เผยเทคนิคการใช้ภาษากาย ฉบับ Season Cloud
ที่จะช่วยให้นิยายกระชับน่าอ่าน 

 
สวัสดีค่ะ มาถึงวิทยากรท่านสุดท้ายของ คลินิกนักเขียน Workshop แล้ว ก่อนหน้านี้น้องๆ ก็ได้ทราบเคล็ด (ไม่) ลับฉบับนักเขียนเด็กดีกันไปไม่น้อย ไม่ว่าจะจาก กัลฐิดา (เคล็ดลับสร้างโลกแฟนตาซีให้น่าอยู่), D-dora, THE APEX PREDATOR (สร้างคาแร็คเตอร์ตัวละครในนิยายอย่างไร ให้คนอ่านร้อง “ว้าว”), MaSaLan (เทคนิคการเขียนฉากให้เร้าใจสไตล์ MaSaLan) และตอนนี้ก็มาถึงคิวของหวานจานสุดท้ายที่พี่อรจะยกเสิร์ฟ นั่นก็คือ เทคนิคการใช้ภาษา จากนักเขียนนามปากกา Season Cloud หรือ พี่พล ของเรานั่นเอง
 

พี่อรว่าหลายคนคงจดจ่อรอหัวข้อนี้กันไม่น้อย เพราะเรื่องราวของการใช้ภาษาเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อน พี่อรเลยเลือกที่จะสรุปเรื่องราวเป็นหัวข้อ พร้อมยกตัวอย่างที่วิทยากรพูดถึงประกอบจะได้เห็นภาพกันชัดๆ ส่วนพี่พลจะพูดถึงเรื่องอะไรบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ
 
ภาษาสวยคืออะไร
ภาษาสวยคือ ภาษาที่บรรยายกระชับได้ใจความ สามารถสื่ออารมณ์ที่ผู้เขียนอยากถ่ายทอดให้ผู้อ่านได้รับรู้ ตรงนี้พี่พลแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวเพิ่มให้ฟังว่า

“เมื่อก่อนพี่เคยเข้าใจผิดว่าภาษาสวยคือภาษาที่ใช้ศัพท์สูง ใช้คำราชาศัพท์ สำหรับพี่มันไม่ได้สื่อความหมายอะไรเท่าไรเลย เราเขียนยาวสามสี่บรรทัดเพื่อการแปรงฟันอย่างเดียวมันไม่ได้ เรามาเป็นนักเขียน ขายหนังสือให้นักอ่าน ต้องจำไว้ในใจเสมอว่า พื้นที่ที่เขียนไปมันคือเงินของนักอ่านที่แลกกับงานคุณ พื้นที่มันมีเวลาจำกัดในการบอกเล่า เพราะฉะนั้นย่นย่อให้มันกระชับที่สุดแต่ให้มันได้ใจความที่สุด
 
ถัดมาเป็นเรื่องการใช้ภาษาช่วยในการบรรยาย หัวข้อนี้พี่พลยกตัวอย่าง ภาษากาย โดยบอกว่า ภาษากายเป็นการบรรยายวิธีการเคลื่อนไหวของตัวละคร ไม่ได้มีไว้แค่เพื่อสื่ออารมณ์ แต่มันยังมีไว้ซ่อนปม และสามารถใช้แทนการบรรยายยาวๆ ได้

ตัวอย่างและความหมายของภาษากาย
 
          กลอกตา: อาการกังวล กำลังโกหก หลบซ่อนบางอย่างไว้หรือพูดไม่หมด
          มองด้วยหางตา: แสดงออกถึงการดูถูก
          มองไม่ละสายตา: สนใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะในทางที่ดี หรือไม่ดี
          ตายิ้ม: หลงใหล ลุ่มหลง
          สั่นปลายเท้า: ไม่มั่นใจ ถูกกดดัน
          กลั้นหายใจ: กลัว หวาดหวั่น     
          หายใจติดขัด: เกิดอาการตื่นเต้น และยังไม่มีวิธีรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น
          น้ำตาคลอ: เกิดการกระทบกระเทือนด้วยภาวะทางอารมณ์ แปลได้ทั้งทางด้านดีและไม่ดี
 

เพราะตัวอักษรมันไม่สามารถแสดงอารมณ์ของตัวเองได้ ดังนั้นเราจึงต้องรู้จัก
- การเว้นวรรค การเว้นวรรคที่ถูกจังหวะจะช่วยเน้นการเคลื่อนไหวของตัวละคร นอกจากนี้ ความสั้นยาวของประโยคก็มีผลต่ออารมณ์ของผู้อ่าน การเว้นวรรคถี่ๆ มันเหมือนเป็นการเร่งเร้าอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้นในฉากแอ็คชั่นการที่ตัดคำให้สั้น ประโยคกระชับที่สุด จะทำให้คนอ่านรู้สึกตื่นเต้น และอินไปกับเรื่องราวเหล่านั้น
- ตัดสาระพัดคำสร้อยอ้อยอิ่ง ในฉากตื่นเต้นไม่ควรใช้เด็ดขาด คำสร้อยอ้อยอิ่ง เช่น อันมืดมิด อันขุ่นมัว อันมัวหมอง ในฉากตื่นเต้นควรจะแสดงอารมณ์ที่มันสร้างความกระชับ 
 
และทั้งหมดนี้ก็คือเคล็ดลับที่นักเขียนเด็กดีของเรายินดีที่จะนำมาแบ่งปันค่ะ ส่วนตัวในตอนของพี่พลตอนนี้ พี่อรชอบประโยคที่พี่พลพูดว่า “สิ่งที่พี่กัลพูด MasaLan พูด D - dora, THE APEX PREDATOR พูด อย่าไปเชื่อ สิ่งที่พวกเราเล่ามันเป็นแค่การเล่าเทคนิคส่วนตัว อะไรที่ดีและเหมาะกับน้องก็เก็บไปใช้ แต่ถ้าอะไรที่มันไม่เหมาะอย่าพยายามฝืน เพราะมันจะทำให้เอกลักษณ์ของเรามันแตกต่างไปจากที่มันควรจะเป็น” 

โดยส่วนตัวพี่อรเชื่อว่านักเขียนแต่ละคนล้วนมีเอกลักษณ์ในการเขียน การเรียนรู้เทคนิคและนำมาปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์ของตัวเองก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาให้งานของเราดูน่าสนใจและมีมิติมากขึ้น แต่การจะดึงเอาเทคนิคเหล่านี้มาใช้ นอกจากจะต้องพิถีพิถันในเรื่องของรายละเอียดแล้ว ยังต้องคำนึงถึงตัวตนของผู้เขียนที่จะต้องแฝงอยู่อย่างกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน ลองหาสไตล์ของสตัวเองให้เจอ ลองเขียนกันไปเรื่อยๆ อย่าเพิ่งท้อ สู้กันต่อไปนะคะ

ส่วนคลินิกนักเขียน Workshop ครั้งหน้าจะเป็นวิทยากรท่านไหน จะจัดในธีมอะไร และเมื่อไร ยังไงฝากติดตามกันด้วย รับรองว่า... เด็ดมาก และโดนมากแน่นอนค่ะ นี่ขนาดแค่คิด พี่อรก็เริ่มสนุกแล้วนะเนี่ย อยากเจอน้องๆ อีกจังเลย เป็นกำลังใจให้นักอยากเขียนทุกคนนะคะ 

พี่อร
^_____________^

พี่อร
พี่อร - Writer Editor คอลัมนิสต์ผู้เชื่อว่านิยายคือเพื่อนแท้ และเห็นอาหารการกินเป็นเรื่องของความสุข

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
pinno_tea Member 7 ส.ค. 58 17:20 น. 2

ขอบคุณมากค่ะ ที่เอามาสรุปแล้วเล่าให้ฟัง เพราะเราไม่ได้ไปร่วมงาน มีสาระมากๆ จะเอาไปปรับปรุงงานเขียนของตัวเองต่อๆไป

0
กำลังโหลด
Dumpkinz-Owl Member 7 ส.ค. 58 18:12 น. 3

ขอบคุณมากค่ะ ได้รู้ว่านี่เราอ้อยอิ่งมาตลอดเลยเหรอเนี่ยย555 ฉากแอคชั่นนี่คำสร้อยอ้อยอิ่งมาเต็ม เย้ ก็ว่าอยู่ทำไมมันดูอืดๆเอื่อยๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หญ้าโค้ง Member 11 ส.ค. 58 07:46 น. 6

 เรามาเป็นนักเขียน ขายหนังสือให้นักอ่าน ต้องจำไว้ในใจเสมอว่า พื้นที่ที่เขียนไปมันคือเงินของนักอ่านที่แลกกับงานคุณ พื้นที่มันมีเวลาจำกัดในการบอกเล่า เพราะฉะนั้นย่นย่อให้มันกระชับที่สุดแต่ให้มันได้ใจความที่สุด

....

อ่านข้อความนี้แล้ว ผมต้องกลับใจเยอะเลยครับ

ขอบคุณนะครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด