สิงห์ดำ สิงห์แดง สิงห์ฟ้า สิงห์ต่างๆก็เกิดจากคณะนี้ทั้งนั้น น้องๆชาวเด็กดีดอทคอมคนไหนที่วางอนาคตตัวเองเป็นนักการเมือง นักการฑูต ตลอดจนข้าราชการตามหน่วยงานราชการต่างๆ ทั้งระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ ไม่ควรพลาดคณะนี้ จะเรียนยาก หรือต้องเรียนอะไรกันบ้าง มาติดตามอ่านกันเลยครับ..

รัฐศาสตร์ เรียนอะไรกันบ้าง..

          รัฐศาสตร์ เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับกระบวนการแบ่งปัน และถ่ายโอนอำนาจในกระบวนการตัดสินใจ เมื่อเปรียบเทียบกับสาขาอื่นๆแล้ว รัฐศาสตร์ ถูกจัดว่าเป็นการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องราว และสถาบันที่เป็นสาธารณะ สาขานี้มักถูกแบ่งเป็นหลายๆด้าน เช่น รัฐศาสตร์ เปรียบเทียบ รัฐศาสตร์ระหว่างประเทศ ปรัชญาทางรัฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ระดับชาติ รวมไปถึงระเบียบวิจัย นอกจากนั้นยังเป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องการบริการรัฐ การเมืองการปกครอง รวมไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งการศึกษาวิชารัฐศาสตร์นั้น เป็นการศึกษาในลักษณะสหวิทยาการ กล่าวคือต้องอาศัยศาสตร์หลายๆศาสตร์เข้ามาประกอบเข้าด้วยกัน เพื่ออธิบายภาวะต่างๆทางสังคมที่เกิดขึ้น

รัฐศาสตร์ มีสาขาอะไรกันบ้าง..

          - สาขาการปกครอง ศึกษาเกี่ยวกับหลักทฤษฏีการเมือง ระบบการเมือง พฤติกรรมทางการเมือง การเมืองเปรียบเทียบ การปกครองของประเทศต่างๆที่สำคัญ

          - สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ศึกษาเกี่ยวกับทฤษฏี และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นโยบายต่างประเทศของกลุ่มต่างๆ องค์การและกฏหมายระหว่างประเทศ สาขาสัมคมวิทยาและมนุษยวิทยา ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สังคมและวัฒนธรรม ซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในรูปแบบต่างๆ ภายใต้โครงสร้าง และการจัดระเบียบแต่ละสังคมที่แตกกต่างกันตามลักษณธของวัฒนธรรม

          - สาขาบริหารรัฐกิจ [รัฐประศาสนศาสตร์] ศึกษาเกี่ยวกับการบริหารองค์การภาครัฐ การวางแผนและการดำเนินนโยบายการบริหารต่างๆ เช่นการบริหารงานบุคคล การบริหารองค์การ การบริหารงานคลัง และงบประมาณ การวางแผนและบริหารโครงการวางแผนกำลังคน นโยบายสาธารณะ และการบริหารรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น

รัฐศาสตร์ เรียนถึงปริญญาเอกเลยได้ไหม..

          ได้ครับ..การเรียนการสอนมีตั้งแต่ระดับปริญญาตรี จนถึงระดับปริญญาเอก โดยในระดับปริญญาตรีศึกษาเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง การปกครองระหว่างประเทศ และบริหารรัฐกิจ ส่วนในระดับปริญญาโทขึ้นไปก็จะเน้นไปที่การเมืองการปกครองสำหรับนักบริหาร การบริการจัดการสาธารณะ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ [เรียนเป็นภาษาอังกฤษ]

ความต่างของคณะรัฐศาสตร์ VS รัฐประศาสนศาสตร์

          - รัฐศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องของรัฐ อำนาจรัฐ โครงสร้างทางอำนาจ ความสัมพันธ์ทางอำนาจภายในรัฐ การเมืองการปกครอง การบริหารประเทศ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นต้น

          - รัฐประศาสนศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการในภาครัฐโดยบูรณาการความรู้จากหลายๆศาสตร์มาใช้ในการบริหารจัดการ ทั้งรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ศิลปศาสตร์ และสังคมศาสตร์อื่นๆ จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นสหวิทยาการสังคมศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์ประยุกต์ โดยแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะเรียกแตกต่างกัน เช่น คณะรัฐศาสตร์ คณะรัฐประศาสนศาสตร์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ โดยขึ้นอยู่กับการเน้นหนักในสาขาวิชาว่ามุ่งเน้นทางใดมากกว่ากัน แต่ทั้งรัฐศาสตร์ และรัฐประศาสนศาสตร์ ต่างมีความสัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออก

          สำหรับแนวโน้มปัจจุบัน รัฐประศาสนศาสตร์เป็นศาสตร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก หลายมหาวิทยาลัยจึงตั้งชื่อคณะว่า รัฐประศาสนศาสตร์ แทนที่จะใช้ว่า รัฐศาสตร์ หรือบางมหาวิทยาลัย รัฐประศาสนศาสตร์ ก็เป็นเพียงสาขาหนึ่งในคณะรัฐศาสตร์ เช่นจุฬาฯ ส่วนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะเรียกสาขาเดียวกันนี้ว่าบริหารรัฐกิจ

จบคณะรัฐศาสตร์ไปทำงานอะไร..

          ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่การฑูต พนักงานคดีปกครอง โดยรัฐประศาสนศาสตร์ สามารถเลือกงานวิเคราะห์นโยบาย และแผนงานวิเคราะห์งบประมาณ งานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หรือทำงานภาคเอกชนก็จะมีทางเลือกต่างๆมากกว่า หรือจะทำงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำงานเป็นนักการเมืองท้องถิ่น หรือข้าราชการประจำ เช่น ปลัด อบต. ปลัดเทศบาล นักวิชาการ ฯลฯ ถ้าสนใจบริหารรัฐกิจ ก็ทำงานในกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ เช่น งานวิเคราะห์ นโยบาย และแผนงานวิเคราะห์งบประมาณ งานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ งานบริหารทั่วไป เป็นต้น

จะเรียนรัฐศาสตร์ ต้องสอบอะไรบ้าง..

          - หากเป็นระบบเก่าน้องๆ ม.6 จะต้องสอบ O-NET 8 วิชา , A-NET ครับ..โดยไม่ต้องสอบวิชาเฉพาะ..ซึ่งใน A-NET จะต้องเลือกสอบวิชาอะไรนั้นตามดูจากกำหนดการของ สกอ. [www.cuas.or.th] ได้เลยครับ..

          - หากเป็นระบบใหม่น้องๆ ม.5 ก็จะต้องสอบ O-NET 8 วิชา , GAT และ PAT ซึ่งสายวิทย์เลือกสอบ PAT 1 ส่วนสายศิลป์เลือกสอบ PAT 7 ครับ...

          คณะรัฐศาสตร์ และคณะรัฐประศาสนศาสตร์ ถือเป็นอีกหนึ่งสาขาที่ได้รับความนิยมมากนะครับ..โดยเฉพาะ 2 ปีที่แล้ว 2549 - 2550 ถือเป็นคณะที่มาแรงม้ามืดมากๆ ดังนั้นน้องๆในปีนี้หากสนใจจะเรียนคณะกันด้านนี้ก็ต้องเตรียมตัวกันสักหน่อย หากไม่เลือกมหาวิทยาลัย พี่ลาเต้ รับรองได้เลยว่ามีที่ให้เรียนตามฝันทุกคนแน่นอนครับ..

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

42 ความคิดเห็น

imuiiz Member 20 ต.ค. 51 19:21 น. 1
เอาเถิด เรียนกันไปเถอะ แต่จบมาแล้วทำงานขออย่างเดียว อย่าคอรัปชั่นละกันค่ะ . .. ... บางคนเรียนรัฐศาสตร์ก็มาเป็นล่าม ไม่ก็คนทำบัญชี - -'' เรียนแต่ละสาขา จบมาอาจทำงานไม่ตรงสาขาตัวเองก็ได้
0
กำลังโหลด
เอิ้กๆ 20 ต.ค. 51 19:49 น. 2
เป็นนักการเมืองระดับประเทศก็ได้นะ

พรรคการเมืองไรเงี้ยก็ต้องการบุคลากรที่มีคุณภาพไปร่วมทำงานกับพรรค เพื่อพัฒนาประเทศต่อไป
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด่ะรัดสาด 21 ต.ค. 51 00:35 น. 5
รัฐประศาสนศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งของ คณะรัฐศาสตร์ ไม่ใช่หรอครับ

มหาวิทยาลัยอะไรอ่าคับที่ใช้ชื่อเป็นคณะรัฐศาสนศาสตร์

อยากทราบอ่ะคับ

ไม่เคยเห็นเลย

เคยเห็นแต่ คณะรัฐศาสตร์ สาขา รัฐประศาสนศาสตร์

ที่จุฬาจะใช้อันนี้

ส่วนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะเป็นคณะรัฐศาสตร์ สาขา บริหารรัฐกิจ

ซึ่งเหมือนกันทุกประการ ต่างกันก็แค่ชื่อเท่านั้น
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แพทสวย 21 ต.ค. 51 01:01 น. 7
ที่ ม.เกษตร มีสาขานึงนะ น่าสนใจมากๆ

สาขาบริหารงานยุติธรรมและความปลอดภัย

เกี่ยวกับการบริหารในระบบงานยุติธรรม ได้แก่ องค์กร ตำรวจ อัยการ ศาล ราชทัณฑ์ และคุมประพฤติ วิชาที่เรียนเน้นหนักไปในเรื่องหลักการบริหาร การบังคับใช้กำหมายอาญา การแก้ปัญหาการกระทำผิดในสังคม ตลอดทั้งการบริหารเพื่อความปลอดภัยในองค์กรเอกชน

มีอาจารย์ได้เป็น ศาสตราจารย์ หนึ่งเดียว ของ รัฐศาสตร์ เกษตร คนเดียว อยู่ใน เอก นี้ด้วยแหละ
0
กำลังโหลด
เด่ะรัดสาด 21 ต.ค. 51 02:43 น. 8
เราหมายความว่า

ที่เค้าใช่ชื่อว่า คณะรัฐประศาสนศาตร์เรยอ่ะ

นี่ก็ยังเป็น

คณะสังคมศาสตร์ ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์

อยู่ในภาควิชาอยู่ดีไม่ใช่หรอ
0
กำลังโหลด
Taison Member 21 ต.ค. 51 08:11 น. 9

มหาลัยผม เป็นคณะ "รัฐประศาสนศาสตร์" เลยครับ!
ก็คิดอยู่ว่ามันต่างกับ "รัฐศาสตร์"ยังไง?
และแล้วก็ได้คำตอบ...ขอบคุณครับ!

0
กำลังโหลด
เด็กจัดการ 21 ต.ค. 51 10:52 น. 10
ศิลปากร วิทยาเขตเพชรบุรี

คณะวิทยาการจัดการ สาขารัฐประศาสนศาสตร์

ถ้าอยากอยุ่หอ แบบ แอบๆชนบท 55+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สิงห์ดำในอนาคต55+ 21 ต.ค. 51 22:20 น. 13
มีนะคะ

หลายที่เรียกเป็นคณะรัฐประศาสนศาสตร์แยกต่างหากเลย

**เอาสิงห์ดำขึ้นไม่ผิดนี่หน่า**

แหะๆ





รักกันไว้เถิด~



วู้วววว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
☻§เบนซ์§☻ Member 5 พ.ย. 51 14:36 น. 18
ถ้าจะสอบเข้าดรงเรียนนายร้อยตำรวจจะต้องเรียนสายไหนบอกทีครับขอขอบคุณไว้ล่วงหน้าครับ
0
กำลังโหลด
soss 7 พ.ย. 51 06:14 น. 19
สาขานี้เป็นสาขาที่แห่กันไปเรียนเยอะมากกกกกก แล้วก็เป็นสาขาที่ได้รับการสำรวจว่า จะเป็นสาขาที่ตกงานในอนาคตนะจ๊ะ คนเรียนมาเป็นหมื่นๆ แต่งานรองรับไม่ถึงพันที่นั่ง จ๊ะ...........
0
กำลังโหลด
คนธรรมดา 23 พ.ค. 52 14:54 น. 20
พี่คร้า

สายศิล เลือกสอบ pat 7 หมายความว่าอะไร

ทำไม อาจารย์แนะแนว ให้เด็กสอบ pat 1 หล่ะคร้า

งงแล้วคร้า

ถ้าสอบpat 7 แล้วมันต้อง สอบpat 7 จุด เท่าไรคร้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด