สถิตินิยายเด็กดี เกิดอะไรขึ้นบ้างตลอดปี 2022??

สวัสดีนักเขียนและนักอ่าน Dek-D ทุกคน ก่อนอื่นทีมงานนิยาย Dek-D ขอขอบคุณผู้ใช้ทุกคนที่อยู่กับแพลตฟอร์มนิยายออนไลน์ของเรามาตลอดทั้งปี และแล้วก็วนมาถึงสิ้นปีกันอีกครั้ง ได้เวลาเช็ก “สถิตินิยาย Dek-D ประจำปี” กันอีกแล้ว สำหรับปี 2022 ทีมงานฯ ก็ไม่ลืมรวบรวมข้อมูลต่างๆ มาสรุปในรูปแบบสถิติเพื่อบอกเล่าว่าตลอด 1 ปีที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง รวมถึงแนะนำให้รู้จักกับฟีเจอร์น้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในปีที่ผ่านมา เผื่อว่าใครยังไม่ได้ไปลองใช้

หากผู้ใช้คนไหนอยากเปรียบเทียบว่าสถิตินิยาย Dek-D ปีนี้กับปีก่อนต่างกันอย่างไร สามารถย้อนกลับไปดู สถิตินิยาย Dek-D ปี 2021 ได้เพียงคลิกที่นี่เลย และถ้าพร้อมกันแล้ว เรามาดูว่าในปี 2022 นักอ่านและนักเขียนมีส่วนร่วมในนิยาย Dek-D อย่างไรกันบ้าง เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมรับปีหน้า!!

คลังนิยายออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยยังใหญ่ขึ้นได้อีก โดยปีนี้ระบบมีนิยายทะลุ 2 ล้านเรื่องแล้ว และจำนวนนักเขียน Dek-D เกิน 4 แสนคน เพราะมีนักเขียนเพิ่มขึ้นเกือบ 2 หมื่นคน ยิ่งไปกว่านั้น สมาชิกในระบบ Dek-D เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยปีนี้เพิ่มขึ้นอีก 6% รวมจำนวนสมาชิกทั้งหมดมากกว่า 5.3 ล้านคนแล้ว

หนึ่งในกำลังสำคัญที่ทำให้แพลตฟอร์มนิยายเติบโตขึ้นเรื่อยๆ คือเหล่านักอ่านนิยาย Dek-D โดยในปี 2022 มีนักอ่านเข้ามาอ่านนิยายไปแล้วกว่า 500 ล้านครั้ง ซึ่งสูงกว่าปีก่อน 13% นอกจากนี้นักอ่านยังมีการ “แสดงความคิดเห็น” ทั้งโต้ตอบกันเองและพูดคุยกับนักเขียนในหน้านิยายเรื่องต่างๆ มากกว่า 2.5 ล้านข้อความ บอกได้เลยว่ากองเอฟซีนิยายคึกคักกว่าปีที่แล้วอีก ใครที่กำลังหาเพื่อนและหาคนเม้าธ์ รับรองว่าไม่มีเหงาบนนิยาย Dek-D

นอกเหนือจากนั้น นักอ่านที่ไม่รู้จะอ่านอะไรดี ลองเลื่อนมาดูนิยายแนะนำจากระบบของ Dek-D ได้เลย ซึ่งเราแนะนำนิยายตามความชอบของนักอ่าน แนะนำนิยายใหม่มาแรงจากนักเขียนหน้าเก่าและหน้าใหม่ และแนะนำนิยายที่เหล่าเพื่อนนักอ่านอยากป้ายยาบอกต่อ โดยนักอ่านได้คลิกนิยายที่ทางระบบของ Dek-D แนะนำในปี 2022 ถึง 148 ล้านครั้ง

เรามาดูกันต่อว่านิยายแนวไหนอยู่ในความสนใจของบรรดานักอ่านจนติดเป็นกระแส

เริ่มจากคำค้นหาที่นักอ่านใช้มากที่สุด 3 อันดับแรก (แบบไม่เรียงลำดับ) ได้แก่ “ระบบ” และ “นิยายแปล” ซึ่งได้รับความนิยมติดต่อกันสามสมัยซ้อน และอีกคำค้นหาที่มาแรงก็คือ “สลับเพศ

ฝั่งแฮชแท็ก (#) สำหรับค้นหานิยายที่ถูกใช้มากที่สุด 3 อันดับแรก (แบบไม่เรียงลำดับ) ก็มีทิศทางคล้ายคำค้นหายอดนิยม โดยมี #ระบบ กับ #สลับเพศ เหมือนกัน และยังมี #ฮาเร็ม ติดอันดับมาด้วย

ในปีนี้นิยายแนวตัวเอกมีพลังรูปแบบระบบยังกระแสดีไม่มีตก แถมนิยายแนวผู้ชายกับผู้หญิงสลับร่างกันก็กลับมาเป็นกระแสอีกด้วย บนแพลตฟอร์มนิยาย Dek-D ยังมีอีกหลากหลายแนวให้นักอ่านหานิยายตามคอนเซ็ปต์ที่ชอบได้ผ่านระบบคำค้นหาและแฮชแท็กค้นหานี้ นักเขียนเองก็สามารถเอาคำค้นหาฮิตๆ ไปใส่ในชื่อเรื่องและตรงคำโปรย รวมทั้งติดแฮชแท็กเข้าไปเพื่อให้นักอ่านหานิยายของนักเขียนง่ายขึ้น

แน่นอนว่านิยายออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Dek-D มีหลากหลายหมวดให้เลือกอ่าน ซึ่งในปี 2022 หมวดนิยายที่มียอดวิวสูงสุด ยอดผู้กด favorite ติดตามนิยายสูงสุด ยอดคอมเมนต์สูงสุด และยอดรายได้สูงสุด คือหมวด อดีต ปัจจุบัน อนาคต ที่ยังคงกระแสแรงไม่มีตก ปัจจุบันนี้นอกจากนิยายแนวจีนโบราณ นิยายแนวพีเรียดไทยก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

นักอ่านชอบนิยายเรื่องอะไร หมวดไหน สามารถกด favorite ติดตามนิยายเพื่อไม่ให้พลาดตอนใหม่ ทั้งนี้นักอ่านยังสามารถกระหน่ำคอมเมนต์ แชร์ความฟิน หรือความคิดเห็นกับเพื่อนนักอ่านและกับนักเขียนได้อย่างเต็มที่

นิยายเรื่องไหนถูกใจนักอ่าน??

ดูหมวดปังกันไปแล้ว มาดูกันต่อว่าในปี 2022 มีนิยายเรื่องไหนติดท็อปในหมู่นักอ่านบ้าง?

นิยายเรื่องที่มียอดจำนวนคนอ่านสูงสุด คือเรื่อง “ทะลุมิติไปเป็นภรรยาชาวสวนของท่านบัณฑิต” (แนว: อดีต ปัจจุบัน อนาคต) นิยายแปลจากตำหนัก Jinovel

เอฟซีนิยายจีนทะลุมิติเรื่องนี้เข้ามาตอบแบบสอบถามบนระบบนิยายเด็กดี โดยเทใจอยากแนะนำนิยายเรื่องนี้กับเพื่อนนักอ่านอย่างล้นหลาม เลยช่วยดันให้นิยายขึ้นตรงแนะนำโดยสมาชิก

นิยายเรื่องที่มีผู้กดติดตามมากที่สุดคือเรื่อง “บอสสาวเกิดใหม่เป็นคุณแม่ลูกแฝด” (แนว: อดีต ปัจจุบัน อนาคต) โดย “Jaotianhom

นิยายรักแนวเกิดใหม่เป็นตัวร้ายเรื่องนี้ครองแชมป์ยอดคนติดตามสูงสุดเป็นสมัยที่ 2

นิยายเรื่องที่นักอ่านคอมเมนต์สูงสุดคือเรื่อง “จักรพรรดิทะลุมิติ” (แนว: วาย) โดย “NRI_07042538

นักอ่านสายวายยังคงขยันแสดงความคิดเห็นให้นิยายวายเรื่องโปรด พร้อมสร้างส่วนร่วมให้กองเอฟซีนิยายครึกครื้นไปอีก

ทีมงานฯ ขอขอบคุณนักอ่านทุกคนอีกครั้งสำหรับการสนับสนุนนักเขียนและแพลตฟอร์มนิยาย Dek-D ตลอดปี 2022

และที่ขาดไม่ได้เลย คือบรรดานักเขียน Dek-D ผู้คอยแต่งนิยายสนุกๆ ให้ทุกคนได้อ่านกัน ทีมงานฯ ขอต้อนรับนักเขียนหน้าใหม่ประจำปี 2022 กว่า 2.1 หมื่นคน โดยนักเขียนกลุ่มนี้ได้เผยแพร่นิยายเรื่องใหม่บนแพลตฟอร์มเกือบ 45,000 เรื่อง โดยนิยายเรื่องดังขวัญใจนักอ่านจากนักเขียนหน้าใหม่ มีดังนี้

นิยายโดยนักเขียนหน้าใหม่ 2022 ที่มียอดจำนวนคนอ่านและผู้กดติดตามสูงสุดคือเรื่อง “นี่ระบบ.. หยุดส่งเงินมาให้ผมได้แล้ว” (แนว: แฟนตาซี) โดย “noona don't be serious

ทำสถิติยอดวิวตั้งแต่เปิดตัวได้ถึง 1.3 ล้านวิว และยอดกดติดตามมากถึง 14,000 คน นับเป็นยอดสูงสุดในหมู่นิยายใหม่จากนักเขียนหน้าใหม่ประจำปีนี้

นิยายใหม่ในหมู่นักเขียนหน้าใหม่ที่มีนักอ่านคอมเมนต์มากที่สุดคือเรื่อง “เกิดใหม่ครั้งนี้ต้องมีความสุข” (แนว: อดีต ปัจจุบัน อนาคต) โดย “Scince

ทำสถิติยอดคอมเมนต์ได้มากกว่า 1 หมื่นคอมเมนต์

ยิ่งไปกว่านั้น นักเขียนหน้าใหม่ประจำปีหลายคนก็สามารถทำเงินจากการแต่งนิยายลง Dek-D โดยตลอด 1 ปีที่ผ่านมา มีนักเขียนหน้าใหม่สร้างรายได้รวมบนแพลตฟอร์มนิยาย Dek-D ได้สูงสุดมากกว่า 1,600,000 บาท

จากแนวโน้มการเติบโตของแพลตฟอร์มนิยายออนไลน์ โอกาสของนักเขียนหน้าใหม่ก็เพิ่มขึ้นไปด้วย

เกริ่นเรื่องโอกาสสร้างรายได้จากการเขียนนิยายไปแล้ว มาดูกันว่าสถิติการซื้อ-ขายนิยายบนแพลตฟอร์ม Dek-D ในปี 2022 ว่าเป็นอย่างไรบ้าง? นักอ่านซื้อนิยายไปเท่าไร? ชอบเปย์แบบไหนกันบ้าง? ซึ่งระบบ Dek-D ก็มีรูปแบบการขายนิยายให้นักเขียนได้เลือกใช้ตามใจชอบ เช่น รูปแบบแพ็กเกจรวมหลายตอน ตอนอ่านล่วงหน้า และรายตอน

ในปีนี้นักอ่านได้ซื้อนิยายรูปแบบตอนอ่านล่วงหน้าทั้งหมด 21 ล้านตอน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 31% ส่วนนิยายรายตอนยังเป็นรูปแบบการซื้อ-ขายนิยายยอดนิยมในหมู่นักอ่าน โดยนักอ่านซื้อนิยายรายตอนไปทะลุ 40 ล้านตอน มากกว่าปีที่แล้ว 75%

ด้านนักเขียน มีแพ็กเกจนิยายเปิดใหม่กว่า 4,000 แพ็ก ตอนอ่านล่วงหน้าเองก็มีเปิดใหม่มากถึง 50,000 ตอน ดังนั้นนักอ่านคนไหนที่อดใจรอไม่ไหว ก็ปลดล็อกตอนอ่านล่วงหน้ากันให้รัวๆ ไปเลย และสุดท้ายนิยายรายตอนก็มีนักเขียนเปิดตอนใหม่มากกว่า 220,000 ตอนด้วยกัน ซึ่งนิยายขายดีที่ทำรายได้หลักพันขึ้นไปในปีนี้มีจำนวนทั้งหมด 2,000 เรื่อง

ไม่เพียงเท่านั้น Dek-D ยังจัดเตรียมระบบการขายอิสระไว้ให้นักเขียนตั้งราคาแพ็กหรือตอนกี่ Coin ก็ได้ตามใจ เพื่อสนับสนุนการสร้างรายได้ แต่ถ้านักเขียนท่านไหนไม่มั่นใจว่าจะตั้งราคาเท่าไหร่ดี ทีมงานฯ เลยนำเกร็ดน่าสนใจเกี่ยวกับการตั้งราคาขายมาฝาก

ค่ากลาง (ค่ามัธยฐาน) ของจำนวน Coin ของนิยายขายดีฉุดไม่อยู่ 2022

ราคาแพ็กเกจนิยายขายดีเท่ากับ 60 coins/แพ็กเกจ

ราคาตอนอ่านล่วงหน้าขายดี 3 coins/ตอน

ราคารายตอนขายดี 6 coins/ตอน

ขอขอบคุณนักอ่าน Dek-D ที่คอยช่วยผลักดันให้นักเขียนสามารถแต่งนิยายเป็นอาชีพตามที่หลายคนใฝ่ฝัน ผ่านการซื้อนิยายในระบบ Dek-D

ความพิเศษของปีนี้ Dek-D ได้จัดเทศกาลนิยายออนไลน์บนแพลตฟอร์มเพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับนักเขียน หรือที่เรียกกันว่า สัปดาห์นิยายออนไลน์ ซึ่งเป็นเหมือนพื้นที่ให้นักเขียนนิยายออนไลน์ร่วมกันออกร้าน โฆษณาผลงาน พร้อมมอบส่วนลดพิเศษให้แก่นักอ่าน ไม่เพียงเท่านั้น Dek-D ยังช่วยสมทบ Cashback ให้อีก ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้นักอ่านได้สัมผัสนิยายหลากหลายมากขึ้น

ในปี 2022 ทีมงานฯ จัดเทศกาลนิยายออนไลน์บนแพลตฟอร์มทั้งหมด 4 ครั้ง ตลอดทั้งสัปดาห์นิยายออนไลน์ #นิยายแฟร์2022 มีนักอ่านซื้อนิยายไปมากกว่า 1 ล้านตอน ซึ่งรูปแบบการขายนิยายที่ได้รับความนิยมสูงสุดในงานฯ คือตอนอ่านล่วงหน้า และรองลงมาคือนิยายรายตอน

ขายดีแบบนี้ นักเขียน Dek-D เตรียมตัวร่วมออกร้านรอบหน้ากันได้เลย ซึ่งทีมงานฯ จะมาอัปเดตข่าวสารเทศกาลนิยายออนไลน์ในครั้งต่อไปตามช่องทางประชาสัมพันธ์ต่างๆ ของ Dek-D ส่วนฝั่งนักอ่านก็เตรียมกระเป๋าสตางค์กันให้พร้อม เพราะส่วนลดรอบหน้ารับรองว่าจุกแน่นอน!

Dek-D รับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้งานเสมอ ทีมงานฯ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบนแพลตฟอร์ม Dek-D ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ทีมงานฯ จึงเข็นฟีเจอร์ใหม่มาเรื่อยๆ แล้วฟีเจอร์ใหม่ปีนี้มีอะไร? ทำอะไรได้บ้าง? หากใครสงสัย และยังไม่รู้จักฟีเจอร์เหล่านี้ ทีมงานฯ ก็ขอแนะนำฟีเจอร์น้องใหม่ 2022 คลิกชื่อฟีเจอร์เพื่ออ่านข้อมูลแต่ละฟีเจอร์เพิ่มเติมได้เลย

เป็นยังไงกับสถิตินิยาย Dek-D ปี 2022? ทีมงานฯ ขอขอบพระคุณนักเขียนและนักอ่านทุกคนอีกครั้ง พวกเราขอเป็นกำลังใจให้นักเขียนแต่งนิยายได้อย่างลื่นไหล ผลิตผลงานที่มีคุณภาพออกในปีต่อๆ ไป ส่วนนักอ่านเองก็สามารถผันตัวมาเป็นนักเขียนได้เช่นกัน ขอเพียงแค่เริ่มมาลองเขียน ทุกอย่างก็เป็นไปได้ แต่ถ้านักเขียนตัน คิดไม่ออก สามารถมาดูคำแนะนำหรือเคล็ดลับการเขียนนิยายได้ที่ Dek-D writer academy

ถ้าผู้ใช้อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบนิยาย Dek-D สามารถสอบถามหรือแนะนำติชมได้ที่คอมเมนต์ด้านล่าง ทีมงานเด็กดีน้อมรับทุกคำแนะนำติชม เพื่อปรับปรุงและพัฒนาระบบ Dek-D ให้ดียิ่งขึ้น

แล้วพบกันใหม่ในปี 2023  

ขอให้ทุกคนมีความสุข!

Happy New Year

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
wanderingforever Member 26 ธ.ค. 65 17:11 น. 3

รักนะคะ อยู่ด้วยกันมาเกินสิบปีละมั้ง สิงตั้งแต่มี My ID เล่นกรุ๊ปกัน ทำธีมแต่งบทความ มีโค้ด เป็นชุมชนที่พักใจของเราเสมอค่ะ

0
กำลังโหลด
Shadow_J Member 20 พ.ค. 66 08:50 น. 4

ไม่รู้ทีมงานเชื่อรึเปล่าว่า ตามหาสถิติของปี 2022 มา 5 เดือน แต่ว่าหาไม่เจอ วันนี้มาเจอด้วยความบังเอิญ ทำยังไงถึงจะหาวิธีดูสถิติรึว่าค้นหาเพื่อไปดูได้ง่ายกว่านี้นะ


ขอบคุณสำหรับสถิติครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด