มาแล้ว! ม.ปลายหลักสูตรกีฬา สำหรับนักเรียนชายแดนใต้


          น้องๆ ชาว Dek-D คนไหนอาศัยอยู่ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้บ้าง ยกมือขึ้น! พอยกมือแล้วก็เตรียมตัวร้องเฮได้เลยค่ะ เพราะตอนนี้กระทรวงศึกษาธิการผุดโปรเจ็กต์บิ๊ก ไปส่งความสุขให้น้องๆ ถึงประตูบ้านกันแล้ว
 
​          โปรเจ็กต์ที่ว่า คือโปรเจ็กต์ “สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้” อันประกอบด้วย จังหวัดนราธิวาส, ปัตตานี, ยะลา, สตูล และสงขลา (อ.นาทวี, อ.สะเดา, อ.จะนะ, อ.เทพา และอ.สะบ้าย้อย) นั่นเองค่ะ โดยนำพี่ๆ นักกีฬาทีมชาติไปช่วยจุดประกายฝัน สร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ ถึงพื้นที่กันเลยทีเดียว

 


 
​          และเพื่อให้แผนการพัฒนาศักยภาพด้านการกีฬาของน้องๆ เป็นไปอย่างราบรื่น ทางกระทรวงฯ จึงวางแผนการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะด้วยกัน ได้แก่
 
แผนระยะสั้น
​          สร้างความตระหนักให้น้องๆ เห็นความสำคัญในการพัฒนาตนเองด้วยกีฬา ด้วยการจัดกิจกรรม “มหกรรมกีฬานักเรียนชายแดนใต้” ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 27 เมษายน นี้

 
แผนระยะกลาง
​          เปิดหลักสูตร วิทยาศาสตร์-กีฬา ที่โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ยะลา จ.ยะลา เพื่อรับน้องๆ นักเรียนในจังหวัดชายแดนใต้ผู้มีความเป็นเลิศด้านกีฬาเข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยเปิดรับทั้งสิ้น 5 ประเภทกีฬา รวม 80 คน ดังนี้
 
​          1. ฟุตบอล  รับนักเรียนชาย จำนวน 26 คน
​          2. วอลเลย์บอลหญิง  รับนักเรียนหญิง จำนวน 18 คน
​          3. เซปักตะกร้อ  รับนักเรียนชาย 8 คน และนักเรียนหญิง 8 คน
​          4. ปันจักสีลัต  รับนักเรียนชาย 6 คน และนักเรียนหญิง 6 คน
​          5. มวยไทย  รับนักเรียนชาย 8 คน
 
​          โดยมีการเตรียมความพร้อมทั้งทานด้นหลักสูตร บุคลากร อุปกรณ์ และสถานที่ฝึกซ้อม รวมถึงยังมีแผนในการจัดทำหลักสูตรต่างๆ เพื่อให้โรงเรียนอื่นๆ ในจังหวัดชายแดนใต้ได้นำไปสอนนักเรียนที่มีความสนใจเพิ่มเติม

 
แผนระยะยาว
​          จัดเตรียมช่องทางให้นักเรียนที่จบหลักสูตรวิทยาศาสตร์-กีฬา ได้มีโอกาสเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น และประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับกีฬาได้

 
​          ถือว่าเป็นโปรเจ็กต์ที่เจ๋งมากเลยใช่ไหมคะ น่าดีใจแทนเพื่อนๆ ชาวชายแดนใต้จริงๆ ที่กำลังจะได้มีกิจกรรมดีๆ แบบนี้ เอาเป็นว่าน้องๆ ชาวจังหวัดชายแดนใต้คนไหนที่รักในการเล่นกีฬาก็ห้ามพลาดกิจกรรมนี้เชียว ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะมีนักกีฬาฝีมือดีจากโครงการนี้เกิดขึ้นอีกคนก็ได้นะคะ

 
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น