“Mymong” อดีตนักแข่งเกมผันตัวมาแต่งนิยายเกมออนไลน์หวังเป็นนักเขียนอาชีพ!

 

  • คุณม้ง หรือ "Mymong" อดีตนักแข่งเกมวัย 33 ปี เจ้าของผลงานเรื่อง “Legendary Combination การผสมผสานของตํานาน” ผันตัวมาเขียนนิยายเพราะอยากจะลองแต่งนิยายของตัวเองดูบ้าง
  • เขาเขียนนิยายแนวเกมออนไลน์เรื่อง “Legendary Combination การผสมผสานของตํานาน” ขึ้นมาจากความชอบเรื่องเกม และการทำสงครามแนว “สามก๊ก”
  • คุณม้งเคยหยุดเขียนนิยายไป 1 ปีเพราะปัญหาเรื่องงาน แต่ในวันนี้เขาหวนสู่เส้นทางนักเขียนตามคำเรียกร้องของนักอ่านอีกครั้ง พร้อมความตั้งใจเขียนนิยายเป็นอาชีพ!

. . . . . . . . . .

 

ทำไมอดีตนักกีฬาอีสปอร์ตถึงผันตัวมาแต่งนิยายออนไลน์? 

คุณม้ง หรือ Mymong เจ้าของผลงานเรื่อง Legendary Combination การผสมผสานของตำนาน เป็นอดีตเกมเมอร์ที่ชื่นชอบในการเล่นเกมมากๆ เขาเคยเข้าแข่งเกมออนไลน์แนว FPS และ MOBA มาก่อน กระทั่งเขาเรียนจบ และเริ่มเข้าสู่วัยทำงาน ทำให้ต้องห่างหายจากการเล่นเกมไปพอสมควร บวกกับอายุที่เริ่มมากขึ้น ทำให้เขาตัดสินใจวางมือจากการเป็นเกมเมอร์ และมุ่งหน้าสู่ถนนแห่งชีวิต...

ตอนนั้น คุณม้งได้งานเป็นเซลล์ขายรถอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่ง แต่งานที่ทำอยู่มีความกดดันสูง ทำให้เขาเกิดความเครียดในการทำงาน เขาจึงตัดสินใจหันกลับมาอ่านนิยายคลายเครียด และได้ค้นพบความสนุก จนอยากสร้างเรื่องราวในนิยายของตัวเองขึ้นมาบ้าง 

“ผมเริ่มเขียนนิยายเพราะชอบอ่านนิยายมากครับ แต่พออ่านมากเข้าก็เริ่มรู้สึกว่านิยายบางเรื่องมันมีอะไรขัดใจเราตลอดเลย ถึงแม้ว่าจะสนุกแต่ก็จะมีคำถามตลอดว่าทำไมเรื่องราวถึงเป็นอย่างนี้ ทำไมไม่เป็นแบบนี้นะ สุดท้ายเลยตัดสินใจลองแต่งนิยายของตัวเองดูครับ”

หลังจากคิดจะทำ เขาก็ลงมือเขียนนิยายแนวเกมออนไลน์เรื่อง “Legendary Combination การผสมผสานของตํานาน” ขึ้นมา ซึ่งเขาได้นำความชอบเรื่องเกมและการทำสงครามแนวสามก๊ก มาผสมผสานกันภายในเรื่อง จนได้รับฟีดแบ็กที่ดีจากนักอ่าน 

ทว่าหลังจากแต่งนิยายไปได้ไม่นาน ในช่วงโควิดคุณม้งก็ประสบกับปัญหาเรื่องงานเข้าเสียก่อน อีกทั้งข้อมูลที่เคยเขียนเตรียมเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ก็หายไปหมด ทำให้เขาต้องหยุดเขียนนิยายเรื่องนี้และตั้งใจทำงานหาเงินในช่วงวิกฤติ

“ช่วงที่หยุดเขียนไป คอมเสียครับ แล้วตอนนั้นไม่ได้สำรองข้อมูลไว้เลยครับ เป็นนิยายเรื่องแรกที่วางโครงไว้ยาวมากๆ ด้วยเลยทำเอารู้สึกเฟลๆ ไปเลย เพราะข้อมูลโครงเรื่องที่เตรียมไว้หายหมดเลย รู้สึกแย่มากๆ เลยครับ แล้วก็ช่วงนั้นเครียดๆ เพราะหน้าที่การงานไม่ดีเลยครับ เป็นผลพวงจากโควิด สุดท้ายเลยต้องเอาเวลามาทำงานหาเงินทางอื่นก่อน เลยต้องหยุดเขียนไปครับ”

กระทั่งทุกอย่างเริ่มดีขึ้น และคุณม้งเองก็เริ่มคิดถึงการเขียนนิยายอีกครั้ง เขาจึงหวนกลับมาแต่งนิยายตามคำเรียกร้องของนักอ่าน และตั้งใจว่าจะแต่งนิยายเรื่องนี้ต่อให้จบ 

“ช่วงที่หยุดเขียนนิยายไป ก็ยังตามอ่านนิยายของคนอื่นอยู่ตลอดครับ เพราะชอบอ่านนิยายมาตั้งแต่เด็กๆ สุดท้ายความรู้สึกอยากเขียนก็กลับมาครับ ตอนแรกตั้งใจว่าจะตัดใจวางโครงเรื่องแล้วเขียนเรื่องใหม่เลย แต่สุดท้ายมีคนอ่านทักมาถามในเพจครับ หลังจากลังเลอยู่นานสุดท้ายเลยตัดสินใจกลับมาเขียนเรื่องเดิม อยากทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับคนอ่านครับว่าจะแต่งต่อให้จบครบ”

คุณม้งไม่ยอมตัดใจจากนิยายเรื่องนี้ เพราะเขาได้รวมความชอบส่วนตัวใส่ลงไปในนิยายแบบเต็มพิกัด

“ผมชอบเล่นเกม และชอบสามก๊กครับ เลยจับมาผสมกันซะเลย ตอนนั้นอยากแต่งนิยายแนวทำสงคราม ถ้าเขียนแนวนี้ก็ต้องสร้างเมืองชิงเมืองกัน แต่ที่ไม่ไปแต่งแนวนั้นเลย แต่เอามาผสมกับแนวเกมออนไลน์ก็เพราะอยากเอาขุนพลในอดีตเข้ามาอยู่ในนิยายด้วยครับ ผมอยากเอาคนที่อยู่คนละยุคมาเจอกัน เลยตัดปัญหาตรงนี้ด้วยคำว่า “เกม” ทุกอย่างคือจบเลยครับ”

นอกจากนี้ เขายังเล่าต่อว่าความน่าสนใจของนิยายเรื่องนี้ อยู่ที่การดำเนินเรื่องของตัวหลักด้วย 

“ผมต้องการแต่งนิยายที่ตัวเอกอิงความเป็นจริงให้มากๆ ครับ ผมอ่านนิยายที่ตัวเอกเก่งกว่าคนอื่นตั้งแต่เริ่มเรื่องมาจนเบื่อแล้วครับ ไหนๆ จะแต่งเองแล้วก็เอาแบบ “คนธรรมดา” นี่แหละ อย่างที่บอกว่านิยายผมจะอิงจากกลุ่มพระเอก กลายเป็นตำนานไปพร้อมกัน ไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างพระเอกทำเองหมดแบบนั้นครับ

นิยายเรื่อง Legendary Combination การผสมผสานของตํานาน
นิยายเรื่อง Legendary Combination การผสมผสานของตํานาน

ทั้งนี้ ภายในเรื่องยังมีสเกลพลังที่แตกต่างจากนิยายเรื่องอื่นด้วย โดยปกติแล้ว เรื่องไหนเขียนเกี่ยวกับอะไรก็จะใส่พลังนั้นเข้าไป แต่คุณม้งกลับนำพลัง 3 พลังหลักมารวมไว้ในเรื่องเดียวกัน คือ 

หนึ่ง พลังเวท เป็นการดึงพลังภายนอกมาใช้แปรเป็นธาตุต่างๆ ผ่านการร่าย ซึ่งเป็นสายที่มีกระบวนท่ามากที่สุด สอง พลังปราณ เป็นกำลังภายในแบบกิมย้งเลยครับ คือต้องโคจรลมปราณออกมาและปล่อยออกไปเป็นท่วงท่า และสาม จิต เป็นการสร้างเกราะออกมาป้องกันภายนอกครับ“

นอกจากนี้ คุณม้งยังได้รับภารกิจจากแฟนคลับให้ช่วยเขียนแผนที่ในเกมด้วย เพราะคนอ่านอยากจินตนาการภาพตาม แต่เขาวาดรูปไม่เป็น และยังหาวิธีวาดออกมาไม่ได้ จึงขอเก็บภารกิจนี้ไว้ก่อน หากมีโอกาสเขาจะสร้างให้แน่นอน! 

ทั้งคุณม้งและนักอ่านต่างใส่ใจกันและกันดีขนาดนี้ แน่นอนว่าฟีดแบ็กของนิยายเรื่องนี้ก็ดีไม่แพ้กัน ผลตอบรับจากนักอ่านทำให้คุณม้งที่เคยคิดเรื่องอยากเป็นนักเขียนอาชีพมาก่อน ถึงกับตั้งความหวังว่าจะเขียนนิยายเป็นอาชีพให้ได้เลย 

“ต้องบอกว่าตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะหารายได้จากนิยายเลยครับ แค่ลองแต่งเองดู แต่หลังจากแต่งมาได้สักพักเราก็คิดได้ว่าลองตั้งเก็บเงินดูดีมั้ย สุดท้ายพอตั้งขายมันก็ขายได้นะ สุดท้ายก็เลยขายมาเรื่อยๆ” 

“จนกระทั่งปัจจุบัน งานที่ทำอยู่ตอนนี้รายได้ไม่ดี ไหนจะโควิดที่ทำให้อาชีพเซลล์ลำบากอีก แต่ว่าเงินที่ได้จากนิยายกลับได้มาเรื่อยๆ ผมก็เริ่มมองเห็นศักยภาพของการขายนิยาย สุดท้ายจึงตัดสินใจลาออกและคิดจะเป็นนักเขียนอาชีพครับ”

“คิดว่าจะตั้งใจกับการแต่งนิยายแบบจริงจังเลยครับ ถ้าจบเรื่องนี้ก็จะแต่งเรื่องใหม่ต่อทันที และจะนำข้อผิดพลาดที่ได้เรียนรู้มาแต่งเรื่องใหม่ให้ดีกว่าเรื่องเก่าด้วยครับ”

นอกจากนี้ คุณม้งเองก็ได้เล่าถึงการตัดสินใจลาออกจากงานในครั้งนี้ด้วย ว่าเขาตัดสินใจจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งการทำงาน และการเขียนนิยาย  

“ผมทำงานเป็นเซลล์ขายรถ แล้วช่วงหลังๆ รถผลิตไม่ค่อยได้ ทำให้ขายรถได้น้อยลง เงินก็ได้น้อยลง จะลาออกหรือไม่ลาออก การเงินในตอนนั้นแทบไม่แตกต่างเลยครับ อยู่บ้านยังประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าด้วย สุดท้ายตอนตัดสินใจลาออกมาเขียนนิยาย แฟนผมก็ไม่ได้ว่าอะไรครับ เขายังเชียร์ให้เป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จด้วยครับ เขาซัพพอร์ตดีจริงๆ ครับ ถือว่าผมโชคดีจริงๆ”

ทั้งนี้ ถึงจะได้รับการซัพพอร์ตที่ดีจากนักอ่านและคนรอบข้าง แต่เขาก็ยังคงกดดันเมื่อต้องเจอกับคอมเมนต์ด้านลบในนิยาย ซึ่งวิธีรับมือกับปัญหานี้ของเขา คือ อ่านและเก็บไว้ปรับปรุง คอมเมนต์ไหนที่แย่มากๆ เขาก็จะพยายามมองผ่านไป และเก็บไว้แค่คอมเมนต์ที่มีประโยชน์เท่านั้น  

  ปัจจุบัน คุณม้งได้หวนกลับมาสู่เส้นทางนักเขียนเต็มตัวแล้ว แม้ว่าเขาจะมีความฝันอยากเขียนนิยายเป็นอาชีพ แต่เขาก็ยังไม่ได้เรียกตัวเองว่านักเขียน เพราะเขาตั้งเป้าอยากเป็นนักเขียนที่มีรายได้เพียงพอจนสามารถเลี้ยงดูตัวเองได้นั่นเอง 

“ผมจะพยายามทำต่อไปจนกว่าจะมีวันที่รายได้เพียงพอครับ จะได้พูดอย่างมั่นใจว่าเป็นนักเขียนครับ”

นอกจากนี้ คุณม้งก็ได้ฝากกำลังใจถึงนักเขียนเด็กดีทุกคนที่กำลังมุ่งมั่นบนเส้นทางนักเขียนเอาไว้ด้วย

สำหรับมือใหม่

“ตั้งใจ สม่ำเสมอ วางโครงเรื่องให้ดี รู้สึกสนุกไปกับมัน สุดท้ายคือแต่งให้จบครับ”

สำหรับเพื่อนๆ นักเขียนด้วยกัน

“ก็ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จ และช่วยกันสร้างนิยายดีๆ ออกมาเยอะๆ ครับ ตัวผมและคนที่ชื่นชอบการอ่านนิยายจะได้มีนิยายให้อ่านเยอะๆ สุดท้ายอยากให้นักเขียนที่รู้สึกท้อหรือตันจนเขียนไม่ออก หาเวลาไปพักผ่อนบ้างและรักษาสุขภาพด้วยครับ”

. . . . . . . . . .

 

ขอเอาใจช่วยคุณม้งให้ประสบความสำเร็จบนเส้นทางนักเขียนครับ! 

จากที่ปอปอได้พูดคุยกับคุณม้งมา เขาเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการเขียนนิยายมากครับ ปอปอเองก็ชื่นชอบนิยายแนวเกมออนไลน์เหมือนกัน เมื่อได้คุยกับคุณม้งก็ได้เห็นว่าเขามีประสบการณ์และความชอบที่น่าทึ่งมาก ยิ่งตอนที่เล่าเกี่ยวกับนิยายที่เขียนอยู่ เขาเล่าได้ลื่นไหลและมีแพชชั่นมากๆ ครับ จึงไม่แปลกใจเลยที่เวลาอ่านนิยายของเขา นักอ่านจะอินและรอคอยด้วยความหวังว่านักเขียนจะกลับมาแต่งนิยายเรื่องนี้ต่อจนจบ

ปอปอเชื่อว่าถ้าเราเขียนนิยายจากความชอบเหมือนที่คุณม้งทำ จะทำให้เรามีไฟมาเขียนนิยายได้อีกไกลแน่นอนครับ ถ้าหากใครที่กำลังท้อแท้จากการเขียนนิยายอยู่ อยากให้เรื่องราวของคุณม้งเป็นแรงบันดาลใจเล็กๆ ให้ทุกคน กลับมาเขียนนิยายของเราได้อีกครั้งหนึ่งนะครับ ถ้ายังรักในการเขียนนิยายอยู่ มาลงมือเขียนนิยายของเรากันครับ! 

 

เริ่มเขียนนิยาย

                                                                                                                           พี่ปอปอ

 

อ่านผลงานนิยายของ Mymong 

 

 

พี่ปอปอ
พี่ปอปอ - Columnist เป็นแมลงปอสีดำแต่ชอบสีชมพู

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด