10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา "ดาราศาสตร์" ของโลก

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com แม้จะผ่านวันเด็กมาแล้ว แต่ พี่พิซซ่า ก็อยากถามน้องๆ ว่าตอนเด็กๆ ฝันว่าโตขึ้นมาอยากเป็นอะไรคะ ส่วนพี่อยากโตขึ้นมาเป็นนักดาราศาสตร์สาวที่สวยที่สุดในโลก =_=” ซึ่งทุกวันนี้ยังทำไม่ได้ซักอย่างเลย 555 แต่พี่เชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงสนใจด้านนี้เหมือนกัน แต่หาที่เรียนดาราศาสตร์โดยตรงในประเทศยากใช่มั้ยล่ะ วันนี้ พี่พิซซ่า เลยนำ 10 อันดับที่เรียนดาราศาสตร์ของโลกมาให้ดูกันค่ะ

 

10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา “ดาราศาสตร์” ของโลก

   1. Harvard University

   2. University of Cambridge

   3. Princeton University

   4. University of California, Berkeley (UCB)

   5. University of Chicago

   6. Columbia University

   7. Cornell University

   8. Yale University

   9. California Institute of Technology (Caltech) 

   10. University of Edinburgh 

 



 






















     ถ้าน้องๆ คลิกไปดูที่เว็บของ
QS แล้วพบว่าอันดับไม่ตรงกับของพี่ หรือสงสัยว่า MIT กับ Oxford หายไปไหน ก็เพราะว่าอันดับของ QS จัดรวมทั้งฟิสิกส์และดาราศาสตร์ พี่เลยเอามหาวิทยาลัยที่ไม่มีด้านดาราศาสตร์โดยตรงออกไปจากลิสต์นี้ค่ะ ส่วน 3 มหาวิทยาลัยที่จะได้ inside กันวันนี้จะเป็นใครบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

 




อันดับ 7 Cornell University

     Cornell University ตั้งอยู่ที่มลรัฐนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในกลุ่ม Ivy League ที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่มากในสหรัฐอเมริกา

     ภาควิชาดาราศาสตร์ อยู่ภายใต้การดูแลของคณะอักษรศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เปิดสอนสาขาเอกดาราศาสตร์ให้นักศึกษาระดับปริญญาตรี โดยเน้นการทำวิจัยเป็นหลักตั้งแต่เริ่มต้น และแม้จะเป็นด้านดาราศาสตร์เป็นหลัก ก็ต้องเรียนคณิตศาสตร์และฟิสิกส์หนักพอๆ กับนักศึกษาวิชาเอกคณิตศาสตร์และฟิสิกส์เลย รุ่นพี่เอกดาราศาสตร์จากคอร์เนลล์ปัจจุบันทำงานที่ NASA หลายคนรวมไปถึงตามศูนย์วิจัยอวกาศอีกหลายแห่ง ทำให้มั่นใจได้ว่าเมื่อเรียนจบแล้ว จะมีเครือข่ายในการทำงานกับศูนย์ด้านอวกาศทั่วโลก ส่วนวิชาเรียนที่ฮอตสุดๆ ก็คือวิชาการตามหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก ที่รับรองว่าสาวกเอเลี่ยนเรียนแล้วต้องฟินข้ามจักรวาลกันแน่ๆ




     น้องๆ ที่สนใจเรียนต่อที่นี่ต้องมีคะแนน SAT หรือ ACT พร้อมผลทดสอบภาษาอังกฤษ TOEFL 100 หรือ IELTS 7.0 คะแนนขึ้นไปค่ะ สมัครเรียนได้ทาง Common Application

     ค่าเล่าเรียน ค่าตำรา หอพัก และอาหารปีการศึกษาละ $59,591 (ประมาณ 1,785,000 บาท) แต่สามารถขอเงินช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัยได้ค่ะ

     ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่ http://astro.cornell.edu/undergraduate-studies.html

 




อันดับ 8 Yale University

     Yale University ตั้งอยู่ในมลรัฐคอนเนคติกัต สหรัฐอเมริกา เป็นอีก 1 มหาวิทยาลัยในกลุ่ม Ivy League เช่นเดียวกับ Cornell

     ภาควิชาดาราศาสตร์ เปิดสอนระดับปริญญาตรี 2 หลักสูตรได้แก่ อักษรศาสตรบัณฑิตวิชาเอกดาราศาสตร์ (B.A.) และวิทยาศาสตรบัณฑิตวิชาเอกดาราศาสตร์และฟิสิกส์ (B.S.) โดยหลักสูตรอักษรศาสตร์นั้นออกแบบมาสำหรับนักศึกษาที่ไม่ต้องการทำงานด้านวิทยาศาสตร์อย่างจริงจัง แต่ชอบเรียน อยากเรียน หรืออยากได้ความรู้เพิ่มเติมเมื่อประกอบอาชีพอื่นๆ ซึ่งวิชาเรียนในส่วนของดาราศาสตร์จะเหมือนกันเพียงแต่เรียนเลขและฟิสิกส์น้อยกว่า รวมถึงดาราศาสตร์ขั้นสูงที่ต้องคำนวณเยอะๆ (พี่ชอบแบบนี้มากเลย เพราะชอบดาราศาสตร์แต่ไม่ชอบคิดเลข) ส่วนหลักสูตรวิทยาศาสตร์นั้นเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการต่อโทด้านดาราศาสตร์และฟิสิกส์โดยเฉพาะ และต้องการประกอบอาชีพด้านนี้โดยตรง และจะต้องทำวิจัยมากกว่าสายอักษรฯ สองเท่า




     น้องๆ ที่สนใจเข้าเรียนสามารถสมัครได้ทาง Common Application โดยต้องมีผล SAT หรือ ACT และผลสอบ TOEFL 100 หรือ IELTS 7.0 คะแนนขึ้นไปค่ะ

     ค่าเล่าเรียน ค่าตำรา หอพัก และอาหารปีการศึกษาละ $55,300 (ประมาณ 1,655,000 บาท) แต่สามารถขอเงินช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัยได้ค่ะ

     ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่ http://yalecollege.yale.edu/content/astronomy

 




อันดับ 9 California Institute of Technology (Caltech) 

     Caltech ตั้งอยู่ที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนด้านเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งมากว่า 120 ปีแล้ว

     ภาควิชาดาราศาสตร์เปิดสอนระดับปริญญาตรีสาขาดาราศาสตร์ฟิสิกส์ (Astrophysics) โดยเน้นสร้างบัณฑิตที่พร้อมศึกษาต่อระดับปริญญาโทหรือเอกเพื่อไปเป็นดอกเตอร์ด้านนี้โดยเฉพาะ และสามารถทำงานระดับสูงในองค์กรด้านดาราศาสตร์และอวกาศทั่วโลกได้ หอดูดาวที่ใช้เป็นหลักในการเรียนการสอนคือที่ Cahill ซึ่งเพิ่งเปิดใช้ในปี 2009 ทำให้เป็นหอดูดาวใหม่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก




     น้องๆ ที่สนใจเข้าเรียนสามารถสมัครได้ทาง Common Application เช่นกันค่ะ โดยต้องมีผล SAT หรือ ACT และผลสอบ TOEFL ค่ะ (ไม่มีคะแนนขั้นต่ำ) ตอนนี้ทาง CalTech ยังไม่รับผล IELTS นะคะ

     ค่าเล่าเรียน ค่าตำรา หอพัก และอาหารปีการศึกษาละ $56,380 (ประมาณ 1,687,000 บาท) แต่สามารถขอเงินช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัยได้ค่ะ ปกตินักเรียนกว่าครึ่งของ CalTech จะได้เงินช่วยเหลือในส่วนต่างที่ไม่สามารถจ่ายได้อยู่แล้วค่ะ

     ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่ http://www.astro.caltech.edu/

 




     สำหรับคนไหนที่ยังไม่ทราบว่าสมัครทาง Common Application คืออะไร ถ้าเทียบกับของเรามันก็คือการสมัครแอดมิชชั่นเข้าส่วนกลางค่ะ ไม่ได้สมัครตรงแต่ละมหาวิทยาลัยแยกกัน คลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ได้เลยค่ะ https://www.commonapp.org/CommonApp/default.aspx

 

     ถ้ามีโอกาส พี่พิซซ่า อยากไปเรียนดาราศาสตร์แบบสายศิลป์มากเลย เพราะลืมฟิสิกส์ม.ปลายเกลี้ยงหมดแล้ว 555 แต่ตอนนี้จะให้ไปเรียนคงยากแล้วเหมือนกัน ฉะนั้นก็ขอฝากน้องๆ ชาว Dek-D.com ให้ไปเรียนแทน แล้วมาเป็นนักดาราศาสตร์ที่สวย/หล่อที่สุดในโลกแทนละกันนะคะ พี่ยกตำแหน่งให้เลย^^

     ส่วนใครอยากอ่านบทความดีๆ เคล็ดลับการไปเรียนต่อนอก อย่าลืมแวะเวียนเข้าไปเจอกันได้ที่คอลัมน์เรียนต่อนอกที่ www.dek-d.com/studyabroad นะคะ

 




 

ข้อมูล

http://www.topuniversities.com/university-rankings/world-university-rankings/2012/
subject-rankings/natural-sciences/physics


รูปภาพ

Wikipedia.org, Twitter.com/nasa

www.coseti.org, opticsreviewer.com

www.zmescience.com, astrobioloblog.wordpress.com


อ่านการจัดอันดับสาขาอื่นๆ ได้ที่นี่ค่ะ


10 คณะแพทยศาสตร์ชั้นนำในเมืองจีน (ค่าเทอมถูกกว่าที่คิด)


10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา "ภูมิศาสตร์/ธรณีวิทยา" ของโลก


10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา “เศรษฐศาสตร์” ที่ดีที่สุดของโลก


10 อันดับสถาบันการเต้นที่ดีที่สุดในโลก

                                     

10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา “ชีววิทยา” ที่ดีที่สุดของโลก


10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา “จิตวิทยา” ที่ดีที่สุดของโลก


พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

19 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
poe 3 ส.ค. 56 22:18 น. 13
คณะที่เกี่ยวกับสาขานี้
ใน ป.ตรี คือ คณะวิทยาศาสตร์ ภาคฟิสิกส์ (ตามความเห็นที่ 1)

พี่ขอแนะนำคณะวิทยาศาสตร์ ภาคฟิสิกส์ (ธรรมศาสตร์)
มีให้เลือก 3 สาขา
1.สาขาฟิสิกส์
2.สาขาวัสดุศาสตร์
3.สาขาฟิสิกส์อิเล็กทรอนิกส์ (ส่วนตัวพี่เรียนอยู่)
อยู่ที่สนใจนะ แต่ภาคฟิสิกส์เนี้ย ตรงที่สุดแล้วละ ถ้าน้องชอบด้านดาราศาสตร์จริงนะ
เงินเดือนดีนะ ยิ่งถ้าไปต่อนอก จนจบเอกก็การันตรีรายได้ละ
ส่วนในไทยก็ไปวิจัยที่ สวทช.(NSTDA)

*แต่ถ้าสนใจมหาลัยอื่นก็จะมี ภาคฟิสิกส์เพียว อย่างเดียวเป็นส่วนมาก และฟิสิกส์ประยุกต์ เป็นต้น

ลองดูเพิ่มในนี้นะwww.land2learn.com
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Astrophysic 16 พ.ย. 57 14:39 น. 16
ถ้าใครสนใจสายAstrophysic ถ้าในไทยก็ต้องเรียนป.ตรีฟิสิกส์ก่อนนะแต่อาจจะมีบางที่มีเรียนดาราศาสตร์ไปด้วยได้ ใครสนใจด้านนี้ก็มาเรียนมช ก็ได้นะพี่รออยู่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อนุกูล เมฆสุทัศน์ 9 พ.ย. 58 11:12 น. 18
เมืองไทยเริ่มเปิดการเรียนการสอนดาราศาสตร์และอวกาศแล้วนะครับ มี ม.เดียว ม.เชียงใหม่ครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด