Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[INSIDE] เจาะลึก การบินหอการค้า แต่ละปี เรียนอะไรบ้าง ?? Part 2

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้ก็ถือว่าเราผ่านกันมาครึ่งทางแล้วนะครับ เมื่อน้องๆขึ้นปี 3 เราจะได้เรียนอะไรที่เจาะลึกขึ้นมากเลยนะครับ เริ่มกันที่  ปี 3 เทอม 1 เราจะเรียนภาษาอังกฤษสำหรับบริการบนเครื่อง เนื้อหาจะเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษในการประชุมก่อนบิน การพูดคุยกับผู้โดยสารบนเครื่อง การใช้ภาษาอังกฤษในการแก้ปัญหา นอกจากนี้วิชาที่เราเรียนจะเริ่มเจาะลึกไปถึงงานด้านหลังบ้านของสายการบินกันบ้างนะครับ   surprise



โดยจะเรียนครัวการบิน วิชานี้เราจะได้รู้ลึกเลยครับว่ากว่าจะมาเป็นอาหารที่นำมาเสิร์ฟบนเครื่อง ต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนในการทำอย่างไรบ้าง ได้รู้วิธีการถนอมอาหาร การขนส่งอาหาร และมาตรฐานต่างๆที่ครัวการบินจะต้องได้รับก่อนจะมาให้บริการ

วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์ วิชานี้เหมือนเราได้เป็น HR ของบริษัทเลยครับ ทำให้เราได้รู้จักการวางแผนการจัดการพนักงาน และการรับสมัครคนเข้าทำงาน ว่าใครมีคุณสมบัติยังไง ทำให้เราได้รู้ทริคว่า เวลาสัมภาษณ์งานเนี่ย ผู้สัมภาษณ์เค้าต้องการอะไร ทุกคำตอบของการสัมภาษณ์มีผลต่อการพิจารณามากน้อยแค่ไหน รู้จักการวางแผนการให้ค่าตอบให้เหมาะสมกับตำแหน่งและภาระงานว่าควรทำอย่างไร เหมือนเราได้มีบริษัทเป็นของเราเองเลยล่ะครับ

มีการเรียนวิชาการตลาดสำหรับธุรกิจสายการบิน ในวิชานี้เราจะได้ ฝึกวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด กลยุทธ์ และ  แผนการปฏิบัติงานรวมถึงการประเมินด้วย ฝึกคิดและวิเคราะห์เกี่ยวกับสถานการณ์ในแวดวงธุรกิจการบิน เพื่อให้เราสามารถเข้าใจสถานการณ์และวางแผนการต่างๆได้  ถือเป็นวิชาที่มีประโยชน์อย่างมากไม่ใช่แค่เฉพาะธุรกิจการบินเท่านั้น แต่วิชาการตลาดยังสามารถประยุกต์ใช้ได้ในธุรกิจทุกๆด้านอีกด้วย

เทอมนี้เรามีเรียนวิชากฎหมายวิชาชีพด้วยนะครับ ทำให้เราได้รู้ว่า กว่าจะมาเป็นบริษัทนำเที่ยวหรือตัวแทนต่างๆนี่ไม่ง่ายเลย และทำให้เราได้รู้กฎหมายด้านการบินลึกขึ้นนะครับ ว่าถ้าทำผิดแบบนี้ จะโดนโทษหนักเบาขนาดไหน

เมื่อถึง ปี 3 เทอม  2 เราจะเริ่มเจาะลึกในส่วนงานอื่นๆด้านสายการบินกันบ้างนะครับ (แอบกระซิบว่าเทอมนี้มีคำนวนด้วย) โดยภาษาอังกฤษที่เราเจอจะเป็นวิชา ภาษาอังกฤษสำหรับการออกบัตรโดยสารและการสำรองที่นั่งสายการบิน จะสอนแบบ 4 ทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน ที่จะใช้ในการออกบัตรโดยสารและสำรองที่นั่ง


วิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานด้านการบิน เราจะได้รู้จักกับคำว่า โลจิสติกส์มากขึ้นว่ามันไม่ใช่แค่การขนส่ง ได้รู้ว่ามันมีองค์ประกอบอะไรบ้าง โหมดการขนส่งในแต่ละโหมด มีข้อดี/เสียอย่างไร ได้รู้จักการจัดการห่วงโซ่อุปทาน การจัดการคลังสินค้า การดำเนินการขนส่งให้ตรงความต้องการลูกค้า ถือว่าเป็นวิชาที่สามารถนำไปสานต่อได้ในอนาคตเลยล่ะครับ


โดยมันจะสอดคล้องกับ วิชา การจัดการงานบริการคลังสินค้าทางอากาศ ที่ทำให้เรารู้จักระเบียบข้อบังคับด้านการขนส่งทางอากาศ อุปกรณ์ที่ใช้ในการขนส่ง ได้รู้จักการจัดจำแนกแยกประเภทสินค้า การทำเรื่องเคลม และวิชานี้มีคำนวนเล็กน้อยนะครับ เราจะมีการคำนวน Dimension ของสินค้าและคำนวนน้ำหนัก ของสินค้าจะต้องเสียค่าบริการเท่าไหร่ 


ซึ่งวิชาคำนวนยังมีอีกวิชาครับนั่นคือ วิชา การจัดการงานบริการด้านสัมภาระ เราเจอคำนวนเล็กน้อยในการหาน้ำหนักกระเป๋า ว่า Overload หรือไม่ ซึ่งคำนวนไม่ยากครับ นอกจากคำนวนแล้ว เรายังได้เรียน การจัดการสัมภาระว่า มีระบบการดำเนินงานอย่างไร ใช้เทคโนโลยีอะไรในการอ่าน Tag กระเป๋า การตรวจเช็ค หน่วยงานมีอะไรบ้าง เจาะลึกไปถึง ระบบที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลสัมภาระของผู้โดยสาร เมื่อสัมภาระเสียหาย/สูญหาย/ล่าช้าต้องออกเอกสารอะไร

นอกจากนี้ยังมีวิชา การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการสำหรับธุรกิจสายการบิน หรือเราเรียกว่า IMC คือวิชาที่ทำให้เราได้เจาะลึกในเรื่องของการทำการตลาด ในด้านต่างๆแล้วนำมาบูรณาการรวมกัน  ซึ่งวิชานี้เราจะลงมือทำการตลาดจริงๆด้วยนะครับ ซึ่งทำให้เราได้รู้เลยว่า กว่าจะมีแบรนด์ และต้องทำการโปรโมทนี่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย ซึ่งวิชานี้เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้เลยนะครับ สามารถนำไปต่อยอดในการสร้างแบรนด์ได้เลย

มาถึง ปี 4 เทอม 1 กันบ้างนะครับ ซึ่งถือว่าเป็นโค้งสุดท้ายของการเรียนในห้องเรียนก็ว่าได้ เพราะเมื่อขึ้นเทอม 2 น้องๆจะได้ออกไปฝึกงานที่สนามบินกันครับ สำหรับภาษาอังกฤษที่เจอจะเป็น ภาษาอังกฤษสำหรับบุคลากรทางธุรกิจสายการบิน  จะ สอนเกี่ยวกับการเขียน Resume และการตอบจดหมาย การเขียนจดหมายที่สุภาพ มีการสัมภาษณ์เหมือนกับการสัมภาษณ์งาน สอนเทคนิคการพูดเพื่อที่จะนำไปสัมภาษณ์งาน และการสอนเกี่ยวกับการสอบโทอิค เทคนิคกลวิธีต่างๆ 

วิชา การจัดการความเสี่ยงสำหรับธุรกิจสายการบิน   เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีความเสี่ยงต่างๆละก็รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่าง การจัดการความเสี่ยงทำยังไงให้ความเสี่ยงนั้นมันลดลงไปได้ เช่น มีปัญหาเข้ามาเราจะมีวิธีการจัดการความเสี่ยงอย่างไร โดยที่เราต้องประเมินปัญหาก่อนว่าปัญหานั้นเกิดความเสี่ยงอะไรบ้าง พอประเมินเสร็จเราก็มาหาวิธรการจัดการปัญหานั้นว่าจะจัดการอย่าง อันนี้ใจความหลักของวิชานี้

วิชา การจัดการเชิงกลยุทธ์และนวัตกรรมสำหรับธุรกิจสายการบิน เรียนเกี่ยวกับ กลยุทธ์ด้านการตลาดต่างๆ ว่าเราจะทำยังไงให้ ลูกค้ามาใช้บริการมาใช้บริการของสายการบินของเรา ถ้าเราเป็นเจ้าของสายการบินจะมีกลยุทธ์อะไรที่สามารถแข่งกับคู่แข่งได้ ศึกษาคู่แข่ง หากลยุทธ์

วิชา ระเบียบวิธีวิจัยสำหรับธุรกิจสายการบิน  ก็เป็นวิจัยปกติของปี 4 ที่ทุกมหาวิทยาลัยก็ต้องทำ วิจัยจะสำเร็จไปได้ด้วยดีก็ขึ้นต้นกับแบบสอบถามและความตั้งใจในการทำวิจัย 

วิชา สัมมนาประเด็นร่วมสมัยทางธุรกิจสายการบิน  เป็นการเรียนรู้แบบเชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์จากสายการบินต่างๆ มาแนะแนว เพื่อเป็นแนวทาง ต่อยอดในการสมัครงานและการทำงานต่อไป ซึ่งถือว่าเป็นการเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ตรงเลย

วิชา การจัดการคุณภาพการบริการสำหรับธุรกิจสายการบิน  เรียนทำนองแบบจะทำยังไงให้สายการบินของเรามีคุณภาพ มีการบริการที่ดี มีวิสัยทัศน์ นโยบาย ทำให้คนรู้จักและจำสายการบินของเราได้ 

วิชา ระเบียบวิธีวิจัยสำหรับธุรกิจสายการบิน  ก็เป็นวิจัยปกติของปี 4 ที่ทุกมหาวิทยาลัยก็ต้องทำ วิจัยจะสำเร็จไปได้ด้วยดีก็ขึ้นต้นกับแบบสอบถามและความตั้งใจในการทำวิจัย 

ถ้าถามว่า ปี 4 เรียนวิชาไหนหนักที่สุด   ?? คงจะเป็นการจัดการเชิงกลยุทธ์เพราะ เนื่องจากมีกลยุทธที่เยอะ บางกลยุทธ์ก็จะคล้ายๆกันอาจจะให้เกิดความสับสน กลยุทธ์สายการบินมันค่อนข้างที่จะละเอียดอ่อนและมีเนื้อหาที่ลึกไม่สามารถเข้าใจได้ง่าย

--------------------------------------------------------------------

เมื่อน้องๆจบ ปี 4 เทอม 1 หลังจากนี้จะเป็นการฝึกงานนะครับ โดยสาขาเราเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เลือกที่ฝึกงานที่เราอยากไป ได้ด้วยตัวเองเลยครับ ซึ่งเราจะเริ่มหากันในช่วงที่เรียนปี 4 เทอม 1 เนี่ยแหละครับ เพราะเมื่อขึ้น ปี 4 เทอม 2 ปุ๊ป คือไปฝึกงานปั๊ปเลยยย
ถ้าน้องๆอยากรู้ประสบการณ์ตรงของรุ่นพี่เราที่ได้ไปฝึกงานมาว่าเป็นยังไงบ้าง   อ่านต่อได้ที่นี่เลยครับ     laugh

ปล. วิชาในแต่ละเทอมอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อความเหมาะสมนะครับ เพราะ สาขาเราจะมีการอัปเดตหลักสูตรให้มีความทันสมัยตลอดเวลา   smiley

mail    อ่าน      เจาะลึก การบินหอการค้า แต่ละปี เรียนอะไรบ้าง ?? Part 1        mail

--------------------------------------------------------------------

heart    อ่านกระทู้เกี่ยวกับการบินหอการค้า ได้ที่นี่เลยครับ   heart
[INTRO] ABMUTCC รีวิว การบินหอการค้าไทย
[INSIDE] เจาะลึก การบินหอการค้า แต่ละปี เรียนอะไรบ้าง ?? Part 1
[INSIDE] เจาะลึก การบินหอการค้า แต่ละปี เรียนอะไรบ้าง ?? Part 2
[INTERVIEW] สัมภาษณ์ รุ่นพี่การบินหอการค้า ฝึกงานท่ามกลาง COVID-19
[INTERVIEW] สัมภาษณ์ รุ่นพี่การบินหอการค้า ฝึกงานท่ามกลาง COVID-19 EP.2


หากน้องๆมีข้อสงสัยสามารถสอบถามและติดตามพวกเราได้ที่
Facebook : facebook.com/ABMUTCC
Website https://tourism.utcc.ac.th/
Instagram : utcc_airline
อย่าลืมกดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดข้อมูลข่าวสารดีๆนะครับบบ   yes

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

nan_smart 14 เม.ย. 63 เวลา 21:05 น. 1



จากรุ่นพี่ ครัวการบินถือว่าเป็นวิชาที่ยาก และละเอียดที่สุดในหลักสูจร เรียนถึงขั้น จุลินทรีย์ ละเอียดมาก อาจารย์ก็โหดแบบเอามันส์ ตอนสอบขอ 2 เล่ม


กฎหมาย ไม่ยาก ขึ้นอยู่กับความจำแต่ละคน และถ้ารู้หลักการจำำ ถือว่าเป็นวิชาช่วย


การตลาด คือเรียนการตลาดจริงๆ แต่ประยุกต์ใช้การสายการบิน สามารถนำองค์ความรู้ไปต่อยอดอื่นๆได้

ส่วนปี 4 ถามว่าอะไรยากสุด ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนเลยจ้า กลยุทธ์ ถ้าใครแบบบ้ามากๆ คิดแวกแนวมาก นี่กลายเป็นวิชาสนุกไปเลย ส่วนตัวที่ยากที่สุด น่าจะเป็นวิจัย (ความขี้เกียจล้วนๆ)​ ทั้งนี้เป็นความเห็นของรุ่นพี่ ที่จบมา 2 ปีถ้วน องค์ความรู้ หรือ ข้อมูลยังไงน่าจะ Update ให้มีความ สอดคล้องกับตัว อุตสาหกรรมกานบินมากขึ้น โดยส่วนตัง ทั้ง 4 ปี ชอบ Cargo ที่สุดครับ






0