รีวิวนิยายแนะนำประจำสัปดาห์ แพทย์สาวชาวไร่ : เมื่อแพทย์สาวผู้เป็นเลิศด้านการปรุงยามาเกิดใหม่เป็นสาวชาวไร่ยากจน นางจึงต้องใช้ทักษะที่มีเพื่อพลิกชะตาชีวิตตนเอง!

แพทย์สาวชาวไร่

เขียนโดย : กุ่ยฮว่าฉิงอวี่ 姽婳晴雨
หมวด : จีนย้อนยุค
จำนวนตอน : 923 ตอน

แพทย์สาวผู้เป็นเลิศด้านการปรุงยาต้องกลับมาเกิดใหม่เป็นสาวชาวไร่ผู้อาภัพอับโชค คนในครอบครัวรังเกียจ คอยจ้องแต่จะรังแกและทรมาน นางจึงต้องใช้ทักษะการปรุงยาแสนเลิศล้ำต่อสู้ฝ่าฟันเพื่อพลิกชะตาชีวิตตนเอง!

                สวัสดีค่านักอ่านชาว Dek-D ทุกคน กลับมาพบกับนิยายแนะนำประจำสัปดาห์กันอีกแล้ว คราวนี้พี่กี้มาพร้อมกับนิยายจีนโบราณเรื่องดังอย่าง แพทย์สาวชาวไร่ จากชื่อเรื่องคิดว่านักอ่านต้องเดาอาชีพของนางเอกได้แน่นอน ถูกต้องแล้วค่า! นางเอกเรื่องนี้มีดีกรีเป็นถึงแพทย์สาวอัจฉริยะที่โชคร้ายมาเกิดใหม่ในร่างสาวชาวไร่ชีวิตรันทด แต่เพราะฝีมือด้านการปรุงยาคือยืนหนึ่ง ฝีปากก็ช่างเจรจาไม่เป็นรองใคร หลังจากนี้สาวชาวไร่(วิญญาณแพทย์)จะไม่เป็นเหยื่อให้ใครรังแกอีกแล้วค่ะ เอาเป็นว่านักอ่านคนไหนที่ชอบนางเอกฉลาด ใจเด็ด จอมวางแผน ต้องอ่านเรื่องนี้เลย

ชะตาลำเอียง

ชาติที่แล้วนางคือ กู้เยี่ย แพทย์สาวผู้เป็นเลิศด้านการปรุงยาแห่งกลียุค ที่ทำภารกิจผิดพลาดจนถึงแก่ความตาย ทว่านางกลับได้รับโอกาสให้มาเกิดใหม่ในร่างของ กู้เยี่ยเอ๋อร์ เด็กหญิงวัยสิบเอ็ดขวบจากครอบครัวชาวไร่ยากจน

สำหรับกู้เยี่ย…ชีวิตในร่างใหม่ก็เหมือนละครน้ำเน่าฉากหนึ่ง มารดาเสียชีวิตตั้งแต่ยังเล็ก ทิ้งสองพี่น้อง กู้หมิง และ กู้เยี่ยเอ๋อร์ ไว้กับบิดาที่ไม่ได้ความ เคราะห์ซ้ำกรรมซัดเมื่อบิดาแต่งงานใหม่กับ หลิวซื่อ สตรีหยาบช้าที่ถนัดเรื่องเปลี่ยนดำเป็นขาว แถมให้ท้ายด้วยการแสร้งทำเป็นหูหนวกตาบอดปล่อยให้ภรรยาใหม่ข่มเหงบุตรแท้ๆ ของตน 

นับตั้งแต่วันที่หลิวซื่อเข้ามาในบ้านในฐานะมารดาเลี้ยง เด็กทั้งสองก็ไม่เคยได้กินอิ่มนอนหลับ ถูกใช้แรงงานหนักยิ่งกว่าผู้ใหญ่หลายคน กระทั่งวันที่กู้เยี่ยเอ๋อร์ป่วยเพราะขาดสารอาหาร หลิวซื่อกลับไม่ตามหมอมารักษา แต่เลือกที่จะเอาเด็กน้อยมาทิ้งในป่าให้ตาย 

เคราะห์ดีที่กู้หมิงพี่ชายของกู้เยี่ยเอ๋อร์ตามมาช่วยไว้ทัน ไม่อยากนั้นกู้เยี่ยที่ยังไม่รู้เรื่องราวคงได้ตายซ้ำตายซ้อน

ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน

สองพี่น้องร่วมมือ

แม้กู้เยี่ยจะมาเกิดใหม่ในยุคโบราณ แต่นางไม่ได้มาตัวเปล่า เพราะนางพก ห้วงมิติ ติดตัวมาด้วย ในนั้นมีทั้งอาหาร สมุนไพร และยาล้ำค่ามากมาย ดังนั้นอาการป่วยเรื้อรังเนื่องจากขาดสารอาหารของกู้เยี่ยเอ๋อร์จึงค่อยๆ ดีขึ้น และนางก็ใช้โอกาสนี้ขุนพี่ชายอย่างกู้หมิงให้แข็งแรง ทดแทนช่วงเวลายากลำบากก่อนหน้านี้ที่สองพี่น้องผ่านมันมาด้วยกัน 

นอกจากห้วงมิติเก็บของ กู้เยี่ยค้นพบว่าความสามารถด้านการต่อสู้จากชาติที่แล้วที่ถูก เจ้าก้อนน้ำแข็ง ล้อเลียนว่าใช้งานไม่ได้ เมื่อเทียบกับคนที่นี่นางนับว่าแข็งแกร่งกว่าคนทั่วไปอยู่มาก เพราะฉะนั้นฝันไปเถอะว่านางจะยอมสงบปากสงบคำเหมือนกู้เยี่ยเอ๋อร์คนก่อนหน้า 

กู้เยี่ยเอ๋อร์คนใหม่นี้ไม่มีทางยอมให้ตัวเองถูกรังแกอยู่ฝ่ายเดียวแน่!

ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน

ตอบแทนด้วยกายและใจ

หลังผ่านพ้นช่วงเก็บเกี่ยวในไร่นา ชาวบ้านต่างพากันขึ้นเขาไปเก็บของป่าเพื่อเตรียมเสบียงไว้สำหรับฤดูหนาว กู้เยี่ยเอ๋อร์ที่ฟื้นฟูร่างกายจนกลับมาเป็นปกติก็ต้องออกไปทำงานไม่ต่างจากคนอื่น ระหว่างที่นางตั้งใจเก็บพืชสมุนไพรอย่างขยันขันแข็ง คาดไม่ถึงว่าจะเกิดอุบัติเหตุตกจากหน้าผา ในเสี้ยวเวลาเป็นเวลาตายนางได้รับความช่วยเหลือจาก บุรุษนิรนาม ผู้มีใบหน้าหล่อเหลาเหมือนเทพสวรรค์ 

ชาติที่แล้วกู้เยี่ยตายอย่างไร้รัก ชาตินี้นางจึงอยากใช้กายและใจตอบแทนบุญคุณช่วยชีวิตให้แก่บุรุษรูปงาม โดยที่นางไม่รู้ตัวเลยว่าในแววตาของเขามีบางอย่างซ่อนอยู่!

ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน

ความฝันจากชาติที่แล้ว

เพียงได้พบกู้เยี่ยเอ๋อร์ หลิงเจวี๋ยเฉิน ก็รู้ได้ทันทีว่าแม่นางน้อยร่างผอมบางใบหน้าซีดเซียวที่ดูเหมือนชาวบ้านยากไร้คือคนที่เขาเฝ้าคิดถึงมาตลอดทั้งสองภพสองชาติ ชาติภพก่อนเขาเห็นนางตายไปต่อหน้าต่อตา ทุ่มเทกำลังชิงคืนมาได้แค่เพียงซากศพ เขาสูญสิ้นความหวังที่จะมีชีวิตอยู่จนยอมตายไปพร้อมกับศัตรู และเมื่อฟื้นขึ้นมาอีกครั้งเขาก็กลายมาเป็น ท่านอ๋อง แม่ทัพใหญ่แห่งแคว้นเหยียน แต่นั่นก็ไม่อาจเติมเต็มความเพ้อฝันเพียงหนึ่งเดียวที่ไม่อาจไขว่ขว้าจากชาติภพที่แล้ว 

ไม่คิดเลยว่าคำขอส่วนลึกในใจของเขาจะมีวันเป็นจริง บางทีสวรรค์อาจจะสงสาร หรืออาจจะเวทนาความรักอันไร้ที่สุดสิ้นของเขาเป็นแน่ แต่ไม่ว่าจะเพราะอะไรเขาไม่มีทางปล่อยมือจากนางไปอีกเป็นอันขาด 

ต่อให้ฟ้าถล่มดินทลาย กู้เยี่ยเอ๋อร์จะต้องเป็นของเขาเท่านั้น!

ตัวอย่างเนื้อหาบางตอน

พี่กี้ชวนเม้าท์  

ตอนแรกที่หลงเข้ามาในเรื่อง แพทย์สาวชาวไร่ ขอสารภาพว่ามีสะดุ้งตกใจกับจำนวนตอน 900+ กว่าตอน แต่พอได้เริ่มอ่านแล้ว…พูดเลยว่าต่อให้มีมากกว่านี้สองเท่าก็อ่านไหว เพราะมันสนุกมากกก(ก.ไก่ร้อยตัว) คือจุดเริ่มต้นของเรื่องทั้งหมดมาจาก กู้เยี่ย แพทย์สาวมากฝีมือที่ทำภารกิจ ‘พลาด’ จนเสียชีวิต และได้รับโอกาสให้มาเกิดใหม่ในยุคโบราณในร่างของเด็กหญิงชาวไร่แสนยากจน ร่างกายผอมแห้งแถมสารพัดโรค ไหนจะครอบครัวที่วางแผนอยาก #กำจัด เด็กคนนี้ให้หายๆ ไปเพื่อที่จะได้ประหยัดอาหารมากขึ้น พอฉะนั้นแค่ลืมตามาก็ต้องสู้ชีวิตเลย แต่นางเอกเรื่องนี้ถือคติท้อมีไว้ให้ลิงถือ นอกจากไม่เก็บอุปสรรคมาใส่ใจ ยังตั้งสติกับตัวเอง คิดหาวิธีเพื่อให้ชีวิตหลังจากนี้ดีขึ้น ใช้ทั้งความฉลาดและดวง บวกกับ ‘เจ้าก้อนน้ำแข็ง’ กำลังใจเบอร์หนึ่งที่ติดตัวมาจากชาติที่แล้วด้วย

ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ หลิงเจวี๋ยเฉิน พระเอกของเรื่อง ขอให้คำนิยามสั้นๆ ว่า กราวใจจนอยากอุดปากกรี๊ด ชาติแรกความรักไม่สมหวัง ชาติต่อไปก็จะขอตามหานางในดวงใจคนเดิม พระมาขวางเหรอ…ทุบพระ เทพมาห้ามเหรอ…ด่าเทพ จะขุนนางหรือฮ่องเต้ก็ห้ามพี่แกไม่ได้ เป็นพระเอกที่รักเดียวใจเดียว ซื่อสัตย์ ถ้าคนอ่านที่แพ้ไทป์พระเอกประเภทนี้ ระหว่างทางมีจิกหมอนหมอนขาดแน่นอน

                นี่แค่รีวิวส่วนหนึ่งจากเรื่อง แพทย์สาวชาวไร่ ต้องบอกว่าข้างในยังเหลือเนื้อหาสนุกๆ อัดแน่นอีกเยอะมาก ใครที่ชอบนิยายจีนโบราณแนวสโลว์ไลฟ์ ชอบนางเอกฉลาดทันคน พระเอกร้ายกับคนทั้งโลกแต่รักเธอคนเดียว ลองมาอ่านเรื่องนี้ไม่มีผิดหวัง 

อัปเดตตอนใหม่ให้อ่านบนเด็กดีทุกวัน ไปกดติดตามกันได้เลย

อ่านนิยาย
พี่กี้
พี่กี้ - Programmer Programmer เว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น