ซุปเปอร์มาร์เก็ตในสถานีรถใต้ดิน สินค้าดิลิฟเวอรีถึงบ้าน

     น้องๆ Dek - D ลองนึกกันเล่นๆ ดูสิคะว่าจะดีแค่ไหน ถ้าหากเราสามารถช้อปปิ้งของกินของใช้ต่างๆ ได้จาก 'ซุปเปอร์มาร์เก็ตเสมือนจริง' ได้ระหว่างรอรถไฟใต้ดินเทียบชานชลา

     ฟังดูแล้วหลายคนอาจจบอกว่า เวอร์ไปหรือเปล่า จะทำแบบนั้นได้ยังไง ... พี่เหมี่ยวขอบอกเลยค่ะว่า แนวความคิดนี้อาจจะทำได้จริงๆ เพราะตอนนี้ในประเทศอังกฤษได้มีแผนที่จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้จริงแล้วค่ะ



     โดยผู้ที่นำเทคโนโลยีซุปเปอร์มาร์เก็ตเสมือนจริงมาให้บริการก็คือ เทสโก้ เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษ ประสบความสำเร็จงดงามกับโครงการนำร่อง “ห้างไฮเทค” ในสถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่งในโซล และขณะนี้มีแผนนำแนวคิดซูเปอร์มาร์เก็ตเสมือนจริงกลับมาเปิดในอังกฤษ ... สำหรับแนวความคิดในการใช้บริการซุปเปอร์มาร์เก็ตเสมือนจริงนี้ ผู้โดยสารสามารถซื้อของด้วยการสแกน 'คิวอาร์' (Quick Response) หรือรหัสสินค้า ด้วยวิธีแสนง่ายดายเพียงชี้สมาร์ทโฟนไปที่รหัสสินค้าที่ต้องการซื้อ หลังจากนั้นสินค้าจะถูกจัดส่งไปยังที่อยู่ที่มีการระบุไว้

     ไอรีน แลม โฆษกของชีล เวิลด์ไวด์ เอเยนซีการตลาดระดับโลกที่ช่วยพัฒนาซูเปอร์มาร์เก็ตเสมือน ได้อธิบายถึงจุดเริ่มต้นของแนวความคิดการเริ่มโครงการห้างเสมือนจริงในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ว่า ในกรุงโซลนั้น ประชาชนเกือบทั้งหมดมีพฤติกรรมติดการใช้สมาร์ทโฟน และชีวิตของพวกเขาวุ่นวายเกือบทั้งวัน ดังนั้นแนวความคิดห้างเสมือนจริงจึงตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้เป็นอย่างดี



     โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทโฮม พลัส บริษัทในเครือเทสโก้ที่ตั้งอยู่ในแดนกิมจิ ได้ทำการเปลี่ยนสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินฮานกังจินเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตเสมือน ด้วยการติดโปสเตอร์สินค้าบนผนังชานชาลา แล้วให้ผู้ใช้บริการสั่งซื้อสินค้าผ่านวิธีการออนไลน์ ผลปรากฏว่าโครงการนำร่องนี้ส่งให้ยอดขายออนไลน์ของโฮม พลัสเพิ่มขึ้น 130% และสมาชิกออนไลน์เพิ่มขึ้น 76% และจากความสำเร็จดังกล่าวนี้เอง ทำให้เทสโก้มีแผนขยับขยายไปยังสถานีรถไฟใต้ดินแห่งอื่นๆ ในโซลเดือนตุลาคม ก่อนปูพรมทั่วเกาหลีใต้ภายใน 2 ปี และนอกจากนี้ยังเตรียมที่จะนำ "ประสบการ์ช้อปปิ้งแห่งอนาคต" เข้าสู่ประเทศอังกฤษด้วย

     ทั้งนี้ ไซมอน กู้ดดอลล์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ของ ซาทชิ แอนด์ ซาทชิ เอเยนซีโฆษณารุ่นเก๋าชาวอังกฤษ กล่าวว่าจังหวะเวลาตอนนี้ถือว่าเหมาะสมมากที่จะนำแนวคิดซุปเปอร์มาร์เก็ตเสมือนจริงมาใช้ และไม่จำเป็นต้องจำกัดทำเลในสถานีรถไฟใต้ดินเท่านั้น ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวนี้เป็นการนำซุปเปอร์มาร์เก็ตเข้าหาคน ในกรณีที่คนไม่สามารถเข้าไปใช้บริการซุปเปอร์มาร์เก็ตได้



     นอกจากนี้ เดอะ โกรเซอร์ นิตยสารในแวดวงค้าปลีก ได้รายงานเกี่ยวกับซุปเปอร์มาร์เก็ตเสมือนจริงว่า ข้อดีของซูเปอร์มาร์เก็ตเสมือนจริงโดยเฉพาะที่ต่างจากการช้อปปิ้งออนไลน์คือ ไม่ได้ตัดขาดอย่างสิ้นเชิงจากประสบการณ์ช้อปปิ้งรูปธรรมซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคยังต้องการอยู่ ทั้งนี้ จากผลสำรวจความคิดเห็นนักช้อป 2,000 คนโดยลีโอ เบอร์เน็ตพบว่า 59% บอกว่าประสบการณ์การซื้อของจริงดีกว่าการซื้อออนไลน์ ทั้งนี้นิตยสารดังกล่าวยังให้ความเชื่อมั่นว่า แนวคิดนี้จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากแน่นอน หากสามารถผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดของโลกการช้อปออนไลน์กับประสบการณ์การจับจ่ายในโลกความเป็นจริงได้อย่างลงตัว

     ว้าววว!! ทันสมัยง่ายต่อการใช้บริการแบบนี้ ถ้ามีในเมืองไทยบ้างก็ดีเหมือนกันนะเนี่ย ^^





ข้อมูลอ้างอิงและภาพประกอบ : http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2021064/How-buy-groceries-virtual-supermarket--train-platform.html



พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด