Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[INTRO] ABMUTCC รีวิว การบินหอการค้าไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 รู้จักกับ ครอบครัวการบินหอการค้าไทย
             สวัสดีครับบบทุกคนน ใครที่กำลังสนใจอยากจะเรียนเกี่ยวกับการบิน แต่ไม่รู้จะเข้าที่ไหนดี ?
วันนี้พี่ขอแนะนำสาขาการจัดการธุรกิจสายการบินมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยกันครับบบ     laugh


 

สาขาของเราชื่อ : สาขาการจัดการธุรกิจสายการบิน หรือ  Airline Business Management (ABM)
อยู่ในคณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  
โดยมหาวิทยาลัยเราอยู่ที่กรุงเทพนะครับเดินทางสะดวกมากสามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า (MRT สถานีห้วยขวาง) ต่อวิน 20 บาท ก็จะถึงมหาลัยเราครับบบบ ^^


ยูนิฟอร์มของ สาขาเรามี 2 แบบนะครับ
1.   ชุดนักศึกษา
              ผู้หญิง   จะเป็นเสื้อนักศึกษาแขนยาวสีขาว กระโปรงทรงเอ รองเท้าคัชชูสีดำ ถ้าผมยาวต้องรวบผมติดเน็ตด้วยนะครับ

             ผู้ชาย   จะเป็นเสื้อนักศึกษาแขนยาวสีขาว กางเกงสแลคสีดำ รางเท้าคัชชูสีดำ เซ็ตผมจะดูดีมากครับบบ ^^

2.   ชุดสูทปฏิบัติการ
                ผู้หญิง    จะเป็นชุดเดรสสีดำข้างใน และสวมทับด้วยสูท รองเท้าคัชชูสีดำ   
                 ผู้ชาย     จะเป็นชุดสูทเรียบหรูสีดำ

โดยทั้งชุดนักศึกษาและชุดสูทปฏิบัติการ เราจะติดเครื่องทองนั่นคือ    ปีก เครื่องบิน และป้ายชื่อ ซึ่งทั้งหมดเป็นสีทอง ขอบอกเลยว่า สีทองกับสีดำ เมื่ออยู่รวมกัน สวยหรูสุดๆ

สาขาเรามี Mock-up (ห้องเครื่องบินจำลอง) ไว้ใช้ในการเรียนการสอนวิชา In-flight service ซึ่งเป็นวิชาที่สอนการเสิร์ฟและการบริการบนเครื่องจะมีการจำลองเหตุการณ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นบนเครื่องบินระหว่างทำการบิน   ทำให้เราได้ลงมือปฏิบัติ ฝึกการแก้ปัญหาเสมือนจริงทุกอย่าง เลยละครับบ
โดยนอกจากที่เราจะมีการเรียนในห้องแล้ว เรายังมีการเรียนนอกสถานที่ด้วย โดยในแต่ละชั้นปีเราจะมีไปศึกษาดูงานนอกสถานที่  เพื่อให้เราได้เห็นการปฏิบัติงานจริง ในสถานที่จริงครับ (โดยในปีการศึกษาสุดท้าย เราจะมีการไปดูงานที่ต่างประเทศด้วยครับ cool)

ค่าใช้จ่ายในการศึกษาของเรา จะอยู่ที่ประมาณ 30,000 ++ ครับ แต่น้องๆสามารถกู้ กรอ.ได้
หรือถ้าใครมี GPAX ม.ปลาย ดีเนี่ย น้องๆสามารถสมัครทุนต่างๆที่มหาลัยเรามีให้ได้เลยครับ
- GPAX ไม่ต่ำกว่า 3.00 สามารถขอทุนรัตนมงคล (100%)
- GPAX ไม่ต่ำกว่า 2.75 สามารถขอทุน UTCC Gold (50%)
 - GPAX ไม่ต่ำกว่า 2.65 สามารถขอทุน UTCC Silver (30%)
โดยในแต่ละทุน น้องๆจะต้องรักษาระดับเกรดเฉลี่ยนะครับ โดยเกรดเฉลี่ยที่ต้องรักษาในแต่ละทุนจะแตกต่างกันออกไป
น้องๆสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม และวิธีการสมัครได้ที่  http://www.utcc.ac.th/undergraduate-info/

การบินหอการค้าไทย เราไม่ได้เรียนแค่การบริการอย่างเดียวนะครับ เพราะเราเรียนทุกอย่างที่ใช้ในการทำงานในสนามบินได้ไม่ว่าจะเป็น งานบริการสัมภาระ การจัดการท่าอากาศยานการขนส่ง โลจิสติกส์ เราเรียนไปถึงโครงสร้างของสายการบินเลยว่า กว่าจะเป็นสายการบินนึงเนี่ย ต้องคำนึงถึงอะไรบ้างโดยสาขาของเรา จะเรียนทั้งหมด 4 ปีนะครับ ถ้าทุกคนอยากรู้ว่า เอ๊ะะะะ แต่ละปีเรียนอะไรบ้าง ? สามารถอ่านต่อได้ที่นี่เลยครับ 

--------------------------------------------------------------------

heart    อ่านกระทู้เกี่ยวกับการบินหอการค้า ได้ที่นี่เลยครับ   heart
[INTRO] ABMUTCC รีวิว การบินหอการค้าไทย
[INSIDE] เจาะลึก การบินหอการค้า แต่ละปี เรียนอะไรบ้าง ?? Part 1
[INSIDE] เจาะลึก การบินหอการค้า แต่ละปี เรียนอะไรบ้าง ?? Part 2
[INTERVIEW] สัมภาษณ์ รุ่นพี่การบินหอการค้า ฝึกงานท่ามกลาง COVID-19
[INTERVIEW] สัมภาษณ์ รุ่นพี่การบินหอการค้า ฝึกงานท่ามกลาง COVID-19 EP.2

หากน้องๆมีข้อสงสัยสามารถสอบถามและติดตามพวกเราได้ที่
Facebook
: facebook.com/ABMUTCC
Website : https://tourism.utcc.ac.th/
Instagram : utcc_airline
อย่าลืมกดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดข้อมูลข่าวสารดีๆนะครับบบ   yes

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Flying nemo 1 เม.ย. 63 เวลา 11:59 น. 1-1

สามารถอ่านรายละเอียดหลักสูตรเราเพิ่มเติมได้ที่ https://tourism.utcc.ac.th

หรือ รออ่านภาคต่อของการรีวิวได้เลยครับ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png

0
Flying nemo 1 เม.ย. 63 เวลา 12:02 น. 3-1

นอกจากชุดแล้ว ยังมีอีกหลายอย่างที่สวยเลยนะครับ เพราะ ในมหาลัยเราเพิ่งจะปรับปรุง https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png

0
Tae 1 เม.ย. 63 เวลา 11:08 น. 6

เคยไป OPH อยู่ ห้องเครื่องบินกากมาก 555+ กากที่สุดที่เคยไปมาทุก ม รถเข็นก็พัง เสิฟผิดๆถูกๆ ตู้บนหัวเปิดไม่ได้ เบาะเหมือนเอาผ้าห่มแกะจากพวงลีดมาหุ้ม เข้าไปข้างหน้านักบินเอาเก้าอี้รถทัวกับจอยเกมมาแปะๆ ยังมีรุปยุเลย ละแบบค่าเทอมแพง แต่ชุดสาวๆสวยจิงอันนี้ แต่เพื่อนว่ากอปมาจากแอร์จีนแต่เปลี่ยนสี

10
Flying nemo 1 เม.ย. 63 เวลา 11:53 น. 6-1

ถึงม็อคอัพเราจะเก่า แต่หลักสูตรเราใหม่ทันสมัยแน่นอนครับ ^^

ตอนนี้กำลังมีนโยบายปิดปรับปรุงม็อคอัพอยู่นะครับ อีกไม่นานรับรองว่าน้องๆจะได้เห็นม็อคอัพใหม่ไฉไลกว่าเดิมแน่นอน

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png 

น้องๆเตรียมรอดูม็อคอัพใหม่เร็วๆนี้ได้เลยครับที่ facebook.com/ABMUTCC

0
555 1 เม.ย. 63 เวลา 16:53 น. 6-2

อันนี้จริง 5555555 เครื่องที่นี่ง่อยสุด ราชพัดยังดีกว่าเลย ปีก่อนไปหน้าต่างเปิดไม่ได้จ้า ที่เก็บของเปิดไม่ได้จ้า เก้าอี้ที่เรานั่งหลุดจากพื้นจ้า ประตูพังต้องเอาถังดับเพลิงมาวางดักไว้จ้า แล้วสกปรกมาก เปิดตู้เย็นมามีแต่ราล้วนๆจ้าาาา แล้วเหม็นเน่ามาก กลิ่นยังติดอยู่เลยยย ถ้าโควิดเกิดจากตู้เย็นที่นี่เราไม่แปลกใจเลย 5555555

0
555 1 เม.ย. 63 เวลา 16:56 น. 6-3

ปล.ขอโทษ จขกท นะคะ ถึงเครื่องจะเก่าแต่ก็คนละเรื่องกับความสะอาดนะคะะะะ

0
555 1 เม.ย. 63 เวลา 17:00 น. 6-4

ส่วนหลักสูตรก็ปกตินะคะ ทันสมัยกว่า ม อื่นนี่คิดเองปะคะ ดูมาหมดละจ้าาาา ไม่ต่างงงงงเลยยยยยย

0
นิรนาม 1 เม.ย. 63 เวลา 19:13 น. 6-5

ไม่ได้เรียนการบินนะ แต่ผมคิดว่าทุกสาขาทุกคณะมีข้อดีข้อเสียต่างกันไปนะ สุดท้ายก็อยู่ที่ตัวของแต่ละคนว่าจะเรียนที่ไหน บางที่สังคมอาจจะ อะเธอเรียนไปไม่มีใครสนใจงานใครงานมัน บางที่โอโห้ เพื่งเข้ามาปี1 แต่เหมือนรู้จักมานับ10ปี ผมว่าแต่ละที่มีจุดดึงดูดต่างกันไปนะ แน่นอนoph แต่ละที่ก็มีจุดขายเรียกคนเข้าคณะต่างกันไป การบิน หอการค้าอาจจะมีจุดที่ดึงดูดคนมาเรียนในแบบของเขาก็ได้ ผมว่าคุณไม่ควรพูดแบบนั้นนะ เอ้ะรึคุณอคติไรรึป่าว

ส่วนเรื่องเทคโนโลยีรึอุปกรณ์ ผมว่ายังไงก็มีการปรับปรุงเรื่อยๆครับ

ว่าแต่แลดูคุณรู้เรื่องการบินเยอะจังเรียนที่ไหนหรอครับ ที่ๆคุณเรียนน่าจะดูมีระดับนะครับ สังคมน่าจะไม่มีแบ่งชนชั้นเนอะ น่าไปเรียนจังหลังจบม.6 แนะนำที่ที่คุณเรียนเลยครับ ^-^

0
Ppppppp 1 เม.ย. 63 เวลา 20:15 น. 6-6

ทุกที่เขาก็ต้องได้รับการพัฒนากันทั้งนั้นแหละคะ ถึงม็อคอัพจะเก่าแต่ถ้ามันอัดแน่นด้วยความรู้ ก็น่าจะเรียนกว่าใหม่ๆแต่แถบไม่ได้อะไรเลย การที่มีเครื่องมีที่ใหม่กว่ามันอาจจะได้เปรียบกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่ด้อยกว่าจะทำให้เราได้ความรู้น้อยลง ในด้านของหลักสูตรทุกๆที่ก็มีการเรียนการสอนที่ต่างกัน แต่เราว่าที่หอการค้าดีนะมีทุนแจกเยอะ อีกอย่างก็ส่งเสริมความสามารถของนักศึกษาด้วยไม่ปิดกั้น เรามาเรียนเอาความรู้เนอะ ไม่ได้เรียนเอาเท่

0
Pot 1 เม.ย. 63 เวลา 20:41 น. 6-7

ส่วนตัวผมไม่ได้เรียนที่นี่นะครับแต่ผมก็เคยไปophการบินที่นี่เหมือนกันมันไม่ได้แย่แบบที่คุณพูดเลยอันนี้ไม่แน่ในว่าคุณมีเจตนาอะไรก็ไม่ทราบ แต่คุณแสดงความคิดเห็นการใช้คำหยาบคายเหมือนเก็บกดมาจากที่..หรือว่าอะไรก็ตาม การที่คุณ มาใช้คำหยาบคายในที่สาธารณะแบบนี้มันโตๆกันแล้วนะครับผมว่าคนที่มีการศึกษาที่ดีควรจะระวังให้มากกว่านี้นะครับ (ความเหมาะสมในที่สาธารณะควรพึงมีกันทุกคนนะครับ) และอีกอย่างการที่คุณไม่ให้เกียรติกับ จขกท นี้มันส่อถึงอะไรก็ตามที่มาจากตัวคุณ..และอีกอย่างการโฆษณาหรือว่าโปรโมทต่างๆมันขึ้นอยู่กับแต่ละที่จริงๆ ส่วนเรื่องหลักสูตรและเทคโนโลยีอันนี้แน่นอนว่ามีการปรับปรุงอยู่เลื่อยๆในทุกสถาบันนะครับขึ้นอยู่การจัดการของเขาจะเป็นแบบไหน ส่วนตัวจากที่ผมอ่านการบินเขาก็ไม่ได้แพ้มออื่นเลยนะครับ

#ผมเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นแต่กรุณาให้เกียรติกับผู้ที่คุณแสดงความคิดเห็นด้วย 

ผมเห็นด้วยกับความคิดเห็นที่ #6-5 มากๆครับ

0
Lily 1 เม.ย. 63 เวลา 21:21 น. 6-8

ชั้นก็เคยไป OPH.ที่นี่มาเหมือนกัน ชั้นว่าไม่เป็นอย่างที่คุณคิด ชั้นคิดว่าห้องของเขาก็ดีอยู่นะ ตอนชั้นไปพี่เขามีการเสริฟ์น้ำ เสริฟ์ขนม ให้ชั้นด้วย แบบมีของกินให้อ่ะ มีการบรรยายการเรียนการสอนเป็นยังไง (และที่ชั้นจำได้เลยมีพี่คนนึงบอกว่าสาขานี้อยู่เป็นแบบครอบครัวเพราะมีตั้งแต่พี่ปี1จนถึงพี่ปี4เลย คืออันนี้ชั้นชอบมาก) และสุดท้ายก็มีเกมส์ให้เล่นด้วย มีการสาธิตเปิดประตูจริงๆด้วยนะ ค่าเทอมก็ไม่ได้แพงไรขนาดนั้น แถมยังมีให้กู้กยศ./กรอ.ด้วย ชั้นว่าก็ไม่ได้แย่อย่างที่คุณว่านะ (รู้เลยนะคะว่าคุณมีอคติกับการบินหอการค้า)

0
Who am I 1 เม.ย. 63 เวลา 21:26 น. 6-9

ทุกหลังสูตรทุกมอต้องมีการพัฒนาให้ดีขึ้นในทุกๆปี สิ่งที่เป็นสื่อการสอนก็ต้องพัฒนาตามไปด้วยคุณอาจจะมาเห็นตอนกำลังพัฒนาหรือเปล่าคะเเละการเลือกใช้คำที่เหมือนจะดูถูกมันก็ไม่ใช่เรื่องดีถ้าคนที่ได้รับการศึกษามาจริงๆจะกลั่นกรองความคิดก่อนที่จะพิมพ์นะคะ

0
KzY 1 เม.ย. 63 เวลา 21:29 น. 6-10

ตอนนี้ทางมหาลัยกำลังจะปรับปรุงห้องการบินครับ

ส่วนเรื่องเครื่องบินของเราเป็นแบบจำลองครับ และเนื้อที่ของม.เราก็ไม่ได้มีขนาดกว้างจนสามารถนำของจริงเข้าได้และอย่าลืมว่าเป็นแบบจำลองตั้งแต่หัวยันท้าย และสาขานี้พึ่งจะเปิดได้ไม่นาน จะเอาไปเทียบกับที่เปิดมานานมันก็ไม่ใช่รึปล่าวครับทุกม.ก็ไม่ได้ดีมาแต่ต้นรึปล่าวครับเขาก็ต้องพัฒนาประบเปลี่ยนถึงในระดับที่มันโอเค 

ส่วนเรื่องค่าเทอมคุณลองศึกษาดีๆนะครับว่าตลอดหลักสูตรมันเท่าไหร่ ผมว่าราคาก็ไม่ได้ต่างจากที่อื่นมากนะครับ เผลอๆถูกว่าบางที่ด้วยนะครับ ไหนจะมีทุนต่างๆให้ได้สมัคกัน ส่วนเรื่องอุปการณ์แน่นอนครับอาจจะไม่ได้ดีสวยงามเหมือนที่อื่น แต่เราได้ใช้ทุกอย่างที่มีอยู่ครับเราเอาไว้เรียนปฏิบัติจริงๆครับไม่ได้เอาไว้แค่โชว์ในสวยๆโก้ๆวันopen houseอย่างเดียว มันก็ต้องมีผุมีพังตามการใช้งาน ถ้ามันยังดูสวยงามอยู่ผมว่าถ้าไม่ใช่ของใหม่ก็คงไม่มีใครได้ใช้มันมากกว่า

หลักสูตรแน่นอนครับบางคนบอกว่ามันไม่ต่างจากที่อื่นคุณลองเรียนดูครับจะมาพูดปากปล่าวดูแค่ตรางหลักสูตรว่ามีอันนั้นอันนี้ บางทีเนื้อในมันอาจจะไม่ใช่อย่างที่คุณคิด

ส่วนความคิดเห็นของคุณผมว่าคำบางคำมันไม่เหมาะเท่าไหร่สำหรับคนมีวุฒิภาวะแล้วนะครับคิดวิเคราะแยกเยอะนิดนึงนะครับ

“ วาจาส่อภาษากิริยาส่อสกุล ”

0
Wakelin 2 เม.ย. 63 เวลา 00:30 น. 7

ปลอมมากอิดอก คห 6 กะ 6.2 มาจากที่ไหนรึปล่าว แขวะเกินเบอมาก กกก ดิชั้นดูไม่รู้เลยจริงๆ ว่าตั้งใจมากัด แต่ก็เอาเถอะ ยูสเซอร์ยังไม่ประสงค์ออกนาม คำพูดเขาจะต่ำตมยังไงก็ได้ ตามใจท่านเลยคะ วัสดุอุปกรณ์พังจนต้องเอาถังดับเพลิงมาวาง นี่มหาลัยกลางตัวเมืองนะไม่ได้ขาดแคลนทรัยยากรณ์ขาดนั้นคะลูกก ตู้เย็นมีรา คิดก่อนพิมเนาะใครมันจะเสียบปลั้กตู้เย็นไว้ตอนเค้าไม่ได้ใช้ ราที่ไหนมันจะชึ้น ห้องรกที่มหาลัยไม่มีแม่บ้านมั้งค๊ะ !!! เอาความจริงมาพูดดีกว่า ว่าไปตามเนื้อผ้า คห6 ก็พูดจริงบางประการแหละ ชุดสวยอยู่แล้วค่ะไม่ต้องชม คนด้วย แต่คำพูดคือบับแต่งเติมเจิมสีสะแบบ เอิ่บบ เบาะรถทัวร์??เคยนั่งเครื่องบินมั้ยคะ หรือเคยนั่งแต่รถทัวร์ มันเป็นห้องจำลองเนาะ ทุกๆอย่างโดยรวมก็โอเคอยู่คะ อันไหนที่ไม่ดีเขาก็กำลังค่อยๆแก้ไขพัฒนาต่อไป เท่าที่เรียนมาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะ ค่าเทอมก็หาเองและคิดว่าคุ้มค่าทุกเม็ดเงิน และไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรก็แค่เข้ามาดูกับแสดง คหสต.แต่ก็นะ...เห็นคอมเม้นละเพลีย-มากลูกกก

2
nutchama_saro 5 เม.ย. 63 เวลา 18:35 น. 7-1

ขอเห็นต่างนิดนึงนะคะ อย่าถือโทษโกรธกันเลย

ไม่อยากให้ไปเม้นโจมตีใครว่า ‘ปลอม’ ถ้าจะโต้แย้งคิดว่าใช้คำที่ดีกว่านี้น่าจะดีกว่า เพราะคุณทราบแค่ไหนคะว่าเขาปลอม เขาอาจจะให้ความเห็นจากมุมมองที่เขาประสบมาเองจริงๆก็ได้นี่คะ 

ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่ดี เช่น อุปกรณ์พัง คิดว่าทางคณะควรต้องหาทางปรับปรุงแก้ไขนะคะ รับฟังความคิดเห็น เพื่อนำไปปรับให้ดียิ่งขึ้น โดยส่วนตัวคิดว่าถ้าพังมากขนาดนั้นทางนักศึกษาที่ใช้เรียนน่าจะต้องเห็น รับทราบ และ ต้องมีการแจ้งเพื่อดำเนินการแก้ไขอยู่แล้วนะคะ อาจจะช้าด้วยเหตุผลส่วนตัวของทางมหาวิทยาลัยหรือเหตุผลอื่นๆ แต่คิดว่าคงไม่มีใครอยากปล่อยให้อุปกรณ์ที่ตัวเองต้องใช้พังและไม่ได้รับการแก้ไขหรอกนะคะ หรือ ถ้าเป็นเรื่องที่ความเห็นอื่นๆได้กล่าวเกินจริง ใช้คำพูดไม่ดี ก็อยากให้โต้แย้งด้วยเหตุผลและทางคุณที่น่าจะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยนี้ควรคำพูดอย่างใจเย็นค่ะ การที่จะไปทะเลาะกันหรือเถียงกันด้วยอารมณ์ ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมานะคะ ไม่อยากให้รู้สึกไม่ดีทั้งสองฝ่ายน่ะค่ะ

คำว่า ‘ชุดสวยอยู่แล้วไม่ต้องชม’ นี่คิดว่า การชมก็เป็นสิ่งที่ดีนี่คะ ไม่ทราบว่าทำไมถึงไม่ต้องชม/ไม่ควรชม

การที่ไปถามว่า ‘เคยนั่งเครื่องบินมั้ยคะหรือเคยแต่นั่งรถทัวน์’ เป็นคำพูดทีีไม่น่ารักเลยนะคะ เราไม่จำเป็นต้องกดคนอื่นเพื่อให้ตัวเองสูงกว่านะคะ การไม่เคยนั่งเครื่องบินไม่ใช่เรื่องผิดนี่คะ

ส่วนเรื่อง ‘มันเป็นห้องจำลอง ทุกอย่างโดยรวมโอเค’ นี่คิดว่าก็จริงค่ะการเป็นห้องจำลองอาจจะเหมือนเป๊ะเทียบเท่าเครื่องบินจริงไม่ได้ แต่การที่เราจะช่วยกันดูแลรักษาให้ห้องจำลองที่นักศึกษาใช้เรียนมีประสิทธิภาพที่ดีแม้จะเป็นห้องจำลองก็เป็นสิ่งจำเป็นนะคะ จะได้ดีๆยิ่งๆขึ้นไปนะ

เรื่อง ‘ค่าเทอมก็หาเรียนเอง ทุกเม็ดเงิน’ แล้วยังไงคะ นักเรียน-นักศึกษาคนอื่นๆก็หาเงินเรียนเองเหมือนกัน และ คิดว่าผู้ที่หาเงินก็คงอยากจะใช้เงินที่ตนเองหาได้อย่างคุ้มค่าในการเลือกเรียนสถานที่ ที่ได้รับสวัสดิการที่ดีนะคะ (ในที่นี้หมายถึงห้องจำลองเครื่องบิน) และในส่วนนักเรียน-นักศึกษา ที่ไม่ได้หาเงินเรียนเองไม่ได้ผิดอะไรนี่คะ ทุกคนมีปัจจัยต่างกัน ทุกคนมีประสบการณ์ต่างๆมุมมองไม่เหมือนกัน เลยไม่อยากให้นำเรื่องแบบนี้มาโต้เถียงด้วยอารมณ์น่ะค่ะ

ประโยคสุดท้าย ‘เพลียมากลูก’ น่ะค่ะ ถ้าอย่างหยาบคายเลยคือ ใครลูก-คะ แต่ขอพูดแบบมีเหตุผลนะคะ คือเราว่าการเรียกบุคคลอื่นที่ไม่รู้จักกว่าลูกเนี่ยดูก้าวก่ายไปหน่อยนะคะหรือถ้าเป็นแค่คำสร้อย ทางเราขอโทษค่ะ ขอโทษจริงๆที่ไม่ทราบเจตนา

เรื่องนี้ก็เป็นความเห็นส่วนตัวของเราที่เห็นคอมเม้นคุณ
ขอโทษจากใจจริงที่พิมพ์ยาวมากๆค่ะ
เราแค่อยากให้คุณใช้คำพูดที่ดีกว่านี้ในการโต้แย้งนะคะ
อยากให้ใจเย็นกันทุกฝ่ายน่ะค่ะ

0
Abhisit_Wong 18 ก.ค. 63 เวลา 10:52 น. 7-2

เห็นด้วยกับ reply นี้ครับ เป็นการตอบที่สะท้อนสังคมภายใน

0
Nickkyyyyyy 30 พ.ย. 63 เวลา 20:05 น. 8

สอบถามหน่อยนะคะ ค่าเทอมคณะนี้บวกกับค่าไอแพด ทั้งหมดกี่บาทคะ เสียค่าส่วนต่างอะไรเพิ่มไหม แล้วถ้าเราไม่ค่อยเก่งภาษาอังฤษ สามารถเรียนได้ไหมคะ

0
Jamessri 20 มิ.ย. 64 เวลา 09:41 น. 9

เราต้องใช้เกรดเข้าไหมค่ะ เกรดเฉลี่ยค่ะ สายตาสั้นสามารถเรียนได้ไหมค่ะ

0