Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมจึงมีการถนอมอาหาร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ทำไมจึงมีการถนอมอาหาร

(เรียบเรียงโดย นางสาว พิชชาพร สินธุพรม)

                 การถนอมอาหารมีมาตั้งแต่สมัยโบราณที่เกิดจากภูมิปัญญาไทยเมื่อสมัยก่อนชาวบ้าวมีการทำอาชีพเกษตรกรรม ปลูกผัก ปลูกผลไม้ เลี้ยงสัตว์ จึงทำให้ผลผลิตในต่ละเดือนมีจำนวนมากทำให้อาหารเน่าเสียจึงเกิดการถนอมอาหารๆช่วยให้สามารถเก็บอาหารไว้บริโภคได้เป็นเวลานานโดยที่อาหารนั้นไม่สูญเสียคุณภาพซึ่งวิธีการถนอมอาหารมีหลายวิธีสามารถทำได้เองและง่ายมากซึ่งเรามาดูวิธีถนอมอาหารกันดีกว่า

                อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่มีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์การถนอมอาหารได้

เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อมนุษย์เป็นอย่างมากเนื่องจากคนส่วนใหญ่ต้องการความสะดวกรวดเร็วและต้องการเก็บรักษาอาหารไว้บริโภคได้นานๆการถนอมอาหารนั้นมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยชาวโรมันค้นพบการรมควันเนื้อสัตว์การหมักเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การทำเนยแข็ง จนกระทั่งปี ค.ศ. 1864 หลุยส์ ปาสเตอร์ ได้พบว่าไวน์ และเบียร์ เกิดการบูดเสียจากสิ่งมีชีวิตเล็กๆที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ที่เรียกว่า จุลินทรีย์ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมอาหารทั้งการแปรรูปและการถนอมอาหาร ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้ออาหารได้หลากหลายชนิดมากขึ้นโดยในการเลือกซื้ออาหารนอกจากจะพิจารณาจากรสชาติและราคาแล้วยังต้องคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการและความปลอดภัยด้วย

              เพราะฉะนั้นความสำคัญของการถนอมอาหารมีหลายประการได้แก่ ช่วยบรรเทาความขาดแคลนอาหาร ช่วยให้เกิดการกระจายอาหาร ช่วยให้มีอาหารบริโภคนอกฤดูกาลใช้อาหารเหลือให้เกิดประโยชน์ ช่วยให้เกิดความสะดวกช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหารไว้ให้ได้นาน เกิดผลิตภัณฑ์อาหารชนิดใหม่ช่วยส่งเสริมให้เกิดอาชีพและช่วยเพิ่มมูลค่าของผลผลิตทางการเกษตรและลดปัญหาผลผลิตล้ตลาดในการถนอมอาหารนั้นวัตถุดิบมีความสำคัญมากผู้ผลิตต้องสามารถเลือกซื้อวัตถุดิบที่ดีได้ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบทางด้านผลิตผลจากสัตว์หรือพืชเนื่องจากผลผลิตจะมีคุณภาพดีนั้นย่อมต้องมาจากวัตถุดิบที่ดี

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น