5 แนวคิดจากนโยบาย "โดนัลด์ ทรัมป์" ที่น่านำไปใช้ลงสมัครประธานนักเรียน!

     สวัสดีจ้าน้องๆ ชาว Dek-D.com ช่วงนี้ถ้าใครติดตามข่าวสารสถานการณ์ปัจจุบันก็คงทราบกันดีว่าห้วงเวลานี้เป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่านในหลายประเทศ และล่าสุดนี้ในสหรัฐอเมริกาก็ได้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งผู้ชนะก็คือ "โดนัลด์ ทรัมป์" บุคคลที่มีภาพปรากฏบนโซเชียลมีเดียเยอะที่สุดในตอนนี้!!!
     
เครดิต : https://en.wikipedia.org/
            
และตอนนี้หลายโรงเรียนก็ได้เริ่มมีการรับสมัครประธานนักเรียนกันแล้ว โดยในขั้นตอนถัดไป ผู้ที่ลงสมัครรับการเลือกตั้งก็จะต้องเตรียมนโยบายเจ๋งๆ มาปราศรัยหาเสียงหน้าเสาธงด้วย ซึ่งก็มีน้องๆ บ่นกันทุกปีว่า "คิดนโยบายไม่ออก!" งานนี้พี่ส้มเลยถือโอกาสสรุปแนวคิดจากนโยบายของประธานาธิบดีอเมริกันคนล่าสุด ที่ทำให้มวลชนเทคะแนนเสียงให้เขาชนะการเลือกตั้ง เพื่อเป็นแนวทางให้น้องๆ กำหนดนโยบายเรียกคะแนนเสียงจากโรงเรียนตัวเองมาฝากจ้า!
       
   
1. อเมริกาต้องมาก่อน โรงเรียนของเราก็ต้องมาก่อน!
   
จากนโยบายหลายๆ ด้านของทรัมป์ แสดงให้เห็นถึงแนวคิดการมุ่งสร้างผลประโยชน์ให้คนอเมริกันก่อน โดยการให้สิทธิและการคุ้มครองต่างๆ แก่คนในประเทศเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นแนวคิดที่มีการวิเคราะห์กันจากหลายสำนักว่าเป็นเหตุจูงใจให้ประชาชนเทคะแนนเสียงให้เขา เช่นเดียวกันกับการกำหนดนโยบายของโรงเรียน ซึ่งควรมุ่งเน้นให้คนในโรงเรียนได้รับประโยชน์เป็นหลัก โดยถ้าน้องๆ สามารถสำรวจความต้องการของนักเรียน และคิดนโยบายที่ให้เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้สิทธิต่างๆ ในโรงเรียนได้ตรงใจพวกเขา ก็จะเป็นจุดที่น่าสนใจมากเลยล่ะค่ะ 
     
   
   
2. ถ้าพื้นฐานดีพอ สิ่งที่เกิดต่อๆ ไปก็จะดีด้วย
   
ทรัมป์มีแนวทางเกี่ยวกับการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคนอเมริกันไว้หลายด้าน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน ก็ได้แก่ การสนับสนุนโรงเรียนทางเลือก การมุ่งเน้นสร้างงานให้คนในประเทศเพื่อให้มีการพัฒนาต่อไปได้ในระยะยาว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านโยบายที่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องพื้นฐานในโรงเรียนได้ เช่น ห้องน้ำสะอาด ที่นั่งในโรงอาหาร อุปกรณ์การเรียน ฯลฯ ก็ย่อมตอบโจทย์ความต้องการของนักเรียน และถ้าประธานนักเรียนสามารถจัดการส่วนนี้ได้สำเร็จ ก็จะสามารถต่อยอดด้วยนโยบายพัฒนาโรงเรียนอื่นๆ ได้ง่ายขึ้นแน่นอนจ้า
   
   
   
3. เด็ดขาดกับภัยร้าย ตัดไฟแต่ต้นลม
   
แนวคิดในการจัดการกับภัยอันตรายของทรัมป์ยังคงมีความเด็ดขาดจนทำให้หลายคนไม่พอใจและมีกระแสดราม่า ทั้งการไม่สนับสนุนผู้ลี้ภัยและผู้อพยพ แถมยังประกาศว่าจะกวาดล้างไอเอสที่เขาถือว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของอเมริกา ซึ่งอีกด้านหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือการสร้างความปลอดภัยขึ้นมา ดังนั้นนโยบายที่ครองใจผู้คนจึงต้องสามารถสร้างความเชื่อมั่นว่าจะพ้นจากอันตรายได้ น้องๆ คนไหนที่มีโรงเรียนอยู่ในพื้นที่เสี่ยงจากการจี้ชิงทรัพย์ หรือการทำร้ายร่างกาย อย่าลืมโฟกัสที่จุดนี้ด้วยนะจ๊ะ
   
   
   
4. ทบทวนสิ่งที่ทำไป ถ้าไม่ได้ประโยชน์อะไรก็ยกเลิก
   
สำหรับนโยบายทางเศรษฐกิจของทรัมป์ เขาได้ให้ความสำคัญกับการทบทวนกับข้อตกลงต่างๆ ที่อเมริกาเคยได้ทำไปในฐานะคู่ค้า เพื่อพิจารณาว่าถ้าไม่ได้ประโยชน์จะได้ถอนตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่คนลงสมัครประธานนักเรียนควรทำอย่างยิ่ง เนื่องจากโรงเรียนของเรามีนโยบายการบริหารที่หลากหลาย บ้างก็มีมานานจนไม่เหมาะสมกับนักเรียนในยุคนี้แล้ว บ้างก็ไม่สามารถเป็นประโยชน์ได้เท่าที่ควร จำเป็นต้องชำระสะสางโดยด่วน โดยถ้าน้องๆ นำเอาประเด็นนี้ไปปราศรัยด้วยเหตุผลได้ รับรองว่าจะต้องมีคนฉุกคิดตามและเทคะแนนเลือกตั้งให้อย่างแน่นอน!
  
  
   
5. ผู้บริหารต้องไม่แบกรับภาระหนักเกินไป 
   
ปิดท้ายด้วยแนวคิดที่หลายคนอาจมองข้าม นั่นก็คือผู้บริหารต้องไม่แบกรับภาระหนักเกินไป จากนโยบายด้านการสาธารณสุขของทรัมป์ได้มองว่าอเมริกาได้ใช้เงินกับกฎหมายประกันสุขภาพเดิมมากเกินไป และต้องการพัฒนาในรูปแบบใหม่เพื่อลดงบประมาณของประเทศ ซึ่งนี่เป็นข้อเตือนใจสำคัญแก่น้องๆ ผู้ลงสมัครประธานนักเรียนทุกคนเลยค่ะว่า ทุกนโยบายที่เรากำหนดมาเป็นไปเพื่อความสุขของทุกคนในโรงเรียน แต่ต้องไม่เป็นการบริการพวกเขาทั้งหมดทุกอย่าง เพราะนั่นคือภาระที่ทำให้เราเสียเวลา สิ้นเปลืองงบประมาณและเหนื่อยเกินไป โดยนโยบายที่ดีจะต้องสนับสนุนให้พวกเขารับผิดชอบตัวเองได้ตามสิทธิและหน้าที่อย่างเหมาะสม เพื่อร่วมพัฒนาโรงเรียนไปด้วยกันค่ะ
   
         
     
ถ้าใครคิดตามข่าวนี้อยู่ก็คงพอจะทราบว่ามีทั้งผู้ที่พอใจและผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งในครั้งนี้ ซึ่งก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถรู้สึกนึกคิดได้ แต่สิ่งสำคัญคือการมองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยเหตุผล โต้แย้งตามหลักการและวิธีที่ถูกต้อง แยกแยะข้อดีข้อเสียและสามารถนำมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ให้กับตัวเองและสังคมได้มากกว่าการก่อดราม่าได้อย่างแน่นอนจ้า!
       
      
พี่ส้ม
พี่ส้ม - Columnist คนทำคอนเทนต์ออนไลน์ ที่เชื่อว่าใครก็เป็นเด็กดีได้ในสไตล์ของตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น