รู้จักอาชีพ "Media Planner" ผู้เลือกซื้อสื่อโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ช่วยสร้างยอดขายให้ปัง!

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... โลกของเรามีอาชีพใหม่ๆ ตามเทคโนโลยีเกิดขึ้นอยู่เสมอ วันนี้มีอีกอาชีพน่าสนใจมาฝากสำหรับคนสนใจงานที่มีความกึ่งการตลาดกึ่งไอทีค่ะ


"มีงบสำหรับการซื้อสื่อโฆษณา 5 ล้านบาท
ช่วยวางแผนให้หน่อยว่า ต้องซื้อแบบไหนบ้างถึงจะคุ้ม?"
   
      นี่มักเป็นโจทย์ที่คนทำหน้าที่ Media Planner ได้ยินจากลูกค้ามา .... ใช่แล้วค่ะ อาชีพ Media Planner มีหน้าที่วางแผนการซื้อสื่อโฆษณาต่างๆ ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายต่างๆ นั่นเอง มีหน้าที่จัดแจงงบออกเป็นส่วนๆ ว่าควรซื้อสื่อประเภทไหนด้วยงบเท่าไร และสามารถอธิบายหรือแนะนำลูกค้าได้ว่า ทำไมเราถึงเลือกซื้อสื่อประเภทนี้?
     
      สำหรับสื่อ หรือ Media บนโลกนี้ ต่างมีมากมายหลายประเภทเลยค่ะ ขอยกตัวอย่างที่ผ่านตาบ่อยๆ เช่น 

- Facebook ที่เราเห็นโพสต์โฆษณาเด้งกลางฟีดอยู่เรื่อยๆ
- Twitter ที่ติดเทรนด์ทวิตอันบนสุด
- Youtube โฆษณาที่ขึ้นก่อนคลิปจะมา (หรือแทรกระหว่างคลิป)
- Google Adwords เวลาเซิร์ชคีย์เวิร์ดอะไร เว็บของเราจะอยู่บนสุดในกรอบเด่นชัด
- ช่อง TV ต่างๆ ที่เห็นตอนพักโฆษณานั่นเอง
- Out of Home หรือสื่อนอกบ้าน จำพวกบิลบอร์ดใหญ่ๆ กลางสี่แยก ป้ายต่างๆ ตามป้ายรถเมล์ สถานีรถไฟฟ้า และสารพัดที่เราเห็นตามท้องถนนนั่นเอง


       ต่อให้มีคลิปโฆษณาที่เนื้อหาดีมากกกกกก ใครดูก็ต้องชอบ แต่เลือกซื้อสื่อผิดประเภท งานที่ควรจะปัง อาจพังเลยก็เป็นได้ ดังนั้นความท้าทายของงานนี้จึงอยู่ที่ว่า เราจะเลือกใช้สื่อให้เหมาะสมยังไง? เราจะตั้งกลุ่มเป้าหมายให้เป็นใครบ้าง? ซึ่งเราจะต้องทำเป็น plan เสนอลูกค้าค่ะ 
     
       ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ ถ้าซื้อโฆษณาบน Facebook จะตั้งกลุ่มเป้าหมายเป็นใคร อายุเท่าไร อยู่ในพื้นที่ไหน มีความสนใจอะไรเป็นพิเศษ? และด้วยเงินจำนวนเท่านี้ คาดว่าจะมีคนเห็นโพสต์นี้เป็นจำนวนกี่คน? เมื่อนำ plan มาเสนอลูกค้า ก็อาจจะเจอลูกค้าคอมเมนต์กลับไป เช่น ผลิตภัณฑ์เป็นครีมทาผิว ราคา 1,000 บาท เรากำหนดกลุ่มเป้าหมายไปว่า จะให้โฆษณานี้แสดงแก่ผู้หญิงอายุ 20-40 ปี ในเขตกรุงเทพฯ ลูกค้าอาจจะแย้งกลับมาว่า เด็กอายุ 15-16 บางคนก็ใช้ของแพงๆ แล้ว ทำไมไม่กำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็น 15-40 ปีไปเลย หรือผู้คนในหัวเมืองใหญ่ๆ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ก็มีกำลังซื้อไม่แพ้คนในกรุงเทพฯ ทำไมไม่ยิงโฆษณาไปยังคนกลุ่มนี้ด้วย?
     
        หรือหากผลิตภัณฑ์ของลูกค้าเป็นอะไรที่ Hi-End มากๆ เช่น สินค้าแบรนด์เนมมูลค่าหลักหมื่น เราก็ควรเลือก Out of Home ให้กระจุกอยู่ในย่านใจกลางเมืองหรือย่านธุรกิจ มากกว่าที่ไปกระจุกอยู่ในย่านชานเมืองค่ะ

 
       นอกจากนี้ ด้วยความที่สื่อบางตัวมีระบบการทำงานที่ซับซ้อนและอาศัยความรู้เชิงเทคนิค ดังนั้นการจะอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจและเห็นภาพ เป็นอะไรที่ต้องใช้เวลาพอสมควรค่ะ เพราะบางทีลูกค้าเราเป็นคนอีก gen หนึ่ง อายุ 50-60 ที่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ๆ (เขาถึงมาจ้างให้เราทำแทนไงล่ะ) เขาอาจจะไม่เข้าใจว่ายอด Reach บนเฟซบุ๊กคืออะไร เราจึงจำเป็นต้องอธิบายขยายความให้เค้าเข้าใจค่ะ

       หรือในบางครั้ง เราแนะนำสื่อแบบหนึ่งไป ลูกค้าไม่เห็นด้วย อยากได้อีกแบบหนึ่ง ซึ่งเรามองว่าไม่เหมาะหรือไม่คุ้ม เราก็ต้องหาเหตุผลมาอธิบายและยืนยันความเห็นของเราให้ได้ค่ะ


คุณสมบัติของ Media Planner

1. พร้อมที่จะเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ
ถ้าถามว่าอยากเป็น Media Planner ควรเรียนคณะอะไรจึงจะตรงสายสุดๆ คำตอบก็น่าจะเป็นนิเทศศาสตร์ เอกโฆษณา แต่จริงๆ แล้วเรียนจบอะไรก็มาเป็น Media Planner ได้ ขอแค่พร้อมเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ถือว่าโอเคเลย

2. สังเกตคู่แข่งและนำมาปรับใช้
วันดีคืนดี อยู่ดีๆ ก็มีสินค้าหนึ่งปังมากกกกกก คนรู้จักและแห่ซื้อกันทั่วบ้านทั่วเมือง เราจะอยู่นิ่งไม่ได้ค่ะ เราต้องไป(แอบ)ศึกษาว่า เอ๊ะ เค้าซื้อสื่อที่ไหนบ้าง? ใช้งบเท่าไร? อะไรทำให้โฆษณาของเขาประสบความสำเร็จขนาดนี้

3. ใช้ชีวิตอยู่กับตัวเลขได้อย่างไม่ปวดหัว
เวลาที่เราเสนอ plan ให้ลูกค้า เราต้องใช้เวลาอยู่กับ Excel เป็นสัปดาห์ ใส่ตัวเลขทั้งจำนวนเงิน ตารางเวลา ยอด KPI และยอดอะไรอีกสารพัดที่มีมูลค่าเป็นล้านบาท เรียกว่าถ้าเบลอไปแค่นิดเดียวนี่งานเข้าแน่นอน


cr: https://culturaltourism.thegossagency.com/services-2/media/sample-media-plans/
 
       
       สำหรับเงินเดือนเริ่มต้นของเด็กจบใหม่ในตอนนี้ (2561) อยู่ที่ประมาณ 18,000-25,000 บาท องค์กรหรือบริษัทที่รับตำแหน่งนี้ก็คือ "เอเจนซี่โฆษณา" นั่นเองค่ะ เป็นอีกอาชีพมาแรงที่น่าสนใจและมี Career Path หรือการเติบโตทางสายงานที่ดีมากๆ เลยล่ะค่ะ
สายสืบเด็กดี

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด