จากเด็กอายุ 19 ที่เริ่มต้นเขียนนิยายตามฝัน จนวันนี้เลี้ยงตัวเองได้ด้วยอาชีพนักเขียน | The Chosen EP. 36 สุสานขวดน้ำ

จากเด็กอายุ 19 ที่เริ่มต้นเขียนนิยายตามฝัน 
จนวันนี้เลี้ยงตัวเองได้ด้วยอาชีพนักเขียน 

The Chosen EP. 36 สุสานขวดน้ำ
 

  • น้องแทน สาวน้อยวัย 19 ปี แต่งนิยายเรื่อง ระบบสุดยอดคน ขึ้นมา เพื่อสานฝันการเป็นนักเขียนในวัยเด็ก
  • นิยายเรื่อง ระบบสุดยอดคน ติดตาตรึงใจนักอ่านด้วยคำโปรยสุดฮาที่ว่า กินได้มากกว่า 10 กิโล มีกลิ่นปากหอมไกล 10 เมตร กลิ่นตัวหอมหวานไกล 100 เมตร และค่อยๆ ไต่อันดับความสนุกจนขึ้นไปติดท็อป 2 ของหมวดนิยายแฟนตาซี (ข้อมูลวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565)
  • นิยายเรื่องนี้ ถือเป็นนิยายแจ้งเกิดบนเว็บ Dek-D ที่ได้รับกระแสตอบรับดี ทั้งยอดวิวที่ขึ้นไปสู่หลักแสน และยอดขายที่ไม่น้อยหน้ากันเลย เพราะน้องแทนสามารถนำเงินส่วนนี้มาใช้จ่ายได้โดยไม่ต้องขอเงินจากครอบครัวแล้ว

+ + + + + + + + + +

ชื่อ สุสานขวดน้ำ เป็นนามปากกาน้องใหม่ในเว็บ Dek-D ที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นหู แต่ถ้าพูดชื่อ ระบบสุดยอดคน นิยายแฟนตาซีที่มีคำโปรยสุดฮาว่า กินได้มากกว่า 10 กิโล มีกลิ่นปากหอมไกล 10 เมตร กลิ่นตัวหอมหวานไกล 100 เมตร เชื่อว่านักอ่านและนักเขียนสายแฟนตาซีต้องรู้สึกคุ้นๆ กันไม่น้อย เพราะนิยายเรื่องนี้ค่อยๆ ไต่อันดับความสนุกจนขึ้นมาติดท็อป 2 ของหมวดนิยายแฟนตาซีได้ในเวลาเพียงไม่นาน! (ข้อมูลวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565) 

เบื้องหลังความสนุกของนิยายเรื่องนี้ มาจากจินตนาการของ น้องแทน สาวน้อยวัย 19 ปี ที่มีความฝันอยากเป็นนักเขียนมาตั้งแต่เด็ก เธอเริ่มอ่านหนังสือตอนอายุ 7 ขวบ เริ่มเขียนนิยายตอนอายุ 12 ปี และเริ่มแต่งนิยายจริงจังตอนอายุ 19 ปี ซึ่งนิยายเรื่อง ระบบสุดยอดคน ถือเป็นนิยายแจ้งเกิดบนเว็บ Dek-D ที่ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งยอดวิวที่ขึ้นไปสู่หลักแสน และยอดขายที่ไม่น้อยหน้ากันเลย เพราะน้องแทนสามารถนำเงินส่วนนี้มาใช้จ่ายได้โดยไม่ต้องขอเงินจากครอบครัวแล้ว 

ใครที่อยากรู้ว่านักเขียนมือใหม่สุดๆ คนนี้ สามารถเขียนนิยายให้นักอ่านติดอกติดใจกันจนพร้อมเปย์ขนาดนี้ได้อย่างไร มาทำความรู้จักเธอไปพร้อมๆ กันเลย 

สุสานขวดน้ำ สาวน้อยผู้มีฝันอยากเป็นนักเขียน

น้องแทน เป็นเด็กสาวช่างฝันมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เธอเริ่มต้นเส้นทางนักเขียนจากการเป็นนักอ่านมาก่อน จนย่างเข้าสู้วัยที่เริ่มเขียนได้คล่องขึ้น เธอก็ลงมือเขียนนิยายของตัวเองขึ้นมา เขียนเล่นๆ ลงในกระดาษบ้าง ลงบนเว็บบ้าง เขียนๆ ลบๆ อยู่หลายปี กระทั่งอายุได้ 19 ปี เธอถึงเริ่มจริงจังกับการเขียนมากขึ้น 

ในช่วงวัยหัวเลี้ยวหัวต่อที่กำลังจะเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย น้องแทนที่สอบติดคณะนิติศาสตร์ ก็ได้ตัดสินใจดรอปเรียนไว้หนึ่งปี ในช่วงเวลานี้ เธอตัดสินใจลองทำตามความฝันในวัยเด็กดูอีกครั้ง โดยใช้ประสบการณ์จากการเป็นนักอ่าน และการเป็นนักเขียนฝึกหัดมาตลอดหลายปี ทุ่มเทเขียนนิยายเรื่อง ระบบสุดยอดคน ขึ้นมา 

ระบบสุดยอดคน เป็นนิยายที่น้องแทนได้ไอเดียมาจากการเป็นนักอ่าน เธอบอกว่าช่วงนั้นเธอติดนิยายแนวระบบมาก และเมื่อมีเวลาว่างเธอจะชอบคิดพล็อต หรือปมนิยายอยู่เรื่อยๆ ทำให้ตอนที่ตัดสินใจว่าจะเขียนนิยายขึ้นมาสักเรื่องหนึ่ง ในหัวของเธอก็เลยรวบรวมทุกพล็อต ทุกไอเดียที่ชอบ นำมาเขียนใส่ลงไปในนิยายเรื่องนี้จนหมด และนี่คือจุดเริ่มต้นการเป็นนักเขียนของสุสานขวดน้ำ 

นิยายเรื่อง ระบบสุดยอดคน เขียนโดย สุสานขวดน้ำ
นิยายเรื่อง ระบบสุดยอดคน เขียนโดย สุสานขวดน้ำ

เขียนนิยายจริงจัง = มีวินัยกับตัวเอง

หากใครติดตามอ่านนิยายเรื่อง ระบบสุดยอดคน อยู่ จะเห็นว่าน้องแทนอัปนิยายสม่ำเสมอมาก ไม่หนี ไม่หาย ไม่ทิ้งนักอ่านไปไหน อีกทั้งเนื้อหานิยายในแต่ละตอนก็ค่อนข้างคุ้มค่ากับเวลาและราคาที่จ่ายไป ซึ่งเคล็ดลับที่นักเขียนมือใหม่คนนี้นำมาบอกต่ออย่างไม่กั๊กเลย มีอยู่สองเรื่อง ได้แก่ 

หนึ่ง คือ ความมีวินัย 

น้องแทนไม่ได้กำหนดชีวิตประจำวันแบบตายตัวว่าจะต้องตื่นเวลาไหน เขียนนิยายตอนไหนบ้าง เพราะเธอไม่อยากรู้สึกกดันตัวเองมากเกินไป แต่ก็ใช่ว่าจะปล่อยจอย ปล่อยใจ อยู่เฉยๆ ในช่วงหลังจากตื่นนอน (เวลาไหนก็ได้) เธอจะพักผ่อนให้เต็มที่ก่อน ช่วงเวลานี้ในหัวของเธอก็จะนึกถึงพล็อต นึกถึงฉากต่อไปที่อยากเขียนเอาไว้ แล้วหลังจากนั้น ค่อยลงมือเขียนตามที่คิดไว้

โดยน้องแทนได้สัญญากับตัวเองเอาไว้แล้วว่าจะพยายามลงนิยายในตอนเที่ยงคืนของทุกวัน ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องลงกี่ตอน ถ้าวันไหนแต่งได้เยอะก็อาจจะลงหลายตอน ซึ่งคีย์เวิร์ดสำคัญก็คือ “พยายามลงให้ได้ทุกวันค่ะ”

สอง คือ ตั้งใจเขียนให้จบ 

น้องแทนเขียนนิยายมาตั้งแต่ยังเด็ก และจุดอ่อนสำคัญที่ทำให้ความฝันการเป็นนักเขียนของเธอไม่เป็นจริงสักที เพราะเธอเขียนๆ ลบๆ และเขียนไม่จบเลยสักครั้ง แต่การกลับมาแต่งนิยายในครั้งนี้ เธอมีเป้าหมายบนเส้นทางนักเขียนที่ชัดเจนมากขึ้น อย่างน้อยก็เป็นการทำความฝันในวัยเด็กให้เป็นจริง เธอจึงมุ่งมั่นว่าจะเขียนนิยายเรื่องนี้ให้จบให้ได้ ซึ่งน้องแทนได้วางแผนการเขียนนิยายเอาไว้ โดยแบ่งเป็นไฟล์เวิร์ด ดังนี้ 

  • ไฟล์หลัก ที่เขียน จุดเริ่มต้น จุดพีค จุดจบ พร้อมกับเขียนรายละเอียดเรื่องราวทั้งสามข้อเอาไว้
  • ไฟล์รอง ที่เขียน ปม พร้อมกับจุดพีคที่รองลงมาจากไฟล์หลัก หรือก็คือเนื้อเรื่องสำคัญ แต่ไม่สำคัญเท่าสามข้อด้านบน
  • ไฟล์ที่สาม เป็นไฟล์ที่เอาไว้เอาไว้ระดมความคิด คิดอะไรออก ก็จดเอาไว้ในนี้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหลักๆ ที่ค่อนข้างสำคัญกับตัวเอก หรือจะเป็นสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ ว่าจะให้เกิดขึ้นภายในเนื้อเรื่อง จะเขียนเรียงลงมา เช่น แข่งกิน / ชนะ / เอาเงินไปต่อยอด / ได้รับรางวัลจากระบบ หรือ คำพูดที่ตัวเอกจำเป็นต้องพูด เช่น “ไม่ใช่เพื่อเทียบเท่า…  แต่จะเอาชนะ” (ยกตัวอย่างจากเรื่องระบบสุดยอดคน) เขียนไปเรื่อยๆ เป็นการแพลนเนื้อเรื่องเอาไว้
  • ไฟล์ที่สี่ เป็นไฟล์ ทรีตเมนต์ ที่จะเขียนรายละเอียดยิบย่อยภายในบทไว้ จะเขียนบทต่อบท และหยิบเอาส่วนที่เขียนจากไฟล์ที่สาม มาขยายอย่างละเอียด ก่อนจะเริ่มแต่งจริง
  • นอกจากนี้ ยังมีการด้นสดด้วย ส่วนมากจะเขียนออกนอกทรีตเมนต์ที่วางเอาไว้ บางครั้งไอเดียก็มักจะมาตอนที่กำลังเขียนอยู่ จึงตัดสินใจใส่ไอเดียลงไปทั้งแบบนั้น และพยายามไม่ให้ออกนอกทะเลไปไกลเกินไป

ทั้งหมดนี้ คือ สิ่งที่น้องแทนลงมือทำตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา จนตอนนี้เธอเขียนนิยายไปแล้วกว่าร้อยตอน และมียอดวิวจากนักอ่านมากกว่าสองแสนวิว ถือเป็นนิยายแจ้งเกิดบนเว็บ Dek-D ที่ได้รับกระแสดีมาก ทั้งยังสามารถไต่อันดับขึ้นไปติดท็อป 2 ของหมวดนิยายแฟนตาซี และติดท็อป 16 ของนิยายขายดีได้อีกด้วย (ข้อมูลวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565) 

นิยายเรื่อง ระบบสุดยอดคน  ติดท็อปอันดับ 2 ของหมวดนิยายแฟนตาซี  (ข้อมูลวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565)
นิยายเรื่อง ระบบสุดยอดคน  ติดท็อปอันดับ 2 ของหมวดนิยายแฟนตาซี  (ข้อมูลวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565) 

ก้าวเข้าสู่อาชีพนักเขียนนิยายออนไลน์

“ตอนที่แทนตัดสินใจว่าจะเขียนนิยาย แล้วเป็นแนวแฟนตาซีด้วย เว็บแรกที่คิดถึงก็คือ Dek-D เลยค่ะ เพราะฐานนักอ่านแนวนี้ ที่เด็กดีเยอะมากๆ แล้วตอนยังเป็นนักอ่าน แทนก็มักจะอ่านนิยายที่แอปนิยาย Dek-D อยู่แล้ว ที่นี่ก็เป็นตัวเลือกแรกเลยที่ทำให้แทนตัดสินใจเขียนนิยายที่นี่ค่ะ”

น้องแทนตั้งใจว่าจะเขียนนิยายเรื่องยาวที่มีตอนเยอะๆ ให้นักอ่านได้ผจญภัยไปกับตัวละครอยู่แล้ว เธอจึงเริ่มต้นเขียนนิยายเรื่อง ระบบสุดยอดคน บนเว็บเด็กดีที่มีฐานนักอ่านนิยายแนวนี้ค่อนข้างแน่น โดยตอนที่ตัดสินใจว่าจะเขียนนิยาย เธอไม่ได้คิดว่าจะขายนิยายออนไลน์มาก่อน และเมื่อตัดสินใจลองขายนิยายดู เธอก็ไม่ได้คิดว่าจะยึดอาชีพนักเขียนเป็นอาชีพหลัก แต่ฟีดแบ็กจากนักอ่านทำให้เธอมีมุมมองเกี่ยวกับอาชีพนี้เปลี่ยนไป 

Dek-D มีระบบติดเหรียญให้เลือกเยอะดีค่ะ ไม่ว่าจะติดเหรียญล่วงหน้า แบบรายตอน หรือแบบแพ็กเกจ ตอนติดเหรียญล่วงหน้า พอถึงเวลาปลดเหรียญ ระบบก็แจ้งเตือนนักอ่านให้ด้วย ถือว่าดีมากเลยค่ะ”

 “ตอนขายแทนไม่คาดหวังเลยแม้แต่นิดเดียวค่ะ แค่คิดว่ามีคนซื้อก็ดี ไม่มีคนซื้อก็ได้ ไม่ได้คิดว่าจะยึดเอาทางนี้เป็นหลักเลย แต่ว่าฟีดแบ็กดีมากๆ เลยค่ะ แค่ลงขายตอนแรก ก็มีคนยอมจ่ายเพื่อปลดเหรียญล่วงหน้าแล้ว แทนเริ่มติดเหรียญตอนที่ 11 มีคนซื้อไปทั้งหมด 29 คน คือเกิดคาดมากแล้วค่ะ แต่ตอนนี้มีคนซื้อเยอะขึ้นมาก

นักอ่านเด็กดีสายเปย์กว่าที่เธอคิดเอาไว้มาก เงินที่ได้จากการขายนิยายออนไลน์ครั้งแรกในชีวิต นอกจากจะเป็นแรงใจให้เธออยากเขียนนิยายจนจบเรื่องแล้ว ยังเป็นรายได้ที่ทำให้เธอนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ โดยไม่ต้องขอเงินจากครอบครัวอีกด้วย

“รายได้ที่ได้มาเป็นแรงใจที่ดีมากค่ะ เปลี่ยนความคิดในชีวิตประจำวันไปเลย ในหัวเอาแต่คิดถึงนิยายตลอด เห็นอะไรก็เกิดไอเดียอยู่บ่อยๆ ต้องเร่งจดเอาไว้ตอนนั้นเลย อีกอย่างคือ ตอนนี้แทนไม่ต้องขอเงินพ่อแม่แล้วค่ะ เลี้ยงตัวเองได้ในวัย 19 เปลี่ยนชีวิตไปเยอะเลยค่ะ

“นอกจากความฝันเรื่องนิยาย แทนก็ไม่มีงานอดิเรก หรือความฝันอย่างอื่นแล้วค่ะ สิ่งที่ชอบและอยากทำก็คือการเขียนนิยายมาตลอด เป้าหมายต่อจากนี้ คงเป็นการเขียนเรื่อง ระบบสุดยอดคน ให้จบค่ะ อยากจะตีพิมพ์เป็นรูปเล่มด้วยเหมือนกัน”

จากมือใหม่ถึงมือใหม่กว่า..

น้องแทนได้ฝากเรื่องที่เธอเองก็ยังพยายามพัฒนาปรับปรุงตัวเอง ถึงนักเขียนมือใหม่ทุกคนที่กำลังเริ่มต้นเขียนนิยายว่า ให้เริ่มเขียนจากความสุขและอย่าหักโหมตัวเองจนเกินไป รวมถึงข้อคิดดีๆ จากการเป็นมือใหม่ ดังนี้ 

  • อย่าละเลยเรื่องภาษา เพราะภาษาในการเขียนสำคัญมากๆ เป็นสิ่งที่แทนก็พยายามพัฒนาตลอด เวลาอ่านนิยายคนอื่น อยากให้ลองสังเกตวิธีการเขียนดู ถ้าเป็นเราจะเขียนและบรรยายฉากนี้ออกมายังไง
  • อย่าใช้คำซ้ำบ่อย พยายามอย่าให้มีคำซ้ำอยู่ใกล้ๆ กัน เพราะจะทำให้อ่านได้ไม่ลื่นไหล เช่น คำแทนตัวละคร อาจจะแทนด้วยชื่อ /เขา/ รูปร่างตัวละคร หรือแม้แต่การกระทำในตอนนั้น บางครั้งไม่จำเป็นต้องเอ่ยคำแทนตัว แต่ก็รู้ได้จากรูปประโยค และสิ่งที่กำลังบรรยาย
  • หลังจากประโยคบทสนทนา อย่าพยายามเขียนว่าใครคือคนพูดประโยคนั้น บ่อยจนเกินไป แต่ให้เขียนเป็นการกระทำของคนๆนั้น เช่น ไม่ควรเขียนว่า [“ฉันไปกินข้าวก่อนนะ” เธอพูด] ลองปรับเป็น [“ฉันไปกินข้าวก่อนนะ” (พร้อมกับบรรยายการกระทำหลังจากนั้นของตัวละครเลย อาจจะบรรยายเป็นรูปร่าง หรือลักษณะการเดินออกไป)]
  • การเขียนพล็อต และทรีตเมนต์ให้ชัดเจน น่าจะช่วยให้เขียนนิยายจบได้ง่ายขึ้นนะคะ ที่เขียนมาทั้งหมด แทนยังไม่เก่ง แต่ว่าสังเกตจากการที่เคยเป็นนักอ่านมาก่อน ตอนนี้ก็พยายามทำให้ได้ดีที่สุดค่ะ ใครที่คิดว่ามีประโยชน์ ลองเอาไปปรับใช้ดูได้นะคะ

+ + + + + + + + + +

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ น้องแทน นักเขียนผู้ตามล่าความฝันในวัยเด็กจนประสบความสำเร็จไปแล้วก้าวหนึ่ง ความสำเร็จในที่นี้ คือ การลงมือเขียนนิยายตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาอย่างไม่ท้อถอย จนตอนนี้เธอเขียนนิยายไปแล้วกว่าร้อยตอน และความสม่ำเสมอนี้เองที่ทำให้นักอ่านเด็กดี ที่คอยติดตามมาตลอด เห็นถึงความตั้งใจและความพยายาม เมื่อเธอตัดสินใจเปิดขายนิยาย จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมนักอ่านถึงให้การสนับสนุนนิยายของเธอมากมายขนาดนี้ 

หวังว่าพบปะพูดคุยกับ น้องแทน นักเขียนมือใหม่แกะกล่องในวันนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจดีๆ ให้คนที่มีความฝันอยากเป็นนักเขียน ไม่ยอมแพ้บนเส้นทางแห่งนี้กันนะคะ สักวันต้องเป็นวันของเราค่ะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ แล้วเจอกันใหม่ค่ะ ^^

เริ่มเขียนนิยาย

พี่แนนนี่เพน

อ่านนิยายของ สุสานขวดน้ำ

 

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น