CAT ร่วมพัฒนาแปลงเกษตรพืชผักสวนครัว โรงเรียนบ้านกำแพงเพชร จังหวัดสงขลา


CAT ร่วมพัฒนาแปลงเกษตรพืชผักสวนครัว โรงเรียนบ้านกำแพงเพชร จังหวัดสงขลา ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีระบบ IoT Smart Farm ที่ช่วยเพิ่มความสะดวก ลดระยะเวลาและแรงงานในการดูแล สร้างผลผลิตที่มีคุณภาพและเพิ่มปริมาณมากยิ่งขึ้น                                                        

         นางสาวโชติกา ไพจ์ศรี ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร พร้อมด้วยนางสาวสุรพีร์ สมรูป ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานบริการลูกค้า กสท เขตใต้ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ร่วมส่งมอบเทคโนโลยีระบบ IoT Smart Farm อุปกรณ์เซ็นเซอร์ควบคุมน้ำและความชื้นเพื่อพัฒนาเกษตรอัจฉริยะให้กับโรงเรียนบ้านกำแพงเพชร จ.สงขลา ซึ่งเป็นการสนับสนุนองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัยด้าน Smart Farm ภายใต้โครงการ “CAT เพาะพันธุ์ดี” โดยมี ส.ต.ต.สุรศักดิ์ ธนะกฤต ปลัดอำเภอรัตภูมิ และนายจรัสพร ลางคุลเกษตริน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกำแพงเพชร เป็นผู้รับมอบ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562

 





          โครงการ “CAT เพาะพันธุ์ดี” มีเป้าหมายในการนำเทคโนโลยี IoT เข้าไปพัฒนาภาคการเกษตรท้องถิ่นระดับชุมชนและโรงเรียน พร้อมการพัฒนาแปลงเกษตรเพื่อให้นักเรียน ครู บุคลากร และชุมชนได้สัมผัสและเรียนรู้เข้าใจเทคโนโลยีIoTด้วยการปฏิบัติและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง พร้อมผลักดันให้เด็กนักเรียนทุกคนใช้เทคโนโลยีทำการเกษตร 4.0 เพื่อการสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพ และเพิ่มปริมาณมากขึ้น สามารถสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวและชุมชนอย่างถาวร

 





          การควบคุมระบบเปิด–ปิดน้ำ  “น้ำ” คือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผลผลิตทางการเกษตรสวยงามและอุดมสมบูรณ์ได้ตามต้องการ CAT จึงได้พัฒนาแอปพลิเคชันที่สามารถควบคุมได้จากโทรศัพท์มือถือ ในการเปิด-ปิดน้ำของสปริงเกอร์ ที่ถูกติดตั้งไว้ที่แปลงผัก สั่งการด้วยปลายนิ้ว จากที่ใดก็ได้ สามารถควบคุมการทำงานได้อย่างเรียลไทม์ การให้น้ำแก่พืชได้ทันเวลาตามที่พืชต้องการ จะช่วยลดความเสียหายจากการขาดน้ำของพืชได้ อีกทั้งยังสร้างความแม่นยำ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

 





          ระบบเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิความชื้นในดินและอากาศ “ความชื้น” คือตัวควบคุมการเจริญเติบโตของพืชผลในแปลงผัก เพราะน้ำในดินจะละลายธาตุอาหารของพืชออกมาให้พืชดูดไปใช้ประโยชน์ ถ้าพืชขาดน้ำจะทำให้การเจริญเติบโตลดลง ส่งผลให้ผลผลิตของพืชลดลง ซึ่งการกำหนดเวลาให้น้ำก็สามารถพิจารณาได้จากปริมาณความชื้นในดินได้ ทาง CAT มีเทคโนโลยีที่สามารถวัดอุณหภูมิความชื้นในดินและอากาศ ที่ส่งสัญญาณเตือนทางแอปพลิเคชัน ทำให้น้องๆ นักเรียนได้เรียนรู้การแก้ปัญหา เลือกชนิดของพืชผักที่สามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ในดินแต่ละแบบ ด้วยความแม่นยำและรวดเร็วผ่านเทคโนโลยี จึงทำให้การทำแปลงเกษตรอัจฉริยะไม่ใช่เรื่องยาก ใคร ๆ ก็สามารถพัฒนาผลิตผลและคุณภาพของแปลงเกษตรพืชผักสวนครัวของตนเองได้

 





          นอกจากนี้ CAT ยังจัดอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรของโรงเรียนบ้านกำแพงเพชร เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนเกษตร 4.0 ในโรงเรียน จนถึงการต่อยอดเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรสมัยใหม่ ที่สอนให้เด็กนักเรียนได้ปฏิบัติจริง และสามารถนำไปใช้ในการต่อยอดพัฒนาเป็นอาชีพให้แก่ครอบครัว และชุมชมได้ เพื่อยกระดับศักยภาพผลผลิตทางการเกษตรไปสู่ชุมชนอื่นๆ โดย โครงการ “CAT เพาะพันธุ์ดี” ขอเป็นพลังขับเคลื่อนและสนับสนุนเกษตรยุค 4.0 เพื่อการสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันของเด็ก ๆ และนำผลผลิตที่เหลือไปจำหน่ายเป็นรายได้ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้อีกด้วย

 







 
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด