สวัสดีน้องๆชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคนนะคะ กว่าที่เราจะคว้าคณะที่ใช่มหา'ลัยที่ชอบได้สำเร็จ ต้องแลกมาด้วยความพยายามมากมายเลยเนอะ พี่เมก้าเชื่อว่าน้องๆ ทุกคนมีความมุ่งมั่น แต่ที่ยังคว้าฝันไม่สำเร็จส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเราเตรียมตัวไม่ดีพอ


 
          วันนี้พี่เมก้าจัดการเปิดตำรารวบรวม 9 เคล็ดลับอ่านหนังสือ เด็ดๆ คัดเนื้อๆ เน้นๆ มาให้น้องๆเด็กซิ่วเป็นพิเศษเลยค่ะ ต่อจากนี้คำว่า ซิ่วครั้งเดียวก็เกินพอ! จะไม่มีอีกต่อไป!! เรามาเริ่มต้นใหม่แบบมั่นคง จริงจัง และสอบติดไปพร้อมกันดีกว่า

1. จัด 'ตาราง' อ่านหนังสือ

          ตัวเอกของการซิ่วคือเจ้านี่เลยค่ะ "ตารางอ่านหนังสือ" ย้ำว่า สำคัญมาก! น้องต้องวาง แผนอ่านหนังสือให้รอบคอบ โดยเฉพาะน้องๆ เด็กซิ่วที่เรียนไปด้วยเตรียมสอบไปด้วย ชีวิตจะยุ๊งยุ่งจนรู้สึกว่าเวลาผ่านไปรวดเร็วมาก จัดตารางไว้ก่อนล่วงหน้าจะทำให้เรารู้ว่าในแต่ละวันต้องอ่านอะไร

          ที่ผ่านมาก็มีวิธีจัดตารางต่างกันไปตามสไตล์ของแต่ละคน บางคนเบื่อง่ายเลยเลือกจัดเป็นรายวัน จันทร์อังกฤษ อังคารฟิสิกส์ อ่านสลับกันไปมา บางคนจัดรายสัปดาห์ อาทิตย์นี้ต้องจบคณิต อาทิตย์หน้าเคมีแล้วใช้วิธีย้อนกลับมาทวนซ้ำๆ กันลืม สายโหดหน่อยก็จัดรายชั่วโมง ประมาณนี้ค่ะ

ทริค : จัดตารางอ่านหนังสือตามแผนที่ถนัด เพื่อบริหารเวลาอ่านกับการเตรียมสอบให้ดีเยี่ยม

2. 'คู่มือ' เตรียมสอบต้องดี

          บางทีนอกจากความมุ่งมั่นตั้งใจดีๆ แล้ว คัมภีร์ที่อยู่ในมือเราก็ต้องดีตามไปด้วยค่ะ ว่ากันว่าหนังสือที่วิเศษสุดคือหนังสือที่เหมาะกับตัวเรามากที่สุด ถ้าน้องๆ กำลังมองหาหนังสือเตรียมสอบก็ลองเลือกอะไรที่อ่านแล้วเข้าใจ รู้สึกว่าได้ประโยชน์ ดีกว่าอ่านตามที่คนอื่นบอกว่าดีแต่เรา งงเนอะ  


 
          ที่สำคัญน้องๆ ต้องรู้ว่าเวลาเรามีน้อย ไม่ต้องไปขนหนังสือมาหลายเล่มค่ะ เลือกอ่านเฉพาะวิชาที่ต้องสอบ (วิชาละ 1-2 เล่ม) มีเนื้อหาครบถ้วน อ่านเข้าใจง่ายก็พอแล้ว อ้อ อย่าลืมเตรียมหนังสือรวมโจทย์ข้อสอบดีๆ ด้วยนะคะ ช่วยให้พอจับทิศทางความยากง่ายของข้อสอบแต่ละปีได้ค่ะ

ทริค : เลือกคู่มือเตรียมสอบที่ดี อ่านแล้วได้ประโยชน์ เก็บเนื้อหาครบถ้วน ทำความเข้าใจได้ง่าย
   

3. เลือก 'อ่าน' หนังสือให้เป็น

          หลังจากที่มี "คู่มือ" ดีๆ อยู่ในมือแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนของการอ่านค่ะ เราต้องเลือกอ่านหนังสือให้เป็น โดยสำรวจจากตัวเอง น้องๆต้องเข้าใจก่อนว่าลักษณะนิสัยการอ่าน พื้นความรู้และคณะในฝันของแต่ละคนไม่เหมือนกัน วิธีอ่านหนังสือเตรียมสอบของเรากับเพื่อนจึงแตกต่างกันไปด้วย เราต้องหาแนวทาง "อ่าน" หนังสือของตัวเองให้เจอ อ่านแล้วรู้สึกว่านี่แหละคือวิธีที่เหมาะ น่าจะได้ผลดี ซึ่งพี่เมก้าก็ได้รวบรวมมาให้น้องๆดูกันแล้วค่ะ   


 
        
          o เริ่มอ่านจากวิชาที่ชอบ (ทุกครั้งที่เกิดความชอบ ความสนุกจะตามมา ทำให้อ่านได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อ นี่คือเทคนิคเรียกพลังใจและความเชื่อมั่น)
          o เริ่มอ่านจากวิชาที่อ่อน (หยิบวิชาอ่อนมาลุยอันดับแรก เพราะทิ้งไม่ได้ ต้องทุ่มเท และใช้เวลามากกว่าปกติ ยอมเหนื่อยดีกว่าเตรียมตัวไม่ทัน)
          o เริ่มอ่านจากวิชาถนัด (ลงมือทำสิ่งที่ถนัดจะทำให้ลุยเนื้อหาไปได้เร็ว ถ้ามัวแต่นั่งงมในสิ่งที่ไม่เข้าใจ นอกจากจะเสียกำลังใจ ยังเสียเวลาด้วย)


ทริค : เริ่มต้นอ่านหนังสือตามแนวทางของตัวเอง เพื่อเตรียมสอบอย่างสำเร็จราบรื่นไปด้วยดี

4.  'ทวน' เนื้อหาจนแม่นยำ

          พี่เมก้าเชื่อว่าไม่ใช่น้องๆ ทุกคนจะรู้ว่า ฉันต้องออกไปซิ่วแล้วล่ะ เย้! กว่าที่เราจะตัดสินใจซิ่วเนี่ย ต้องใช้เวลานานอยู่มากโข ยิ่งความรู้ช่วงมัธยมฯพอไม่ได้แตะนิดๆ หน่อยๆ ก็ยิ่งมีแต่จะเลือนหายไป สิ่งที่น้องๆ ต้องทำก็คือพยายามทบทวนความรู้เก่าให้แม่นยำ เราต้องขุดมันขึ้นมาให้ได้ค่ะ


 
          ระหว่างทวนเนื้อหาเดิม พี่เมก้าแนะนำให้น้องๆ สำรวจตัวเองไปด้วยว่า ในแต่ละบทเรียนเรามีจุดอ่อนจุดแข็งยังไงบ้าง เนื้อหาไหนไปไม่ได้รีบซ่อมแซม เนื้อหาไหนขาดรีบเติมเต็ม เนื้อหาไหนเป๊ะก็อย่าประมาท ลุยซ้ำๆจนแม่นเวอร์ไปเลยค่ะ ถ้าเข้าใจแบบถ่องแท้ ข้อสอบยากแค่ไหนก็ทำได้!

ทริค : ทบทวนเนื้อหาแต่ละวิชาให้แม่นยำขึ้นใจ โดยเฉพาะวิชาสำคัญ ไม่ควรปล่อยผ่านเด็ดขาด

5. ฝึก 'จับทาง' ข้อสอบเก่า

          อ่านเนื้อหาอย่างเดียวก็เหมือนรู้แค่มุมเดียว น้องๆ ควรไปหาข้อสอบเก่ามาฝึกทำเยอะๆค่ะ บางคนนี่ตะลุยโจทย์ย้อนหลังไปตั้ง 5-10 พ.ศ. ยิ่งทำเยอะก็ยิ่งเห็นข้อสอบหลายรูปแบบ ที่สำคัญได้สำรวจตัวเองไปด้วย ประมาณว่า 'บทนี้ออกสอบบ่อย บทนี้ยังไม่เคลียร์ บทนี้้ต้องอ่านเพิ่ม'


 
          ต่อไปนี้เวลาฝึกทำข้อสอบก็อย่าลืมมองๆ โจทย์ไว้บ้างนะคะ ถ้าจับทางได้ก็เหมือนเรามีตัวช่วยอยู่ในมือค่ะ อ้อ แอบเห็นน้องๆ ชอบจิตตกเวลาตอบผิด โนๆๆ ไม่เป็นไรเลย กลับไปดูเฉลยแล้วย้อนทำข้อเดิมซ้ำๆจนกว่าจะเข้าใจ วิธีนี้ช่วยได้ค่ะ ฝึกจนคล่องแล้วอย่าลืมจับเวลาด้วยนะตะเอง 

ทริค : ฝึกทำข้อสอบเก่าเยอะๆ เพื่อสำรวจความพร้อม แล้วลิสต์หัวข้อสำคัญที่ออกสอบทุกปี

6. สร้างเทคนิคพิเศษ 'ช่วยจำ'

          โอ๊ยกลุ้ม! อ่านไปเท่าไหร่ก็จำไม่ได้สักที ไม่เข้าหัวเลย! คืออาการแบบนี้เป็นกันทุกคนค่ะ พี่เมก้าอยากให้น้องๆ มองเป็นเรื่องชิวๆ ไปก่อน เพราะเนื้อหาที่ออกสอบมันมากมายมหาศาลอยู่แล้ว ไม่มีทางที่เราจะจดจำหรือเข้าใจได้ทุกซอกทุกมุมหรอก เราต้องสร้างเทคนิคพิเศษช่วยจำขึ้นมาค่ะ


 
          วิธีที่หลายคนเลือกใช้แล้วได้ผลดีก็คืออ่านให้เข้าใจแล้วพยายามอธิบายให้ตัวเองฟังหรือจดโน้ตสรุปด้วยตัวเองเป็นเรื่องๆ บางเรื่องที่อาจต้องจำอย่างศัพท์กับสูตร ลองจับกลุ่มแยกหมวดหมู่ ใช้ปากกาสีสันสดใสเข้ามาเน้นนิยามหรือข้อความสำคัญก็ช่วยให้เราจดจำหัวข้อต่างๆได้ง่ายขึ้นนะ

ทริค : อ่านอย่างเดียวไม่พอต้องรู้จักสร้างเทคนิคพิเศษ ช่วยเน้นความจำและความเข้าใจด้วย

7. 'เวลา+สถานที่' ต้องเหมาะ

          อ่านหนังสือให้ได้ผลดีที่สุด เราต้องรู้จักคำนวณเวลาอ่าน (เหลือเวลาเท่าไหร่) แล้วก็สำรวจนิสัยการอ่านของตัวเราด้วย (เวลาไหนอ่านแล้วหัวไบรท์ที่สุด) บางคนมีเวลาเตรียมตัวมาก บางคนมีเวลาเตรียมตัวน้อย ก็ต้องจัดสรรเวลาที่มีให้คุ้มค่าที่สุดค่ะ แต่เอาให้พอดีนะคะ หักโหมมากไปจะแย่


 
          อีกเรื่องหนึ่งคือ "สถานที่" สมาธิในการอ่านก็เป็นสิ่งสำคัญ ส่วนใหญ่เราอ่านหนังสือที่ไหนแล้วรู้เรื่องก็ควรเลือกที่นั่นค่ะ บางคนสติหลุดง่าย เลยเลือกที่เงียบๆ อย่างห้องนอน ห้องสมุด แต่บางคนอยู่เงียบๆ แล้วง๊วงง่วง ถ้าเสียงดังไม่กระเทือนหูเรา อยากออกไปนั่งอ่านในร้านกาแฟก็ได้อยู่นะ

ทริค : เวลาและสถานที่มีผลต่อการอ่านหนังสืออย่างมีประสิทธิภาพ ควรเลือกใช้ให้เหมาะสม

8. รวมกลุ่มเพื่อน 'ผลัดกันติว'

          'คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย' ไปไหนไปกัน เวลาติวก็ต้องติวด้วยกัน แฮ่! น้องๆ คะ เวลาเราอ่านหนังสือคนเดียวก็เหมือนเรารู้แค่ในมุมตัวเอง ถ้าความรู้นั้นมันผิด เราก็จะจำไปแบบผิดๆ ถูกๆ ใช่มั้ยล่ะ บางทีเราต้องออกไปอธิบายสิ่งที่เข้าใจให้คนอื่นฟังบ้าง เพื่อทดสอบว่าเราแม่นแค่ไหน


 
          พี่เมก้าแนะนำให้น้องๆ รวมเพื่อนที่มีอุดมการณ์เดียวกันมาจับกลุ่มติวเลยค่ะ เรื่องไหนที่เราเป๊ะก็ใส่ความรู้ให้เพื่อนไปเยอะๆ ถือเป็นการทบทวนความรู้ ส่วนเรื่องไหนที่ความรู้เรายังไม่แน่นพอ เพื่อนอาจจะช่วยเติมเต็มให้เราได้ ช่วยกันคิด ช่วยกันอ่าน เราได้ประโยชน์เพื่อนก็ได้ประโยชน์ วินๆ 

ทริค : อ่านเนื้อหาจนแม่นยำขึ้นใจ แล้วรวมกลุ่มเพื่อนผลัดกันแชร์ความรู้แบบเนื้อๆเน้นๆ

9. อ่านแบบมี 'แรงจูงใจ'

          'เฮ้อ! อ่านหนังสือแล้วมันท้อแท้ ละเหี่ยใจ' ไม่ได้นะคะน้องๆ ชาร์จพลังขึ้นมาค่ะ พี่เมก้ารู้ว่าชีวิตเด็กซิ่วนั้นทั้งเหนื่อยทั้งกดดัน แต่น้องๆ อย่าเพิ่งกลัวว่าเราจะล้มเหลว เราจะเตรียมตัวไม่ทัน ฯลฯ ให้สร้างทัศนคติและแรงจูงใจที่ดีขึ้นมาว่า เราทำได้! พอใจแกร่งแล้วความพร้อมก็จะตามมาค่ะ


 
          เวลาอ่านหนังสือ อยากให้น้องๆ นึกถึงเป้าหมาย นึกถึงอนาคตในวันข้างหน้า 'เราจะมีความสุขและยิ้มได้กว้างมากแค่ไหนในวันที่เราสอบติด' แรงจูงใจนั้นจะเป็นแรงผลักดันให้เราเกิดความพยายามและเดินตามฝันจนสำเร็จค่ะ สร้างกำลังใจแล้วก็ลุกมาอ่านแบบมาราธอนเลย!

ทริค : สร้างแรงจูงใจในการอ่านให้มาก เพราะสิ่งนี้คือพลังผลักดันให้เข้าสู่เป้าหมายได้ไวขึ้น

          นี่ก็เป็น 9 เคล็ดลับการอ่านหนังสือตามแบบฉบับของน้องๆ เด็กซิ่วนะคะ พี่เมก้าเชื่อว่าถ้าเราเตรียมตัวดีบวกกับมีความพยายาม มุ่งมั่น ตั้งใจ การสอบครั้งนี้ย่อมเปลี่ยนคณะในฝันให้กลายเป็นจริงอย่างแน่นอน เอาใจช่วยน้องๆ ทุกคนเสมอค่ะ ^^

 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด