นิยายแนะนำประจำสัปดาห์ เกิดอีกครั้งในยุค 2000 คนเล็กไม่อยากใหญ่ : ชาติที่แล้ว ‘เขา’ เคยยิ่งใหญ่เหนือใคร แต่กลับต้องมาเกิดใหม่ในโลกที่ ‘เงิน’ มีค่ากว่า ‘ลมปราณ’ ‘ซ่งเยี่ย’ คนนี้จะปรับตัวเพื่อเอาชีวิตรอดอย่างไรกันนะ!?

เกิดอีกครั้งในยุค 2000 คนเล็กไม่อยากใหญ่

ผู้เขียน : เส้าหลง
หมวด : อดีต ปัจจุบัน อนาคต
จำนวนตอน : 144 ตอน

               ซ่งเยี่ยตื่นขึ้นมาในร่างใหม่ยุค 2000 แถมเขายังเป็นนักเรียนที่ถูกไล่ออก ครอบครัวก็ยากจน ไหนจะต้องหางานทำและหาเงินส่งเสียน้องสาวให้ได้ มีเพียงลมปราณจากชาติก่อนที่จะช่วยเขาในยุคใหม่นี้ เขาจะรอดได้ไหม?

             

               กราบสวัสดีนักอ่านชาวเด็กดีทุกคน กลับมาพบกับพี่กี้คนเดิมกันอีกแล้ว~  

               เพิ่งผ่านปี 2023 ไปหยกๆ และเข้าสู่ปี 2024 กันหย่อนๆ ต้องยอมรับว่าเทรนด์ #นิยายย้อนเวลา ยังคงมาแรงแบบฉุดไม่อยู่ แต่ต้องบอกว่านิยายที่พี่กี้นำมาป้ายยาคนอ่านคราวนี้ค่อนข้างจะแตกต่างจากเรื่องอื่น เพราะตัวเอกของเรื่องไม่ได้ย้อนไปยุคโบราณ / ยุค 60 / ยุค 70 หรือยุค 80 แต่กลับย้อนเวลามาอยู่ใน ค.ศ. 2000 ที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลนี้เอง! 

               ความสนุกของเรื่องคือเราไม่ต้องนึกภาพตามให้เหนื่อยสมอง เพราะเทคโนโลยีต่างๆ ที่โผล่มาในเรื่องเป็นสิ่งที่เราอ่านแล้วร้องอ๋อ เรียกได้ว่าชาว 80 อ่านได้ ชาว 90 อ่านดี ชาว 20 ก็ยังอ่านสนุก เพราะฉะนั้นอย่ามาเสียเวลากับพี่กี้ ไปตามอ่านเรื่อง เกิดอีกครั้งในยุค 2000 คนเล็กไม่อยากใหญ่ กันได้เลย

จิตวิญญาณของ ‘ผู้ยิ่งใหญ่’

เมื่อหลายร้อยปีก่อน ชีวิตของ ‘ผู้ยิ่งใหญ่’ คนหนึ่งได้ถือกำเนิดขึ้น แต่โชคร้ายที่ตัวเขาไร้บิดามารดาหรือพี่น้องคอยปกป้อง ตั้งแต่จำความได้เขาจึงเป็นเพียงหมากให้คนในตระกูลใช้งานเพียงเท่านั้น ในแต่ละวันเขาต้องทนทุกข์ทรมานกับการฝึกหนักราวกับไม่ใช่มนุษย์ จนในที่สุดเขาก็ก้าวขึ้นมาอยู่จุดสูงสุดของอำนาจ ทว่าตัวเขาเหนื่อยกับเส้นทางการแก้แค้นที่ไร้จุดจบเหลือเกิน เขาจึงตัดสินใจทอดทิ้ง ‘ชีวิต’ ในการต่อสู้ครั้งสุดท้าย ในเมื่อเขาเลือกเกิดไม่ได้ แต่เขาเลือกที่จะตายได้ ตัวเขาจะได้หลุดพ้นจากคำสาปอันยาวนานนี้เสียที 

แต่แทนที่จิตวิญญาณจะดับสูญ ตัวเขากลับลืมตาขึ้นมาในร่างของ ‘ซ่งเยี่ย’ เด็กหนุ่มสมองทึบไม่เอาถ่านที่วันๆ ข้องแวะอยู่กับพวกแก๊งอันธพาล ซ่งเยี่ยถูกแทงบาดเจ็บสาหัสจนวิญญาณเดิมได้ตายจากไป อันที่จริงตัวเขาเองก็เกือบจะต้องตายเป็นหนที่สอง ถ้าไม่ใช่เพราะ ‘ครอบครัว’ ยืนยันให้รักษาจนถึงที่สุด เขาจึงรอดมาได้ราวปาฏิหาริย์ 

เมื่อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง ตัวเขาค้นพบว่านี่ไม่ใช่ยุคสมัยเดียวกับที่เขาจากมา แต่นี่คือยุคสมัยในในอีกหลายร้อยปีข้างหน้า…หรือที่คนเรียกกันว่ายุค 2000!

ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน

ยุคที่ขับเคลื่อนด้วย ‘เงิน’

ซ่งเยี่ยคนเดิมใช้ชีวิตแบบผิดๆ นอกจากไม่เรียนหนังสือ ทำตัวเกเรไปวันๆ ยังเอาตัวเองเข้าไปพัวพันกับพวกแก๊งค้ายา นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมซ่งเยี่ยคนเก่าถึงถูกแทงจนเกือบตาย ทำให้ครอบครัวที่ลำบากอยู่แล้วลำบากเพิ่มขึ้นไปอีก พ่อแม่ทำงานหนักจนไม่ได้พักผ่อนเพราะต้องหาเงินมาใช้หนี้ค่ารักษาพยาบาลให้กับลูกชายที่ไม่ได้เรื่อง ส่วนน้องสาวก็ยอมอดกินข้าวเพื่อเอาเงินมาซื้อของบำรุงพี่ชายที่กำลังพักฟื้นให้หายไวๆ 

ชีวิตที่แล้วถึงจะเคยเป็นผู้ยิ่งใหญ่ แต่เขาไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่า ‘ความอบอุ่นจากครอบครัว’ เป็นเช่นไร แตกต่างจากชาตินี้ที่แค่ลืมตาขึ้นมาก็สัมผัสได้ถึงความรักและความห่วงใยจากคนในครอบครัว นี่คือความรักไร้เงื่อนไข ที่ไม่ว่าซ่งเยี่ยคนเก่าจะเป็นเช่นไร ครอบครัวก็พร้อมให้อภัยและอยู่เคียงข้างเสมอ 

สำหรับซ่งเยี่ยคนใหม่ ต่อให้เขามาอยู่ในร่างนี้ที่ครอบครัวยากจน แต่ถ้าเทียบกับชาติก่อนที่เกิดมากำพร้า ต้องฝึกฝนและถูกทรมานจนนอนแทบไม่หลับเพราะความปวดแสบจากแผลบนร่าง การที่ชีวิตใหม่นี้มีข้าวกิน มีที่ซุกหัวนอน มีครอบครัวสายเลือดเดียวกันคอยอยู่ข้างๆ นี่มันก็ไม่ต่างจากสรวงสวรรค์เลยก็ว่าได้ 

ซ่งเยี่ยตั้งใจที่จะช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัว แต่ติดก็ตรงที่ยุคนี้คนไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่อง ‘ลมปราณ’ แต่เป็นเรื่อง ‘เงิน’ ต่างหาก!

ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน

น้องสาวข้า ใครกล้าบังอาจแตะต้อง!?

ซ่งเยี่ยปรับตัวเข้ากับยุคสมัยได้อย่างรวดเร็ว เขารู้ว่ายุค 2000 นี้ไม่อาจใช้กำลังสังหารหรือทำร้ายผู้คนเพื่อให้ได้เงินมา เพราะนั่นเป็นเรื่องผิดกฎหมาย อาจทำให้มีปัญหาตามมาได้ หลังจากนอนคิดมาหลายวัน ในที่สุดเขาก็จำใจต้องยอมรับว่าตัวเองมีดีแค่กำลัง เขาจึงออกไปรับจ้างทำงานแบกหามในไซต์งานก่อสร้าง ถึงจะได้เงินไม่เยอะ แต่เขาก็ภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะนี่เป็นเงินที่เขาหามาได้ด้วยตัวเองอย่างสุจริต และเป็นเงินที่หามาเพื่อครอบครัวของเขาอย่างแท้จริง

ในระหว่างที่ทุกอย่างกำลังไปได้ดี ‘ซ่งไฉ่หง’ น้องสาวที่เคยสดใสร่าเริงของเขากลับดูทุกข์ระทมอย่างเห็นได้ชัด เขาตามสืบจนค้นพบความจริงว่าน้องสาวของเขาถูกเพื่อนร่วมชั้นเรียนรังแก และการกลั่นแกล้งของเด็กสาวที่พวกครูในโรงเรียนมองว่า ‘เล็กน้อย’ อาจทำลายอนาคตของซ่งไฉ่หงไปทั้งชีวิต 

บุรุษเช่นเขาไม่เคยใช้กำลังกับผู้หญิงมาก่อน แต่ถ้าผู้หญิงพวกนั้นคิดจะมารังแกน้องสาวของเขา ซ่งเยี่ยคนนี้จะไม่ยอมอยู่เฉยแน่!

ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน

เสาหลักของ ‘ครอบครัว’

คาดไม่ถึงว่าจากเรื่องที่โรงเรียนลุกลามมาเป็นปัญหาใหญ่โต เพราะเด็กสาวที่ไม่ชอบหน้าซ่งไฉ่หงเป็นลูกของผู้มีอิทธิพลประจำเมือง ภายในระยะเวลาไม่กี่วัน แม่ของซ่งเยี่ยถูกโรงงานไล่ออกอย่างไม่เป็นธรรม เงินชดเชยที่ได้มาทั้งหมดก็ต้องเอาไปใช้หนี้จนแทบไม่เหลือ ส่วนตัวซ่งเยี่ยเองก็ถูกไล่ออกจากไซต์งานก่อสร้างโดยไม่ทราบเหตุผล และไม่ว่าเขาจะไปสมัครงานที่ไหนก็ถูกปฏิเสธ เหลือเพียงพ่อพิการที่เข็นรถเข็นขายขนมไปวันๆ ซึ่งรายได้ไม่พอเลี้ยงปากท้องของคนทั้งสี่ชีวิต 

ซ่งเยี่ยเจ็บปวดหัวใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เขาไม่มีวันยอมรับชะตากรรมโดยเด็ดขาด ไม่ว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร หรือต่อให้ต้องแลกด้วยชีวิต เขาก็จะปกป้องครอบครัวเอาไว้ให้ได้!

ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน

พี่กี้ชวนเม้าท์  

นี่คือเรื่องราวของ ‘ซ่งเยี่ย’ พระเอกที่มีชะตากรรมสุดรันทด ชีวิตก่อนเหมือนถูกสาปให้เป็นหุ่นเชิดของตระกูล สิ่งที่เขาพอจะทำได้มีเพียงมอบ ‘ความตาย’ ให้ตัวเองเท่านั้น แต่เหมือนฟ้าเล่นตลก แทนที่ซ่งเยี่ยจะได้พักผ่อนอย่างสงบ วิญญาณของเขากลับต้องมาอยู่ในร่างของเด็กหนุ่มยุค 2000 ยุคที่ต้องปากกัดตีนถีบไม่ต่างกัน แถมหนนี้ยังยากกว่าเดิมเพราะ ‘กฎเกณฑ์’ ของสังคมนี้ไม่เปิดโอกาสให้เขาใช้ ‘กำปั้น’ ทำสิ่งที่ถนัด คนบ้าพลังเช่นเขากลับต้องมานั่งใช้ ‘สมองอันน้อยนิด’ วางแผนชีวิตไปทีละขั้น 

ความสนุกของเรื่องคือ ‘ซ่งเยี่ย’ พระเอกที่หลุดมาจากยุคโบราณหลายร้อยปีก่อน ยุคสมัยที่ผู้คนยังวัดความแข็งแกร่งกันด้วยพลังลมปราณ ไม่พอใจอะไรก็ฟาด ขวางหูขวางตาก็ทุบ 

แต่โลกยุค 2000 นี้เหมือนสลับขั้ว ลองไล่ตีชาวบ้านดูสิ ตำรวจคงมารวบตัวถึงบ้าน เพราะยุคนี้ผู้คนให้ความสำคัญกับเรื่องเงินทอง หน้าตา การศึกษา และฐานะทางสังคม เวลาเห็นซ่งเยี่ยพยายามปรับตัวกับโลกใหม่ที่ตัวเองไม่ถนัด อ่านไปอ่านมาก็ขำจนอยากเป็นกำลังใจให้แบบไม่รู้ตัว 

เอาเป็นไว้ใครที่กำลังมองหานิยายแนวกำลังภายใน มีการวางแผนหักหลังต่างๆ นานา มีการทำธุรกิจสร้างตัว แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่ลืมฉากขำขันคลายเครียด ต้องไม่พลาดเรื่อง เกิดอีกครั้งในยุค 2000 คนเล็กไม่อยากใหญ่ แอบกระซิบว่ามีให้อ่านแค่ Dek-D ที่เดียวนะ!

 

พี่กี้
พี่กี้ - Programmer Programmer เว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น