นักเขียนนิยายออนไลน์ 
อาชีพใหม่ของนักดนตรีตกงาน 

The Chosen EP. 37 punzuza 

  • คุณโอ วัย 39 ปี อดีตนักดนตรีผู้ทำงานกลางคืนมากว่า 20 ปี เป็นหนึ่งในนักอ่านนิยายตัวยงที่ก้าวเข้าสู่เส้นทางนักเขียนเพราะดาวน์โหลดแอปพลิเคชันผิด จากที่ตั้งใจโหลดแอปนิยาย Dek-D ดันโหลดผิดกลายเป็นแอปนักเขียน Dek-D
  • เขาคิดว่าไหนๆ ก็โหลดแอปนักเขียน Dek-D มาแล้ว ดูใช้งานไม่ยาก แต่งนิยายจากโทรศัพท์ได้เลย จึงตัดสินใจลองเขียนดูสักหน่อย และเขาเขียนนิยายเรื่องแรกจนจบ!
  • นิยายเรื่องที่สอง เขาได้คำแนะนำดีๆ ว่าเขียนนิยายอย่างไรให้ปัง จากการอ่านบทความของทีมงาน Dek-D จึงตัดสินใจเขียนนิยายเรื่อง ชิงเหมย เกิดใหม่มาขายในยุค70's จนมียอดวิวเกือบห้าแสนวิว
  • ปัจจุบัน คุณโอช่วยงานที่บ้านและเขียนนิยายเป็นรายได้เสริมไปด้วย เป้าหมายของเขาคือ การดูแลครอบครัวให้มีความสุข 

+ + + + + + + +

ช่วงโควิดที่ผ่านมา หนึ่งในอาชีพที่ได้รับผลกระทบไม่น้อยเลยน่าจะเป็นกลุ่มคนที่ทำงานกลางคืน และกลุ่มนักดนตรีกลางคืนก็เป็นหนึ่งในกลุ่มที่จำเป็นต้องหยุดงานไปอย่างไม่มีกำหนด

คุณโอ หรือเจ้าของนามปากกา punzuza ผู้เขียนเรื่อง ชิงเหมย เกิดใหม่มาขายในยุค70's เป็นหนึ่งในคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดเช่นกัน ก่อนหน้านี้เขาเคยทำงานเป็นบาร์เทนเดอร์ และนักดนตรีมานานกว่า 20 ปี เมื่อโควิดระบาด งานก็ต้องพักยาว เขาเลยตัดสินใจกลับมาช่วยงานที่ร้านขายผลไม้ของที่บ้าน และต้องใช้เงินเก็บที่มีอยู่ดูแลครอบครัวกับลูกสาวที่กำลังเรียนอยู่ 

คุณโอในวัย 39 ปี มีงานอดิเรกในยามว่างคือ การอ่านนิยาย วันหนึ่งโทรศัพท์พัง เขาเลยต้องเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่ และเมื่อเขากดโหลดแอป Dek-D เพื่ออ่านนิยาย ปรากฏว่าเขากดดาวน์โหลดผิด จากที่ตั้งใจโหลดแอปนิยาย Dek-D ดันโหลดผิดกลายเป็นแอปนักเขียน Dek-D และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขากลายเป็นนักเขียนนิยายมือใหม่บนเว็บ Dek-D

อดีตนักดนตรีลองแต่งนิยายเรื่องแรกลงในแอปนักเขียน Dek-D จนจบเรื่อง และตัดสินใจแต่งนิยายเรื่องที่สองต่อทันที หลังจากอ่านบทความเคล็ดลับจากทีมงาน Dek-D ที่แนะนำวิธีเขียนนิยายให้ปังไว้ หลังจากนั้นไม่นาน นิยายเรื่อง ชิงเหมย เกิดใหม่มาขายในยุค70's ก็ได้ไต่อันดับขึ้นไปติดท็อป จนมียอดวิวกว่าห้าแสนวิว และมีนักอ่านสนับสนุนนิยายจนมีรายได้มาดูแลครอบครัวได้อย่างไม่คาดคิด 

ชวนมาทำความรู้จักกับอดีตนักดนตรีตกงานที่ผันตัวมาเขียนนิยายจนปังกัน ว่าเขาทำอย่างไร ถึงได้แต่งนิยายเรื่องแรกจนจบเรื่องได้ทั้งที่ไม่เคยเขียนมาก่อน แล้วเขาไปต่อเรื่องที่สองให้ปังได้อย่างไรกัน มาตามอ่านกันเลย! 

โหลดแอปผิดชีวิตเปลี่ยน 

ก่อนหน้านี้ผมเป็นบาร์เทนเดอร์ และนักดนตรีครับ ทำงานกลางคืนมา 20 ปีแล้วครับ เพิ่งจะเคยตกงานครั้งแรกตอนโควิดที่ผ่านมานี่แหละครับ ตอนตกงานก็มีผลกระทบไปหลายอย่าง ค่อนข้างลำบากมากครับ เพราะว่าเราเคยทำแต่งานกลางคืน พอเกิดโควิด งานกลางคืนจำเป็นต้องหยุดทั้งหมดไปเป็นปีๆ จะหางานกลางวันทำก็ยาก เพราะเราไม่มีความรู้อะไรมากครับ ตอนนั้นจำเป็นต้องใช้เงินเก็บมาช่วย เพราะลูกสาวก็กำลังเรียนอยู่ ค่าใช้จ่ายก็ไม่ใช่น้อยๆ เลยครับ ตอนนี้ก็ทำงานช่วยที่บ้านอยู่ครับ

ช่วงก่อนหน้านี้ผมเป็นนักอ่านมาก่อน เริ่มต้นจากการเป็นนักอ่านในเวลาว่างครับ แล้วทีนี้โทรศัพท์เสีย จึงเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่ แล้วก็จะโหลดแอปของเด็กดีแต่โหลดผิด จากที่จะโหลดแอปอ่านนิยาย ดันไปโหลดแอปเขียนนิยาย เลยได้รู้จักแอปเขียนนิยายของเด็กดีครับ ทุกวันนี้ก็ยังคงใช้โทรศัพท์เขียนนิยายในแอปเขียนนิยายของเด็กดีมาตลอดเลยนะครับ เพราะใช้ง่าย และก็ค่อนข้างรวดเร็วในการโหลดครับ

แอปนิยาย Dek-D และ แอปนักเขียน Dek-D
แอปนิยาย Dek-D และ แอปนักเขียน Dek-D 

 

เขียนเรื่องแรกจบได้เพราะมีนักอ่านเป็นครู

ผมเริ่มต้นเขียนนิยายวันที่ 1 กันยายน 2565 ครับ นิยายเรื่องแรกก็เขียนลงเว็บเด็กดีนี่เลยครับ ชื่อเรื่องว่า ลู่เฉิน เกิดมาชาตินี้ข้าจะรวย ได้ไอเดียจากการอ่านนิยายในเว็บเด็กดีนี่แหละครับ ก็เลยลองเขียนดู เป็นนิยายเรื่องแรกในชีวิตที่เขียนเลยครับ 

ตอนนั้นเป็นมือใหม่มากๆ ภาษาในการเขียนก็ไม่ดี แต่เป็นผู้อ่านของทางเว็บเด็กดีนี่แหละครับ ที่มาช่วยติ และชม ดังนั้นผมจึงนำคอมเมนต์ต่างๆ ที่ผู้อ่านคอมเมนต์มา นำไปแก้ไข จนทำให้ภาษาในการเขียนของผมอ่านลื่นไหลมากขึ้นครับ ฟีดแบ็กก็น่าพอใจนะครับ เพราะมียอดคนอ่านเกินสองหมื่น แค่นี้ก็ดีใจมากแล้วครับ ต้องขอบคุณผู้อ่านทุกท่านด้วยนะครับ

การเขียนนิยายเป็นความ(ไม่เคยคิด)ฝันเลยครับ ไม่เคยอยู่ในหัวมาก่อนในชีวิตเลยครับว่า เราจะมาทำอะไรแบบนี้ได้ แต่พอได้ลองมาเขียนแล้ว ผมกลับเสพติดมันซะอย่างนั้นครับ เสพติดในเนื้อเรื่อง และเสพติดในการโต้ตอบกับคนอ่านครับ

นิยายเรื่อง ลู่เฉิน เกิดมาชาตินี้ข้าจะรวย  นิยายเรื่องแรกในชีวิตของคุณโอ
นิยายเรื่อง ลู่เฉิน เกิดมาชาตินี้ข้าจะรวย  นิยายเรื่องแรกในชีวิตของคุณโอ

ตั้งเป้าเขียนทุกวัน สม่ำเสมอ

พอผมเขียนเรื่องแรกจบ ก็มาเขียนเรื่องที่สองต่อเลยครับ ทุกวันหลังเสร็จจากช่วยงานที่บ้านแล้ว ก็จะมานอนเขียนนิยายเลยครับ (ผมใช้โทรศัพท์พิมพ์ในแอปเขียนนิยายของเด็กดีมาตลอด เพราะใช้คอมพิวเตอร์พิมพ์ไม่เก่ง) 

ตั้งแต่เริ่มเขียนนิยายมาจนถึงตอนนี้ก็เกือบจะสี่เดือนแล้ว ผมเขียนทุกวัน ไม่ขาดเลยครับตั้งใจว่าจะเขียนนิยายทุกวัน วันละประมาณ 13,000 ตัวอักษร เพราะตั้งเป้าไว้กับตัวเองว่า จะลงนิยายให้ได้วันละสองตอน ตอนละประมาณ 6-7 หน้า A5 แต่ก็ไม่ได้กดดันตัวเองมากนะครับ ถ้ามีธุระจริงๆ ก็จะพยายามแจ้งนักอ่านไว้ก่อนครับ

และที่ต้องขอบคุณอีกอย่างหนึ่งเลยก็คือ บทความ >>> เปิดคัมภีร์ ส่งต่อเคล็ดลับที่จะทำให้การเขียนนิยายของคุณเป็นเรื่องง่าย ของทีมงานเด็กดีด้วยครับ เพราะเป็นแนวทางให้กับคนที่เริ่มเขียนนิยายอย่างตัวผมได้ดีมากๆ เลยครับ ผมอ่านแล้วเอามาใช้กับนิยายที่ผมเขียนเรื่องที่สอง (เรื่องแรกยังไม่เคยอ่านบทความนี้) ผมยกความดีความชอบให้กับบทความของเว็บเด็กดีเลยครับ ที่ทำให้นิยายเรื่องที่สองของผม มีคนติดตามมากกว่าเรื่องแรกเยอะเลยครับ

หน้ารวมบทความดีๆ จากทีมงาน Dek-D >> เปิดคัมภีร์! ส่งต่อเคล็ดลับที่จะทำให้การเขียนนิยายของคุณกลายเป็นเรื่องง่าย!
หน้ารวมบทความดีๆ จากทีมงาน Dek-D >> เปิดคัมภีร์! ส่งต่อเคล็ดลับที่จะทำให้การเขียนนิยายของคุณกลายเป็นเรื่องง่าย!

เขียนเรื่องที่สองปังเพราะอ่านเจอว่า…

มีบทความของเว็บเด็กดีอยู่บทความหนึ่งที่บอกว่า วิธีเขียนนิยายให้ปัง ผมไปอ่านเจอข้อหนึ่งที่บอกว่า เขียนนิยายตามกระแส ผมจึงไปดูว่ากระแสตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง พอไปดูก็เห็นว่า กระแสเรื่องการย้อนอดีตของตัวเอก ค่อนข้างจะเป็นกระแสอยู่ ณ ตอนนี้ 

ผมเลยเริ่มที่จะวางโครงเรื่องนิยายเรื่อง ‘ชิงเหมยเกิดใหม่มาขายในยุค70’s ให้ตัวเอกย้อนอดีต แต่ตัวเอกจะไม่มีตัวช่วยนะครับ เธอจะใช้ความรู้ที่เธอมีจากอนาคตมากกว่าครับ ส่วนเนื้อเรื่อง ก็เอาสิ่งที่ตัวเองชอบมาใส่ลงไป อะไรที่ชอบ ก็จะนำมาดัดแปลงแล้วเขียนลงในนิยายครับ พอได้เขียนเรื่องที่ชอบแล้ว รู้สึกว่าจะเขียนได้ลื่นไหลเป็นพิเศษเลยครับ

ช่วงแรกของนิยาย ผมวางพล็อตไว้ส่วนหนึ่งครับ และก็ต้องขอบคุณ บทความของเด็กดี (อีกแล้ว ^^) เพราะการจะทำให้เนื้อเรื่องดูน่าอ่านคือ ต้องสร้างความขัดแย้ง ส่วนตัวเลยใช้วิธี สร้างความขัดแย้งเป็นช่วงๆ ครับ จะไม่ได้ด้นสด แต่จะวางเนื้อเรื่องเป็นช่วงๆ มากกว่าครับ

ตอนเขียนแรกๆ ก็กดดันครับ แต่เพราะความน่ารักของผู้อ่านในเว็บเด็กดีแล้ว ทำให้มีกำลังใจขึ้นมามากเลยครับ เป็นเพราะคอมเมนท์ต่างๆ ของนักอ่านที่ทำให้ผมได้ขัดเกลาการเขียนของผมให้ดีขึ้นครับ ส่วนทุกวันนี้ เขียนแบบไม่รู้สึกกดดันเลยครับ รู้สึกสนุกมากกว่าครับ

นิยายเรื่อง  ชิงเหมยเกิดใหม่มาขายในยุค70’s  นิยายเรื่องที่สองที่ปังจนติดท็อป
นิยายเรื่อง  ชิงเหมยเกิดใหม่มาขายในยุค70’s  นิยายเรื่องที่สองที่ปังจนติดท็อป

มีรายได้ที่สามารถดูแลครอบครัวได้

ตอนนั้นนิยายเรื่องแรกมี 38 ตอนครับ เราอยากมีรายได้เพิ่ม เลยลองเปิดขายตอนสุดท้ายตอนเดียว และก็มีคนมาซื้ออ่านจริงๆ ครับ เรื่องที่สองเลยเปิดอ่านฟรี 40 ตอน และตอนที่ 41 ก็เลยลองขายดู เผื่อจะปัง ปรากฎว่าปังครับ 

ตอนนั้นคาดหวังว่าอย่างน้อยมีคนอ่านนิยายของเราวันละ 100 คน ผมก็แฮปปี้มากแล้วครับ แต่เกินความคาดหมายเยอะเลยครับ ผมแทบร้องไห้ รายได้ตรงส่วนนี้ ไม่เล็กน้อยแล้วครับ สามารถดูแลครอบครัวได้เลยทีเดียวครับ 

และนี่แหละครับ เป็นไฟให้ผมมาเขียนนิยายได้ทุกวัน ปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินใครๆ ก็อยากได้ ตัวผมเองก็อยากได้เหมือนกับคนอื่น แต่สำหรับสิ่งที่ผมได้รับกลับมา มันทำให้ผมคิดว่าจะต้องลงนิยายให้ได้ทุกวัน ทุกอย่างเป็นเพราะนักอ่าน เพราะมีนักอ่านรออ่าน ผมเลยมีกำลังใจเขียนครับ

ตอนนี้ผมไม่ได้เป้าหมายอะไรมากครับ ผมเขียนนิยายทุกวันนี้ด้วยความสนุก และมีความสุขที่ได้โต้ตอบกับนักอ่านครับ นอกจากนี้ก็คงอยากเล่นดนตรีอีกครับ เพราะเคยทำงานด้านนี้มาก่อน แต่ตอนนี้เป็นงานอดิเรกไปแล้วครับ ส่วนความฝันตอนนี้คือ อยากดูแลครอบครัวให้มีความสุขครับ (ผมอายุ 39 แล้วครับ มีลูกสาวแล้วหนึ่งคนครับผม) แม่เคยถามว่ามันผิดกฏหมายไหม ผมเลยต้องอธิบายอยู่หลายวันเลยทีเดียวครับ (ฮ่าๆ )

เริ่มต้นเป็นนักเขียน(ฝึกหัด) ไม่ใช่เรื่องยาก

ขอเชิญพี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ ทุกคน ที่มีความสนใจที่จะเขียนนิยาย ให้ลงมือตอนนี้เลยครับ ลองมาเขียนนิยายกับเว็บเด็กดีแล้วจะรู้ว่า การเริ่มต้นเป็นนักเขียน(ฝึกหัด)แบบผม ไม่ใช่เรื่องยากเลย เชื่อผมเถอะครับ ถ้าผมสามารถทำได้แล้วล่ะก็ ไม่ว่าใครก็ทำได้ครับ 

ส่วนตัวผมชอบแอปเขียนนิยายของเด็กดีมาก เขียนง่ายโหลดไว หลังจากเสร็จงานของที่บ้านที่เป็นร้านขายผลไม้แล้ว ผมก็เอาเวลาที่เหลือมาเขียนครับ ส่วนตัวผมใช้แอปเขียนนิยายของเด็กดี ดังนั้นเลยเขียนที่ไหนก็ได้ครับ ( ขออวยหน่อยครับ แอปเขียนนิยายเด็กดีใช้ง่ายมากเลยครับ)

ผมเองก็เป็นมือใหม่นะครับ แต่จะเขียนนิยายทุกวัน และลงนิยายทุกวัน ตัวผมได้นักอ่านนี่แหละครับ ที่เป็นครูสอน เพราะนักอ่านเป็นคนติและชมมาตลอด เลยทำให้ผมได้พัฒนาการเขียนของตัวเอง ดังนั้น ใครที่อยากเขียนนิยายแล้วล่ะก็ อย่ากลัวที่จะลงให้ทุกคนได้อ่านกัน อย่ากลัวคอมเมนต์ที่จะติมา เพราะเป็นตัวช่วยที่จะทำให้เราเขียนนิยายได้ดีขึ้นครับ

สุดท้าย ขอขอบคุณนักอ่านที่สนับสนุนนิยายของผมมาตลอดนะครับ และตอนนี้ ชิงเหมย เกิดใหม่มาขายในยุค70's ก็อยู่ในช่วงสุดท้ายแล้ว แต่ทางผู้เขียนก็จะไม่หายไปไหนแน่นอนครับ เพราะตอนนี้เริ่มร่างพล็อตนิยายเรื่องต่อไปแล้ว หวังว่าคงจะได้รับการสนับสนุนจากผู้อ่านเช่นเดิมนะครับ รักผู้อ่านทุกท่านเลยครับผม

เริ่มเขียนนิยาย

พี่แนนนี่เพน

 

อ่านนิยายของ punzuza 

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น