สวัสดีครับ.. เสร็จสิ้นกันไปแล้วนะครับ.. สำหรับการสอบเอเน็ตครั้งสุดท้ายของระบบการศึกษาไทย ซึ่งถือเป็นการส่งท้ายไม่ค่อยจะสวยนัก เพราะมีเรื่องให้เป็นข่าวมาโดยตลอด อีกเรื่องหนึ่งที่เกิดคู่มากับการสอบทุกปี นั้นก็คือการทุจริต ซึ่งเอเน็ตปีนี้มีการพบทุจริตถึงหลายเรื่องด้วยกันครับ.. ว่าแล้วก็ไปอ่านรายละเอียดกันเลย..

          เสร็จสิ้นไปแล้วสำหรับการสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นสูง [เอเน็ต] ประจำปีการศึกษา 2552 ซึ่งถือเป็นการสอบครั้งสุดท้ายแล้ว โดยที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา [สกอ.] นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา [กกอ.] แถลงข่าวสรุปการจัดทดสอบเอเน็ตว่า จากที่ได้รับรายงานตามศูนย์สอบต่างๆ พบปัญหาอยู่ 3 แห่งด้วยกัน คือ...

            1. ที่ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยบูรพา .ชลบุรี มีผู้มาขอเข้าสอบ แต่ไม่มีบัตรที่นั่งสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบว่าสมัครเข้าสอบจริง แต่กลับโอนเงินเข้าบัญชีอื่น ซึ่งไม่ใช่บัญชีของ สกอ. แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้อนุญาตให้สอบไว้ก่อน และหากตรวจสอบแล้วพบว่าได้โอนเงินจริงก็จะตรวจข้อสอบให้

            2. ที่ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีพระสงฆ์ 8 รูปขอเข้าสอบ แต่ไม่มีบัตรที่นั่งสอบ เมื่อเจ้าหน้าที่สอบถามทราบว่าเจ้าอาวาสบอกให้มาสอบ เพราะเห็นว่าเคยสอบโอเน็ตมาแล้วก็ควรสอบเอเน็ตด้วย และเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงทำความเข้าใจ พระสงฆ์จึงได้เดินทางกลับวัด

            3. ที่ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เป็นกรณีเด็ก 2 คน ที่ทุจริตโดยการปลอมบัตรที่นั่งสอบ ซึ่งจากการสอบถามนักเรียนทั้ง 2 คน พบว่าสมัครสอบครบทุกขั้นตอน แต่ขั้นตอนการชำระเงินได้ฝากเพื่อนไปชำระให้ พร้อมทั้งนำบัตรที่นั่งสอบมาให้ แต่เมื่อนักเรียนไปที่สนามสอบ กลับพบว่าไม่มีชื่อที่ระบุในห้องสอบ แต่มีเลขห้องสอบ

          ส่วนอีกคนไปที่สนามสอบพบว่า กลับไม่มีชื่อที่ระบุในห้องสอบไม่มีทั้งชื่อ และเลขห้องสอบ จึงมีการเรียกเพื่อนของเด็กมาสอบถามก็ยอมรับว่าทำจริง และให้น้าชายพิมพ์บัตรที่นั่งสอบให้ จากนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลในบัตรที่นั่งสอบพบว่า นำข้อมูลของนักเรียนอีกคนหนึ่งมาเปลี่ยนเลขบัตรประชาชน และเลขบัตรที่นั่งสอบ ด้านรูปแบบตัวอักษรก็ผิดไปจากต้นฉบับของ สกอ. อีกทั้งเวลาพิมพ์บัตรก็เป็นเวลาเดียวกัน ซึ่งโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อนุญาตให้นักเรียนทั้ง 2 คนได้สอบต่อไป หากพบว่ามีการโอนเงินจริงก็จะตรวจข้อสอบให้ แต่หากพบว่ายังไม่มีการโอนเงินก็จะไม่ตรวจข้อสอบให้ แต่จะไม่ตัดสิทธิ์การสมัครเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย เพราะนักเรียนทั้ง 2 คนไม่ได้ตั้งใจที่จะทุจริต

          อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบของศูนย์สอบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์อยู่ โดยกำลังเร่งตามตัวเพื่อนของนักเรียนทั้ง 2 คนมาพบอีกครั้ง เพื่อให้นำหลักฐานการโอนเงินมายืนยัน หากพบว่ามีการปลอมแปลงเอกสารจริง ก็จะถูกตัดสิทธิ์ในการยื่นสมัครแอดมิชชั่น

          ด้านนายสุรเดช จารุธนเศรษฐ์ ประธานศูนย์สอบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กล่าวว่า จากหลักฐานที่พบค่อนข้างชัดเจนว่าเพื่อนของนักเรียนทั้ง 2 คน ปลอมแปลงเอกสารจริง แต่อย่างไรก็ตามต้องรอผลการตรวจสอบเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง..

          เรื่องการตรวจสอบก็คงต้องเดินหน้าต่อไปนะครับ.. และคงต้องฝากให้ทางผู้ใหญ่ให้ความสำคัญถึงเจตนาของนักเรียนว่าจงใจ หรือเจตนาทุจริต หรือไหม.. ส่วนน้องๆ ที่ทุจริตก็ถือว่าน่าเสียดายมากๆ ครับ.. เสียดายแทนคนที่เขาอยากสอบ แต่ไม่ได้มาสอบครับ..

 
 
พี่ลาเต้ ขอขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ครับ
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่ลาเต้ Columnist 2 มี.ค. 52 22:13 น. 11

ตอบความเห็นน้องๆ ที่ 3 และ 4 ครับ.. เนื้อข่าวนี้ได้บอกเล่าถึง เหตุการณ์ในการสอบเอเน็ตที่ผ่านมาครับ.. ซึ่งมีอยู่ 3 เหตุการณ์ใหญ่ๆ ที่ทางเจ้าหน้าที่คุมสอบตรวจพบ และสงสัยว่าอาจจะเข้าข่ายมีปัญหา 

โดยบางเหตุการณ์ก็สามารถเชื่อมโยงถึงการทุจริตได้ครับ.. ซึ่งตอนนี้ทาง สกอ. กำลังเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกเหตุการณ์อยู่ครับ พี่ลาเต้ จึงนำข่าวมาอัพเดทให้ได้ทราบ และเป็นอุทาหรณ์แก่น้องๆ รุ่นต่อไปครับ..

ปล. ขอบคุณน้องๆ ความเห็นที่ 1 และ 8 ด้วยนะครับ.. พี่ลาเต้ ยินดี และน้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะครับผม.. ^_^

0
กำลังโหลด
chocolate_chipz Member 3 มี.ค. 52 11:50 น. 13

การสอบทุกครั้งต้องมีปัญหาทุกครั้งไปสิน่า
เห้อ ~ น่าจะใช้ความสามารถของตัวเองเข้าสอบมากกว่า
ไม่น่าเลยจริงๆ หมดอนาคตเลยทีนี้ ...

0
กำลังโหลด
ผู้น้อยด้อยปัญญา Member 4 มี.ค. 52 13:33 น. 14

นั่นจิครับ

มีปัญหาทุกครั้งไปอ่ะ

เอิ่ม..คนที่ทุจริต.. อนาคตดับน๊า

ถ้าสมมติว่าพวกคุณได้...มาแบบทุจริต

เวลาเรียนมหาวิทยาลัย

คงจะเจอ..แต่..

เรื่องที่ไม่ค่อยมงคลนัก

(ไม่เชื่ออย่าลบหลู่)

แต่สำหรับใครหลายๆคนที่ไม่ใช้วิธีนี้

ผลออกมาเป็นแบบไหน

พวกคุณทำดีที่สุดแล้วครับผม

( รวมทั้งผมด้วย เหอๆ )

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด