แนะนำ 10 ทักษะชีวิตที่ควรมีครบตั้งแต่ ม.ปลาย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นผู้ใหญ่!

     สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com ธรรมชาติของชีวิตคนเรานั้น ย่อมต้องเจอกับความเปลี่ยนผ่านของแต่ละช่วงวัย ซึ่งถือเป็นเวลาที่ให้เราได้เรียนรู้ทักษะชีวิตใหม่ๆ เข้ามาอยู่ตลอด ยิ่งเราเติบโตขึ้นมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องพบกับสังคมที่กว้างใหญ่ และพบปะกับผู้คนที่หลากหลายมากขึ้น การมีทักษะชีวิตจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราสามารถเอาตัวรอด และปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ง่ายขึ้น และในวันนี้พี่ส้มก็มี 10 ทักษะชีวิตที่ควรมีให้ครบตั้งแต่ ม.ปลาย มาแนะนำให้น้องๆ ได้ลองนำไปฝึกฝนกันดู เพื่อเตรียมพร้อมที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในรั้วมหาวิทยาลัยและชีวิตการทำงาน ว่าแล้วก็มาเช็กตัวเองไปพร้อมๆ กันเถอะว่ายังมีข้อไหนที่เราไม่เคยทำ หรือยังทำไม่ได้อีกบ้าง?
    
    
1. ขับขี่ยานพาหนะได้ ไปไหนมาไหนเองเป็น!
   
การเดินทางไปไหนมาไหนเองได้ เป็นหนึ่งในทักษะชีวิตที่ช่วยให้เราเอาตัวรอดได้ในหลายๆ สถานการณ์ ซึ่งเป็นการฝึกให้น้องๆ มีความรอบคอบและชำนาญเส้นทางมากขึ้น และถ้าใครมีความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะอย่าง จักรยาน จักรยานยนต์ รถยนต์ ก็ยิ่งช่วยให้เราเดินทางได้สะดวกมากขึ้นด้วยนั่นเองค่ะ ว่าแต่ถ้าใครขับรถเป็นแล้วก็อย่าลืมไปทำใบขับขี่ตามกฎหมายด้วยนะจ๊ะ 
    
       
      
2. ตกน้ำไม่ไหล ต่อให้ตกลงไปก็ว่ายได้...
    
แม้ว่าชีวิตประจำวันของทุกคน อาจไม่ต้องพึ่งพาการคมนาคมทางน้ำเหมือนสมัยก่อน แต่การว่ายน้ำ ก็ยังคงเป็นทักษะชีวิตที่สำคัญสำหรับทุกคนอยู่ดี เพราะนอกเหนือจากความสนุกที่เราสามารถพยุงร่างกายแหวกว่ายในสระน้ำหรือทะเลให้ชื่นใจแล้ว การว่ายน้ำยังช่วยลดความเสี่ยงในการจมน้ำตายจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้เป็นอย่างดีเชียวล่ะ ใครที่ยังว่ายน้ำไม่เป็นอยู่ ถ้ามีเวลาก็ควรฝึกว่ายให้เป็นด้วยนะคะ พี่ส้มเป็นห่วง ^^
    
    
    
3. ฟุดฟิดฟอไฟ พูดได้ ฟังออก!
    
ใครๆ ก็รู้ว่าทักษะการสื่อสารและการใช้ภาษา มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ได้รอบด้าน น้องๆ จึงควรให้ความสำคัญกับการใช้ภาษาไทยทั้งในระดับไม่เป็นทางการ กึ่งทางการ และทางการ เพื่อความเหมาะต่อสมกาลเทศะและผู้คนที่เราสื่อสารด้วย นอกจากนี้น้องๆ ยังควรฝึกฝนทักษะการใช้ภาษาที่สองและภาษาที่สามไว้เช่นกัน เพราะในปัจจุบันภาษาต่างประเทศได้เข้ามามีอิทธิพลต่อเรื่องการเรียนและการทำงานมาก ถ้ายังปล่อยตัวเองให้รู้แบบ สเนคๆ ฟิชๆ อยู่ ก็พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นเรื่อยๆ นะจ๊ะ สู้เขาจ้า!
    
    
    
4. ถ้าทำกับข้าวเป็นสักหนึ่งเมนู หนูจะไม่อดตาย ><
    
การเกิดและเติบโตในเมืองไทยที่ขึ้นชื่อว่าเต็มไปด้วยสตรีทฟู้ดทุกตรอกซอกซอยนั้น ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องละทิ้งวิชาแม่ครัวหัวป่าก์แล้วคว้ากระเป๋าเงินออกไปซื้อเขากินเพียงอย่างเดียวเท่านั้นนะจ๊ะ เพราะทักษะชีวิตในการทำอาหาร จะช่วยน้องๆ ให้อยู่รอดได้ในช่วงวันหยุดยาวที่แม่ค้าต่างพากันปิดร้าน และช่วยให้น้องๆ ได้ฝึกฝนงานครัว ที่ต้องคิดวางแผนและใช้ความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย ไม่แน่นะว่าทักษะเหล่านี้อาจกลายเป็นพื้นฐานของอาชีพเชฟในอนาคตของน้องๆ เลยก็ได้ ฮ่าๆๆ
    
     
   
5. ออกกำลังกาย สุขภาพสร้างได้แค่เพียง "ขยับ"
    
การดูแลรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจ เรียกได้ว่าเป็นหน้าที่สำคัญที่เราต้องรับผิดชอบต่อตัวเองอยู่แล้วค่ะ ซึ่งวิธีง่ายๆ ที่ทุกคนทำได้ก็คือการออกกำลังกาย อันเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการชะลอความเสื่อมของระบบร่างกาย และช่วยผ่อนคลายความเครียด ใครเริ่มเบื่อจะทำตัวติดเตียงแล้วอยากเปลี่ยนมาเป็นหนุ่มสาวเฮลท์ตี้ พี่ส้มก็ขอเชียร์สุดใจ เพราะถ้ายิ่งผลัดวันประกันพรุ่งออกไป รู้ตัวอีกทีก็อาจจะมีโรคยอดฮิตมาติดพันจนรักษายากแล้วก็ได้นะจ๊ะเด็กๆ
   
    
    
6. พัฒนาบุคลิกภาพให้เป๊ะปัง!
    
การเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย อารมณ์ และสังคมในช่วงชีวิตวัยรุ่น ส่งผลให้น้องๆ หลายคนรู้สึกขัดเขินกับบุคลิกภาพของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแต่งกาย ที่หลายคนกังวลว่าควรเลือกเสื้อผ้าแบบไหนดี มันเด็กไปมั้ย? แก่ไปรึเปล่า? การเข้าหาผู้ใหญ่ ที่ดูเหมือนว่าเราพูดหรือทำอะไรก็ดูขัดตาท่านไปหมด ซึ่งวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้คือการสร้างความมั่นใจด้วยการพัฒนาบุคลิกภาพของตนเอง ที่อาจทำได้จากการหาแรงบันดาลใจจากบุคคลที่เป็นตัวอย่างในการวางตัวเหมาะสม แล้วลองนำข้อดีของพวกเขามาปรับใช้กับพฤติกรรมของตนเองดูก็ได้ค่ะ
     
    
    
7. จัดการกับอารมณ์ให้เป็น ร้อน Vs เย็น อยู่ที่ตัวเรา...
    
ยิ่งโตขึ้นมากเท่าไหร่ เราจะยิ่งสัมผัสได้ว่าแต่ละวันช่างมีแต่เรื่องเข้ามาให้เราได้คิด ตัดสินใจ หรือขัดใจเราอยู่ได้เรื่อยๆ ซึ่งถ้าหากน้องๆ สามารถควบคุมความรู้สึกและการแสดงออกที่เหมาะสม โดยเลือกที่จะหลีกเลี่ยงการปะทะคารมณ์ แล้วใช้เหตุผลในการแก้ปัญหาได้มากเท่าไหร่ น้องๆ จะได้เรียนรู้ทักษะการจัดการกับอารมณ์ของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ ในระยะแรกนั้นอาจดูเครียดและอึดอัดใจสักหน่อย แต่เชื่อเถอะว่าถ้าน้องๆ สามารถลอยตัวอยู่เหนือปัญหาได้เมื่อไหร่ น้องจะสามารถเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่สามารถทำให้ตัวเองมีความสุขได้ แม้ชีวิตจะเจอสถานการณ์แย่ๆ เข้ามาก็ตาม
    
   
    
8. โลกไม่ได้หมุนรอบตัวน้อง เพราะฉะนั้นต้องเข้าสังคม!
    
การใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสังคมที่เราต้องพบปะกับผู้คนที่หลากหลาย ทำให้น้องๆ ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งทักษะการเข้าสังคมนั้นถือเป็นประตูบานสำคัญที่เราสามารถเปิดออกไปเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต ความรู้ใหม่ๆ มิตรภาพ หรือได้เรียนรู้การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเรียนและทำงานที่เราต้องรู้จักปรับตัวและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ทำให้เรามีทัศนคติที่เปิดกว้างขึ้น เพื่อนำข้อมูลและประสบการณ์ต่างๆ มาพัฒนาตนเองต่อไปได้เรื่อยๆ นั่นเอง
   
    
    
9. รับ ฝาก จ่าย แบ่งใช้ให้เป็น!
    
ในการใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตนเองนั้น วินัยทางการเงินถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสักวันหนึ่งในอนาคตที่น้องๆ มีความมั่นคงในอาชีพการงาน ก็คงไม่ต้องอาศัยค่าขนมจากที่บ้านอีกต่อไป การฝึกบริหารค่าใช้จ่ายของตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บออม หรือฝึกทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ก็สามารถช่วยให้เรามองเห็นลักษณะนิสัยในการใช้เงินได้ชัดเจนขึ้น และช่วยให้เราสามารถวางแผนการใช้และออมเงินในรูปแบบที่เหมาะสมกับตัวเราได้อีกเช่นกัน ซึ่งถ้าน้องๆ เป็นคนที่มีวินัยทางการเงิน ไม่ใช้จ่ายเกินตัวจนเป็นนิสัย ยังไงก็ไม่ขัดสนง่ายๆ หรอกนะจ๊ะ
    
    
   
10. ให้งานอดิเรก ปลุกเสกให้เราเป็น "เด็กมีของ"
    
ถ้าคนเราเกิดมาเพื่อเรียนแล้วหางานทำเพียงเท่านั้น ก็คงเป็นชีวิตที่ขาดสีสันและเงียบเหงาแน่ๆ ทุกคนจึงต้องมีงานอดิเรกไว้เป็นมุมผ่อนคลายที่ให้เราได้แสดงตัวตนของเราออกมา ไม่ว่าน้องๆ จะชอบ สนใจ หรือมีความสุขกับสิ่งไหน ก็ขอให้ลองลงมือทำดูสักครั้ง เพราะถ้าเรารักและเต็มที่กับมันได้มากจริงๆ ล่ะก็ สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นความสามารถพิเศษที่ติดตัวน้องๆไป ซึ่งสามารถจุดประกายเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดเป็นอาชีพ หรือช่องทางในการสร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับสังคมรอบข้างได้อีกด้วยจ้า
   
   
   
     จะเห็นได้ว่าทักษะชีวิตทั้ง 10 ข้อที่พี่ส้มได้แนะนำไปนี้ ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายๆ แต่ก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถของน้องๆ ที่อยู่ในวัยเรียนอีกเช่นกัน หากเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายามและเวลาในการเรียนรู้เพื่อให้เกิดความชำนาญ ซึ่งถ้าน้องๆ ทำได้ ทักษะเหล่านี้ก็จะกลายเป็นพื้นฐานให้เราสามารถจัดการเรื่องต่างๆ ในชีวิตได้เป็นระเบียบ และมีความพร้อมในการพัฒนาทักษะชีวิตด้านอื่นๆ ต่อไปนั่นเองค่ะ ^^
     
        
ก่อนจากไป ฝากกดไลก์เพจ "เด็กมีของ" ใครมีของเข้าไปโชว์กันได้!!
          
          
พี่ส้ม
พี่ส้ม - Columnist คนทำคอนเทนต์ออนไลน์ ที่เชื่อว่าใครก็เป็นเด็กดีได้ในสไตล์ของตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

อยากติดตามกัปตัน 23 มี.ค. 60 00:00 น. 1

อยากรู้ว่าฉากข้อ1ที่ขี่มอเตอร์ไซต์นี่มาจากกัปตันคนไหน? กัปตันรุ่นที่ไหร่หรอครับ? และฉากข้อ3ที่กัปตันฟิล์มสปีคกับฝรั่งนี่ Ep.ไหนของกัปตันรุ่นไหนหรอครับ? คือที่ถามเพราะอยากตามไปดูอ่ะครับ เหมือนพลาดไป ใครรู้รบกวนช่วยบอกทีนะครับ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด