานแล้วเราก็ลืมพวกภาษาของตัวเราเอง เราลืมเคล็ดลับในการเขียนไปหมดแล้ว มันก็เลยทำให้เราต้องกลับไปอ่านนิยายเรื่องอื่นๆ ครับ สะสมวิชาเอาไว้กลับมาเขียน ตอนที่ผมกลับมาเขียนเรื่องเก่าแล้วลงตอนล่าสุดไป มีแฟนคลับทักมาตอนล่าสุดเยอะมากครับ แต่ตอนเริ่มเขียนเรื่องใหม่ ฟีดแบ็กไม่ค่อยดีเลยครับ เราคาดหวังว่านิยายเรื่องนี้ต้องออกมาดีแน่นอน แต่ว่าพอเขียนปุ๊ปมันก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ซึ่งก็ใช้เวลาลองผิดลองถูกมาเยอะมากเลยครับ กว่าจะได้นิยายที่ดีที่สุด

ผลงานนิยายของ นกน้อยสีไฟแดง
ผลงานนิยายของ นกน้อยสีไฟแดง

เขียนจากความชอบด้วย 
ศึกษาตลาดด้วย
_____________

เมื่อก่อนผมเขียนนิยายตามความชอบเลย ไม่ได้ดูการตลาด ไม่ได้ดูเลยว่านิยายช่วงนี้แนวไหนมันฮิต ซึ่งผลลัพธ์จากการที่ผมเขียนตามใจตัวเอง มันทำให้ยอดวิว ยอดคนอ่านมันได้ไม่เยอะเท่าที่ควร ผมก็เลยคิดว่าเราจะเน้นแค่ความชอบอย่างเดียวไม่ได้แล้ว เราต้องศึกษาการตลาดด้วย  ต้องดูว่านิยายแนวไหนกำลังฮิตอยู่ในช่วงนี้ ผมก็เลยศึกษาจากท็อปแต่ละหมวด ช่วงนี้ธีมไหนกำลังฮิตอยู่ คนอ่านสนใจแนวไหนอยู่ 

“นิยายเรื่องล่าสุด “ระบบขยันได้เงิน” ผมทำการบ้านเยอะมาก เซอร์เวย์เยอะมาก อย่างเช่น ผมไปเซอร์เวย์เรื่องตลาดนิยายในช่วงนี้มาครับ ช่วงนี้นิยายติดท็อปมีแนวอะไรบ้าง ธีมอะไรบ้าง จนผมไปเจอนิยายเรื่องหนึ่ง มันเป็นแนวเกี่ยวกับธุรกิจครับ พอเข้าไปอ่านก็รู้สึกว่าน่าสนใจ อยากจะเขียนบ้าง”

“แต่ผมก็ใช่ว่าจะเขียนได้ทันทีนะครับ ถึงเราจะรู้การตลาดแล้ว แต่เราก็ยังไม่รู้ว่าจะเขียนออกมายังไง จนผมไปคุยกับแฟนเรื่องธุรกิจ แฟนชวนคุยเรื่องธุรกิจร้านกาแฟ คุยไปคุยมาผมก็เกิดปิ๊งขึ้นมา ทำไมเราถึงไม่ลองเอาธุรกิจร้านกาแฟมาเขียนในนิยายของตัวเองดูบ้าง มันก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมเขียนนิยายเรื่อง “ระบบขยันได้เงิน” ครับ” 

นิยายเรื่อง ระบบขยันได้เงิน ที่เขาทำการบ้านหนักมาก ก่อนจะเขียนเรื่องนี้จนติดท็อปได้ใน 3 วัน
นิยายเรื่อง ระบบขยันได้เงิน ที่เขาทำการบ้านหนักมาก ก่อนจะเขียนเรื่องนี้จนติดท็อปได้ใน 3 วัน

ก่อนเขียนนิยายเรื่องนี้ผมวางแผนการอัปก่อนครับว่าเราจะอัปเวลาไหน อัปวันละกี่ตอน ซึ่งแผนที่ผมวางไว้ก็คือ อัปวันละสามตอน อัปตอนเช้า เที่ยงและเย็น เพราะเด็กดีมีระบบกระดิ่งใช่ไหมครับ ระบบกระดิ่งสามารถใช้ได้สามครั้งต่อวัน ผมก็เลยใช้ไปตอนเช้าเพื่อให้มันขึ้นแจ้งเตือนหน้าแรกของนิยายเด็กดี พอเวลาผ่านไปก็จะมีนิยายเรื่องอื่นอัปมาเรื่อยๆ นิยายของผมก็จะหลุดไปหน้าอื่น ผมก็เลยใช้โอกาส กระดิ่งที่สอง ในการอัปเพื่อให้มันขึ้นหน้าใหม่ ในช่วงตอนเที่ยง เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักอ่านเห็นนิยายของเรามากขึ้น พอใช้วิธีนี้ ฟีดแบ็กมันก็ดีนะครับ ได้ผลดีมาก เขียนได้ประมาณ 9 ตอน นิยายเรื่องนี้ติดประมาณท็อป 20 ครับ ติดอันดับ 16 ถือว่าเร็วมาก เขียนประมาณสามวันก็ติดอันดับ 16 แล้วครับ” 

“ผมก็เลยคิดว่าการเขียนนิยายจะเน้นไปที่ความชอบอย่างเดียวไม่ได้ มันต้องไปควบคู่กับการตลาดด้วย เพื่อที่จะทำให้นิยายของเราประสบความสำเร็จ”

เบ๊บ นักเขียนนามปากกา นกน้อยสีไฟแดง
เบ๊บ นักเขียนนามปากกา นกน้อยสีไฟแดง

รายได้ก้อนแรกจากการเขียนนิยาย 
เปลี่ยนความคิดของคนรอบตัว
_____________

ก่อนที่จะวางขายผมไปศึกษาระบบการขายมา ผมรู้สึกว่ารูปแบบการขายที่เหมาะกับผมที่สุดก็คือรูปแบบการขายตอนอ่านล่วงหน้า เพราะว่ามันเป็นรูปแบบการขายที่เป็นมิตรกับคนอ่านครับ มันเหมาะกับคนอ่านทุกรูปแบบเลย ตอนนั้นผมเขียนได้ประมาณ 20 กว่าตอน ทีนี้เห็นยอดแฟนคลับประมาณหลักพันแล้วครับ ก็เลยคิดว่าถ้าขายตอนนี้ก็น่าจะได้ยอดขายดีอยู่ ผมก็เลยเปิดขายตอนที่มีแฟนคลับอยู่ที่ประมาณพันกว่าครับ” 

“ตอนที่เปิดขายตอนอ่านล่วงหน้าได้เดือนหนึ่ง ยอดขายคือแบบเยอะมากเลยครับ หลักหมื่นเลยครับ ไม่เคยทำได้มาก่อน ปกติจะทำได้แค่หลักพัน แต่พอเปิดขายเรื่องนี้แตะหลักหมื่นเลยครับ ตอนที่ทางเด็กดีสรุปยอดเงินที่เข้า ผมแคปจำนวนคอยน์ที่ขายได้ลงเฟซบุ๊กเลยครับ พอพ่อแม่เห็นก็มากดไลก์มากดหัวใจให้ ประมาณปลื้มอ่ะครับ ผมก็คิดว่าพ่อแม่ก็น่าจะเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับอาชีพนี้” 

“ตอนที่ผมทำยูทูปเบอร์ที่บ้านก็โอเคนะครับ เพราะว่าตอนนั้นยูทูปเบอร์มีรูปแบบการให้เงินที่ชัดเจน ด้วยความที่พ่อแม่ก็เข้าใจเรื่องระบบการให้เงินทางยูทูป เขาก็เลยเปิดกว้างเรื่องยูทูปครับ แต่เหมือนนักเขียน เขาคิดว่าต้องตีพิมพ์ให้ได้ก่อนถึงจะได้เงิน แต่ว่าสำหรับยุคนี้มันก็ไม่จำเป็นแล้ว เพราะว่ามันมีระบบรูปแบบการขายแบบออนไลน์แล้ว มันก็เป็นหนึ่งในอาชีพที่สามารถทำเงินได้ หาเงินได้ เลี้ยงตัวเองได้ เลี้ยงครอบครัวได้ ซึ่งมันก็ทำให้ผู้ใหญ่คนอื่นๆ เปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับอาชีพนี้” 

นักแคสเกม vs นักเขียน 
_____________

ผมรู้สึกว่าสองอาชีพนี้มันไม่ค่อยต่างกันเลยนะครับ มันก็มีจุดที่ยากคนละแบบกัน อย่างเช่น ยูทูป มันก็จะยากในส่วนของการคิดคอนเทนต์ หามุมกล้องในการถ่าย ต้องพูดให้เก่งด้วยครับ ซึ่งมันก็ยากในอีกแบบหนึ่ง แต่พอเป็นนักเขียนก็จะยากอีกทางหนึ่ง ยากตรงที่ต้องมาคิดพล็อต ต้องคิดว่าทำยังไงถึงจะทำให้ออกมาปัง ต้องสร้างสรรค์ตัวละครยังไงให้ออกมาดี ต้องพยายามคิดเนื้อเรื่องให้สมเหตุสมผลที่สุด”

ส่วนจุดเหมือนก็ตรงที่มีอิสระเหมือนกันเลย อิสระในการจะทำตอนไหนก็ได้ จะทำคลิปตอนไหนก็ได้ จะเขียนนิยายตอนไหนก็ได้ เราสามารถกำหนดเวลาได้เองเลย อารมณ์เหมือนเป็นนายตัวเองเลยครับ สุดท้ายนี้ทั้งอาชีพยูทูปเบอร์และอาชีพนักเขียนต่างก็เป็นอาชีพที่มีความยากนะครับ แค่ยากคนละแบบกัน”

ตอนที่นักเขียนหนุ่มคนนี้เล่าว่า “เด็กดีมีระบบขายแล้วเหรอ” ทำให้เรารู้สึกได้เลยว่าสมัยก่อนกว่าจะเป็นนักเขียนคงยากมากๆ ยิ่งตอนที่เขาเล่าว่าส่งเรื่องไปยังสำนักพิมพ์แล้วไม่ได้รับการตอบกลับ ก็ยิ่งสะท้อนภาพอาชีพนักเขียน ที่ต้องมีทุน มีเวลา และอยู่กับความหวังที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะประสบความสำเร็จเสียที 

แต่อย่างที่นักเขียนคนนี้เล่าต่อเลยว่า ยุคสมัยได้เปลี่ยนไปแล้ว นักเขียนไม่ต้องตีพิมพ์นิยายเป็นเล่มก็สามารถเป็นนักเขียนที่มีผลงานให้นักอ่านคอยติดตามได้เหมือนกัน อีกทั้งนักเขียนยังสามารถสร้างรายได้จากการขายนิยายออนไลน์บนเว็บเด็กดีได้อีกด้วย 

ซึ่ง เบ๊บ อดีตนักแคสเกมที่เคยหันหลังให้การเขียนนิยายเพราะหมดหวังบนเส้นทางนี้ เมื่อเห็นโอกาสที่จะได้กลับไปเป็นนักเขียนตามฝันในวัยเด็กอีกครั้ง เขาก็ทุ่มหมดน่าตัก พักการทำช่องยูทูปมาเขียนนิยายอีกครั้ง แม้ว่าเขาจะไม่ได้ประสบความสำเร็จตั้งแต่เรื่องแรก ลองผิดลองถูกอยู่นานหลายเดือน แต่ในท้ายที่สุด เขาก็ได้ค้นพบแง่คิดต่างๆ มากมาย 

เช่น การเขียนนิยายต้องอาศัยความชอบควบคู่ไปกับการดูตลาดนิยาย ต้องศึกษาคนอ่าน ต้องศึกษานิยาย ศึกษาระบบขายนิยาย ตลอดจนศึกษาวิธีการอัปนิยายว่าจะใช้ประโยชน์จากการแจ้งเตือนที่มีได้อย่างไร ทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่เขาได้เรียนรู้ และนำมาปรับใช้ในนิยายเรื่องล่าสุด จนทำให้นิยายขึ้นไปติดท็อป และมีรายได้จากการเขียนนิยายตามที่หวัง 

หากใครที่มีความฝันอยากเขียนนิยาย หรืออยากลองเขียนนิยายของตัวเองดูบ้าง ยุคนี้ใครๆ ก็สามารถเป็นนักเขียนได้ ขอแค่เราลงมือเขียนนิยาย ฝึกฝน และสั่งสมประสบการณ์ สักวันเราจะต้องประสบความสำเร็จได้แน่นอน!

เริ่มต้นเขียนนิยาย

พี่แนนนี่เพน

 

อ่านผลงานนิยายของ นกน้อยสีไฟแดง

 

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น