การเดินทางที่แสนยาวไกลกับหัวใจนักสู้ คว้าปริญญาจากท้องทะเลกลับสู่ยอดดอยอย่างเต็มภาคภูมิ

     จากหนุ่มดอยตัวเล็ก ๆ ที่มีความใฝ่ฝันอยากเห็นท้องทะเลที่กว้างใหญ่สักครั้งในชีวิต เมื่อจบการศึกษาชั้น ม.6 จากโรงรียนอมก๋อยวิทยาคม จึงทำตามความฝัน มุ่งมั่นมาศึกษาต่อ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ติดกับท้องทะเลชุมพร ที่ได้รับการกล่าวขานว่า มีท้องทะเลที่สดใส ใต้ทะเลมีสิ่งมีชีวิต สีสัน งดงามยิ่งนัก
     
'วันชัย แววพิราม หรือวรรค' ก้าวเข้ามาเป็นเฟรชชี่ในรั้วแคแสด เป็นน้องใหม่ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ด้วยหวังว่าวิชาชีพนี้ จะทำให้เขาสามารถนำวิชาความรู้ที่ได้กลับไปพัฒนาบ้านเกิดบนยอดดอยที่สูงเสียดฟ้า ที่อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ที่บ้านของวันชัยทำอาชีพเกษตรกร ปลูกมะเขือเทศ ปลูกพริก กระหล่ำปี ซึ่งตัวเขาเองได้สัมผัสและได้เห็นความเหน็ดเหนื่อยของพ่อ แม่ พี่ น้อง และเพื่อนบ้านจากการทำการเกษตร ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะนำความรู้ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ได้จากการเรียนที่พระจอมเกล้าลาดกระบัง ไปช่วยพี่น้องและชุมชนของเขา
     
        
การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยของวันชัย มีอุปสรรคหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องภาษา การปรับตัวให้เข้ากับการเป็นอยู่ เพื่อน ๆ ที่แตกต่างกันทั้งภาษาและวัฒนธรรม วันชัยบอกกับเราว่า “วันแรกที่ก้าวเข้ามาเป็นนักศึกษายังนึกขำ เขาพยายามที่จะพูดภาษากลาง เพื่อน ๆ ที่มีถิ่นฐานอยู่ภาคใต้ก็พยามยามพูดภาษากลาง ลองคิดดูผมเป็นเด็กบนดอย ก็จะเหน่อ ๆ อยู่แล้ว มาเจอเพื่อนที่พูดภาษาใต้ ต่างคนต่างก็พยายามจะสื่อสารกัน ตรงนี้นี่เองที่ทำให้เราเข้าใจกัน และนำมาซึ่งความรักและมิตรภาพ สองสิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญ เป็นกำลังใจที่ทำให้ผมมุมานะจนเรียนสำเร็จ”
   
"วันที่จบการศึกษา เป็นวันที่ผมและครอบครัวของผมภูมิใจที่สุด จากเด็กดอยคนหนึ่งมาคว้าปริญญาตรีวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ครุยพระราชทานสีแสด ผมได้สวมใส่ด้วยความภาคภูมิใจ"
   
    
"กว่าจะมาถึงวันนี้ ผมระลึกถึงพระคุณของพ่อ แม่ และน้อง ๆ ความเหนื่อยยากของท่านกว่าจะส่งผมเรียนจนจบ แม้กระทั่งการเดินทางมาร่วมแสดงความยินดีกับผม พวกเขาต้องปลูกมะเขือเทศทั้งปี เพื่อนำเงินที่ไดจากการขายมะเขือเทศส่วนนั้นมาเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร ในวันที่ผมประสบความสำเร็จ ผมมีพ่อ แม่ พี่น้อง อยู่เคียงข้างผม ผมเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับน้อง ๆ และผู้คนบนดอย ผมสัญญาว่าผมจะนำความรู้ได้จากมหาวิทยาลัยแห่งนี้กลับไปช่วยครอบครัว และพัฒนาบ้านเกิดให้ดียิ่งขึ้นต่อไป"
   
     
"ฝากถึงน้อง ๆ ทุกคนนะครับ ให้ตั้งใจเรียน  หมั่นศึกษาหาความรู้ อย่าท้อ อย่าสิ้นหวัง อย่ากลัวความผิดหวัง ล้มเหลว ล้มแล้วจงลุกขึ้นสู้ใหม่ ก้าวเดินอย่างมั่นใจ แล้วเราจะประสบความสำเร็จ"
    
     จากเด็กบนดอย ที่พยายามฝ่าฟันและต่อสู้กับอุปสรรค ตามหาความฝัน มุ่งหน้าสู่ท้องทะเลชุมพร เพื่อใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย และหวังนำวิชาความรู้ที่ได้ไปช่วยครอบครัว และหมู่บ้านของตนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พี่แอดมินและชาวพระจอมเกล้าลาดกระบัง ขอเป็นกำลังใจ และขอให้ทำสำเร็จดังที่ตั้งใจไว้
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด