เผยเทคนิคการใช้ภาษากาย ฉบับ Season Cloud
ที่จะช่วยให้นิยายกระชับน่าอ่าน
สวัสดีค่ะ มาถึงวิทยากรท่านสุดท้ายของ คลินิกนักเขียน Workshop แล้ว ก่อนหน้านี้น้องๆ ก็ได้ทราบเคล็ด (ไม่) ลับฉบับนักเขียนเด็กดีกันไปไม่น้อย ไม่ว่าจะจาก กัลฐิดา (เคล็ดลับสร้างโลกแฟนตาซีให้น่าอยู่), D-dora, THE APEX PREDATOR (สร้างคาแร็คเตอร์ตัวละครในนิยายอย่างไร ให้คนอ่านร้อง “ว้าว”), MaSaLan (เทคนิคการเขียนฉากให้เร้าใจสไตล์ MaSaLan) และตอนนี้ก็มาถึงคิวของหวานจานสุดท้ายที่พี่อรจะยกเสิร์ฟ นั่นก็คือ เทคนิคการใช้ภาษา จากนักเขียนนามปากกา Season Cloud หรือ พี่พล ของเรานั่นเอง
พี่อรว่าหลายคนคงจดจ่อรอหัวข้อนี้กันไม่น้อย เพราะเรื่องราวของการใช้ภาษาเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อน พี่อรเลยเลือกที่จะสรุปเรื่องราวเป็นหัวข้อ พร้อมยกตัวอย่างที่วิทยากรพูดถึงประกอบจะได้เห็นภาพกันชัดๆ ส่วนพี่พลจะพูดถึงเรื่องอะไรบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ
ภาษาสวยคืออะไร
ภาษาสวยคือ ภาษาที่บรรยายกระชับได้ใจความ สามารถสื่ออารมณ์ที่ผู้เขียนอยากถ่ายทอดให้ผู้อ่านได้รับรู้ ตรงนี้พี่พลแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวเพิ่มให้ฟังว่า
“เมื่อก่อนพี่เคยเข้าใจผิดว่าภาษาสวยคือภาษาที่ใช้ศัพท์สูง ใช้คำราชาศัพท์ สำหรับพี่มันไม่ได้สื่อความหมายอะไรเท่าไรเลย เราเขียนยาวสามสี่บรรทัดเพื่อการแปรงฟันอย่างเดียวมันไม่ได้ เรามาเป็นนักเขียน ขายหนังสือให้นักอ่าน ต้องจำไว้ในใจเสมอว่า พื้นที่ที่เขียนไปมันคือเงินของนักอ่านที่แลกกับงานคุณ พื้นที่มันมีเวลาจำกัดในการบอกเล่า เพราะฉะนั้นย่นย่อให้มันกระชับที่สุดแต่ให้มันได้ใจความที่สุด”
ถัดมาเป็นเรื่องการใช้ภาษาช่วยในการบรรยาย หัวข้อนี้พี่พลยกตัวอย่าง ภาษากาย โดยบอกว่า ภาษากายเป็นการบรรยายวิธีการเคลื่อนไหวของตัวละคร ไม่ได้มีไว้แค่เพื่อสื่ออารมณ์ แต่มันยังมีไว้ซ่อนปม และสามารถใช้แทนการบรรยายยาวๆ ได้
ตัวอย่างและความหมายของภาษากาย
กลอกตา: อาการกังวล กำลังโกหก หลบซ่อนบางอย่างไว้หรือพูดไม่หมด
มองด้วยหางตา: แสดงออกถึงการดูถูก
มองไม่ละสายตา: สนใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะในทางที่ดี หรือไม่ดี
ตายิ้ม: หลงใหล ลุ่มหลง
สั่นปลายเท้า: ไม่มั่นใจ ถูกกดดัน
กลั้นหายใจ: กลัว หวาดหวั่น
หายใจติดขัด: เกิดอาการตื่นเต้น และยังไม่มีวิธีรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น
น้ำตาคลอ: เกิดการกระทบกระเทือนด้วยภาวะทางอารมณ์ แปลได้ทั้งทางด้านดีและไม่ดี
เพราะตัวอักษรมันไม่สามารถแสดงอารมณ์ของตัวเองได้ ดังนั้นเราจึงต้องรู้จัก
- การเว้นวรรค การเว้นวรรคที่ถูกจังหวะจะช่วยเน้นการเคลื่อนไหวของตัวละคร นอกจากนี้ ความสั้นยาวของประโยคก็มีผลต่ออารมณ์ของผู้อ่าน การเว้นวรรคถี่ๆ มันเหมือนเป็นการเร่งเร้าอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้นในฉากแอ็คชั่นการที่ตัดคำให้สั้น ประโยคกระชับที่สุด จะทำให้คนอ่านรู้สึกตื่นเต้น และอินไปกับเรื่องราวเหล่านั้น
- ตัดสาระพัดคำสร้อยอ้อยอิ่ง ในฉากตื่นเต้นไม่ควรใช้เด็ดขาด คำสร้อยอ้อยอิ่ง เช่น อันมืดมิด อันขุ่นมัว อันมัวหมอง ในฉากตื่นเต้นควรจะแสดงอารมณ์ที่มันสร้างความกระชับ
และทั้งหมดนี้ก็คือเคล็ดลับที่นักเขียนเด็กดีของเรายินดีที่จะนำมาแบ่งปันค่ะ ส่วนตัวในตอนของพี่พลตอนนี้ พี่อรชอบประโยคที่พี่พลพูดว่า “สิ่งที่พี่กัลพูด MasaLan พูด D - dora, THE APEX PREDATOR พูด อย่าไปเชื่อ สิ่งที่พวกเราเล่ามันเป็นแค่การเล่าเทคนิคส่วนตัว อะไรที่ดีและเหมาะกับน้องก็เก็บไปใช้ แต่ถ้าอะไรที่มันไม่เหมาะอย่าพยายามฝืน เพราะมันจะทำให้เอกลักษณ์ของเรามันแตกต่างไปจากที่มันควรจะเป็น”
โดยส่วนตัวพี่อรเชื่อว่านักเขียนแต่ละคนล้วนมีเอกลักษณ์ในการเขียน การเรียนรู้เทคนิคและนำมาปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์ของตัวเองก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาให้งานของเราดูน่าสนใจและมีมิติมากขึ้น แต่การจะดึงเอาเทคนิคเหล่านี้มาใช้ นอกจากจะต้องพิถีพิถันในเรื่องของรายละเอียดแล้ว ยังต้องคำนึงถึงตัวตนของผู้เขียนที่จะต้องแฝงอยู่อย่างกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน ลองหาสไตล์ของสตัวเองให้เจอ ลองเขียนกันไปเรื่อยๆ อย่าเพิ่งท้อ สู้กันต่อไปนะคะ
ส่วนคลินิกนักเขียน Workshop ครั้งหน้าจะเป็นวิทยากรท่านไหน จะจัดในธีมอะไร และเมื่อไร ยังไงฝากติดตามกันด้วย รับรองว่า... เด็ดมาก และโดนมากแน่นอนค่ะ นี่ขนาดแค่คิด พี่อรก็เริ่มสนุกแล้วนะเนี่ย อยากเจอน้องๆ อีกจังเลย เป็นกำลังใจให้นักอยากเขียนทุกคนนะคะ
โดยส่วนตัวพี่อรเชื่อว่านักเขียนแต่ละคนล้วนมีเอกลักษณ์ในการเขียน การเรียนรู้เทคนิคและนำมาปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์ของตัวเองก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาให้งานของเราดูน่าสนใจและมีมิติมากขึ้น แต่การจะดึงเอาเทคนิคเหล่านี้มาใช้ นอกจากจะต้องพิถีพิถันในเรื่องของรายละเอียดแล้ว ยังต้องคำนึงถึงตัวตนของผู้เขียนที่จะต้องแฝงอยู่อย่างกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน ลองหาสไตล์ของสตัวเองให้เจอ ลองเขียนกันไปเรื่อยๆ อย่าเพิ่งท้อ สู้กันต่อไปนะคะ
ส่วนคลินิกนักเขียน Workshop ครั้งหน้าจะเป็นวิทยากรท่านไหน จะจัดในธีมอะไร และเมื่อไร ยังไงฝากติดตามกันด้วย รับรองว่า... เด็ดมาก และโดนมากแน่นอนค่ะ นี่ขนาดแค่คิด พี่อรก็เริ่มสนุกแล้วนะเนี่ย อยากเจอน้องๆ อีกจังเลย เป็นกำลังใจให้นักอยากเขียนทุกคนนะคะ
พี่อร
^_____________^
11 ความคิดเห็น
โอ๊ะ!! พึ่งอ่าน DWO ตอนล่าสุดตะกี้เอง อ่านบทความนี้แล้วอยากจะไปอ่านตินๆต่อ
ขอบคุณมากค่ะ ที่เอามาสรุปแล้วเล่าให้ฟัง เพราะเราไม่ได้ไปร่วมงาน มีสาระมากๆ จะเอาไปปรับปรุงงานเขียนของตัวเองต่อๆไป
ขอบคุณมากค่ะ ได้รู้ว่านี่เราอ้อยอิ่งมาตลอดเลยเหรอเนี่ยย555 ฉากแอคชั่นนี่คำสร้อยอ้อยอิ่งมาเต็ม ก็ว่าอยู่ทำไมมันดูอืดๆเอื่อยๆ
ขอบคุณมากค่า...^^
สำหรับเคล็ดคลับดีดีในการเขียนฉากบรรยายนะคะ
พี่พลใช้ภาษากายเก่งมากครับ....ผมใช้กายพิสูจน์มาแล้ว
เดี๋ยวๆ
เรามาเป็นนักเขียน ขายหนังสือให้นักอ่าน ต้องจำไว้ในใจเสมอว่า พื้นที่ที่เขียนไปมันคือเงินของนักอ่านที่แลกกับงานคุณ พื้นที่มันมีเวลาจำกัดในการบอกเล่า เพราะฉะนั้นย่นย่อให้มันกระชับที่สุดแต่ให้มันได้ใจความที่สุด
....
อ่านข้อความนี้แล้ว ผมต้องกลับใจเยอะเลยครับ
ขอบคุณนะครับ
ดีมากเลยค่ะพี่ ขอบคุณที่ให้คำแนะนำนะคะพี่
ขอบคุณมากกกก!!
ขอบคุณมากค่ะ สมกับเป็นนักเขียนในดวงใจ
เทคนิกหรอ...
อ่านแล้วรู้สึกต้องทำความเข้าใจกับตนเองให้มากขึ้น U-U