ตั้งค่าเรตติ้งนิยาย (PG/NC) และการขอปลดแบนเพื่อใช้เรตติ้งใหม่

ตั้งค่าเรตติ้งนิยาย (PG/NC) 
และการขอปลดแบนเพื่อใช้เรตติ้งใหม่

 

เพื่อเปิดโอกาสให้นักเขียนรังสรรค์ผลงานได้อย่างอิสระ นักอ่านเองก็จะมีนิยายให้เลือกอ่านหลากหลาย และมีเนื้อหาเหมาะสมกับผู้เข้าชมทุกกลุ่ม ทางทีมงานได้แบ่งการจัดระดับเรตติ้งนิยายที่สามารถเผยแพร่ได้เป็น 2 ระดับ ได้แก่

  1. เหมาะสมกับบุคคลทั่วไป (PG) อาจมีเนื้อหาบางฉากที่ไม่เหมาะสม เยาวชนควรได้รับคำแนะนำจากผู้ปกครอง อาจมีคำหยาบได้เล็กน้อยตามบริบทของเรื่อง
  2. เหมาะสมกับผู้ใหญ่ อายุ 18 ปีขึ้นไป (NC) ผู้เข้าชมจะต้องยืนยันว่ามีอายุ 18 ปีขึ้นไป ก่อนเข้าอ่านเนื้อหา ไม่มีข้อจำกัดเรื่องคำหยาบ

ทั้งนี้ นักเขียนจะต้องเลือกระดับเรตติ้งนิยายให้เหมาะสมกับแนวทางนิยายเรื่องนั้นๆ หากนักเขียนไม่มั่นใจว่าจะจัดระดับเรตติ้งนิยายของตนเองให้อยู่ในระดับใด นักเขียนสามารถพิจารณาได้จาก กติกาการใช้งาน

 

ขั้นตอนการตั้งค่าระบบเรตติ้ง

สำหรับนักเขียนที่มีนิยายบนแพลตฟอร์มเด็กดีอยู่แล้ว นักเขียนสามารถตั้งค่าเรตติ้งนิยายผ่านเว็บไซต์ที่หน้าเขียนนิยาย  เพียงเลือกนิยายเรื่องที่ต้องการจะแก้ไขขึ้นมา แล้วกดที่ปุ่ม ตั้งค่า 

    

เมื่อหน้าต่าง ตั้งค่านิยาย ปรากฏขึ้น นักเขียนจะพบกับ ปุ่มตัวเลือกระดับของเนื้อหา ซึ่งมีอยู่ 2 ระดับ คือ “เหมาะสมกับบุคคลทั่วไป (PG)” และ “เหมาะสมกับผู้ใหญ่ อายุ 18 ปีขึ้นไป (NC)” 

ในกรณีที่นักเขียนเลือก “ระดับของเนื้อหา : เหมาะสมกับบุคคลทั่วไป (PG)” นักเขียนสามารถกดปุ่ม บันทึก และเผยแพร่นิยายบนระบบได้เลย 

กรณีที่นักเขียนเลือก “ระดับของเนื้อหา : เหมาะสมกับผู้ใหญ่ อายุ 18 ปีขึ้นไป (NC)” นักเขียนสามารถกดเลือก คำเตือน (จะเลือกหนึ่งข้อ เลือกทุกข้อ หรือไม่เลือกข้อใดเลยก็ได้) คำเตือนที่นักเขียนเลือกจะไปปรากฏในหน้าแรกของนิยายเรื่องที่ตั้งค่า จากนั้นก็กดปุ่ม บันทึก เพียงเท่านี้นักเขียนก็จะสามารถลงเนื้อหานิยายที่ต้องการได้ตามขั้นตอนปกติ

เมื่อนักเขียนตั้งค่าระดับเนื้อหาเป็น NC แล้ว ระบบจะแจ้งเตือนให้นักอ่านทราบก่อนเข้าอ่านนิยาย

สำหรับนักเขียนที่ยังไม่มีนิยายบนแพลตฟอร์มเด็กดี หรือนักเขียนที่ต้องการจะเปิดนิยายเรื่องใหม่ นักเขียนสามารถสร้างนิยายด้วยขั้นตอนง่ายๆ ตามบทความนี้ (4 ขั้นตอนง่ายๆ ลงนิยายใน Dek-D ฉบับนักเขียนมือใหม่) หลังจากกรอกข้อมูลทุกอย่างเสร็จสิ้น นักเขียนสามารถดำเนินการตั้งค่าเรตติ้งนิยายด้วยวิธีเดียวกับที่กล่าวมาข้างต้น 

 

การขอปลดแบน

ก่อนที่จะมีระบบเรตติ้ง ทางทีมงานอนุญาตให้ลงเฉพาะเนื้อหาที่เหมาะสมกับบุคคลทั่วไปเท่านั้น แต่ปัจจุบันเมื่อมีการจัดเรตติ้งของเนื้อหาเป็น 2 ระดับ นิยายที่เคยโดนแบนไป สามารถตั้งค่าระดับของเนื้อหาให้เหมาะสมกับแนวทางนิยายของตนเอง แล้วแจ้งปลดแบนได้ 

  • เนื้อหาที่มีฉากการร่วมเพศ ผิดศีลธรรม อันตราย และมีความรุนแรงระดับมาก จะอยู่ในระดับของเนื้อหาเหมาะสมกับผู้ใหญ่ อายุ 18 ปีขึ้นไป (NC) เท่านั้น

กรณีที่นักเขียนพิจารณาแล้วว่าจะจัดระดับเนื้อหาให้เหมาะสมกับผู้ใหญ่ อายุ 18 ปีขึ้นไป (NC)

  1. ให้นักเขียนเข้าไปที่หน้าเขียนนิยายผ่านเว็บไซต์ และเลือกนิยายเรื่องที่โดนแบนขึ้นมา  แล้วกดที่ปุ่ม ตั้งค่า  เมื่อหน้าต่างตั้งค่านิยายปรากฏขึ้น ให้นักเขียนทำการตั้งค่าเรตติ้งนิยายให้เรียบร้อย โดยเลือก ระดับของเนื้อหา : เหมาะสมกับผู้ใหญ่ อายุ 18 ปีขึ้นไป (NC) 
  2. ให้นักเขียนเลือกตอนที่โดนแบน แล้วกดแจ้งปลดแบนตรงนั้น ทำซ้ำจนครบทุกตอนเพื่อให้ไม่เหลือตอนที่โดนแบน
  3. ทุกครั้งที่นักเขียนแจ้งปลดแบน จะมีหน้าต่างป๊อบอัพข้อความถึงทีมงานปรากฏขึ้น นักเขียนสามารถส่งข้อความถึงทีมงานเพื่อการตรวจสอบที่เร็วยิ่งขึ้น เมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้วก็กดปุ่ม ยืนยัน ระบบจะทำการแจ้งผลการพิจารณาภายในเวลา 3 วันทำการ

หมายเหตุ กรณีที่นักเขียนขอปลดแบนโดยยังไม่ได้จัดระดับของเนื้อหา หากทีมงานตรวจพบเนื้อหาระดับ NC ในตอนใดตอนหนึ่งของนิยาย ทีมงานขอสงวนสิทธิในการเปลี่ยนระดับของนิยายทันที โดยไม่ต้องแจ้งกับนักเขียนล่วงหน้า

 

ทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทีมงานได้คำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของทั้งนักอ่านและนักเขียน ในกรณีที่นักเขียนมีข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงระบบสามารถส่งข้อความให้ทีมงานผ่านเฟซบุค นักเขียนเด็กดี หรือ พูดคุยกันใน เว็บบอร์ดนักเขียน ได้เลย

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
NecroDagger Member 11 ส.ค. 65 17:47 น. 3

ดีมากครับ จะได้ดึงผู้ใช้งานกลับมาจากทางเว็บ RAW และอื่นๆ ด้วย เพราะDek-d มีคนใช้งานและเข้ามาอ่านนิยายเยอะกว่าเว็บที่กล่าวมาตั้งเยอะ

0
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
NecroDagger Member 11 ส.ค. 65 17:47 น. 3

ดีมากครับ จะได้ดึงผู้ใช้งานกลับมาจากทางเว็บ RAW และอื่นๆ ด้วย เพราะDek-d มีคนใช้งานและเข้ามาอ่านนิยายเยอะกว่าเว็บที่กล่าวมาตั้งเยอะ

0
กำลังโหลด
percila Member 10 มี.ค. 66 10:04 น. 4

finally yeah ...https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png ขอบคุณทีมงานเด็กดี ที่ยอมเปิดใจ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของนักเขียน แนวผู้ใหญ่ แบบเรา ดีใจกับนักอ่าน ที่ไม่ต้องหงุดหงิดเวลานิยายที่ตนเองชอบถูกแบน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด