สวยมาก! ชาวคหกรรม มทร.ธัญบุรี ร่วมประดิษฐ์ดอกไม้ประดิษฐ์ตกแต่งพระเมรุ

 
 
             รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ในพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกคณาจารย์ นักศึกษาสาขาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ และศิษย์เก่า ได้รับมอบหมายจัดดอกไม้ประดิษฐ์ตกแต่งพระเมรุ บริเวณพระเมรุ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร เป็นเกียรติสูงสุดของ มทร.ธัญบุรี ที่ได้ร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระสังฆราช โดยที่ผ่านมาทางสาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ได้น้อมรำลึกในเมตตาคุณ พระกรุณาคุณ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในการจัดดอกไม้หน้าพระโกศครั้งที่ 1 ความสุขในพระพุทธศาสนา ครั้งที่ 2 สัตบุษ พุทธชาด ครั้งที่ 3 บุปผชาติพิไล น้อมถวาย ครั้งที่ 4 พวงมาลาน้อมสำนึก ครั้งที่ 5 มาลี วิวัตร ครั้งที่ 6 พานพุ่มน้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อเป็นการร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จัดดอกไม้ประดิษฐ์ตกแต่งพระเมรุ บริเวณพระเมรุ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร เป็นเกียรติสูงสุดของ มทร.ธัญบุรี

 



 


              ผู้ควบคุมและดูแลดอกไม้ประดิษฐ์ตกแต่งพระเมรุ ผศ.วินัย ตาระเวช ประธานหลักสูตรสาขาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ เล่าว่า การตกแต่งพระเมรุเน้นความเรียบง่าย  ตามพระจริยวัตรของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช  สกลมหาสังฆปริณายก   โดยดอกไม้สีขาวซึ่งเปรียบเสมือนสมเด็จพระสังฆราช  ส่วนดอกไม้สีเหลืองเปรียบเสมือนความเป็นพระสงฆ์และความเป็นสกลมหาสังฆปริณายกของพระองค์ท่าน  ดอกไม้ที่ใช้ในการประดับตกแต่งในการออกพระเมรุในครั้งนี้เน้นดอกบานไม่รู้โรย  ดอกรัก  ดอกพุด  และดอกกล้วยไม้  ซึ่งเปรียบเสมือนพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อปวงชนชาวไทยอย่างไม่รู้ลืม  และที่สำคัญเป็นดอกไม้ไทยที่นำมาประดิษฐ์ขึ้นใหม่โดยใช้เทคนิคและวิธีการ   ในการกรอง  ร้อย  ติด  ปัก  และการเย็บ  ประดิษฐ์ขึ้นเป็นดอกบัว  ดอกกล้วยไม้  และอื่น ๆ ในการนี้สาขาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์  คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี  ได้รับผิดชอบในการจัดตกแต่งพระเมรุด้วยรายละเอียด ดังนี้

 




               1. ฉัตรประดับ  อิสริยยศ ร้อยด้วยดอกรักและดอกพุด  ลายสี่ก้านสี่ดอก  ผูกด้วยอุบะตุ้งติ้งดอกข่าบานสีเหลือง  ซึ่งเป็นสีแห่งสังฆราชา  ประดับตกแต่งด้วยเพชรแสดงให้เห็นถึงแสงสว่างแห่งปัญญา เข็มขัดรัดฉัตร  ติดด้วยกลีบดอกบานไม่รู้โรยย้อมสีเหลืองทีละกลีบประกอบเป็นลวดลายกระจังและดอกประดับเป็นลวดลายใบเทศและดอกพิกุล

               2. พวงแก้วแขวนประดับช่องประตู ประดิษฐ์เป็นรูปดอกบัว  เรียงร้อย  ด้วยดอกพุด  ดอกรัก  ดอกกล้วยไม้  และดอกบานไม่รู้โรย ส่วนประกอบเป็นรูปดอกบัว  ลายล้อมอยู่ในพวงแก้วแสดงถึงพระจริยวัตรที่งดงามของพระองค์ท่าน  และพระมหากรุณาธิคุณที่แผ่ไพศาลไปทั่วโลก ตัวโครง  ร้อยเรียงดอกพุด  และดอกรักด้วยลายสี่ก้านสี่ดอก ส่วนตกแต่งและรอยต่อประดิษฐ์ติดด้วยดอกบานไม่รู้โรยย้อมสีเหลือง  ประดิษฐ์เป็นเฟื่องแบบ  และห้อยด้วยอุบะไทยทรงเครื่อง ส่วนล่างของพวงแก้ว  ร้อยเรียงด้วยดอกรัก  และดอกข่าบานไล่ระดับเพื่อให้เกิดความอ่อนช้อยสวยงาม

                3. ประดิษฐ์ดอกไม้แบบไทย สำหรับประดับตกแต่งบริเวณพระเมรุ ทางขึ้นพระเมรุด้านบน  ประดิษฐ์เป็นพานพุ่มประดับกลีบบัว  ติดด้วยกลีบดอกบานไม่รู้โรย  รองด้วยกระทงใบตองกลีบหัวนกลายเปียประดับกลีบสัตบุษต์  วางบนฐานใบตอง  ซึ่งประดับตกแต่งด้วยดอกกล้วยไม้ที่ประดิษฐ์มาจากดอกบานไม่รู้โรย บริเวณขอบพระเมรุด้านล่าง  จัดดอกบัวที่ประดิษฐ์จากกลีบดอกบานไม่รู้โรยไล่ระดับ  รองด้วยฐานใบตองสดและตกแต่งดอกไม้ประดิษฐ์แบบไทย

                4. พวงมาลัยตกแต่งราวบันได  และโคมไฟ   ร้อยด้วยดอกพุดผูกด้วยอุบะพู่  ครอบด้วยกรวยใบตองกลีบการเวก

 




                ความยากของงานในครั้งนี้  จะต้องคิดในเรื่องของ  ดอกไม้ที่จะทำอย่างไรให้อยู่ได้นาน  ทนความร้อนมากที่สุด  เพราะดอกไม้ต้องอยู่กลางแสงแดดเป็นเวลาหลายชั่วโมง  จึงต้องเลือกและทดลองใช้ดอกไม้

                ระยะเวลาในการประดิษฐ์ดอกไม้ใช้เวลา 30 วัน โดยคณะอาจารย์และนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์  อาจารย์ นักศึกษา ศิษย์เก่าคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์จำนวน 200 คน ทั้งนี้ยังได้รับความช่วยเหลือจาดผู้ต้องขังทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง คลองหก จังหวัดปทุมธานี การถวายงานจัดดอกไม้การออกพระเมรุของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก รู้สึกปลาบปลื้มใจ ในการที่ได้ใช้วิชาชีพของตัวเอง ในการช่วยเหลือพระพุทธศาสนาและประเทศชาติ นักศึกษาตระหนัก เห็นถึงความสำคัญ มีจิตสำนึกในการใช้วิชาชีพของตัวเองที่นำมาใช้ประโยชน์สูงสุดเป็นมงคลสำหรับชีวิต ได้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยและสืบสานงานฝีมือ ที่บรรพบุรุษได้สร้างไว้มาเป็นระยะเวลายาวนาน 

 











 



 
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น